1
2

ยานยนต์ไร้คนขับ




ใครที่อารมณ์เสียบ่อยๆ กับการยืนคอยรถชัทเทิลบัส หรือรถโดยสารเวลาจะเดินทาง จากลานจอดรถไปยังเทอร์มินัลของสนามบินฮีทโธร์วที่กรุงลอนดอน

ประเทศอังกฤษ อีกไม่นานคุณจะหายหงุดหงิดแล้ว เพราะทางสนามบินได้เตรียมยานพาหนะล้ำสมัยไว้คอยให้บริการ


ระบบที่พัฒนาขึ้นมาใช้กับยานยนต์อันทันสมัยนี้มีชื่อว่า Personal Rapid Transport หรือเรียกย่อๆ ว่า พีอาร์ที ซึ่งมีรูปร่างเหมือนยานของมนุษย์ต่างดาว พีอาร์ทีถือเป็นระบบการขนส่งที่ล้ำยุคที่สุด และเป็นการปฏิวัติรถโดยสารยุคเก่าโดยสิ้นเชิง เพราะเจ้ารถยนต์ที่ว่านี้มันสามารถแล่นได้เองโดยไม่ต้องมีคนขับ


พีอาร์ทีถูกออกแบบมาเพื่อให้เป็นเหมือนรถยนต์ส่วนตัว เพราะสามารถนั่งได้เพียง 4 คน และสามารถขับเคลื่อนไปได้เอง เพียงแค่คุณกดปุ่มเลือกสถานที่บนจอสัมผัส มันก็จะพาคุณไปสู่จุดหมายปลายทางด้วยความเร็วสูงสุดที่ 25 ไมล์ต่อชั่วโมงโดยใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ และที่น่าสนใจคือมันสามารถแล่นบนถนนหรือทางแคบได้


เทอร์มินัล 5 หรือ อาคารผู้โดยสารน้องใหม่ ในสนามบินฮีทโธร์ว จะเป็นสนามบินแรกที่ทดลองใช้รถระบบพีอาร์ทีในปีหน้า โดยจะรับส่งผู้โดยสารจากลานจอดรถไปยังเทอร์มินัล 5 ซึ่งใช้เวลาประมาณ 2-4 นาที เมื่อผู้โดยสารกดปุ่มเลือกจุดหมายปลายทางแล้ว ระบบควบคุมก็จะส่งคำสั่งไปยังตัวรถยนต์ ถ้าเกิดปัญหาระหว่างทางผู้โดยสารก็สามารถกดปุ่มขอคุยกับเจ้าหน้าที่ควบคุมได้ และเนื่องจากเป็นรถที่ใช้ระบบอัตโนมัติ จึงมีระบบควบคุมความปลอดภัยถึง 3 ชั้น ส่วนตารางเวลาก็จะแม่นยำเหมือนกับระบบการควบคุมการจราจรทางอากาศทุกอย่าง สำหรับผู้โดยสารที่เสียค่าจอดรถเป็นรายวันสามารถใช้บริการพีอาร์ทีได้ฟรี


ทางสนามบินได้เตรียมรถไว้ 18 คัน และมีการคาดการณ์ตัวเลขผู้โดยสารที่จะมาใช้บริการเจ้ารถโดยสารไร้คนขับนี้ประมาณ 500,000 คนต่อปี และในอนาคตอาจจะนำมาใช้ทดแทนรถบัสที่ใช้ในสนามบินทั้งหมดด้วย


บริษัทแอดวานซ์ ทรานสปอร์ท ซิสเต็ม ใช้งบประมาณกว่า 1,300 ล้านบาทในการพัฒนาระบบยานยนต์แห่งอนาคตนี้เพื่อสร้างระบบขนส่งที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ลดปัญหาการจราจรแออัดและการปล่อยควันเสีย ซึ่งทางบริษัทได้นำนวัตกรรมชิ้นนี้มาจัดแสดงที่พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ที่ลอนดอนเมื่อกลางเดือนที่ผ่านมา และมีหลายประเทศเช่น สหรัฐอเมริกา ประเทศในตะวันออกกลางและเอเชีย สั่งจองรถดังกล่าวแล้ว


