1
2

20 แม่ไม้สำคัญ ในการเลือกบ้านประหยัดพลังงาน






คำนำ

การใช้พลังงานในภาคธุรกิจและที่อยู่อาศัยซึ่งเกิดจากอาคารบ้านเรือนต่างๆเป็นหลัก มีสัดส่วนสูงเป็นอันดับ 3 หรือร้อยละ 21 ของการใช้พลังงานทั้งหมดของประเทศไทยผนวกเข้ากับค่าใช้จ่ายด้านพลังงานที่มีแนวโน้มสูงขึ้นทุกที ผู้มีส่วนรับผิดชอบต่อปัญหาสำคัญนี้เริ่มต้นตั้งแต่หน่วยงานรัฐ ผู้ประกอบการบ้านจัดสรร ผู้ประกอบธุรกิจก่อสร้าง สถาปนิก วิศวกร ผู้ออกแบบและตกแต่งบ้าน นักวิชาการและรวมไปถึงประชาชนผู้บริโภค จึงสมควรให้ความสนใจ ใส่ใจ ให้ความสำคัญ และร่วมมือกับภาครัฐเพื่อแก้ไขปัญหาซึ่งกลายเป็นวาระแห่งชาตินี้ให้ลุล่วง

เอกสารประชาสัมพันธ์ 20 แม่ไม้สำคัญในการพิจารณาเลือกซื้อบ้านประหยัดพลังงานนี้ เป็นผลสรุปที่ได้รับจากการสัมมนาเรื่อง "เกณฑ์ขั้นต่ำในการเลือกซื้อบ้านจัดสรรประหยัดพลังงาน" และการศึกษาของผู้ทรงคุณวุฒิในวงวิชาการ วิชาชีพ และผู้ประกอบการ ซึ่งเป็นกิจกรรมความร่วมมือที่สำคัญระหว่างภาครัฐ สมาคมวิชาชีพสถาปัตยกรรมและองค์กรผู้ประกอบการบ้านจัดสรร เพื่อมุ่งหมายให้ได้แนวคิดและหลักเกณฑ์พื้นฐานให้ประชาชนและผู้สนใจทั่วไปมีความรู้ ความเข้าใจ ในการเลือกซื้อบ้านประหยัดพลังงานและยังสามารถใช้เป็นข้อมูลประกอบการตรวจสอบบ้านใน ท้องตลาด หรือประกอบการปรับปรุงแก้ไขที่พักอาศัยของตนเอง อันจะนำไปสู่การลดการใช้พลังงาน ในภาพรวมของประเทศต่อไป

การออกแบบสภาพแวดล้อมอาคาร

อย่าใส่แหล่งความร้อน(ลานคอนกรีต)ในบ้าน

ภายในบริเวณบ้านไม่ควรมีลานคอนกรีตในทิศทางรับแสงแดดจัด เช่น ทิศใต้และทิศตะวันตก เนื่องจากในเวลากลางวันคอนกรีตจะกลายเป็นมวลสารสะสมความร้อน (Thermal mass)

มีการสะสมความร้อนไว้ในเวลากลางวันในปริมาณมาก ด้วยคุณสมบัติการนำความร้อนของวัสดุและจะถ่ายเทความร้อนกลับสู่บ้านของท่านในเวลากลางคืน จึงทำให้สภาพแวดล้อมของบ้านและตัวบ้านมีอุณหภูมิสูงตามไปด้วย การจัดวางตำแหน่งพื้นคอนกรีตเพื่อเป็นที่จอดรถยนต์หรือชานหรือระเบียงที่ดีควรเลือกวางในทิศที่ไม่ถูกแสงแดดมาก เช่น ทิศเหนือ ทิศตะวันออกและควรมีร่มเงาจากต้นไม้ช่วยลดปริมาณแสงแดด

การออกแบบสภาพแวดล้อมอาคาร

รั้วบ้าน...ต้องโล่ง...โปร่ง...สบาย

รั้วบ้านไม่ควรออกแบบให้มีลักษณะทึบตันเนื่องจากรั้วทึบจะกีดขวางการเคลื่อนที่ของลมเข้าสู่ตัวบ้านทำให้ภายในตัวบ้านอับลมนอกจากนี้วัสดุที่ใช้ทำรั้วบางชนิด เช่น อิฐมอญ คอนกรีต เสริมเหล็ก คอนกรีตบล็อก ยังมีคุณสมบัติสะสมความร้อนไว้ในตัวเองในเวลากลางวันและคายกลับสู่สภาพแวดล้อมและตัวบ้าน ในเวลากลางคืน



