1
2

รู้ไหม....? ทำไมเราถึงต้องหาว






"หาว หาว หาว" อ๊าววว...ดันกลายเป็นสามหาวไปซะแล้ว หาว ที่ว่า..ไม่ใช่ สามหาวหลอกนะค่ะ
แต่ "หาว" ที่ว่านี่เป็นอาการชนิดหนึ่งของมนุษย์เรา ที่เกิดจากปฏิกิริยาการตอบสนองของร่างกาย
บางคนหาวทีเนี่ยถึงกับน้ำมูก น้ำตาไหลกันเลยทีเดียว แล้วทำไมคนเราถึงหาว?
วันนี้เราจะได้รู้กัน>>>>>>>


อาการหาวที่เกิดขึ้น อาจมาจากการที่สมองขาดออกซิเจนไปชั่วขณะ หรืออาจได้รับก๊าซคาร์บอนมอนน๊อกไซต์มากเกินไป แต่ถ้าใครไม่อยากหาวบ่อยๆ ก็ลองพยายามหาเวลาพักผ่อนให้เพียงพอ หลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมที่เคร่งเครียด หลีกเลี่ยงจากมลพิษ และอยู่ในบริเวณพื้นที่ที่มีอากาศถ่ายเทได้สะดวก รับรองอาการหาวของเพื่อนๆ จะค่อยๆ ลดลง
แต่ถ้าหากลองแล้วยังไม่ได้ผล ยังคงหาวต่ออยู่เรื่อยๆ วันละไม่ต่ำกว่า 30 ครั้งล่ะก็ แนะนำให้ไปพบแพทย์ตรวจร่างกายดีกว่า เพราะการหาวบ่อยๆ แบบนี้เป็นสัญญาณเตือนว่า...เพื่อนๆ อาจมีปัญหาเกี่ยวกับลักษณะการนอน และระบบทางเดินหายใจ เข้าแล้วต้องระวัง!!!!


เอ๊ะ๐๐ เคยได้ยินมาว่า....อาการหาวเนี่ยเป็นโรคติดต่อด้วยนะ เพื่อนๆ เคยสังเกตไหม หากมีคนอื่นหาว แล้วเราอยู่ใกล้ๆ หรือแอบมองก็มักจะหาวตามไปด้วย แต่จะจริงรึไหมกับ "โรคหาวติดต่อ" นี้เพื่อนๆ ก็ต้องลองพิสูจน์กันเองนะค่ะ (พูดแล้วก็ง่วงซะจริงเชียว....ห๊าวววววว)
แหล่งที่มา: เดลินิวส์

http://blog.fukduk.tv



อยากรู้ไหม ทำไมเวลาเห็นคนอื่นหาวแล้วต้องหาวตามด้วย อ่านบทความนี้จะพบคำตอบ....


พบอาการหาวตามกันอาจมีสาเหตุมาจากการที่คนเราต้องการ แสดงออกถึงการมีอารมณ์ร่วมกับผู้อื่น

ในทางการแพทย์ระบุว่า การหาวเป็นปฏิกิริยาตอบสนองทางร่างกายที่สั่งการโดยสมอง สัตว์มีกระดูกสันหลังส่วนใหญ่ตั้งแต่ปลา แมว ไปจนถึงสุนัข ล้วนหาว ตามสัญชาตญาณ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของปฏิกิริยาตอบสนองที่เกิดจากวัฒนาการที่ถ่ายทอดสืบกันมา ทว่า คน ชิมแปนซี และลิงกัง มีอาการหาวตามกันเมื่อเห็นหรือคิดว่าคนอื่นๆ หรือสัตว์ตัวอื่นหาว

นักวิทยาศาสตร์หลายคนเคยสงสัยว่า เหตุใดการหาวจึงเป็นอาการที่ติดต่อถึงกันได้ อย่างไรก็ตาม ในการศึกษาล่าสุดพบว่า การหาวตามกันอาจมาจากความต้องการในการแสดงอารมณ์ร่วม กับผู้อื่น

ดร. อาสึชิ เซนจุ จากวิทยาลัยเบิร์กเบ็ก ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของมหาวิทยาลัยลอนดอน และนักวิจัยจากญี่ปุ่น ร่วมกันศึกษาอาการหาวตามกันในกลุ่มเด็กธรรมดาและเด็ก ออทิสติก ซึ่งพบว่าเด็กกลุ่มหลังไม่มีประสบการณ์ในการหาวตามกัน

ทั้งนี้ เป็นที่รู้กันดีว่า ออทิสม์เป็นความผิดปกติของพัฒนาการในสมอง ซึ่งส่งผลให้เด็กไม่สามารถมีความผูกพันทางอารมณ์กับผู้อื่น

การที่พบว่า เด็กออทิสติกหาวโดยสัญชาตญาณ แต่ไม่หาวตามเด็กอื่น บ่งชี้ว่าการหาวตามกันอาจมีสาเหตุมาจากการต้องการแสดงอารมณ์ร่วม

ใน รายงานที่ตีพิมพ์ในวารสารไบโอโลจี เลตเตอร์ส ดร.เซนจุกล่าวว่า นี่เป็นการศึกษาชิ้นแรกที่แสดงให้เห็นว่า การหาวตามกันไม่เกิดกับเด็กออทิสติก หรืออีกนัยหนึ่งคือ ความผิดปกติของพัฒนาการในสมองอาจเป็นเกราะสกัดกั้นอา การหาวตามคนอื่น

ก่อนหน้านี้ นักวิเคราะห์เชื่อว่า การหาวเป็นการเพิ่มออกซิเจนในสมอง และเกิดขึ้นเพื่อเพิ่มระดับการตื่นตัว โดยเฉพาะในเวลาที่มีความเครียดหรือความกดดัน ซึ่งอธิบายได้ว่า เหตุใดคนที่กำลังรอบางสิ่งที่น่าตื่นเต้น เช่น นักกีฬาที่กำลังจะลงแข่งขัน หรือนักเรียนที่กำลังเตรียมตัวเข้าห้องสอบจึงหาว

แต่ คำอธิบายดังกล่าวไม่สามารถใช้กับการหาวตามกัน ทฤษฎีหนึ่งที่เคยพูดถึงกันมาคือ มนุษย์เราเคยอยู่ร่วมกันเป็นกลุ่มเหมือนชิมแปนซี จึงจำเป็นต้องร่วมมือร่วมใจกันในเรื่องต่างๆ รวมถึงการนอน ดังนั้น การหาวจึงอาจเป็นสัญญาณทางสังคมอย่างหนึ่ง


1
2

Wish You Happinessss

Success is not the key to happiness. Happiness is the key to success. 
If you love what you are doing, you will be successful. 

~ Albert Schweitzer ~

 คัมภีร์ 5 ห่วง  วิถีแห่ง "ซามูไร" วิถีแห่งนักรบ "บูชิโด"   แนวคิดของตัวเม่น   GOOD LUCK สร้างแรงบันดาลใจเพื่อความสำเร็จ ในชีวิตและธุรกิจด้วยตัวคุณเอง    Why complicate life ?   3 x 8 = เท่าไหร่ ?????   "ฉันชื่อ..โอกาส"

Wish You Happinessss