1
2

ไปรอด ไปโลด : รู้คน รู้องค์กร รู้บริหาร








ไปรอด ไปโลด : รู้คน รู้องค์กร รู้บริหาร
ในการรบทัพจับศึก ผู้วางแผนจะต้องรู้เป้าหมายในการรบเพื่อวางกลยุทธ์ ยุทธศาสตร์ให้ได้ผลตามเป้าหมาย ในอดีตถ้าผู้วางแผนรู้ว่าข้าศึกมีกำลังทัพบกเหนือกว่า ก็ต้องรู้จักเลือกชัยภูมิไม่ให้ข้าศึกอาศัยความได้เปรียบจากกำลังรบที่มากกว่า โดยอยู่บนเนินเขาเป็นช่องแคบระหว่างเนินเขา ยากที่จะตีฝ่าด่านเข้ามาโดยง่าย ในการจัดทัพสมัยก่อนจะมีทัพลาดตระเวน ทัพหน้า ทัพหลวง ทัพสนับสนุน ที่พร้อมที่จะทะลวงรุกไล่ข้าศึก และถ้าต้องถอยร่นก็ต้องมีทัพสนับสนุนเข้าช่วยเหลือโดยการจัดแม่ทัพ กำลังทัพแต่ละทัพให้เหมาะสมและรู้จักกำหนดกลยุทธ์เพื่อให้ได้ชัยชนะ ตัวอย่าง กลยุทธ์ "ส่งเสียงทางเหนือ บุกทางใต้" เพื่อให้ข้าศึกวางกำลังไปรบทางเหนือโดยไม่ระวังเตรียมความพร้อมทางทิศใต้ ทำให้บุกยึดให้ได้ชัยชนะโดยง่าย

ในการประกอบธุรกิจก็จำเป็นต้องจัดองค์กร และจัดการบริหารงานที่เกี่ยวข้องกับคนอันเป็นหนึ่งในปัจจัยที่สำคัญในการนำพากิจการสู่ความสำเร็จ หรือล้มเหลว

รู้คน

คนเป็นหนึ่งในปัจจัยที่สำคัญที่สุดในการประกอบธุรกิจ การลงทุนในคนจึงเป็นสิ่งที่คุ้มค่าเนื่องจากเป็นปัจจัยสำคัญของผลความสำเร็จของงาน พื้นฐานเบื้องต้น คือ ความเข้าใจความต้องการของคน ตามทฤษฎีมาสโลว์ ที่เริ่มจากหลักขาดแคลน คนขาดแคลนสิ่งใดก็ต้องการสิ่งนั้นมาสนองความต้องการ กับหลักความก้าวหน้าที่คนต้องการสูงขึ้นจนถึงขั้นสูงสุด โดยแบ่งความต้องการของคนเป็น 5 ขั้น ความต้องการทางร่างกายที่เน้นปัจจัยอยู่ได้ ความต้องการความปลอดภัยที่เน้นความมั่นคง ปลอดภัยในชีวิต ความต้องการทางสังคมที่เน้นความรัก ความมีส่วนร่วม ความต้องการให้มีความสำคัญที่เน้น เกียรติ ตำแหน่งงานและสังคม ความต้องการขั้นสูงสุดที่ฝันไว้อยากให้เป็นจริง เช่น อยากเป็นหมอเทวดารักษาได้ทุกโรค เป็นต้น

The five needs ตามทฤษฎีมาสโลว์

  • ขั้นที่ 1 ความต้องการทางกาย (Physiological Needs) คือความต้องการปัจจัยพื้นฐานในการดำรงชีวิต
  • ขั้นที่ 2 ความต้องการความ มั่นคงปลอดภัย (Safety and Security Needs) คือความต้องการที่จะมีชีวิต ที่มั่นคง ปลอดภัย
  • ขั้นที่ 3 ความต้องการความรักและการเป็นที่ยอมรับของกลุ่ม (Love and Belonging Needs) มนุษย์เมื่อเข้าไปอยู่ในกลุ่มใดก็ต้องการให้ตนเป็นที่รักและยอมรับในกลุ่มที่ตนอยู่
  • ขั้นที่ 4 ความต้องการได้ รับการยกย่องจากผู้อื่น (Self -Esteem Needs) เป็นความต้องการในลำดับต่อมา ซึ่งความต้องการในชั้นนี้ถ้าได้รับจะก่อให้เกิดความภาคภูมิใจใจตนเอง
  • ขั้นที่ 5 ความต้องการในการเข้าใจและรู้จักตนเอง (Self-Actualization Needs) เป็นความต้องการชั้นสูงของมนุษย์ ซึ่งน้อยคนที่จะประสบได้ถึงขั้นนี้
ผู้ประกอบการจะต้องเข้าใจธรรมชาติของคนโดยใช้หลักการจูงใจในการสร้างบรรยากาศในการทำงานให้คนมีส่วนร่วม มีความคิดอิสระ ชอบทำงาน มีเป้าหมาย มีความรับผิดชอบ มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ กระตือรือร้น และสามารถควบคุมตัวเองได้ ซึ่งจะเน้นให้คนก้าวสู้ความต้องการขั้นสูงคือเป็นคนที่มีความสำคัญและสร้างฝันให้เป็นจริง