คนออกแบบพีอาร์ทีคือดีไซน์เนอร์แห่งยุคอวกาศ ศาสตราจารย์ มาร์ติน โลว์สัน ซึ่งเคยร่วมปฏิบัติภารกิจส่งจรวดแซทเทิรน์ วี ร็อคเก็ตไปอวกาศและเคยออกแบบใบพัดเฮลิคอปเตอร์ให้กับเฮลิคอปเตอร์ที่เร็วที่สุดในโลกด้วย

“แนวคิดพื้นฐานของพีอาร์ทีมีมาซักพักแล้ว แต่ระบบที่เราคิดขึ้นมานี้ถือเป็นระบบแรกของโลก มันเหมือนกับแท็กซี่ส่วนบุคคลที่เป็นรถอัตโนมัติ แต่สามารถวิ่งบนถนนหรือทางพิเศษที่มีขนาดเล็กกว่าถนนปกติมาก” มาร์ตินกล่าว

แนวคิดของพีอาร์ทีเริ่มมาจากการที่มาร์ตินและเพื่อนร่วมทีมนั่งหารือกันว่าอะไรคือยานพาหนะสำหรับศตวรรษที่ 21 พวกเขาคิดว่าคนต้องการรถขนส่งมวลชนที่จอดคอยพวกเขามากกว่ารถที่พวกเขาต้องยืนคอย โดยคนสามารถเดินไปที่สถานีรถที่มีรถจอดรออยู่ จากนั้นก็เปิดประตูขึ้นไปนั่ง และเมื่อพร้อมที่จะออกเดินทางแล้ว ก็แค่บอกกับรถว่าต้องการจะไปที่ไหน มันจะพาคุณไปยังที่ที่คุณต้องการโดยไม่มีการแวะจอดระหว่างทาง และที่สำคัญค่าโดยสารต้องไม่แพงด้วย พวกเขาคิดว่าการเดินทางโดยรถเมล์และรถไฟมีข้อจำกัดเรื่องเส้นทางและใช้เวลาเดินทางมากกว่า


“ถ้าคุณเดินทางด้วยพีอาร์ที คุณจะไม่ต้องเผชิญกับการจราจรติดขัดและการหาที่จอดรถ แต่เราไม่ได้ออกแบบมันมาเพื่อมาแทนที่รถยนต์ เพราะรถยนต์ก็ยังคงมีต่อไป เพียงแต่เรานำทางเลือกมาเสนอเท่านั้นเอง” มาร์ตินกล่าว

มาร์ตินซึ่งเริ่มคิดระบบนี้มาตั้งแต่ปี 2538 เชื่อว่ายานพาหนะไร้คนขับนี้เป็นเพียงแค่จุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลง


“รถพีอาร์ทีจะก่อให้เกิดความเปลี่ยนแปลงด้านระบบขนส่งเช่นเดียวกับที่จรวดเคยสร้างความเปลี่ยนแปลงไว้ในศตวรรษที่ 19” มาร์ตินกล่าว

แล้วเมื่อไหร่เมืองไทยจะมีรถอย่างนี้บ้าง จะได้ไม่ต้องง้อโชเฟอร์

ที่มา เดลี่ เมล์, เดอะมิรเรอร์, ไทมส์ ออนไลน์, bangkokbiznews.com, และ www.themovechannel.com



1
2

Wish You Happinessss

Success is not the key to happiness. Happiness is the key to success. 
If you love what you are doing, you will be successful. 

~ Albert Schweitzer ~

 คัมภีร์ 5 ห่วง  วิถีแห่ง "ซามูไร" วิถีแห่งนักรบ "บูชิโด"   แนวคิดของตัวเม่น   GOOD LUCK สร้างแรงบันดาลใจเพื่อความสำเร็จ ในชีวิตและธุรกิจด้วยตัวคุณเอง    Why complicate life ?   3 x 8 = เท่าไหร่ ?????   "ฉันชื่อ..โอกาส"

Wish You Happinessss