1
2

แนวทางการเลือกแหวนแต่งงาน





แหวนแต่งงานคือสัญลักษณ์การรวมบุคคล 2 คนเป็นหนึ่งเดียวนิรันดร์ และยังเปรียบเสมือนตัวแทนของความรักที่มีให้กัน ดังนั้นการเลือกแหวนควรต้องปรึกษาและตัดสินใจร่วมกัน ถ้ายังตัดสินใจไม่ได้ ลองใช้หลักการเลือกแหวนนี้ดู

1. หาความรู้
ยิ่งรู้มากเท่าไหร่คุณก็จะมีโอกาสได้ครอบครองแหวนแต่งงานที่สวย สมราคามากขึ้นเท่านั้น แหวนมักจะทำมาจากทองคำ ทองคำขาว และแพลตินัม
การเลือกเพชรมี 4 ปัจจัย คือ สี การเจียระไน ความใส และน้ำหนักกะรัต ซึ่งอธิบายคร่าวๆได้ ดังนี้
สี (Color)แบ่งเป็นเกรดตามระดับสี ราคาขึ้นอยู่กับความนิยม แต่ปัจจุบันเพชรสีแพงกว่าเพชรใส
การเจียระไน (Cut)รูปทรงของเหลี่ยมเพชร มีผลต่อความงามและประกาย
ความใส (Clarity)จำนวนตำหนิที่มี ยิ่งน้อยยิ่งดี ยิ่งไม่มียิ่งเลิศ
จำนวนกะรัต (Carat)ใช่ว่ากะรัตสูงจะแพงเสมอไป เพราะราคาถูกกำหนดจากสี การเจียระไน และความใส
การเลือกเพชรเป็นขั้นตอนที่สำคัญมากๆ ทางที่ดีที่สุดควรจะปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญ หรือขอคำแนะนำจากร้านที่เชื่อถือได้ ร้านที่ดีจะต้องให้ข้อมูลกับลูกค้าได้เป็นอย่างดี และให้ลูกค้าตัดสินใจเลือกซื้อจากข้อมูลที่ได้รับ

ดีไซน์ของแหวนเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ควรเรียนรู้ ซึ่งดีไซน์ที่เป็นที่นิยม จะมีดังนี้


1) ตัวเรือนแหวนชูเม็ดเดี่ยว (Solitaire Settings)
ตัวเรือนแบบนี้เป็นที่นิยมมากสำหรับการทำตัวเรือนแหวนหมั้น หนามจะทำให้เพชรได้รับแสงมากที่สุด แหวนเพชรที่ใช้ตัวเรือนสี่หนามเตย จะช่วยส่งให้ตัวเพชรดูเด่นมากขึ้น ในขณะที่แหวนเพชรแบบหนามเตยหกอันจะมีข้อดีในด้านความปลอดภัยในการป้องกันเพชรหลุดออกจากตัวเรือน


2)ตัวเรือนแหวนชูประกอบด้วยเพชรข้าง (Settings with Side stones)
ตัวเรือนแบบนี้จะประกอบด้วยเพชรเพื่อเพิ่มความแวววาวหรือเพิ่มสีสัน ตัวเรือนแบบเพชรหนีบจะช่วยป้องกันเพชรข้างจากการขีดข่วน ในขณะที่ตัวเรือนเพชรหนีบแบบขวาง จะช่วยให้แสงตกกระทบอัญมณีมากขึ้น ซึ่งจะช่วยให้อัญมณีส่องประกายสดใสมาก


3) ตัวเรือนแบบเพชรสามเม็ด (Three-Stone Settings)
สำหรับรูปแบบของแหวนที่คลาสสิค มีความเป็นเอกลักษณ์ และออกแบบได้โดยตัวคุณเอง โดยการเลือกเพชรสามเม็ดมาเข้ากับตัวเรือนซึ่งเพชรทั้งสามเม็ดจะสื่อถึงอดีต ปัจจุบันและอนาคต


4) ตัวเรือนที่เข้ากับแหวนแต่งงาน (Settings with Matching Bands)
หากคุณต้องการสวมแหวนหมั้นและแหวนแต่งงานในนิ้วเดียวกัน ควรพิจารณาถึงความรูปแบบของตัวเรือนที่เข้ากันได้กันแหวนแต่งงานควบคู่ไปด้วย




