1
2

อารมณ์และความรู้สึกของ...สี







อารมณ์และความรู้สึกของ...สี
โดย : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์


การเลือกใช้สีมีผลที่อารมณ์และความรู้สึกของผู้พบเห็น และยังสะท้อนความเป็นตัวตนของบุคคลที่เลือกใช้เฉดสีต่างๆ ด้วย

สีขาว (White) เป็นสีที่แสดงถึงความบริสุทธิ์ สะอาด ผ่องใส ความถูกต้อง

สีเทา (Gray) เป็นสีที่แสดงถึงแสดงถึงความมั่นคง ปลอดภัย ความสงบนิ่ง เรียบง่าย และเดียวดาย

สีดำ (Black) เป็นสีที่แสดงถึงแสดงถึง ความลึกลับน่าค้นหา ความมืด

สีแดง (Red) เป็นสีที่แสดงถึงแสดงถึง ความรุ่งเรืองโชติช่วง พลังอำนาจ

สีชมพู (Pink) เป็นสีที่แสดงถึงความเป็นผู้หญิง มีพลังแจ่มใสเต็มไปด้วยความรัก ความอ่อนไหว เยือกเย็น

สีเหลือง (Yellow) เป็นสีที่แสดงถึงความสว่าง สดใส ร่าเริง ความมั่งคั่ง และเป็นมิตร

สีเขียว (Green) เป็นสีที่เป็นตัวแทนของธรรมชาติ ให้ความรู้สึกสดชื่น สบายตา มีชีวิตชีวา เป็นสีแห่งพลัง

สีน้ำเงิน (Navy) เป็นสีที่แสดงถึง ความมั่นคง ความสงบ ความสุขุม หรูหรามีระดับ

สีม่วง (Purple) เป็นสีที่แสดงถึงความหนักแน่น มีเสน่ห์ และหากนำสีม่วงทาสีห้องให้กับเด็ก จะส่งผลให้เด็กเกิดจินตนาการเรียนรู้อีกด้วย

สีส้ม (orange) เป็นสีที่แสดงถึงแรงบันดาลใจเต็มเปี่ยม ทันสมัย สดใส กระฉับกระเฉงและมีพลัง

สีน้ำตาล (Rust) เป็นสีทีแทนความอบอุ่นมั่นคงไปด้วยหลักทรัพย์ ความเป็นมิตร ความซื่อสัตย์

สีฟ้า (Blue) เป็นสีแห่งความสดชื่น ปลอดโปร่งโล่งสบายและสดใส ชาวจีนมักจะมองสีฟ้าว่าเป็นสีแห่งการเปลี่ยนแปลงและเจริญเติบโตเช่นเดียวกับสีเขียว

ข้อมูลโดย สี JBP


อารมณ์สี และความรู้สึก

ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักวงจรสีกันก่อน วงจรสีหรือวงล้อสี เป็นเครื่องมือพื้นฐานในการออกแบบสีและเพื่อเป็นการง่ายกับการเลือกใช้สี โดยมีการจัดวางแม่สีในวงล้อนี้ แม่สีมี 3 สีหลัก คือ สีเหลือง สีแดง สีน้ำเงิน
Monochrome หรือสีเอกรงค์ คือ มีเนื้อสีเดียวกัน แต่ให้ความแตกต่างกันด้วยน้ำหนักของสี ด้วยการเติมส่วนของดำเพื่อเข้มขึ้น หรือเติมขาวเพื่อให้สีอ่อนลงหรือดูสว่างขึ้น


Analogous หรือสีข้างเคียง คือสีที่อยู่ติดกัน อยู่ข้างเคียงกันในวงจรสี จะเป็นทีละ 2 หรือ 3 สี บางทีอาจจะใช้ถึง 4 สี แต่จะไม่มากกว่านี้เพราะสีอาจหลุดจากความเป็นสีข้างเคียงได้
Dyads หรือ Complementary color คือ สีคู่ตรงข้ามหรือสีที่อยู่ตรงข้ามกันในวงจรสี การเลือกใช้เพื่อเน้น หรือ สร้างความสะดุดตาเฉพาะจุด
Triads หรือสี 3 สี

