1
2

การเลือกซื้อทับทิม - ข้อมูลที่ต้อง ถามจากผู้ขาย?







World record unheated rubies over 10cts of excellent transparency,
brilliancy and vibrant red colors found in Winza (-Dodoma)
Tanzania (GRS Gemresearch Swisslab News)


สำหรับ Youtube ที่เกี่ยวกับ เรื่องนี้

Is Your Ruby Real? คลิกตามลิ้งค์นี้เลยนะคะ



การเลือกซื้อทับทิม - ข้อมูลที่ต้อง ถามจากผู้ขาย?

รายการ Good Morning America ได้ทำการเปิดเผยว่าร้านค้าจิวเวลรี่ชื่อดังบางแห่งมีการจำหน่ายเครื่องประดับทับทิมที่ไม่ได้เปิดเผยข้อมูลที่แท้จริงแก่ลูกค้า หรือให้ข้อมูลที่คลุมเครือ

เนื้อหาของสกู๊ปดังกล่าวได้ถ่ายทำภายใต้ชื่อ “Gotcha! Caught on Tape” ซึ่งคล้ายกับการแอบถ่ายแบบรายการเรื่องจริงผ่านจอของไทยเรานั่นแหละค่ะ โดยให้หญิงสาวคนหนึ่งซึ่งสมมติให้เป็นผู้ซื้อ เข้าไปเลือกซืือเครื่องประดับทับทิมจากร้านค้าจิวเวลรี่ซึ่งมีการจำหน่ายทับทิมที่ผ่านกระบวนการปรับปรุงคุณภาพ แต่ไม่ได้ให้ข้อมูลที่แท้จริงกับลูกค้า โดยพนักงานขายบอกกับผู้ซื้อว่า เป็นทับทิมแท้ ไม่ได้ผ่านการเพิ่มคุณภาพ และไม่ต้องดูแลเป็นพิเศษแต่อย่างใด

ทางรายการได้ซื้อแหวนทับทิมมาทั้งหมด 4 วง เพื่อนำไปทดสอบที่ American Gemological Laboratories (AGL) ซึ่งผลการทดสอบปรากฎว่า ทับทิม 3 เม็ด เป็นทับทิมที่ผ่านการปรับปรุงคุณภาพด้วยวิธี lead-glass filled ซึ่งเป็นการเติมรอยแตกภายในเม็ดทับทิมด้วย lead-glass ที่มีค่าดัชนีหักเหของแสงใกล้เคียงกับทับทิม ทำให้ทับทิมตามธรรมชาติที่มีราคาถูกเนื่องจากเต็มไปด้วยรอยแตก เปลี่ยนเป็นทับทิมเม็ดงามขึ้นมาได้ และจำแนกด้วยตาเปล่าได้ยากมาก แต่เมื่อมองภายใต้กล้องจุลทรรศน์จะเห็นฟองอากาศภายใน

ซ้าย - ฟองอากาศภายใน lead-glass filled ruby เมื่อมองจากกล้องจุลทรรศน์
ขวา – lead-glass filled ruby ที่ผ่านการทดสอบด้วยกรดอ่อน

การที่ผู้ขายบอกว่าไม่ต้องการการดูแลเป็นพิเศษนั้น ตามความเป็นจริงแล้ว ทับทิมที่ผ่านการปรับปรุงคุณภาพด้วยวิธีนี้ เมื่อสัมผัสกับสารเคมีหรือแม้แต่กรดอ่อนๆอย่างน้ำมะนาว ก็สามารถทำอันตรายให้กับเม็ดทับทิมได้ ในขณะที่ทับทิมธรรมชาติที่ไม่รับการปรับปรุงคุณภาพ จะไม่เกิดปฏิกิริยาใดๆเลย การสวมใส่เครื่องประดับทับทิมที่ผ่านการปรับปรุงคุณภาพด้วยวิธี lead-glass filled จึงต้องระมัดระวังมากขึ้นค่ะ

ดังนั้นทุกครั้งที่เลือกซื้อทับทิมหรืออัญมณีอื่นๆ ควรจะตั้งคำถามเหล่านี้กับผู้ขายและจะต้องได้คำตอบที่ทำให้เรามั่นใจได้ด้วยนะคะ

- ผ่านการเพิ่มคุณภาพหรือไม่?
- มีแก้วเป็นส่วนประกอบหรือไม่?
- ต้องการการดูแลเป็นพิเศษหรือไม่? อย่างไร?
และสุดท้ายก็คือ ทางร้านรับคืนสินค้าหรือไม่?

ต้องการชมสกู๊ปนี้ทั้งหมด เข้าไปชมได้ที่

ข้อมูล GemLab.net, Good Morning America
ภาพประกอบ Good Morning America









1
2

Wish You Happinessss

Success is not the key to happiness. Happiness is the key to success. 
If you love what you are doing, you will be successful. 

~ Albert Schweitzer ~

 คัมภีร์ 5 ห่วง  วิถีแห่ง "ซามูไร" วิถีแห่งนักรบ "บูชิโด"   แนวคิดของตัวเม่น   GOOD LUCK สร้างแรงบันดาลใจเพื่อความสำเร็จ ในชีวิตและธุรกิจด้วยตัวคุณเอง    Why complicate life ?   3 x 8 = เท่าไหร่ ?????   "ฉันชื่อ..โอกาส"

Wish You Happinessss