1
2

มาเรียนรู้...การใช้ชีวิตให้ช้าลง, นิทานเรื่องชายตัดต้นไม้


เหนื่อยนัก พักนะ - ลุลา ^_^



มาเรียนรู้...การใช้ชีวิตให้ช้าลง




ลดความเครียด ลดการทำงานให้น้อยลง หาเวลาพักในบางช่วงจะทำให้ชีวิตมีคุณภาพมากขึ้น


ชีวิตที่ต้องทำงานตลอดเวลา ต้องคิด ต้องดิ้นรนเพื่อความอยู่รอดของปากท้องทั้งของตนและคนใกล้ชิด ส่งผลให้เกิดความเครียด จึงอยากให้ลองถามตัวเองว่า เราเครียดถึงระดับไหนแล้ว สมควรแก่เวลาแล้วหรือยังที่ต้องหยุดพัก เพื่อลดความเครียดของตนเอง


บริษัท plan motif จึงอยากชักชวนให้ใช้ชีวิตช้าลง โดยจัดงาน “20ปี แห่งความสุขจากการเรียนรู้…สู่ปัญญา” ณ หอจดหมายเหตุพุทธทาส อินทปัญโญ หรือสวนโมกข์กรุงเทพ


ในงานนี้ พระไพศาล วิสาโล ให้ข้อคิดการดำเนินชีวิตไว้ว่า 
การทำงานเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต แต่การทำงานมากเกินไป ก็ทำให้เกิดความเครียดและส่งผลต่องาน ลองทบทวนดูสิว่า ถ้ามีเวลาพัก แต่ได้งาน ควรทำอย่างไร เหมือน นิทานเรื่องชายตัดต้นไม้



"ปัญหาที่ทำให้การตัดต้นไม้ของเขาไม่ประสบความสำเร็จ เพราะเขาไม่หยุดพัก เพื่อลับคมขวาน ถ้าเขายอมเสียเวลาสักนิด เพื่อลับคมขวาน เขาก็จะตัดต้นไม้ได้มากขึ้น สมองคนเราก็เหมือนกัน เวลาใช้ความคิดมากๆ ทำงานมากๆ ก็จะเหนื่อยและเฉื่อยชา เหมือนเครื่องยนต์ที่ทำงานไม่ได้ ต้องเติมน้ำมันหล่อลื่น เราต้องหยุดตรวจสอบอุปกรณ์ในตัวเราบ้าง ให้สมองได้พักบ้าง” 


พระไพศาล กล่าวและโยงไปถึงผลสำรวจของผู้กำลังจะเสียชีวิต มักจะเสียใจหลายอย่างตามลำดับดังนี้ 


1.เสียใจที่ไม่ได้ทำในสิ่งที่ตนต้องการ 
2.อยากทำงานให้น้อยลง 
3.ใช้ชีวิตกับเพื่อนน้อยเกินไป 
4.ไม่ได้ใช้ชีวิตอย่างมีความสุข


"บางสิ่งที่ไม่สำคัญในชีวิตก็ตัดออกไป ควรให้เวลากับตัวเองให้มากที่สุดในชีวิต ใจเราเป็นสิ่งสำคัญที่สุด อยากให้ทุกคนมองโลกในแง่บวกและรู้จักปล่อยวาง 



ยกตัวอย่าง เวลาของเราหาย แล้วรู้สึกเสียใจ เพราะใจเรายังยึดติดกับอดีต ทุกข์เพราะความคิดของเรา ต้องคิดเสียว่าของที่หายไป เรายังหาใหม่ได้ ถ้าเรายังมีสุขภาพที่ดี รักษากายใจให้ดีอยู่เสมอ ฝึกเป็นคนมองโลกในแง่บวก เติมความคิดฝ่ายดีเข้าไป" 
พระไพศาล กล่าว และฝากไปถึงทุกคนว่า "หยุดคิด รักษาจิต ใช้ชีวิตให้ช้าลง"


นอกจากธรรมะบรรยาย ยังมีกิจกรรมงานอาสาให้เห็นว่า สิ่งเหล่านี้สำคัญต่อสังคม จึงมีจิตอาสาจำนวนหนึ่งเข้ามาช่วยกันตกแต่งถุงใส่น้ำเกลือให้น่ารักสำหรับน้องๆ ที่ป่วยไว้ประคบศรีษะและท้อง ตกแต่งหมวกให้มีสีสันสดใสสำหรับน้องๆ ที่ต้องให้คีโมและตุ๊กตาสำหรับแจกน้องๆ


ในเรื่องนี้ สัญใจ พูลทรัพย์ กรรมการผู้จัดการบริษัท แปลน โมทิฟ จำกัด บอกว่า อยากให้คนเห็นว่ากิจกรรมงานจิตอาสาเป็นสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม อยากให้พนักงานบริษัทฯและคนทั่วไปมาเรียนรู้ร่วมกัน