โทนสี เป็นอีกเรื่องที่ต้องทำความเข้าใจกันก่อน เพราะโทนสีต่างกันให้อารมณ์ที่ต่างกันอย่างมากมาย เรา
แบ่งโทนสีออกเป็น 2 โทนกว้างๆ คือ สีโทนเย็น (Cool) และสีโทนร้อน (Warm) ทั้ง 2 โทนต่างกันอย่างไร
สีโทนเย็น (Cool) คือ กลุ่มสีที่ให้ความรู้สึกสงบเย็น นิ่ง ผ่อนคลาย อิสระ เสรี และดูสบายตา เช่น ขาวอมฟ้า เขียว ม่วง น้ำเงิน
สีโทนร้อนหรืออุ่น (Warm) ให้ความรู้สึกกระตือรือร้นสดใส สบาย รู้สึกกระฉับกระเฉง อบอุ่น ใกล้ชิด มีชีวิตชีวา เช่น ขาวอมเหลือง ส้ม แดง

เรื่องหลักๆ ของสีเราก็เข้าใจกันคร่าวๆ แล้วนะคะ คราวนี้เรามาเข้าเรื่องของ issue นี้กันว่า เราจะคุยกันถึงการแต่งห้องด้วยการใช้สี 2 สี กันดีกว่า...
การใช้สี 2 สี เราสามารถเลือกได้ว่าเราจะใช้สีแบบ Analogous หรือ สีข้างเคียง หรือ สีแบบ Dyads หรือ Complementary color คือ สีคู่ตรงข้ามหรือสีที่อฟยู่ตรงข้ามกันในวงจรสี อันนี้ต้องดูกันตั้งแต่เริ่มแรกเลยว่าห้องที่จะแต่งเราต้องการให้เป็นห้องอะไร จากนั้นก็ตั้งคำถามกับตัวเองว่าห้องนี้อยากให้ look ที่ออกมาเป็นแบบไหน เช่น...
ห้องพักผ่อนหรือห้องนอน อยากให้เป็นห้องที่อยู่แล้วสบาย มีความรู้สึกได้พักผ่อนจริงๆ ก็ต้องเลือกใช้สีแบบ Analogous หรือ สีข้างเคียง
หรือห้อง Home Theater หรือ Game room เป็นห้องที่ต้องการกระตุ้นความตื่นตัวตลอดเวลา ต้องการความสนุกสนาน ก็ต้องเลือกสีแบบ Dyads หรือ Complementary color คือ สีคู่ตรงข้ามหรือสีที่อยู่ตรงข้ามกันในวงจรสี เป็นต้น

ขั้นต่อไปก็เป็นการเลือกสีหลักที่จะใช้ในพื้นที่ส่วนใหญ่ของห้อง เช่น ผนัง พื้น เพดาน โดยดูจากโทนสีที่เหมาะสม และจุดประสงค์ที่ต้องการใช้สีนั้น
หลังจากนั้นเลือกสีรอง คือสีที่เข้ากับสีหลัก สีนี้จะเลือกสีโทนเดียวกับสีหลักหรือสีตัดกันก็ได้แต่ต้องไม่ลืมความตั้งใจแรกเริมเดิมทีว่าต้องการให้ห้องออกมาเป็นแบบไหนนะคะ
มีห้องตัวอย่างมาฝาก ห้องแรกเป็นห้องครัว โจทย์ คือ เจ้าของห้องเป็นคนที่ชอบทำครัว ชอบคิดอะไรใหม่ๆ มีความสุขกับการได้ลองเมนูแปลก เพราะฉะนั้นจึงอาจจะใช้เวลาในห้องนี้นานกว่าคนทั่วไปนิดหน่อย เพื่อได้มีเวลาคิด ทำ และลองเมนูอาหารใหม่ๆ แปลกๆ ขอแนะนำให้ใช้ สีน้ำเงิน เป็นสีหลัก
สีน้ำเงิน ให้ความรู้สึกที่ร่าเริงและสบายตา ให้ความรู้สึกโล่งกว้างและมีชีวิตชีวา ใส่ความคิดสร้างสรรค์ ความกระตือรือร้นด้วยสีเหลือง
สีเหลือง เป็นสีของความฉลาด ความคิดสร้างสรรค์ ความกระตือรือร้น


