1
2

“เลล่าร์”เครื่องประดับดีไซน์ คิดต่างสร้างเถ้าแก่หน้าใหม่





“เลล่าร์”เครื่องประดับดีไซน์ คิดต่างสร้างเถ้าแก่หน้าใหม่


โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

ทองเหลืองชุบสีทอง
เลล่าร์ “Leila” เป็นแบรนด์เครื่องประดับ ที่เกิดขึ้นจากน้องรั้วมหาวิทยาลัยชื่อดัง ที่ต้องเริ่มต้นการทำงานด้วยการก้าวเข้าสู่การเป็นเถ้าแก่หน้าใหม่ หลังจากเรียนจบ เพราะด้วยเศรษฐกิจที่รัดตัว ทำให้การหางานทำในช่วงนี้ เป็นไปค่อนข้างยาก การสร้างอาชีพของตนเองน่าจะเป็นทางออกที่ดี

บุณวรา วรรณพิน (เตย) และ ลัษมณ ผาติพิพัฒน์ (เบล) เล่าว่า หลังจากเรียนจบคณะสถาปัตยกรรม สาขาวิชาออกแบบผลิตภัณฑ์ อุตสาหกรรม จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ตนเองและเพื่อนอีก 2 คน “ภูริตา ธิติกุลมาศ” และ “ธนวรรณ ธนากรพิพัฒนกุล” ได้ออกแบบเครื่องประดับที่ทำจากทองเหลืองและอะคิลิก ออกมาจำหน่าย ภายใต้แบรนด์ “เลล่าร์”

ทองเหลืองชุบสีเงิน
สาเหตุที่เลือกวัสดุทั้ง 2 ชนิด เพราะในตลาดยังไม่มีคนให้ความสนใจกับการเลือกวัสดุดังกล่าวมาใช้ทำเครื่องประดับ โดยเริ่มต้นจากการนำทองเหลืองมาใช้ก่อน เพราะทองเหลืองนั้นมีความแข็งแรงทนทาน และราคาถูก เนื่องจากเราเพิ่งเริ่มทำธุรกิจ จำเป็นต้องเลือกใช้วัสดุที่ราคาไม่แพง โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับเงิน หรือทอง ทองเหลืองจะราคาถูกหลายสิบเท่า ทำให้เราไม่ต้องใช้ทุนในการทำงานสูงมากนัก และจำหน่ายได้ง่ายเพราะราคาไม่แพง และทองเหลืองยังสามารถนำชุบให้เกิดสีตามที่ต้องการได้

“การผลิตเครื่องประดับเลล่าร์ขายในครั้งนี้ เราไม่ได้มีเงินทุนมากนัก เพราะเราใช้เงินเก็บสะสมของทุกคนในระหว่างเรียนมาใช้เป็นต้นทุนในการทำงาน ซึ่งในช่วงเริ่มต้นได้ใช้เงินไปแล้วประมาณ 20,000 บาท และยังไม่คิดว่าจะคืนทุนเมื่อไหร่ เพราะช่วงนี้เป็นเพียงแค่เริ่มต้น ยังต้องใช้ทุนเพื่อการขยายตลาดและการพัฒนาการผลิต และก็คงต้องดูผลตอบรับจากลูกค้าด้วย”


บุณวรา วรรณพิน(ขวา) ลัษมณ ผาติพิพัฒน์
ในส่วนของเครื่องประดับที่ทำจากอะคิลิกเช่นเดียวกัน คือ ยังไม่เคยมีใครทำมาก่อน และเป็นวัสดุที่ราคาถูก หาซื้อได้ทั่วไป งานทุกชิ้นจะเน้นขายงานดีไซน์ที่แปลกใหม่ ซึ่งในคอลเลคชั่นแรกนี้ ได้แนวคิดมาจากการนำของใช้ที่อยู่รอบตัวมาใช้ออกแบบเป็นเครื่องประดับในรูปของสร้อย ไม่ว่าจะเป็นแว่นตา กุญแจ หมวก กระเป๋า ฯลฯ

ส่วนช่องทางการจัดจำหน่าย เริ่มจากการออกงานแสดงสินค้าตลาดนัดนักออกแบบ ในงานปล่อยแสง ที่ศูนย์แสดงสินค้า TCDC ที่ศูนย์การค้าเอ็มโพเรียม และยังได้ร่วมออกงานแสดงสินค้ากิ๊ฟแอนด์พรีเมี่ยม ที่จัดโดยสมาคมของขวัญของชำร่วยไทยและของตกแต่งบ้าน ซึ่งจัดที่เดอะมอลล์บางกะปิ ที่ผ่านมา ส่วนแผนในอนาคตมีโครงการที่จะนำสินค้าไปวางขายในร้านLoft ที่สยามดิสคัฟเวอรี่ ขณะนี้อยู่ในระหว่างการนำสินค้าไปแนะนำ และการขายผ่านทางเว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องการขายสินค้าด้านงานออกแบบ และอยู่ในระหว่างการทำเว็บไซต์ของตนเอง