รู้องค์กร

หัวใจการจัดองค์กร คือ การจัดให้คนหลายคนมาทำงานร่วมกันก่อให้เกิดพลังร่วมซึ่งจะได้ผลงานมากกว่าต่างคนต่างทำงานแยกกัน

วัตถุประสงค์ที่สำคัญ จะต้องให้มีการแบ่งงานกันทำ โดยมีการมอบหมายงาน ความรับผิดชอบตามความรอบรู้ ความถนัด ความสามารถ ความเหมาะสมของแต่ละคนจากการจัดงานเป็นกลุ่มๆ โดยมีการกำหนดสายบังคับบัญชา ความสัมพันธ์ระหว่างกลุ่มงาน กลุ่มคน เพื่อจัดสรรการใช้ทรัพยากรบุคคลได้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงสุด

แนวโน้มโครงสร้างองค์กรสมัยใหม่ ตอบสนองลูกค้ามากขึ้น เร็วขึ้น ดังนั้น สายการบังคับบัญชาสั้นลงขนาดการควบคุมกว้างขึ้นการมอบหมายและให้คนมีอำนาจมากขึ้นใช้วิธีกระจายอำนาจ อย่างรวบอำนาจโดยผู้บริหารมีข้อมูลที่จะใช้เป็นเครื่องมือตรวจสอบการปฎิบัติงานระดับล่างได้ ทำให้การตัดสินใจเร็วขึ้น การพัฒนางานมีมากขึ้นและเร็วขึ้น โดยเฉพาะใช้กับธุรกิจที่มีลักษณะงานที่ทำเหมือนกัน ไม่ยุ่งยากซับซ้อน ผู้ปฏิบัติงานมีความสามารถ ผ่านการอบรมมาดี เครื่องมือเครื่องใช้ทันสมัย แผนงานชัดเจน


รู้บริหาร

ความหมายการบริหารคือ การทำงานให้สำเร็จโดยอาศัยคนอื่น เริ่มจากการวางแผน การจัดองค์กร การสั่งการ การจูงใจ และการควบคุมคนและวัตถุให้บรรลุเป้าหมายขององค์กร

ทรัพยากรบุคคลถือว่าเป็นสิ่งที่มีคุณค่า เป็นทรัพย์สินที่จะสามารถพัฒนาก่อให้เกิดประโยชน์และผู้สร้างรายได้ ผู้บริหารที่ดีจะต้องรู้วิธี แนะนำ สนับสนุนให้พนักงานสามารถดำเนินการแก้ปัญหาได้ ตัดสินใจเองได้เพราะอยู่ใกล้ชิดลูกค้า โดยเน้นการทำงานเป็นทีม ดังนั้นผู้บริหารยุคใหม่จึงเป็นหัวหน้าทีม ผู้สอนงาน ผู้ให้ความสะดวก ผู้ประสานงาน

ข้อคิด การบริหารและการจัดการยุคใหม่ จัดผังองค์กร และบริหารบุคคลโดยยึดลูกค้าเป็นใหญ่






1
2

Wish You Happinessss

Success is not the key to happiness. Happiness is the key to success. 
If you love what you are doing, you will be successful. 

~ Albert Schweitzer ~

 คัมภีร์ 5 ห่วง  วิถีแห่ง "ซามูไร" วิถีแห่งนักรบ "บูชิโด"   แนวคิดของตัวเม่น   GOOD LUCK สร้างแรงบันดาลใจเพื่อความสำเร็จ ในชีวิตและธุรกิจด้วยตัวคุณเอง    Why complicate life ?   3 x 8 = เท่าไหร่ ?????   "ฉันชื่อ..โอกาส"

Wish You Happinessss