1
2

Firefox: ค้นหาภาพเหมือน"ง่าย"แค่คลิก







Firefox: ค้นหาภาพเหมือน"ง่าย"แค่คลิก

วันศูกร์อย่างนี้ นายเกาเหลาก็มีทิปของฝากมาเอาใจสาวกไฟร์ฟอกซ์ (Firefox) และผู้ใช้ไออี (IE) ด้วย โดยเป็นโปรแกรมเสริมการทำงาน (add-on) ที่จะช่วยให้การค้นหาภาพที่เหมือนกับที่คุณพบเห็นบนหน้าเว็บ"ง่าย"แค่คลิก โดยที่คุณไม่จำเป็นต้องรู้จักชื่อคน สัตว์ หรือสิ่งของที่ปรากฎอยู่ในภาพๆ นั้น

TinEye บริการเสิร์ชเอ็นจิ้นที่อ้างว่า เป็นผู้พัฒนา และใช้เทคโนโลยีการค้นหาภาพบนอินเทอร์เน็ตแบบ"ย้อนศร" (reverse) เป็นเจ้าแรกของโลก ความหมายก็คือ แทนที่คุณจะต้องพิมพ์ "คีย์เวิร์ด" เพื่อค้นหาภาพ TinEye จะเปิดโอกาสให้คุณส่งภาพที่ต้องการค้นหาไปให้มัน จากนั้นมันจะไปค้นหาภาพที่เหมือนกับต้นฉบับให้กับคุณแทน...เอ่อ...ทำได้ไงเนี่ย?


สำหรับความลับของการค้นหาภาพที่ต้องการจากภาพต้นฉบับก็คือ เทคโนโลยีระบุเอกลักษณ์ของภาพ (Image Identification Technology) ซึ่งจะถูกใช้แทนการค้นหาด้วย คีย์เวิร์ด, นิยามข้อมูล (Metadata) หรือลายน้ำ โดยเมื่อคุณส่งภาพต้นฉบับที่ต้องการให้ค้น ทางเว็บไซต์จะสร้างลายเซ็นต์ดิจิตอลของภาพที่มีขนาดเล็ก และเป็นหนึ่งเดียวไม่เหมือนใคร คล้ายๆ กับข้อมูลลายนิ้วมือมนุษย์ (fingerprint) จากนั้นนำ fingerprint ที่สร้างขึ้นจากภาพต้นฉบับไปเปรียบเทียบกับ fingerprint ที่อยู่ในฐานข้อมูล เพื่อดึงภาพที่ตรงกันออกมาแสดงในหน้าผลลัพธ์ให้คุณ Tineye จะไม่ได้ให้บริการค้นหาภาพคล้ายนะครับ แต่จะหาภาพที่เหมือนกับต้นฉบับ แม้ว่าภาพๆ นั้นจะถูกตัดออกไปบางส่วน ตลอดจนถูกแก้ไข หรือปรับขนาด

ข่าวดีสำหรับผู้ใช้ไฟร์ฟอกซ์ที่สนใจบริการนี้ เพราะทางเว็บไซต์ได้จัดทำเป็นโปรแกรมเสริมความสามารถให้กับบราวเซอร์เรียบร้อยแล้ว เวลาใช้งานก็เพียงแค่คลิ้กขวาบนภาพต้นฉบับที่ต้องการค้น แล้วเลือกคำสั่ง "Search Image on TinEye" บราวเซอร์จะเปิดแท็บใหม่พร้อมแสดงหน้าผลลัพธ์ที่ค้นได้จากเว็บไซต์ TineEye.com ให้กับคุณทันที แม้ว่า เครื่องมือนี้อาจจะไม่ได้เหมาะกับผู้ใช้ทุกคน แต่ไอเดียการค้นหา"ภาพ" จาก "ภาพ" ทำให้มันดูน่าสนใจ และสนุกดีเหมือนกัน ลองไปเล่นดูนะครับ





1
2

Wish You Happinessss

Success is not the key to happiness. Happiness is the key to success. 
If you love what you are doing, you will be successful. 

~ Albert Schweitzer ~

 คัมภีร์ 5 ห่วง  วิถีแห่ง "ซามูไร" วิถีแห่งนักรบ "บูชิโด"   แนวคิดของตัวเม่น   GOOD LUCK สร้างแรงบันดาลใจเพื่อความสำเร็จ ในชีวิตและธุรกิจด้วยตัวคุณเอง    Why complicate life ?   3 x 8 = เท่าไหร่ ?????   "ฉันชื่อ..โอกาส"

Wish You Happinessss