การเลือกคู่สีแบบนี้เป็นการเลือกใช้คู่สีแบบ Dyads หรือ Complementary color สีน้ำเงินและสีเหลืองเป็นสีคู่ตรงข้ามกัน การเลือกใช้คู่สีนี้ เพื่อให้ตอบโจทย์ของเจ้าของห้อง รวมถึงเป็นการใช้สีเหลืองเพื่อเป็นการกระตุ้น การตื่นตัวในการอยากที่จะทำครัวตลอดเวลา อีกด้วย มีการใช้สีขาวในบางจุดเพื่อเป็นการเบรกสีทั้งสองรวมทั้งช่วยให้สีทั้งสองสามารถอยู่ด้วยกันได้อยากลงตัว
ห้องต่อมา เป็นห้องนอน คู่สีที่เลือกใช้คือ สีแดง และสีเหลือง
สีแดง เป็นสีที่ เต็มไปด้วยพลังงาน มีความกระฉับกระเฉง มีเสน่ห์
สีเหลือง เป็นสีของความฉลาด ความคิดสร้างสรรค์ ความกระตือรือร้น


สีแดง หลายคนคงงงว่าทำไมใช้สีแดงเป็นสีในห้องนอน เพราะสีแดงเป็นสีโซนร้อน เป็นสีที่เต็มไปด้วยพลัง และให้ความรู้สึกกระตุ้น เลือกใช้ได้เหมือนกันค่ะ แต่ควรจะใช้พอประมาณ ไม่ได้ใช้มากจนเกินไป ห้องนอนนี้เป็นห้องในรีสอร์ต ดังนั้นจึงเน้นถึงความสนุกสนานเป็นพิเศษ จึงเลือกใช้สีแดงเฉพาะจุดเพื่อเน้น คือ ส่วนที่เป็น armchair เพื่อเป็นการสร้างบรรยากาศของการสังสรรค์ เฮฮาสนุกสนาน คู่สีที่เลือกใช้เป็นสีที่อยู่ในโซนเดียว คือ โซนร้อนเหมือนกันคือ สีเหลือง เป็นสีแห่งความกระตือรือร้น ความคิดสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ เป็นการเลือกใช้สีแบบ Analogous หรือสีข้างเคียง คือสีที่อยู่ติดกัน อยู่ข้างเคียงกันในวงจรสี เพื่อให้ห้องอยู่ในแนวทางเดียวกันไม่ขัดแย้งกัน
ห้องสุดท้าย เป็นห้องนอนที่มีส่วนของการทำงานอยู่ด้วยกัน ห้องนี้เป็นการเลือกใช้คู่สีที่ตรงข้ามกันแต่ทั้งสองสีมีส่วนผสมของสีขาวเพื่อให้ความเป็นสีต้นแบบเจือจางลง ให้ความรู้สึกหวาน และทันสมัยขึ้นมาทีเดียว คือ สีเขียวและสีชมพู