เครื่องประดับจากอะคิลิก
การขายผ่านทางเว็บไซต์ที่เป็นเว็บขายสินค้านานาชาติ เป็นช่องทางหนึ่งช่วยให้ลูกค้าจากทั่วโลกได้รู้จักเรา และเป็นช่องทางในการขยาตลาดต่างประเทศได้ ซึ่งปัจจุบันผู้ผลิตสินค้าหน้าใหม่ ที่ขายงานดีไซน์เช่นเดียวกับเราก็ใช้วิธีการดังกล่าวนี้เช่นกัน

ส่วนการตั้งราคาขาย ให้ความสำคัญกับเรื่องของการขายความคิด พอกับต้นทุนในเรื่องของวัสดุ ซึ่งเชื่อว่าถ้าลูกค้าพึ่งพอใจ ราคาก็ไม่น่าจะเป็นตัวแปรสำคัญในการตัดสินใจซื้อ ซึ่งราคาของเราก็ไม่แพงเป็นราคาที่สมเหตุสมเหตุ โดย
ราคาเครื่องประดับทองเหลืองเริ่มต้นที่ 590 บาท ขึ้นไป ส่วนสร้อยที่ทำจากอะคิลิก ราคา 250 บาท รูปแบบของเครื่องประดับประกอบไปด้วย สร้อย แหวน สร้อยข้อมือ เข็มกลัด ต่างหู ฯ โดยได้มีการออกแบบมาแล้วทั้งหมดกว่า

ทองเหลืองชุบสีเงิน และสีดำ
จุดเด่นของเราอีกอย่างหนึ่งคือ แต่ละแบบจะทำออกมาไม่ให้ซ้ำกันมากนัก เพื่อว่าลูกค้าจะได้สินค้าที่ไม่ซ้ำกับใคร ในส่วนของคอลเลคชั่นที่ทำจากอะคิลิก ผสมผสานกราฟฟิค กับศิลปะเข้าด้วยกัน ทำให้งานออกมาดูมีมิติ เป็นสามมิติ ซึ่งในส่วนของแบรนด์เลล่าร์นั้น ไม่ได้ติดอยู่ที่ตัววัสดุต้องเป็นทองเหลือง หรือ อะคิลิก แต่เราจะให้ความสำคัญกับงานดีไซน์”


สำหรับกลุ่มลูกค้าเป็นคนรุ่นใหม่ที่ชอบการแต่งตัวทันสมัย และสนใจงานดีไซน์ที่แปลกใหม่ ซึ่งที่ผ่านมาลูกค้าของเราจะมีอยู่ทุกกลุ่ม แต่ส่วนใหญ่จะเป็นวัยเริ่มต้นทำงาน เพราะเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อ ส่วนวัยรุ่น นักเรียน นักศึกษา เป็นกลุ่มเป้าหมายของเราเช่นกัน แต่จากยอดขายในกลุ่มนี้ยังไม่มากเพราะเป็นกลุ่มที่ยังไม่มีรายได้

ทองเหลืองชุบสีบอร์น
ในส่วนของขั้นตอนการผลิตของทองเหลือง และอะคิลิก จะแตกต่างกันมาก การผลิตชิ้นงานที่เป็นทองเหลือง จะต้องขึ้นรูปด้วยมือทุกขั้นตอน ทำให้การทำงานแต่ละชิ้นต้องใช้เวลา เป็นเหตุผลให้งานทองเหลืองมีราคาแพง ในขณะที่งานอะคิลิกสามารถขึ้นรูปได้ครั้งละจำนวนมากๆ จากการใช้เลเซอร์คัท มาเป็นตัวตัด และนำมาประกอบที่ละชิ้นจนได้ออกมาเป็นชิ้นงานดังกล่าว

เครื่องประดับทำจากอะคิลิก
การรวมตัวกันมาทำตรงจุดนี้ เกิดขึ้นมาจากเราต้องการมีกิจการเป็นของตัวเอง เพื่อสะสมประสบการณ์ก่อนที่จะตัดสินใจทำอะไรอย่างจริงจัง ไม่ว่าจะเข้าไปเป็นลูกจ้างในบริษัท หรือ การจะลงทุนทำธุรกิจของตัวเองอย่างจริงจังมากกว่า ซึ่งการเริ่มต้นธุรกิจครั้งนี้จะเป็นงานอดิเรก หรือเป็นงานประจำในอนาคตก็ต้องขึ้นอยู่กับการตอบรับของลูกค้าว่ามีมากน้อยแค่ไหนด้วย

โทร.08-6052-5888
http://www.manager.co.th/SMEs/ViewNews.aspx?NewsID=9520000113768


1
2

Wish You Happinessss

Success is not the key to happiness. Happiness is the key to success. 
If you love what you are doing, you will be successful. 

~ Albert Schweitzer ~

 คัมภีร์ 5 ห่วง  วิถีแห่ง "ซามูไร" วิถีแห่งนักรบ "บูชิโด"   แนวคิดของตัวเม่น   GOOD LUCK สร้างแรงบันดาลใจเพื่อความสำเร็จ ในชีวิตและธุรกิจด้วยตัวคุณเอง    Why complicate life ?   3 x 8 = เท่าไหร่ ?????   "ฉันชื่อ..โอกาส"

Wish You Happinessss