2. อย่ารีบ
ตระเวนเข้าร้านเพชรให้เยอะร้านมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ เนื่องจากแต่ละร้านมีดีไซน์และราคาแหวนต่างกันไป การเลือกแหวนควรเลือกจากความรู้สึก อย่าเลือกตามความคิดเห็นของผู้อื่น ถ้ารู้สึกว่าชอบแบบนี้และมีความสุขถ้าจะใส่ติดนิ้วไปตลอดชีวิต วงนั้นแหละ...ใช่เลย
3. ร้านที่ไว้ใจได้
ขอคำแนะนำจากคนใกล้ตัว เช่น คุณแม่ ญาติหรือเพื่อนๆซึ่งมีประสบการณ์ หรือมีร้านที่เป็นลูกค้าประจำ
4. งบ
ให้ตั้งงบประมาณที่เราพอใจไว้ก่อน แล้วปรึกษากับทางร้านเพื่อให้ได้แหวนที่ถูกใจและเป็นไปตามงบที่กำหนดไว้ โดยทั่วไปจะใช้จำนวนสองเท่าของเงินเดือนเป็นราคาเริ่มต้นในการเลือกซื้อแหวน อย่างไรก็ตามสิ่งที่สำคัญที่สุดที่ในการพิจารณาราคาแหวนหมั้นคือคุณภาพและมูลค่าของแหวนหมั้น
5. มีใบรับประกัน
ร้านเพชรมาตรฐานจะมีใบรับประกันสินค้า และสามารถออกใบการันตีให้ได้


Engagement Ring Trends


แหวนหมั้นแบบเพชรเม็ดเดี่ยวถือว่าเป็นแบบยอดนิยมและคลาสสิคตลอดกาล แต่ก็ยังมีแบบอื่นๆอีกหลายแบบที่น่าสนใจและกำลังเป็นที่นิยมในขณะนี้

แบบที่ 1 พลอยสี

ในช่วงนี้หากสังเกตดีๆจะพบว่า แหวนหมั้นของเหล่าดาราฮอลีวู้ดมักจะใช้พลอยเป็นเม็ดกลาง ล้อมรอบด้วยเพชร ซึ่งในความจริงแล้วแหวนหมั้นที่ใช้พลอยแบบนี้มีมาตั้งนานแล้ว ส่วนใหญ่มักจะเป็นไพลิน ทับทิม หรือมุก ซึ่งเป็นมรดกตกทอดมาจากบรรพบุรุษ

แบบที่ 2 แหวนล้อมเพชร

แหวนเพชรเหลี่ยมเกสรล้อมด้วยเพชรก็คงจะธรรมดาไป ลองเปลี่ยนรูปแบบให้ดูมีสไตล์ยิ่งขึ้นเหมือนกับภาพแหวนตัวอย่าง รูปทรงที่แปลกตาของเพชรเม็ดกลางประกอบกับเพชรเม็ดเล็กๆที่ล้อมรอบจะช่วยสร้างประกายความโดดเด่นได้มาก

แบบที่ 3

ดีไซน์ตัวเรือนแหวนแบบใหม่ล่าสุดที่ทำให้ดูเหมือนว่าวางเพชรไว้บนขอบแหวน ซึ่งจะช่วยเสริมให้เพชรโดดเด่นยิ่งขึ้น

แบบที่ 4 เกลียวผูกพัน

เพื่อเพิ่มความน่าสนใจให้กับแหวน ดีไซน์แบบให้เป็นเกลียวจึงถูกนำมาใช้ ทำให้แหวนดูนุ่มนวลและอ่อนโยนขึ้นมาก

แบบที่ 5 สไตล์วินเทจ (Vintage)

เป็นแบบที่คลาสสิคและไม่ตกยุค ดีไซน์ที่ปราณีตแบบนี้ทำให้แหวนดูมีเรื่องราวและมีคุณค่าทางจิตใจ

แบบที่ 6 เป็นมิตรกับธรรมชาติ

สำหรับนักอนุรักษ์คงจะภาคภูมิใจหากได้ครอบครองแหวนหมั้นเพชรที่ทำจาก conflict-free diamond และตัวเรือนที่ได้จากการรีไซเคิลโลหะที่ใช้ทำตัวเรือน

ข้อมูลและภาพจาก The Knot


แหวนแต่งงานที่เปลี่ยนไป...