สีเขียว ให้ความรู้สึกเป็นธรรมชาติ เป็นสัญลักษณ์ของชีวิต ต้นไม้ใบหญ้าให้ความผ่อนคลายทางสายตาและจิตใจ จึงเหมาะที่จะใช้ตกแต่งห้องนอน
สีชมพู ให้พลังที่แจ่มใส เต็มไปด้วยความรัก อารมณ์ขัน และโรแมนติก
ห้องนอนสาวยุคใหม่ เน้นที่สีขาวของผนังและฝ้าเพดานทำให้ห้องดูโล่งและสะอาดตา แต่ใส่ลูกเล่นในส่วนของเฟอร์นิเจอร์หลักๆ ของห้อง โต๊ะทำงาน หรือชุดโซฟา เป็นสีเขียวตองสด ทำให้ห้องดูสดใส มีชีวิตชีวา แต่เติมความหวานด้วยสีชมพูม่วง เป็นการใส่ลูกเล่นเล็กๆ สลับกันไปทำให้กับห้องทำให้ห้องดู modern ขึ้น
เห็นไหมค่ะ หลากหลายสี นอกจากหลากหลายไอเดียแล้วยังแสดงให้เห็นถึงอารมณ์ที่แตกต่างกันออกไปอีกด้วย...
วันนี้แถมท้ายอีกนิดด้วยว่า นอกเหนือจากสีอื่นใดแล้ว แสงขาวหรือที่รู้จักกันว่าแสงออร่า หรือแสงแดดสีขาวละมุนในตอนเช้า เป็นเครื่องบอกวัดของความมีชีวิตใหม่ หรือเรื่องราวใหม่ๆ ที่กำลังเกิดขึ้น ดำเนินต่อไป และบอกถึงการเข้าสู่วันใหม่ จึงมีการหยิบมาใช้เป็นส่วนประกอบหลักๆ ในการตกแต่งภายใน...


สีแต่งบ้าน

สี นอกจากจะช่วยแต่งเติมให้แต่ละห้องภายในบ้านมีบรรยากาศที่ต่างกันออกไปแล้ว ตามหลักของฮวงจุ้ย ซึ่งสอยคล้องกับหลักทางจิตวิทยา เชื่อว่าสีมีอิทธิพลต่อความเป็นอยู่ของสมาชิกในบ้านเป็นอย่างมากด้วย

สีแดงแลเหลือง เป็นสีของ "หยาง" ที่สร้างเสริมความคล่องแคล่งว่องไว ถ้าใช้แต่งห้องนั่งเล็กก็จะทำให้ดูมีชีวิตชีวา

ความเชื่อในการเลือกสีสันให้กับห้องเพื่อให้เกิดความเป็นอยู่ที่สุขสบายมั่งคั่ง อีกทั้งยังช่วยเสริมสร้างพลังชีวิตให้มีสุขภาพแข็งแรง มีหลักเกณฑ์ที่น่าสนใจพอจะกล่าวได้ดังนี้

สีเข้มขรึมและสีอ่อนสว่างสดใส


ตามความเชื่อของฮวงจุ้ยนั้นยึดหลัก เช่นเดียวกับการตกแต่งภายในคือ ถ้าภายในห้องมีแสงสว่างเข้ามามากอยู่แล้ว จะเลือกใช้สีเข้มหรืออ่อนก็ได้ แต่สีเข้มจะทำให้ห้องดูเล็กลง เช่น สีเขียวเข้ม สีน้ำเงิน
ส่วนห้องที่มีแสงสว่างเข้ามาน้อยก็ให้เลือกใช้สีอ่อน เพื่อให้ห้องแลดูใหญ่และโปร่งขึ้น เช่น สีเหลืองอ่อ สีชมพูอ่อน เป็นต้น
สำหรับหลักในการเลือกสีของเครื่องเรือนก็เช่นเดียวกัน คือ ถ้าห้องใหญ่และสว่างจะเลือกเฟอร์นิเจอร์สีเข้มหรืออ่อนก็ได้ แต่ถ้าเป็นห้องเล็กหรือมืดสักหน่อยก็ควรใช้เฟอร์นิเจอร์สว่างช่วย

ความหมายของสีที่เกี่ยวพันกับชีวิต


สีเขียว แทนสีต้นไม้ ซึ่งหมายถึงการเจริญเติบโต
ส่วนสีแดงถึงความคล่องแคล่วว่องไว จะเป็นสีในโทนของสีร้อน เช่น สีเหลือง สีชมพู
ส่วนสีที่แสดงถึงความนิ่ง และสงบรวมถึงความลึกลับ ได้แก่ สีน้ำเงิน

