1
2

Google Chrome OS เผยโฉมแล้ว!!!








Google Chrome OS เผยโฉมแล้ว!!!

และแล้ว Chrome OS ระบบปฏิบัติการโอเพ่นซอร์สของกูเกิ้ล (Google) ก็ได้มีโอกาสเผยโฉมสู่สายตาชาวโลกสักที หลังจากที่เป็นข่าวลือ-ภาพหลุดในช่วงปีที่ผ่านมา โดยที่ Googleplex ในแคลิฟอร์เนีย ผู้บริหารของกูเกิ้ลได้เปิดตัว Google Chrome OS ที่พัฒนาออกมาท้าชนกับ Microsoft ที่กำลังเอ็นจอยกับความสำเร็จของ Windows 7

หลังจากเป็นข่าวลือมานานหลายปีในทีสุดมันก็ได้กลายเป็นจริงสักที กูเกิ้ลจะเปิดตัวระบบปฏิบัติการบนพีซีของตนที่มีชื่อว่า Chrome OS โดยคาดว่ามันจะสามารถช่วงชิงส่วนแบ่งตลาดโอเอสจากไมโครซอฟท์ได้ สำหรับโอเอสแจกฟรีตัวนี้จะมาพร้อมกับแอพพลิเคชันส่วนใหญ่ที่ทำงานผ่านเว็บด้วยเทคโนโลยี "Cloud" โดยการประมวลผล และจัดเก็บข้อมูลจะอยู่ภายนอกคอมพิวเตอร์ทำให้ผู้ใช้พีซีที่ประสิทธิภาพการทำงานไม่สูงมากนักได้รับประสบการณ์ในการใช้ระบบปฎิบัติการที่ดีกว่า


กูเกิ้ลกล่าวว่า เน็ตบุ๊ก (netbook) ทีทำงานด้วย Google Chrome OS จะใช้เวลาบู๊ตแค่ 7 วินาทีเท่านั้น เนื่องจากการทำงานส่วนใหญ่ของเน็ตบุ๊กจะถูกใช้ไปกับการออนไลน์ เพื่อสั่งรันแอพพลิเคชันต่างๆ จากภายนอก(อินเทอร์เน็ต)ที่น่าจะเป็นคำตอบของการใช้งานที่ถูกต้องมากกว่า ทางกูเกิ้ลยังประกาศอีกด้วยว่า Google Chrome OS จะทำงานบนหน่วยบันทึกข้อมูลที่เป็น SSD (Solid State Storage) ไม่ใช่ฮาร์ดดิสก์ ในกรณีที่ขาดการเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ต หรือสัญญาณล่ม ผู้ใช้จะยังคงเรียกใช้แอพพลิเคชัน และข้อมูลที่ถูกอัพโหลดไว้ใน cloud เมื่อสามารถกลับมาเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้อีกครั้ง


Google Chrome OS จะพุ่งเป้าไปที่ตลาดผู้ใช้เน็ตบุ๊ก คอมพิวเตอร์ขนาดเล็กที่มีประสิทธิภาพในการทำงานไม่สูงมากนัก แต่มีอัตราการเติบโตของตลาดเร็วมาก โดยล่าสุดมันอยู่ที่ประมาณ 1 ใน 4 ของการซื้อคอมพิวเตอร์ทั้งตลาด ซึ่งทางกูเกิ้ลได้เซ็นสัญญากับบริษัทผู้ผลิตเน็ตบุ๊กบางรายแล้ว อย่างเช่น Dell, Toshiba และ Sony ในการวางตลาดเน็ตบุ๊กที่ไปพร้อมกับ Chrome OS ส่วนผู้ผลิตรายอื่นๆ น่าจะมีการเซ็นต์สัญญาตามมาในระยะเวลาอันใกล้นี้


อย่างไรก็ตาม แม้เน็ตบุ๊กจากผู้ผลิตบางรายจะมาพร้อมกับโอเอสฟรีอย่าง Linux ซึ่ง Google Chrome OS ก็พัฒนาจากโอเอสตัวนี้เช่นเดียวกัน แต่เน็ตบุ๊กส่วนใหญ่จะไปพร้อมกับ Microsoft Windows XP ที่ไม่พรี ต้นทุนของผู้ผลิตจึงตกเป็นภาระของผู้บริโภคไปโดยปริยาย ดังนั้นการเปิดตัว Chrome OS คงจะทำให้ไมโครซอฟท์ได้รับผลกระทบอย่างแน่นอน ในขณะที่กำไรของไมโครซอฟท์ลดลงถึง 18% ทางด้านกูเกิ้ลกลับแข็งแรงขึ้นเรื่อยๆ โดยล่าสุดมีกำไรเพิ่มขึ้นถึง 27% ในช่วงเวลาเดียวกัน