เมื่อ 50 ปีก่อน แหวนหมั้นและแหวนแต่งงานของผู้หญิงเกือบทั้งหมดจะมีรูปแบบคล้ายๆกัน คือ แหวนหมั้นเพชรเม็ดเดี่ยวที่ทำจากทองคำ และแหวนแต่งงานที่เป็นแหวนทองคำเกลี้ยง เนื่องมาจากประเพณีและค่านิยมที่มีมาแต่โบราณ ขนาดของเพชรที่ใช้ก็จะขึ้นอยู่กับฐานะของเจ้าบ่าว บางครั้งถ้าเจ้าบ่าวมีฐานะที่ดี แหวนแต่งงานก็อาจจะประดับเพชรเพิ่มลงไปด้วย แต่เมื่อเวลาผ่านไป ค่านิยมเหล่านี้ก็เปลี่ยนแปลงตามไปด้วย ในปัจจุบันแม้ว่าปัจจัยทางด้านเศรษฐกิจจะมีบทบาทสำคัญ แต่การแต่งงานก็ยังคงยึดถือประเพณีการสวมแหวนอยู่ดี แต่ก็มีปัจจัยอื่นๆที่ทำให้รูปแบบของแหวนหมั้นและแหวนแต่งงานเปลี่ยนไป สาเหตุหนึ่งมาจากการค้นพบโลหะชนิดต่างๆ เช่น แพลตินัม ไทเทเนียม ทังสเตน และ การชุบด้วยโรเดียม ทำให้มีการใช้วัสดุเหล่านี้แทนทองคำ

เมื่อมีการใช้โลหะชนิดอื่นมาทำแหวน อัญมณีที่ใช้ก็ไม่ใช่เพชรเสมอไป เจ้าบ่าวบางคนอาจจะได้รับแหวนซึ่งเป็นมรดกตกทอดมาจากบรรพบุรุษ ซึ่งอาจเป็นพลอยแซฟไฟร์ ทับทิม หรือมุกล้อมเพชร ซึ่งมีความสวยงามและน่าสนใจไม่แพ้เพชรเม็ดเดี่ยวๆเลย แม้แต่เพชรเองก็ยังมีการเลือกใช้เพชรสีแฟนซี เช่น สีชอคโกแลต ชมพู ฟ้า แดง เขียวมะกอก ม่วง และดำ ส่วนใหญ่จะขึ้นอยู่กับความพอใจของผู้เลือกที่ต้องการเพชรที่หายากและมีความเป็นเอกลักษณ์ บางคู่ถึงขั้นต้องการอัญมณีที่จะไม่สามารถหาได้อีกใน 20 ข้างหน้าเลยก็มี

ปัจจัยสำคัญอีกประการหนึ่งก็คือ การที่ผู้หญิงในยุคปัจจุบันต้องออกไปทำงานนอกบ้าน จึงต้องการเครื่องประดับที่มีความทนทานต่อการกระแทกหรือขีดข่วนได้ดี รูปแบบที่กำลังเป็นที่นิยมก็คือ แหวนหมั้นและแหวนแต่งงานที่ดีไซน์ให้ใส่ด้วยกันเป็นชิ้นเดียวได้ โดยอาจจะออกแบบให้ตัวเรือนเป็นแบบฝังเพชรล้อมรอบแหวนแทนรูปแบบของแหวนชูเพชรเม็ดเดี่ยว ซึ่งให้ทั้งความสวยงามและป้องกันการขีดข่วนได้ดี ในส่วนของเจ้าบ่าวเองก็มีบทบาทและส่วนร่วมในการเลือกแหวนมากขึ้น ซึ่งสิ่งที่ผู้ชายให้ความสำคัญกับแหวนหมั้นและแหวนแต่งงานก็คือ ความทนทาน แหวนแต่งงานของผู้ชายเหล่านี้จึงอาจทำด้วยไทเทเนียมหรือทังสเตนซึ่งมีความทนทานมาก เหมาะกับการใช้ชีวิตประจำวันของผู้ชาย แต่ไม่เหมาะใช้ทำเครื่องประดับสำหรับผู้หญิง สแตนเลสก็เป็นโลหะชนิดหนึ่งที่นิยมนำมาทำเป็นเครื่องประดับสำหรับผู้ชาย เช่น แหวน สร้อยข้อมือ หรือสร้อยคอ ถึงแม้ว่าจะได้รับความนิยมน้อยกว่าทองหรือไทเทเนียมก็ตาม แต่ก็สร้างสีสันให้กับวงการเครื่องประดับสำหรับผู้ชายได้ค่อนข้างมาก