ดังนั้น ถ้าห้องใดที่คุณต้องการให้มีสัญลักษณ์ของการเจริญเติบโตก็เลือกใช้โทนสีเขียว เช่น ห้องเด็ก ห้องที่ต้องการความสงบนิ่งและการพักผ่อนก็ใช้สีโทนสีน้ำเงิน เช่น สีฟ้า สีน้ำเงิน ห้องที่ต้องการให้มีพลังเสริมสร้างชีวิตให้คล่องแคล่วว่องไว ไม่เหนื่อยล้า เช่น ห้องนั่งเล่น ก็อาจจะใช้โทนของสีเหลือง เป็นต้น ส่วนห้องน้ำ ก็อาจจะใช้สีอ่อน ๆ เช่น สีฟ้าอ่อน สีพีช เพื่อความกลมกลืน เป็นต้น


สีดำ จัดเป็นสีที่อยู่ทางด้านลบ เป็นสีที่มีความรุนแรงและไม่เป็นมงคล ทางด้านจิตวิทยา สีดำเป็นสีที่ทำให้จิตใจโศกสลดหดหู่ อีกทั้งยังก่อให้เกิดความเหน็ดเหนื่อยอ่อนล้า เนื่องจากสีดำเป็นสีที่ดูดซับแสงสว่างและความร้อน สีดำจะทำให้สีอื่นเด่นชัดขึ้นและดูมีพลังมาก
เมื่อเราใช้สีดำตัดกับสีหนึ่งสีใด เช่น ชุดเก้าอี้หนังของผู้บริหารที่ใช้สีดำทำให้ดูงามสง่า หรือการใช้โครเมี่ยมและกระจกสะท้อน ชุดเครื่องเรือนสีดำ ทำให้เกิดความรู้สึกน่าทึ่ง ขณะเดียวกันก็ทำให้เกิดความรู้สึกเงียบเหงาได้พร้อม ๆ กัน เป็นต้นนอกจากนี้ นักวิจัยได้ค้นพบอีกว่า การใช้สีดำบนพื้นผิวของโต๊ะเรียนจะทำให้ เด็ก ๆ จดจำสิ่งต่าง ๆ ได้ช้าลง ดังนั้น จึงควรหลีกเลี่ยงการทาสีโต๊ะและเก้าอี้ด้วยสีดำ เมื่อต้องการให้เด็กเรียนรู้ได้เร็ว


สีทาภายนอก
ผลจากการวิจัย ได้พิสูจน์แล้วว่าบ้านที่ทาด้วยสีอ่อน ๆ จะสะท้อนความร้อนได้ดีกว่าบ้านที่ทาด้วยสีเข้ม โดยเฉพาะสีขาว สะท้อนความร้อนได้ดีที่สุด ดังนั้น สำหรับภูมิอากาศในบ้านเรา การทาสีบ้านด้วยสีอ่อนจะทำให้ภายในบ้านเย็นสบายกว่า ซึ่งตรงกันข้ามกับในประเทศหนาว เช่น อเมริกาเราจะพบว่าอาคารของเขามักจะทาด้วยสีเทาดำ เพื่อให้เกิดความอบอุ่นกับผู้ที่อยู่ในอาคาร


สีสำหรับห้องนอนคู่สมรส
เป็นการยากที่จะตัดสินใจเลือกสีแต่งห้องสำหรับห้องนอนของคู่สมรส การประนีประนอมเท่านั้นที่จะช่วยให้ชีวิตสมรสยืนยาว เช่นเดียวกับการเลือกสีแต่งห้อง เมื่อคนสองคนตัดสินใจที่จะร่วมชีวิตกันนั้น ต่างคนต่างก็มีความชอบที่มีลักษณะเฉพาะของตนเอง ซึ่งนั่นคือเอกลักษณ์เฉพาะบุคคลและในบางครั้ง ความแตกต่างก็เป็นสิ่งที่ทำให้คนสองอยู่ร่วมกันได้
สามีของคุณอาจจะเป็นของคนที่ชอบสีเหลือง นั่นเพราะเขาเป็นนักธุรกิจที่ทำงานเกี่ยวกับเงินตรา สีเหลืองจะช่วยกระตุ้นพลังงานสมองของเขาหลังจากที่เขาเหนื่อยล้ากับงานที่ทำงาน ส่วนตัวคุณอาจจะเป็นผู้ที่ชอบให้ห้องนอนเป็นสีฟ้า เพราะคุณเองต้องการพักผ่อนอย่างเต็มที่หลังจากที่เหน็ดเหนื่อยกับงานในบ้านและนอกบ้านมาตลอดทั้งวัน สีฟ้าจะช่วยให้จิตใจสงบและผ่อนคลาย