การออกแบบสภาพแวดล้อมอาคาร

อย่าลืม!!ต้นไม้ให้ร่มเงา

การปลูกต้นไม้ในบริเวณบ้านนอกจากจะสร้างความร่มรื่นและความสดชื่นสบายตาสบายใจแก่ผู้อาศัยในบ้านแล้วใบไม้หลากรูปทรงและสีสันที่แผ่กิ่งก้านสาขายังสามารถลดแสงแดดที่ตกกระทบตัวบ้านและให้ร่มเงาที่ร่มเย็นแก่ผู้อยู่อาศัยได้เป็น อย่างดีนอกจากนี้ สิ่งที่สำคัญที่สุดต้นไม้ใบหญ้าทั้งหลายยังช่วยลดความร้อนจากสภาพแวดล้อมด้วยการคายไอน้ำผ่านทางปากใบได้อีกด้วยซึ่งควรพิจารณาตำแหน่งการปลูกต้นไม้ใหญ่น้อยในบริเวณบ้านให้สัมพันธ์กับร่มเงาที่เกิดขึ้นกับตัวบ้านไว้ล่วงหน้า

ข้อควรระวัง!การปลูกไม้ใหญ่ใกล้บ้านเกินไป ต้องระวังรากของต้นไม้ใหญ่จะสร้างความเสียหายให้กับโครงสร้างของบ้านจึงควรดูความเหมาะสมของชนิดต้นไม้



การออกแบบสภาพแวดล้อมอาคาร

ก่อนสร้าง อย่าลืม!!! พื้นชั้นล่างปูแผ่นพลาสติก

บ้านพักอาศัยทั่วไปในปัจจุบันทั้งชั้นล่างและชั้นบนมักติดตั้ง เครื่องปรับอากาศให้ความเย็นและลดความชื้นภายในพื้นที่ กันเป็นจำนวนมาก การเตรียมการก่อสร้างบ้านในส่วนโครงสร้างพื้นชั้นล่างควรปูแผ่นพลาสติก เพื่อป้องกัน ความชื้นที่ระเหยขึ้นจากผิวดิน ซึ่งเป็นผลให้มีความเสียหายที่วัสดุปูพื้นชั้นล่าง และประเด็นที่สำคัญด้านพลังงานคือเกิดการสะสมความชื้นภายในพื้นที่ชั้นล่างของตัวบ้านเป็นที่มาของภาระการทำความเย็นของเครื่องปรับอากาศที่เพิ่มขึ้นในที่สุด สิ่งที่ควรระวังระหว่างการก่อสร้างส่วนดังกล่าว คือ การฉีกขาดเสียหาย ของพลาสติกเนื่องจากเหล็กที่ใช้ในระหว่างการก่อสร้าง จึงต้องมีการเตรียมก่อสร้างไว้ล่วงหน้าเช่นกัน


การออกแบบ-วางผังอาคาร

หันบ้านให้ถูกทิศ(ลม-แดด-ฝน) จิตแจ่มใส

การออกแบบบ้านเรือนในประเทศไทยไม่ควรหลงลืมปัจจัยพื้นฐานที่มีผลต่อการถ่ายเทความร้อนสู่ตัวบ้าน นั่นคือส่วนใหญ่ได้รับความร้อนจากดวงอาทิตย์ ทางทิศใต้(แดดอ้อมใต้)เป็นเวลา 8-9 เดือนและด้วยมุมกระทำของดวงอาทิตย์ต่อพื้นโลกมีค่าน้อย (มุมต่ำ) จึงทำให้การป้องกันแสงแดดทำได้ยากเป็นผลให้ทิศทางดังกล่าวได้รับอิทธิพลจากแสงแดดรุนแรงเกือบตลอดปี การวางตำแหน่งบ้านและการออกแบบ รูปทรงบ้านที่ดีต้องหลีกเลี่ยงการรับแสงแดดในทิศดังกล่าวนอกจากนี้ลมประจำ(ลมมรสุม)ที่พัดผ่านประเทศไทยมีทิศทางชัดเจนจากทิศใต้และทิศตะวันตกเฉียงใต้ในช่วงฤดูร้อน และฤดูฝน และพัดจากทิศตะวันออกเฉียงเหนือในฤดูหนาวการวางผังบ้านและทิศทางตำแหน่งช่องหน้าต่างเพื่อระบายความร้อนในบ้าน จึงต้องคำนึงถึงทิศทางกระแสลมเหล่านี้เป็นสำคัญอีกด้วย