กูเกิ้ลยังไม่ได้เปิดเผยถึงแหล่งรายได้ทีจะมาจากโอเอสตัวนี้ แต่หลายฝ่ายคาดว่า กูเกิ้ลน่าจะใช้ข้อมูลที่เก็บจากผู้ใช้โอเอสของทางบริษัทในการหาโอกาสสร้างรายได้ต่อไป ซึ่งอาจจะหมายถึงการแสดงโฆษณาในซอฟต์แวร์ เป็นต้น แต่ที่ได้ประโยชน์ทันทีก็คือ Google Chrome OS จะทำให้ผู้ใช้พีซีหันมาใช้บริการต่างๆ ของบริษัทมากขึ้นอย่างแน่นอน คาดว่าผู้ใช้จะได้ใช้ Google Chrome OS ในช่วงครึ่งหลังของปี 2010





คลิปวิดีโอสาธิตการใช้งาน Chrome OS

แม้ว่าจะมีการจัดทำคลิปแนะนำ Google Chrome OS ออกมาแล้วก็ตาม แต่หลายคนก็ยังอยากทราบรายละเอียดเกี่ยวกับโอเอสตัวนี้มากขึ้นไปอีก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การสาธิตที่เกิดขึ้นต่อหน้าสาธารณชน ซึ่งนำเสนอโดย Sundar Pichai ผู้รับผิดชอบโครงการนี้ ล่าสุดคลิปดังกล่าวได้ถูกนำเผยแพร่บนอินเทอร์เน็ตแล้ว

และเพื่อให้คุณผู้อ่านเว็บไซต์ arip ได้ติดตามความเคลื่อนไหวของ Google Chrome OS อย่างต่อเนื่อง ทางกองบรรณาธิการจึงได้นำคลิปการสาธิตโครมโอเอสที่เกิดขึ้นเมื่อสองวันที่ผ่านมาให้ได้รับชมกัน ตั้งแต่เริ่มบู๊ตโอเอสบนเน็ตบุ๊กที่ว่าใช้เวลาไม่ถีง 7 วินาที ไปจนถึงการใช้งานแอพพลิเคชันต่างๆ ตลอดจนเกมส์ แทนที่จะเป็นคลิปที่จัดทำขึ้นมา หรือคอนเซปต์เท่านั้น ว่าแล้วไปชมกันเลยครับ






คุณรู้หรือไม่ว่า Google Chrome Operating System หรือ Google Chrome OS คืออะไร


ผมได้มีโอกาสได้อ่านบทความหนึ่งน่าสนใจมาก ๆ เพราะผมเองเป็นคนที่นิยม Open Source หรือที่หลาย ๆ คนเรียกว่าโปรแกรมฟรี และอีกส่วนหนึ่งเป็นคนที่ชอบของใหม่ครับ เพราะทำให้เราได้ใช้อะไรก่อนคนอื่น หรือ หนูลองยาครับ พอดีเห็น google ได้ออก Open Source ที่เริ่มพัฒนาจนกลายเป็นระบบปฎิบัติการ ให้ หนูลองยาทั้งหลายได้มีโอกาสได้ใช้งานกันครับ ชื่อว่า Google Chrome OS เลยอยากจะเชิญชวนกันเพื่อที่เราจะได้เป็นส่วนหนึ่ง หรือให้เรานั้นรู้ถึงข่าวสารของเทคโนโลยีใหม่ ๆ ครับ
Google Chrome Operating System หรือ Google Chrome OS คือผลงานล่าสุดจาก Google ที่ช่วยให้ บรรดา User สาวก Google ทั้งหลาย ได้มี OS เจ๋ง ๆ เอาไว้ใช้งานบนเครื่อง PC ซึ่ง Google Chrome OS นี้ถือเป็นภาคต่อล่าสุดของ Chrome Browser
Google Chrome OS เป็น Open Source ที่มีขนาดเบาไม่หนักและรกเครื่องเหมาะสำหรับ Notebook Spec ต่ำๆเช่นพวก Netbook ทั่วไปโดย กูเกิลคาดว่าภายในช่วงไตรมาสที่ 2 ของปี 2010 จะปล่อย Google Chrome OS ออกสู่ตลาดอย่างเป็นทางการ