เมื่อทั้งคุณและเขาต่างยอมรับความชอบที่แตกต่างกันนี้แล้ว อันเปรียบเสมือนผงชูรสในชีวิต คุณสามารถที่จะสร้างสรรค์สีที่เหมาะสมกับการตกแต่งห้องนอนของคุณทั้งสองให้มีความกลมกลืนกันของความรักได้เป็นอย่างดี

โดยการให้สีของผนังเป็นสีฟ้าอ่อนเพื่อดูดซับแสงจ้าจากภายนอก ทำให้ภายในห้องดูนุ่มเย็นสบายตา ส่วนที่พื้นนั้นใช้พรมสีเหลืองอ่อ เพื่อความหรรษาของสามี และผ้าปูที่นอนที่คุณเลือกสรรให้มีลวดลายของสีฟ้าและเหลือ ทอประสานกันอย่างงดงามและควรให้เป็นลวดลายเดียวกันกับผ้าม่านเพื่อให้ดูกลมกลืนกัน เท่านี้ห้องนอนของคุณก็แสนจะอบอวลด้วยไอรักที่มีเอกลักษณ์ของทั้งคุณและเขาผสานกันได้อย่างลงตัว


การทดสอบว่าคุณและเขาชอบสีอะไรให้คุณหาสีดินสอมาสักชุดหนึ่ง แล้วคุณกับสามีก็ช่วยกันเลือกสีที่ชอบซึ่งช่วยให้จิตใจสงบเบิกบานมีความสุขมากลุ่มหนึ่ง ส่วนอีกกลุ่มหนึ่งเป็นสีที่คุณไม่ชอบ
ขณะที่คุณทั้งสองเลือกนั้น ให้คุณใช้จินตนาการและพลังความคิดสร้างสรรค์อย่างเป็นอิสระ (อย่าใช้ความเกรงใจ) เปรียบเทียบสีที่คุณชอบกับสีที่เขาชอบ ซึ่งส่วนมากทั้งคู่มักจะพบว่ามีสีที่คุณและเขาชอบตรงกันอยู่สักสีหนึ่ง ซึ่งคุณอาจจะหาสีข้างเคียงจากการผสมสีในกลุ่มที่คุณทั้งคู่ชอบก็ได้ เพื่อจะได้สีที่นำมาเป็นองค์ประกอบการตกแต่งอื่น ๆ อีก
ข้อมูลที่ได้จากการทดสอบสีอย่างง่าย ๆ เพียงเท่านี้ก็อาจจะเป็นส่วนสำคัญที่จะนำมาซึ่งความสุขสันต์หรรษาในการแต่งบ้านและเสริมชีวิตสมรสให้ยืนยาว
อย่าลืมว่าการประนีประนอมคือ กุญแจสำหรับการอยู่ร่วมกันค่ะ แล้วได้ผลอย่างไร อย่าลืมกริ๊งกร๊างมาเล่าให้ฟังกันบ้างนะคะ





1
2

Wish You Happinessss

Success is not the key to happiness. Happiness is the key to success. 
If you love what you are doing, you will be successful. 

~ Albert Schweitzer ~

 คัมภีร์ 5 ห่วง  วิถีแห่ง "ซามูไร" วิถีแห่งนักรบ "บูชิโด"   แนวคิดของตัวเม่น   GOOD LUCK สร้างแรงบันดาลใจเพื่อความสำเร็จ ในชีวิตและธุรกิจด้วยตัวคุณเอง    Why complicate life ?   3 x 8 = เท่าไหร่ ?????   "ฉันชื่อ..โอกาส"

Wish You Happinessss