I believe we can do anything that we can dream of.....
รถบินได้พร้อมขึ้นฟ้า ราคาสวย-แค่ 6 ล้านกว่าบาท
บริษัทเทอร์ราฟูเจีย รัฐแมสซาชูเส็ตต์ สหรัฐอเมริกา เจ้าของรถบิน แถลงว่า
รถบินเตรียมพร้อมแล้วที่จะนำออกสู่ท้องฟ้าและท้องถนน โดยราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 6.4 ล้านบาท
รถบินมีสภาพเป็นเครื่องบินมากกว่ารถ อย่างเวลาจะบินขึ้นหรือร่อนลงต้องใช้พื้นที่รันเวย์สั้นๆ
ไม่ใช่บินขึ้นลงตรงๆ เหมือนอย่างเฮลิคอปเตอร์
เมื่อกางปีกเต็มที่ ปีกของรถบินจะยาว 8.25 เมตร บินด้วยความเร็ว 115 ไมล์ต่อชั่วโมง
แต่ถ้าเปลี่ยนฟังก์ชันเป็นรถ ก็สามารถซิ่งได้เร็วเหมือนรถคันอื่นๆ ที่ขับอยู่ในไฮเวย์
ถ้าน้ำมันใกล้หมดแค่เข้าไปเติมที่ปั๊มน้ำมัน เรียกหาน้ำมันไร้สารตะกั่วเท่านั้น
เทอร์ราฟูเจียรับรองว่า รถบินขับได้ไม่ยาก แต่จะกางปีกได้ก็ต่อเมื่อผู้ขับที่ได้ใบอนุญาตการบิน
ใส่รหัสลับเข้าไป
"รถบินได้"ทดสอบฉลุย กางปีกเหินฟ้า-ขายปี2554
"รถบินได้" ไม่ใช่พาหนะล้ำยุคที่มีอยู่ในเฉพาะภาพยนตร์หรือจินตนา การอีกต่อไป ล่าสุด
บริษัทเทอร์ราฟูเกีย สหรัฐอเมริกา นำต้นแบบรถบินได้ "เดอะ ทรานซิชั่น" ที่ซุ่มพัฒนามากว่า
2 ปี ทดสอบบินขึ้น-ลง-และวิ่งบนถนนประสบความสำเร็จไร้ที่ติเป็นครั้งแรกของโลก
เตรียมผลิตวางตลาดภายในปีพ.ศ.2554 นี้!
บริษัทเทอร์ราฟูเกีย ตั้งอยู่ที่เมืองวอเบิร์น รัฐแมสซาชูเส็ตต์ ประเทศสหรัฐอเมริกา
"คาร์ล ดีทริช" หนึ่งในผู้ก่อตั้งและผู้คิดค้นยานพาหนะลูกผสม "เดอะ ทรานซิชั่น" เล่าว่า
โครงการนี้เริ่มต้นปี 2549 โดยเป็นงานชิ้นสุดท้ายที่ต้องทำส่งอาจารย์ก่อนเรียนจบจากคณะอากาศยาน
และการบินอวกาศ สถาบันเทคโนโลยีเอ็มไอที
อย่างไรก็ตาม หลังจากนั้นตนกับเพื่อนๆ ร่วมสถาบันมองเห็น "ความเป็นไปได้" ในการสร้างรถบินได้
ขึ้นมาใช้งานจริงๆ ทั้งบนฟ้าและบนถนน
เมื่อนำโครงการนี้ไปส่งประกวดรางวัลผลงานนักศึกษาเอ็มไอที ปรากฏว่าชนะและคว้าเงินรางวัล
1.05 ล้านบาท
ในที่สุดจึงตัดสินใจนำเงินก่อนนี้มาเป็นทุนก้อนแรกเปิดบริษัทเทอร์ราฟูเกีย ซึ่งมีที่มาจากภาษาละตินแปลว่า "จากผืนพสุธา"
ภาพกลางซ้าย-รถบินได้ "เดอะ ทรานซิชั่น" มีขนาดไม่ต่างกับรถเก๋ง สามารถจอดตรงลานหน้าบ้านได้สบายๆ (ถ้าไม่กลัวหาย!) ภาพกลางขวา-เวลาบินขึ้นสู่ท้องฟ้า "เดอะ ทรานซิชั่น" ขับเคลื่อนโดยใบพัดหลัง และเมื่อหุบปีกแปลงร่างเป็นรถยนต์วิ่งพื้นดิน จะขับเคลื่อนโดยล้อหน้า ใช้ "น้ำมันไร้สารตะกั่ว" ซื้อหาได้ตามปั๊มน้ำมันทั่วไป ภาพล่างซ้าย-เมื่อพับเก็บปีกแล้วสามารถนำเข้าไปจอดในโรงเก็บรถขนาดปกติได้ |
โปรเจ็กต์ "รถบินได้" ที่คนส่วนใหญ่อาจ มองว่าเป็นไปไม่ได้ก็ได้ฤกษ์เริ่มต้นขึ้น!
