1
2

หัวขโมยโดนจับเพราะเฟสบุ๊ก



หัวขโมยโดนจับเพราะเฟสบุ๊ก


Edited - ระยะหลังมานี้ เครือข่ายสังคมชื่อดังอย่างเฟสบุ๊ก (Facebook) ถูกโจมตีในแง่ร้ายบ่อยครั้ง ทั้งความเสี่ยงในการล่อโจรขโมยเข้าบ้านเพราะโจรที่เป็นคนใกล้ตัวจะรู้ว่าเราไม่อยู่บ้านเมื่อไร หรือข่าวคนดังเลิกเล่นเฟสบุ๊กเพราะสิ้นเปลืองเวลา แต่วันนี้เฟสบุ๊กมีเป็นประโยชน์อย่างมากในการจับขโมยที่ประเทศสหรัฐอเมริกา

โจรโชคร้ายรายนี้มีนามว่าโจนาธาน ปาร์เกอร์ (Jonathan G. Parker) วัย 19 ปีจากรัฐเพนซิลวาเนีย ถูกจับกุมในข้อหาลักทรัพย์แหวนเพชร 2 วง เหตุที่ทำให้ตำรวจเพนซิลวาเนียสามารถจับกุมปาร์เกอร์ได้สำเร็จคือเฟสบุ๊ก โดยโจรปาร์เกอร์นั้นทิ้งเบาะแสตัวเองไว้ด้วยการลืมปิดหน้าเฟสบุ๊กของตัวเขาเอง ก่อนจะหลบหนีออกจากบ้านของเหยื่อไป


อัปเดทเฟสบุ๊กก่อนขโมย!?

ดูเหมือนว่าโจรรายนี้จะเสพติดเฟสบุ๊กมากจนถอนตัวไม่ขึ้น เพราะปาร์เกอร์จัดการเปิดเครื่องคอมพิวเตอร์ของเหยื่อแล้วล็อกอินเข้าสู่เฟสบุ๊ก เพื่ออัปเดทข้อมูล (อาจจะต้องการเขียนว่าวันนี้รู้สึกโชคดีจังเลย) ก่อนจะฉกทรัพย์ของเหยื่อออกจากบ้านไป แต่ปรากฏว่าลืมลงชื่อออก ทำให้ตำรวจทราบรูปพรรณสันฐานของปาร์เกอร์ ได้ข้อมูลเบาะแสที่อยู่อาศัย จนนำไปสู่การจับกุมในที่สุด

รายงานของ Journal of West Virginia ระบุว่า เหยื่อที่ถูกปาร์เกอร์งัดบ้านหวังชิงทรัพย์นั้นเริ่มตรวจสอบว่าทรัพย์สินใดบ้างที่หายไป เมื่อตรวจสอบเครื่องคอมพิวเตอร์ของตัวเองก็พบว่าถูกเปิดใช้งานค้างไว้ เป็นหน้าเพจเฟสบุ๊กซึ่งยังลงชื่อใช้งานอยู่ ที่น่าสนใจคือเจ้าของเฟสบุ๊กนี้เป็นคนแปลกหน้าซึ่งเหยื่อไม่รู้จัก ตำรวจจึงใช้เพจเฟสบุ๊กดังกล่าวเป็นเบาะแสในการจับกุมอย่างง่ายดาย

ขณะนี้ปาร์เกอร์ถูกจับกุมเรียบร้อยและศาลให้ประกันตัวในวงเงิน 10,000 เหรียญ ขณะที่เหยื่อได้รับของกลางคือแหวนเพชร 2 วงมูลค่า 3,500 เหรียญกลับมา โทษสูงสุดที่ปาร์เกอร์อาจจะได้รับคือจำคุกไม่เกิน 10 ปี


นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ชื่อเฟสบุ๊กถูกเสนอในข่าวสารเกี่ยวกับคดีอาญา ก่อนหน้านี้มีข่าวว่าโจรในต่างประเทศใช้เว็บไซต์เครือข่ายสังคมเป็นเครื่องตรวจสอบว่าเหยื่อจะไม่อยู่บ้านในเวลาใดบ้าง ทำให้มีการเตือนภัยในวงกว้าง ว่าผู้ใช้ไม่ควรโพสต์ข้อมูลส่วนตัวลงในเครือข่ายสังคมนี้มากเกินพอดี ขณะเดียวกันก็ยังมีข่าวว่ามิจฉาชีพจำนวนมาก นำข้อมูลที่อยู่และเบอร์โทรศัพท์บนเครือข่ายสังคมทั้งเฟสบุ๊กและทวิตเตอร์ไปแอบอ้างเปิดใช้บริการบัตรเครดิตด้วย

ผู้จัดการออนไลน์


1
2

Wish You Happinessss

Success is not the key to happiness. Happiness is the key to success. 
If you love what you are doing, you will be successful. 

~ Albert Schweitzer ~

 คัมภีร์ 5 ห่วง  วิถีแห่ง "ซามูไร" วิถีแห่งนักรบ "บูชิโด"   แนวคิดของตัวเม่น   GOOD LUCK สร้างแรงบันดาลใจเพื่อความสำเร็จ ในชีวิตและธุรกิจด้วยตัวคุณเอง    Why complicate life ?   3 x 8 = เท่าไหร่ ?????   "ฉันชื่อ..โอกาส"

Wish You Happinessss