1
2

ผู้ชายกับจิวเวลรี








ผู้ชายกับจิวเวลรี


รายงานโดย :สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน):

ปัจจุบันผู้ชายที่ใส่เครื่องประดับ อย่างเช่น ต่างหู หรือกำไลกลายเป็นเรื่องปกติไปแล้ว ไม่ได้ถูกมองว่าเป็นหนุ่มเจ้าสำอาง หรือไม่ใช่ชายแท้อย่างในอดีต
เพราะในปัจจุบันวิถีชีวิตของผู้คนได้เปลี่ยนไป การเข้ามามีบทบาทของนักแสดงหรือขวัญใจคนดัง จากวงการต่างๆ ทั้งเรื่องของแฟชั่น กีฬา ดนตรี อาทิ เดวิด เบคแฮม นักกีฬาขวัญใจคนทั่วโลก ที่ทุกคนต่างยอมรับในเรื่องเอกลักษณ์แฟชั่นการแต่งกายของเขา ดังนั้นการเลียนแบบในเรื่องต่างๆ โดยเฉพาะการใช้เครื่องประดับสำหรับผู้ชายจึงเริ่มมีมากขึ้นตามลำดับ


ย้อนไปในอดีตในประวัติศาสตร์เครื่องประดับกับผู้ชาย จริงๆ แล้วนั้นเครื่องประดับมีบทบาทกับชีวิตประจำวันเป็นอย่างมากโดยเฉพาะเป็นเครื่องแสดงสถานะ จนศตวรรษที่ 15-16 ซึ่งสังคมเจริญขึ้นมีการใช้ทองคำและอัญมณีมาตกแต่งเป็นเครื่องประดับเพื่อแสดงถึงความเจริญของยุคสมัย ในยุคนี้เองผู้ชายใช้เครื่องประดับมากกว่าผู้หญิงเสียอีกที่เป็นเช่นนั้นเนื่องจากในสมัยอดีตผู้ชายมักมีตำแหน่งที่สูงและเป็นผู้นำสังคมทั้งในชนชาวยุโรปจีน หรืออินเดีย ฯลฯ ซึ่งส่วนใหญ่ผู้ชายเป็นนักรบ กษัตริย์ และผู้นำทางศาสนาซึ่งคนกลุ่มนี้เป็นผู้ที่มีความพิเศษจึงต้องมีการแต่งตัวหรือใช้เครื่องประดับที่โดดเด่นกว่าคนธรรมดาทั่วไป


พอเข้าสู่ยุคล่าอาณานิคม การใช้เครื่องประดับสำหรับหญิงชายมีมากพอๆ กัน แต่จุดที่เปลี่ยนไปอย่างมาก คือ ศตวรรษที่ 17–19 มีการคิดค้น เครื่องจักรไอน้ำลักษณะการแต่งกายในยุคนี้ ผู้หญิงก็ยังใช้เครื่องประดับตามร่างกายแต่ผู้ชายกลับใช้เครื่องประดับที่น้อยลง อย่างเช่นผู้ชายอังกฤษหันมาสวมสูทที่เรียบง่าย แต่อย่างไรก็ตามเครื่องประดับที่กึ่งการใช้งาน ทั้งเข็มกลัด กระดุมชนิดต่างๆ อย่างเช่น คัพลิงก์กระดุมชนิดต่างๆ รวมทั้ง คอร่า พิน ไท พิน รวมทั้งหัวเข็มขัดที่สลักเป็นตราสถาบันตราประจำตระกูล หรือนาฬิกาพก ก็ยังมีบทบาทอยู่เช่นเดิม
ดังนั้น การหันมาใช้เครื่องประดับสำหรับผู้ชายในปัจจุบันตามอย่างคนดังนั้น จึงทำให้ตลาดเครื่องประดับสำหรับผู้ชายซึ่งเป็นตลาดเฉพาะกลุ่มเติบโตขึ้นอีกครั้ง โดยเฉพาะในเรื่องของรูปแบบการดีไซน์ รวมทั้งวัสดุที่ผลิตก็มีความหลากหลายมากขึ้นเพื่อให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายยิ่งขึ้น ซึ่งหากจำแนกเครื่องประดับสำหรับผู้ชายแล้ว เราสามารถจำแนกได้เป็น 3 กลุ่มใหญ่ คือ เครื่องประดับที่เน้นการใช้งานในชีวิตประจำวัน อย่างเช่น นาฬิกา หมวก รองเท้า กลุ่มที่สองเป็นเครื่องประดับกึ่งการใช้งานอย่าง เข็มกลัด กระดุมชนิดต่างๆ เข็มกลัดติดเนกไท ไทคลิป นาฬิกาพก รวมทั้งสร้อยคอทองคำ และกลุ่มสุดท้ายเป็นเครื่องประดับเพื่อความสวยงามเพียงอย่างเดียวอย่าง สร้อยข้อมือ สร้อยคอ แหวน ต่างหู กำไล

แต่ที่สำคัญและต้องคำนึงมากที่สุดของการเลือกสวมใส่เครื่องประดับสำหรับผู้ชายก็คือ การเลือกสวมใส่ให้เข้ากับบุคลิกของคุณ และไม่ควรใส่เครื่องประดับทั้งหมดทีเดียวพร้อมกัน เพราะทั้งหมดจะชิงความโดดเด่นจนดูมากมายเกินไป ดังนั้นทางที่ดีลองเลือกใช้เครื่องประดับให้น้อยชิ้นแต่ให้ดูภูมิฐานไปเลยจะดูดีกว่านะคะ





1
2

Wish You Happinessss

Success is not the key to happiness. Happiness is the key to success. 
If you love what you are doing, you will be successful. 

~ Albert Schweitzer ~

 คัมภีร์ 5 ห่วง  วิถีแห่ง "ซามูไร" วิถีแห่งนักรบ "บูชิโด"   แนวคิดของตัวเม่น   GOOD LUCK สร้างแรงบันดาลใจเพื่อความสำเร็จ ในชีวิตและธุรกิจด้วยตัวคุณเอง    Why complicate life ?   3 x 8 = เท่าไหร่ ?????   "ฉันชื่อ..โอกาส"

Wish You Happinessss