นับตั้งแต่วันที่ดีทริชแถลงข่าวเดินหน้าพัฒนา "รถบินได้" เมื่อ 2 ปีก่อน สื่อสายวิทยาศาสตร์-เทคโนโลยีชั้นนำได้ติดตามข่าวมาเป็นระยะๆ เช่น ซีเน็ต พีซีเวิลด์ ไซน์ทิฟิกอเมริกัน ฯลฯ
ล่าสุด 5 มีนาคมที่ผ่านมา "เดอะ ทรานซิชั่น" ก็ถึงเวลาบินขึ้น-ลง และวิ่งทดสอบจริงๆ เป็นครั้งแรก
โดยมี พ.อ.อ.ฟิล เมเทียร์ อดีตนักบินกองทัพอากาศสหรัฐ ทำหน้าที่นักบินที่ 1 นำเครื่องเทก-ออฟ (ขึ้นบิน) และแลนดิ้ง (ลงจอด) บนรันเวย์หมายเลข 17 ท่าอากาศยานนานาชาติแพล็ตส์เบิร์ก รัฐนิวยอร์ก ท่ามกลางสักขีพยานจำนวนมาก
"ผมมีชั่วโมงบินนับพันๆ ชั่วโมง เคยขับตั้งแต่เครื่องบินเล็กยันเอฟ-16 บอกได้เลยว่า ทรานซิชั่นเป็นเครื่องบินที่ดีมาก ผลการทดสอบบินครั้งแรกเป็นที่น่าพอใจ" เมเทียร์กล่าว
ด้านดีทริชให้สัมภาษณ์ว่า ความสำเร็จครั้งนี้จะมีส่วนช่วยปฏิวัติ-เปลี่ยน แปลงรูปแบบ "ยานพาหนะส่วนบุคคล" ในอนาคต และเป็นสิ่งที่คนในแวดวงการบินอยากเห็นมานานแล้ว
สําหรับขั้นตอนการทดสอบในวันดังกล่าว เริ่มจากการขับทรานซิชั่นเข้าสู่รันเวย์ในสภาพ "รถยนต์" จากนั้นเมื่อทำความเร็วได้ที่ เมเทียร์บังคับกางปีกออก พร้อมกับเชิดหัวขึ้นสู่อากาศเหมือนกับกำลังเทก-ออฟเครื่องบินเล็กธรรมดาๆ นี่เอง
เครื่องบินฉลุยขึ้นไปประกบคู่กับเครื่องบินเล็กพันธุ์แท้กลางเวหาอยู่พักใหญ่ ก่อนม้วนตัวลดระดับร่อนลงจอดยังรันเวย์ด้วยความนิ่มนวล ก่อนจะหุบปีก แปรสภาพเป็นรถยนต์เหมือนเดิม
นอกจากนั้น ดีทริชยังนำรถออกไปวิ่งบนถนน และสาธิตวิธีเติมน้ำมัน "ไร้สารตะกั่ว" จากปั๊มน้ำมันข้างทางลงไปในถังเช่นเดียวกับรถยนต์ทั่วไป
เป้าหมายในใจดีทริชต้องการนำเสนอเดอะ ทรานซิชั่นในสถานะ "เครื่องบินที่วิ่งบนถนนได้ด้วย" เพื่อให้จดทะเบียนเป็น "เครื่องบินเล็กสำหรับการกีฬา" ได้ง่าย
และตั้งความหวังว่าสำนักงานการบินพลเรือน รวมทั้งหน่วยงานขนส่งสหรัฐจะออกใบอนุญาตให้ยานพาหนะ "สะเทินฟ้า-สะเทินบก" รุ่นใหม่ของตนในเร็ววัน
ข้อมูลต้นแบบเดอะ ทรานซิชั่น ณ ปัจจุบัน เป็นเครื่องบิน 2 ที่นั่ง
ตัวถังขณะอยู่ในโหมดพับเก็บปีก ยาว 19 ฟุต, สูง 6 ฟุต 9 นิ้ว, กว้าง 80 นิ้ว
แต่เมื่อเข้าสู่โหมดการบิน จะเพิ่มความยาวปีกเข้าไปอีก 27 ฟุต 6 นิ้ว บินเร็ว 185 ก.ม./ช.ม.
เติมเชื้อเพลิงเต็มถัง 1 ครั้ง ทำระยะทางได้ไกล 667 กิโลเมตร
การเปลี่ยนจากสถานะเครื่องบินเป็นรถ หรือรถเป็นเครื่องบิน ใช้เวลาเพียง 30 วินาที
อย่างไรก็ตาม แม้จะมีอุปกรณ์ควบคุมการบินครบครัน แต่เนื่องจากเดอะ ทรานซิชั่น มีโครงสร้างคล้าย "เครื่องบินเล็ก" จึงไม่เหมาะนำไปบินในสภาวะอากาศแปรปรวน
ในช่วงแรก ดีทริชวางแผนการตลาดไว้ว่า จะเน้นขายให้กับกลุ่มผู้ชื่นชอบการบินที่พอมีเงินถุงเงินถังก่อน เพราะต้นทุนการผลิตยังสูงอยู่ ส่งผลให้ต้องตั้งราคาไว้แถวๆ 7 ล้านบาทต่อลำ (คัน) แต่เชื่อว่าน่าจะขายได้
เพราะเมื่อเทียบกันแล้วก็ไม่ได้ห่างจากราคารถหรูหราทั้งหลายเท่าไหร่นัก
และบางยี่ห้อเผลอๆ แพงกว่าด้วยซ้ำ!?!
ที่มา เดลินิวส์