"ผมมองว่าการทำงานดีไซน์ ทำให้คนเรามีอัตตา แต่การทำงานเพื่อสังคมจะทำให้ลดอัตตา บริษัทเรามีกิจกรรมต่อเนื่องเป็นงานเพื่อสังคม อาทิ การจัดทำหนังสือข้อมูลของสวนโมกข์ คู่มือนำชม คู่มือชาวพุทธ ตามรอยนักเขียนอย่างจิตร ภูมิศักดิ์ และกิจกรรมแปลนรักป่า”



นิทานคนตัดไม้ 
นานมาแล้วยังมีคนตัดไม้คนหนึ่ง เป็นคนที่ขยันขันแข็ง ใช้ขวานสับต้นไม้เพื่อให้โค่นลงมา เขาขยันมาก วันแรกเขาตัดได้ถึง ๒๐ ต้นต่อวัน แต่ยิ่งตัด นานวันเข้าจำนวนซุงที่เขาตัดได้กลับลงลดเรื่อยๆ จนเหลือ ๑๐ ต้นต่อวัน ทั้งๆที่เขาไม่ได้อู้เลย



วันหนึ่งมีคนเดินผ่านมาเห็นชายตัดไม้กำลังใช้ขวานสับต้นไม้อยู่อย่างแข็งขัน
จากการสังเกตอยู่ราวชั่วโมงหนึ่ง


ชายคนที่เดินผ่านมาจึงเอ่ยปากกับชายตัดไม้ว่า "ทำไมท่านไม่หยุดพักก่อน และ ลับคมขวานเสียให้คมกริบ จะได้ตัดไม้ได้เร็วขึ้น"


คนตัดไม้บอกว่า " ไม่ได้หรอก ถ้าเราหยุด ก็จะทำให้ตัดไม้ได้น้อยลงสิ"


ชายคนที่เดินผ่านทางพูดว่า "ลองหยุดพักสักนิด และมองหาข้อผิดพลาดจากการทำงาน และจะได้ปรับปรุงการทำงานที่ดีขึ้น"


คนตัดไม้ไม่เชื่อ ยังคงตัดไม้ด้วยขวานที่ทื่อย่างมากต่อไป จนในที่สุดจำนวนซุงที่เขาตัดได้น้อยลงๆ จนนายจ้างไล่เขาออก เขาตกงาน และไม่มีงานทำ เข้ากลับบ้านพร้อมขวานที่ทื่อๆ เล่มหนึ่ง'



นิทานเรื่องนี้สอนอะไรเรา
 ๑.การทำงานนอกจากจะรักงาน หรือ มีฉันทะ ,มีความเพียร(วิริยะ) ความตั้งใจเอาใจจดจ่ออยู่กับงาน(จิตตะ) ยังไม่พอ ต้องใช้ สติปัญญาทบทวน ใคร่ครวญหาสาเหตุข้อบกพร่องของงานเพื่อทำให้ดียิ่งขึ้น
 ๒.การทำงานโดยไม่หยุดพัก ทำให้เราพลาดโอกาสในการมองเห็นความสุขของเนื้องาน การมุ่งแต่เป้าหมายไม่สนใจระหว่างทางก็ทำให้เราไม่ซาบซึ้งกับความสุขที่ได้ทำงาน



ต้องใช้วิธีของเณรน้อยเจ้าปัญญา อิกคิวซัง บอกตนเองว่า "จะรีบไปไหน จะรีบไปไหน...พักเดี๋ยวหนึ่งสิครับ" รับรองได้เห็นอะไรดีๆ อีกมาก
 ๓.การเสียเวลาลับคมขวานก็เหมือนกับการศึกษาหาความรู้ โดยเข้าห้องรับการฝึกอบรม จริงอยู่ว่ามันเสียเวลา แต่สิ่งที่ได้จากการศึกษาอบรมอาจจะช่วยทำให้เราทำงานได้ดีขึ้น


จากนิทานเรื่องนี้ ถ้าชายตัดไม้ หยุดและลับคมขวาน เขาก็จะตัดไม้ได้เร็วเท่าเดิม เขาก็มีงานทำ ไม่ต้องโดนไล่ออกจากงาน ความขยันอย่างดียวไม่ได้ช่วยอะไร


1
2

Wish You Happinessss

Success is not the key to happiness. Happiness is the key to success. 
If you love what you are doing, you will be successful. 

~ Albert Schweitzer ~

 คัมภีร์ 5 ห่วง  วิถีแห่ง "ซามูไร" วิถีแห่งนักรบ "บูชิโด"   แนวคิดของตัวเม่น   GOOD LUCK สร้างแรงบันดาลใจเพื่อความสำเร็จ ในชีวิตและธุรกิจด้วยตัวคุณเอง    Why complicate life ?   3 x 8 = เท่าไหร่ ?????   "ฉันชื่อ..โอกาส"

Wish You Happinessss