การออกแบบ-วางผังอาคาร

มีครัวไทยต้องไม่เชื่อมติดตัวบ้าน

การทำครัวแบบไทย นอกจากจะได้อาหารที่มีรสเผ็ดร้อนถูกปากคนไทยแล้วยังก่อให้เกิดความร้อนสะสมขึ้นในพื้นที่ดังกล่าวในปริมาณมากอีกด้วย อันเนื่องมาจากอุปกรณ์และกิจกรรมการทำครัวต่างๆซึ่งแตกต่างจากครัวฝรั่งโดยสิ้นเชิงความร้อนที่เกิดขึ้นในห้องครัวที่ติดกับตัวบ้านจะสามารถถ่ายเทเข้าสู่พื้นที่ใกล้เคียงได้อย่างรวดเร็วในลักษณะสะพานความร้อน (Thermal Bridge) และหากห้องติดกันเป็นพื้นที่ปรับ อากาศจะยิ่งสิ้นเปลืองพลังงานในการทำความเย็นของห้องดังกล่าวมากขึ้นโดยใช่เหตุ แต่อย่างไรก็ตามในกรณีที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ควรติดตั้งฉนวนกันความร้อนเพิ่มเติมระหว่างห้องครัวกับตัวบ้าน เพื่อบรรเทาปัญหาที่เกิดขึ้น


การออกแบบ-วางผังอาคาร

ประตูหน้าต่างต้องมีทางลมเข้าออก

การระบายความร้อนภายในบ้านโดยใช้ลมธรรมชาติพัดผ่านหน้าต่าง ภายในห้องต้องมีช่องทางให้ลมเข้าและลมออกได้อย่างน้อย 2 ด้านมิฉะนั้นลมจะไม่สามารถไหลผ่านได้และสิ่งที่ดีที่สุดคือการออกแบบให้ช่องหน้าต่างอยู่ตรงข้ามกันและมีขนาดใหญ่เท่าเทียมกันจะทำให้การระบายความร้อนเกิดขึ้นมากที่สุด นอกจากนี้การวางตำแหน่งช่องหน้าต่างต้องตอบรับทิศทางการเคลื่อนที่ของลมประจำด้วยแต่อย่างไรก็ตามอย่าลืมว่าลมที่นำเข้าสู่อาคารต้องทำให้เป็นลมเย็นเสียก่อนจึงจะทำให้การลดความร้อนมีประสิทธิผล

การออกแบบให้ลมไหลผ่านตัวบ้านได้ดีมีข้อควรระวังได้แก่

1.ต้องติดตั้งมุ้งลวดเพื่อกรองฝุ่นละอองเกสรที่จะเข้าบ้าน

2.การติดช่องหน้าต่างในตำแหน่งเยื้องกันจะช่วยบังคับให้ลมไหลผ่านห้องต่าง ๆ ตามตำแหน่งที่ต้องการได้


การออกแบบ-วางผังอาคาร

ผังเฟอร์นิเจอร์ต้องเตรียมไว้ก่อน ไม่ร้อนและประหยัดพลังงาน

บ้านที่ดีควรมีการจัดวางผังเฟอร์นิเจอร์ในแต่ละห้องไว้ล่วงหน้า เพื่อความสะดวกในการจัดเตรียมตำแหน่งติดตั้ง ปลั๊ก สวิทช์ ไว้ให้ เพียงพอสำหรับอุปกรณ์ไฟฟ้าต่างๆในบ้าน นอกจากนี้การเตรียมการดังกล่าวไว้ล่วงหน้าจะตรวจสอบได้ว่าตำแหน่งใดในบ้านมีเฟอร์นิเจอร์วางกีดขวางการเคลื่อนที่ของกระแสลมหรือไม่หรือตอบรับแสงสว่าง ธรรมชาติและกระแสลมธรรมชาติมากน้อยเพียงใดและควรแก้ไขปรับปรุงอย่างไรให้ดีขึ้น ควรแยกอุปกรณ์ที่จะสร้างความร้อนออกนอกห้องปรับอากาศ เช่น ตู้เย็น เครื่องต้มน้ำ



การออกแบบ-วางผังอาคาร

อย่า!!!มีบ่อน้ำหรือนำพุในห้องปรับอากาศ

คุณสมบัติทางอุณหภูมิของเครื่องปรับอากาศ คือ การลดอุณหภูมิและความชื้น ทำให้พื้นที่ห้องต่าง ๆ อยู่ในสภาวะสบาย ซึ่งการตกแต่งประดับพื้นที่ภายในห้องด้วยน้ำพุ น้ำตก อ่างเลี้ยงปลา หรือแจกันดอกไม้ ย่อมทำให้ภายในห้องมีแหล่งความชื้นเพิ่มขึ้นโดยไม่จำเป็นและทำให้เครื่องปรับอากาศต้องใช้พลังงานในการลดความชื้นมากกว่าปกติ



การออกแบบองค์ประกอบอาคาร

ช่องอากาศที่หลังคาพาคลายร้อน...