สิ่งสำคัญสำหรับการเลือกแหวนหมั้นและแหวนแต่งงานในปัจจุบันอาจไม่ใช่เรื่องใหญ่หากจะไม่ปฏิบัติตามค่านิยมเดิมๆ หากแต่สิ่งสำคัญที่แท้จริงก็คือ การเลือกแหวนให้เหมาะสมกับรูปแบบชีวิตประจำวันและการใช้งานของผู้สวมใส่นั่นเอง

ข้อมูลจาก Destination Wedding Blog


คำนึงถึงสไตล์การแต่งตัวที่คุณชอบ

แหวนแต่งงานจะเป็นเครื่องประดับชิ้นเดียวที่อยู่กับคุณไปตลอดชีวิต ดังนั้นจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องพิจารณาว่าดีไซน์ของแหวนจะเข้ากันกับแนวทางการแต่งตัวในชีวิตประจำวันของคุณหรือไม่ ซึ่งโดยทั่วไปแหวนแต่งงานจะมีรูปแบบหลักๆอยู่แล้ว คุณอาจจะเลือกแบบที่คุณชอบจากดีไซน์เหล่านี้ก่อน แล้วค่อยให้ดีไซน์เนอร์ปรับเปลี่ยนให้ใหม่ในแบบของคุณเอง

ภาพจาก weddingbandsforwomen.org

แหวนเกลี้ยง / แหวนปลอกมีด
แหวนแบบนี้เป็นสัญลักษณ์ของแหวนแต่งงาน รูปทรงของแหวนที่เรียบง่าย แต่สวมใส่สบาย มีความหมายที่ซ่อนอยู่ คือ ความรักที่เป็นอมตะ เพราะไม่มีจุดเริ่มต้นหรือสิ้นสุดนั่นเอง การทำแหวนเกลี้ยงจะต้องคำนึงถึงปริมาณทองที่ใช้ เพราะหากเนื้อทองยิ่งมาก แหวนก็จะอ่อนและเสียรูปทรงได้ง่าย

ภาพจาก amazon.com

Trinity / Rolling Trio
ดีไซน์ร่วมสมัยของวงแหวนเดียวที่ประกอบด้วยแหวน 3 ซ้อนกัน ทำจากวัสดุทองคำ ทองขาว และทองชมพู (Rose Gold) นิยมเรียกกันในชื่อของ Cartier Trinity Ring

ภาพจาก amazon.com

Milgrain band
แหวนที่มีดีไซน์ขอบข้าง ซึ่งสามารถเพิ่มลูกเล่นได้โดยใช้โลหะต่างชนิด ตัวแหวนอาจจะฝังเพชรก็ได้ หรือปล่อยให้เป็นเนื้อโลหะ

ภาพจาก amazon.com

Diamond Eternity Band
ในอดีตคู่แต่งงานจะใช้แหวนนี้เป็นของขวัญในวันครบรอบแต่งงาน โดยจะรอจนกว่าจะมีงบประมาณมากพอที่จะฝังเพชรลงไปได้รอบตัวแหวนเกลี้ยงวงที่มอบให้กันในวันแต่งงาน ซึ่งปัจจุบันได้เปลี่ยนแปลงมาเป็นการใช้แหวนดีไซน์นี้เป็นแหวนแต่งงานด้วย

โลหะที่จะใช้ทำแหวน
เหตุผลที่ต้องคำนึงถึงโลหะที่จะใช้ทำแหวนก็เนื่องจาก สีของโลหะชนิดนั้นๆ คุณจะต้องตอบคำถามให้ได้ว่าสีของแหวนแบบไหนที่คุณชอบ หากเลือกแหวนทอง ก็ยังต้องพิจารณาความเข้ม-อ่อนของสีที่แตกต่างกันไปตาม % ของเนื้อทอง เช่น 14K, 18K หรือ 24K เป็นต้น หรือหาเลือกแหวนแพลตินัม ก็ต้องคำนึงถึงงบประมาณที่มีด้วย เพราะปัจจุบันแพลตินัมมีราคาสูงและในตัวเรือนขนาดและดีไซน์ที่เหมือนกัน จะใช้แพลตินัมมากกว่าทองคำนั่นเอง


