1
2

แถมมากได้มาก… กลยุทธ์เกาหลี…ที่ไทยชอบ








แถมมากได้มาก… กลยุทธ์เกาหลี…ที่ไทยชอบ


เห็นบ่อยครั้งที่คนไทยไปเกาหลีแล้วจะหิ้วเอาเครื่องสำอางกลับมาฝากคนไทยในเมืองไทย สงสัยว่าการไปเกาหลีของคนในองค์กร หน่วยงานราชการ เอกชนต่าง ๆ จะกลายเป็นเครือข่ายของการฝากซื้อเครื่องสำอางของถูกจากประเทศเกาหลีไปเสียแล้ว

3 ปีที่แล้วคนไปเกาหลียังรู้จักเครื่องสำอางเกาหลีน้อยมาก แม้จะมีคุณภาพดีก็ตาม แต่ตอนนี้กลยุทธ์ “ซื้อถูกแถมแพง” “ซื้อมากแถมมาก” “ซื้อน้อยแถมมาก” กลายเป็นกลยุทธ์หลักที่ถูกใจคนไทยไปแล้ว
เราจะเห็นว่าสินค้าที่ร้านค้าแถมมานั้นมีทั้งสินค้าทดลองและสินค้าที่จำหน่ายหน้าร้านจริง ๆ


ร้านค้าขาประจำสำหรับคนไทยที่พลาดไม่ได้เมื่อไปเกาหลีก็คือ ร้าน Etude, Skinfood และ The Face Shop 3 ร้านนี้เป็น “ร้านล่อเป้า” ราคาแพงอยู่ที่เมืองไทย โดยมีราคาต่อชิ้นสูงกว่าที่เกาหลี 3 เท่า แต่เมื่อมาที่เกาหลีคนไทยจะได้สินค้าราคาถูกกว่า 3 เท่า แถมได้ของแถมกลับมาอีกด้วย

เช่นเมื่อมีลูกทัวร์เข้าไปซื้อสินค้าจำนวนหนึ่ง 1-2 ชิ้นก็จะได้สินค้าที่มีราคาแพงมากกว่าราคาที่ซื้อไป โดยเฉพาะคนไทยที่เข้าไปซื้อจะมีการบอกต่อเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และของแถมแลกเปลี่ยนกัน ทำให้คนที่ยังไม่เคยใช้ผลิตภัณฑ์ตัดสินใจซื้อได้เร็วขึ้น เพราะรู้ว่าจะได้สินค้าที่สามารถนำไปฝากคนอื่น ๆ ได้อีกด้วยโดยไม่มีเค้าว่าได้มาจากของแถม

กรณีของการซื้อของถูก เช่น กระดาษทำความสะอาดเครื่องสำอางบนใบหน้า ทำจากเยื่อกระดาษอย่างดี ราคาประมาณ 100 กว่าบาท ก็ได้รับแจกสินค้าซึ่งเป็นสินค้าขนาดทดลองของ

ผลิตภัณฑ์ตัวใหม่ซึ่งที่มีราคาแพงกว่าไปทดลองใช้ ทำให้เธอกลับมาซื้อของอีกจำนวนมาก และได้ของแถมกลับไปอีกจำนวนมากเช่นกัน


ในกรณีซื้อสินค้าราคาแพงก็จะได้สินค้าที่เป็นสินค้าขนาดทดลองที่หลากหลาย แต่เป็นชิ้นเล็กๆ จำนวนมาก เช่น ชุด collagen moistfull ของ Etude หรือ Rice mask wash off, Fresh Foam ของ Skinfood, ในกรณีที่ซื้อของเพียงชิ้นเดียว คนขายก็จะใส่สินค้าทดลองมาอีก 3-4 ชิ้น เช่นแผ่น masksheet ของ The Face Shop ราคาเท่ากับสินค้าที่ซื้อไปแถมมาให้ ซึ่งเป็นกลยุทธ์ที่ได้ ผลสำหรับนักท่องเที่ยวคนไทยที่จะบอกต่อและต้องการของแถมที่มีจำนวนมากที่คนเอเชียถือว่า “คุ้มค่า” กับการมาเกาหลี

หรือในกรณีการดึงดูดลูกค้าของร้านเครื่องสำอางด้วยการจ้างพนักงาน แนะนำสินค้าอยู่หน้าร้าน บางแห่งก็จะมีคนคอยแจกตะกร้าที่ไม่ใช่ตะกร้าเปล่า แต่จะมีสินค้าแจกฟรีอยู่ภายในตะกร้าอีกด้วย 1 ชิ้นไม่ว่าจะซื้อหรือไม่ แค่เข้ามาที่ร้านก็คุ้มค่าแล้ว

กลยุทธ์ที่กล่าวมานี้สามารถที่จะเรียกลูกค้าคนเอเชียได้จำนวนมาก โดยเฉพาะทุกร้านจะได้การตอบรับจากคนไทยมากที่สุด แบบที่ว่าเข้าร้านไหนราบเรียบแทบทุกร้าน

เพราะสำหรับคนไทยแล้ว วัฒนธรรมการบอกต่อ ซื้อฝาก และฝากซื้อ ไม่มีชาติไหนในโลกที่เขาทำกัน…





1
2

Wish You Happinessss

Success is not the key to happiness. Happiness is the key to success. 
If you love what you are doing, you will be successful. 

~ Albert Schweitzer ~

 คัมภีร์ 5 ห่วง  วิถีแห่ง "ซามูไร" วิถีแห่งนักรบ "บูชิโด"   แนวคิดของตัวเม่น   GOOD LUCK สร้างแรงบันดาลใจเพื่อความสำเร็จ ในชีวิตและธุรกิจด้วยตัวคุณเอง    Why complicate life ?   3 x 8 = เท่าไหร่ ?????   "ฉันชื่อ..โอกาส"

Wish You Happinessss