มารู้จักกับ Google Chrome OS และแนวคิดจาก Google

Concept ของ Google Chrome OS ที่ กูเกิลได้วางไว้คือจะต้องมีความเรียบง่าย ทำงานได้อย่างรวดเร็วและปลอดภัย ปราศจาก Virus Computer และ Mulware ต่างๆ และที่สำคัญด้าน User Interface ของ OS ต้องคงความเป็น Google เอาไว้คือ เรียบสุดๆ ไม่มีอะไรมารกหน้าจอ


Google ตั้งเป้าเอาไว้ว่า ความสามารถของ Google Chrome OS จะทำให้ผู้ใช้งานเปิด Web ปุ๊บ ติดปั๊บ อยาก Check Mail เหรอ ง่ายมาก Click ปุ๊บ Mail มาปั๊บ หรือเวลาจะต่ออุปกรณ์อื่นๆเข้ากับ Computer ก็ไม่ต้องเสียเวลาติดตั้งหลายนาที ประเภทเสียบปุ๊บ ติดปั๊บเลย พูดง่ายๆ คือ Concept คือ อยากให้ทุกคนรู้สึกเหมือน Computer ของตัวเองทำงานได้เร็วอยู่ตลอดเวลา เร็วเหมือนตอนซื้อเครื่องใหม่ ๆ ไม่ใช่แบบที่พอเราติดตั้ง Program อะไรลงไปมากเข้าๆ ก็พาลจะทำงานช้าลงๆ
Google Chrome OS ทำงานบน X36 และ ARM Chips และขณะนี้ทีมพัฒนาได้ทำการทดสอบกับ OEMS ต่างๆเพื่อให้แน่ใจว่าสามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพกับ Netbook ที่จะออกมาในช่วงปี 2010 นี้ โดยใช้ระบบปฏิบัติการที่มีรากฐานจาก Linux Kernal และสามารถรองรับพวก Web-Base

Application ต่างๆGoogle Chrome OS กับ Android ต่างกันอย่างไร


บางคนสับสนว่าแล้ว Google Chrome OS กับ Android ต่างกันอย่างไร ง่ายๆเลยคือ Android ถูกสร้างมาเพื่อใช้งานกับเครื่องมือที่มีสเป็คต่ำๆเช่น โทรศัพท์หรือ NetBoook ที่มี Specification ไม่สูงซึ่งต่างกับ Google Chrome OS ที่ถูกสร้างมารองรับ Computer ตั้งแต่ netbook ไปจนถึง Desktop เพื่อให้มีการทำงานที่มีประสิทธิภาพมากกว่าและรวดเร็วกว่าChrome OS Google VS Microsoft


Chrome OS ระเบิดลูกใหญ่ที่จะหล่นใส่ Microsoft – 96% ของเน็ตบุ๊กตอนนี้ใช้ Windows XP ดังนั้นการมาของ Chrome OS จึงเป็นเรื่องใหญ่ในตลาดเน็ตบุ๊กของ Microsoft อีกทั้งถ้ามองเผินแล้ว เน็ตบุ๊กดูจะเหมาะกับ Chrome OS มากกว่าซะอีก เพราะ 2 เรื่องหลักๆคือ XP มันมีมานานแล้ว ทำให้มีการเพิ่มเติมส่วนประกอบอื่นๆเข้าไปมากเพื่อแก้ไขจุดบกพร่อง และแน่นอนมันทำให้ช้าลง และอีกเรื่องหนึ่งคือ Chrome OS นั้นทำมาดูเหมือนจะเบาหวิว เพราะใช้งานบนพื้นฐาน Web-base เสียหมด ดังนั้นจึงกินทรัพยากรน้อยมากๆ เป็นเหตุให้ Microsoft ต้องหันมาจับตาดู Chrome OS ให้ดีดีทีเดียว

http://blog.yonok.ac.th


Have a nice day...




1
2

Wish You Happinessss

Success is not the key to happiness. Happiness is the key to success. 
If you love what you are doing, you will be successful. 

~ Albert Schweitzer ~

 คัมภีร์ 5 ห่วง  วิถีแห่ง "ซามูไร" วิถีแห่งนักรบ "บูชิโด"   แนวคิดของตัวเม่น   GOOD LUCK สร้างแรงบันดาลใจเพื่อความสำเร็จ ในชีวิตและธุรกิจด้วยตัวคุณเอง    Why complicate life ?   3 x 8 = เท่าไหร่ ?????   "ฉันชื่อ..โอกาส"

Wish You Happinessss