ประดับอัญมณีในแหวนหรือไม่?
การเพิ่มเพชรหรืออัญมณีมีค่าลงไปในตัวเรือน หมายถึง คุณต้องใช้งบประมาณเพิ่มขึ้น และแน่นอนว่าแหวนแต่งงานจะดูสมบูรณ์แบบที่สุดหากแหวนของคู่แต่งงานเป็นไปในทิศทางเดียวกัน สำหรับคู่แต่งงานใหม่ที่มีงบประมาณไม่มาก อาจจะใช้แหวนแต่งงานที่เป็นแหวนเกลี้ยงไปก่อน และค่อยอัพเกรดเป็นแหวนเพชรในวันครบรอบแต่งงาน เมื่อคุณมีงบประมาณเพียงพอในอนาคต


หาร้านทำแหวนที่คุณมั่นใจ
ข้อนี้สำคัญที่สุด เพราะแหวนจะออกมาดีถูกใจคุณหรือไม่ ขึ้นกับการที่คุณเลือกหาร้านที่สามารถคุยได้อย่างสบายใจและให้คำแนะนำที่เป็นประโยชน์กับคุณมากที่สุด

แหวนของคุณทั้งคู่เข้ากันหรือไม่?
ปัจจุบันคู่แต่งงานนิยมเลือกดีไซน์ของแหวนให้คล้ายๆกัน เช่น ทำจากวัสดุชนิดเดียวกัน ดีไซน์เหมือนกันแต่ต่างตรงที่ขนาดแหวน เป็นต้น สำหรับคู่แต่งงานที่มีรสนิยมคนละแนวอาจจะเลือกดีไซน์ในแบบที่แต่ละคนชอบ แต่ใช้วัสดุชนิดเดียวกันก็ได้

อย่างไรก็ตาม ดีไซน์ที่คุณเลือกจะต้องสร้างความมั่นใจยามสวมใส่ นั่นคือ ประเด็นที่สำคัญที่สุดในการเลือกแหวนแต่งงาน

ข้อมูล About.com
ภาพประกอบ Amazon, weddingbandsforwomen

การวัดขนาดแหวน



BJ0009R

การวัดขนาดนิ้วสวมแหวนนั้น สามารถทำได้ 2 วิธี ดังนี้

วิธีแรก
1. นำเชือก หรือ ลวดมัดถุงขนมปัง มาพันรอบ ๆ นิ้วที่คุณต้องการ
2. ควรวัดที่ขนาดของข้อนิ้ว ในกรณีที่ข้อนิ้วใหญ่
3. วัดขนาดเชือก หรือ ลวดที่วัดได้เป็นมิลลิเมตร แล้วลบ 6

ตัวอย่างเช่น : วัดขนาดได้ 56 มิลลิเมตร ลบด้วย 6 จะได้ขนาดของแหวน คือ 50

วิธีที่สอง
1. เลือกแหวนที่ใส่พอดีกับนิ้วที่จะวัดขนาด
2. วัดขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางและเทียบตามตารางดังนี้

mm.15.315.61616.51717.217.517.81818.518.81920
Size48495052535455565758596063

***ลองทำทั้งสองวิธีแล้วเอามาเทียบกันดูนะคะ***

สนับสนุนบทความโดย 2Be Jewellery

ขอบคุณข้อมูลทั้งหมดจาก

GemClub CMU. บลอคอัญมณีและเครื่องประดับ







1
2

Wish You Happinessss

Success is not the key to happiness. Happiness is the key to success. 
If you love what you are doing, you will be successful. 

~ Albert Schweitzer ~

 คัมภีร์ 5 ห่วง  วิถีแห่ง "ซามูไร" วิถีแห่งนักรบ "บูชิโด"   แนวคิดของตัวเม่น   GOOD LUCK สร้างแรงบันดาลใจเพื่อความสำเร็จ ในชีวิตและธุรกิจด้วยตัวคุณเอง    Why complicate life ?   3 x 8 = เท่าไหร่ ?????   "ฉันชื่อ..โอกาส"

Wish You Happinessss