หลังคาที่ดีนอกจากจะสามารถคุ้มแดดคุ้มฝนได้ ยังต้องมีคุณสมบัติ ในการป้องกันความร้อนเข้าสู่ตัวบ้านได้อีกด้วย ภายในช่องว่างใต้หลังคา เป็นพื้นที่เก็บกักความร้อนที่แผ่รังสีจากดวงอาทิตย์ก่อนถ่ายเทเข้าสู่พื้นที่ส่วนต่างๆภายในบ้านดังนั้นการออกแบบให้มีการระบายอากาศ (ร้อน) ภายในหลังคาออกไปสู่ภายนอกได้ ไม่ว่าจะเป็นช่องลมบริเวณจั่วหลังคาหรือระแนงชายคาจึงเป็นเรื่องที่ดีต่อการลดความร้อนในบ้าน แต่พึงระวังให้การระบายอากาศร้อนดังกล่าวอยู่เหนือฉนวนภายในฝ้าเพดาน มิฉะนั้นความร้อน จะสามารถถ่ายเทลงสู่ตัวบ้านได้อยู่ดี

ข้อควรระวัง คือ

1. ต้องมีการติดตั้งตาข่ายป้องกันนก แมลง เข้าไปทำรังใต้หลังคาด้วย

2. ต้องมีการป้องกันฝนเข้าช่องเปิดระบายอากาศด้วย



การออกแบบองค์ประกอบอาคาร

ต้องใส่"ฉนวน"ที่หลังคาเสมอ

ฉนวนกันความร้อนเป็นอุปกรณ์ที่สามารถกั้นหรือป้องกัน ความร้อนที่เกิดขึ้นจากแสงแดดไม่ให้เข้าสู่บ้านได้ ไม่ว่าจะเป็นจากส่วนผนังหรือหลังคาบ้าน แต่ช่องทางที่ความร้อนจากแสงแดดถ่ายเทเข้าสู่ตัวบ้านได้มากที่สุดในเวลากลางวันคือพื้นที่หลังคา ดังนั้นการลดความร้อนจาก จากพื้นที่ดังกล่าว ด้วยการใช้ฉนวนซึ่งมีรูปแบบและการติดตั้งที่เหมาะสมกับพื้นที่ สอดคล้องกับการใช้งานจึงเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อการลดการใช้พลังงานภายในบ้าน



การออกแบบองค์ประกอบอาคาร

กันแสงแดดดีต้องมีชายคา

กันสาดหรือชายคาบ้านเป็นอุปกรณ์ที่มีความสำคัญกับอาคาร บ้านเรือนในเขตร้อนเช่นประเทศไทย เนื่องจากมีคุณสมบัติการ ป้องกันแสงแดด(ความร้อน)ไม่ให้ตกกระทบผนังและส่องผ่านเข้าสู่ช่องแสงและหน้าต่างได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ตำแหน่ง และทิศทางการติดตั้งกันสาดที่มีความจำเป็นมากที่สุด คือ ด้านที่มีแสงแดดรุนแรง ได้แก่ ทิศใต้และทิศตะวันตก นอกจากนี้ ข้อดีอีกประการของการติดตั้งชายคาและกันสาด คือ เป็นอุปกรณ์ที่จำเป็นต่อการป้องกันฝนเข้าสู่ ตัวบ้านอีกด้วย


การออกแบบองค์ประกอบอาคาร

ห้องไหนๆติดเครื่องปรับอากาศ อย่าลืมติดฉนวน

การลดภาระการทำความเย็นของเครื่องปรับอากาศที่สำคัญ คือ ลดความร้อนที่ถ่ายเทเข้าสู่ตัวบ้านและพื้นที่ใช้สอย ดังนั้น การติดตั้งฉนวนกันความร้อนในพื้นที่ห้องที่ปรับอากาศเพื่อลดความร้อนนอกจากจะทำให้ห้องเย็นสบายจากแสงแดดและ ป้องกันความร้อนเข้าตัวบ้านแล้วยังทำให้สภาพภายในห้องปรับลดอุณหภูมิลงอย่างรวดเร็วเนื่องจากมีความร้อนสะสมอยู่ภายในห้องน้อยจึงช่วยลดค่าไฟฟ้าของเครื่องปรับอากาศได้


การออกแบบองค์ประกอบอาคาร

บานเกล็ด บานเปิด บานเลื่อน ต้องใช้ให้เหมาะสม

หน้าต่างแต่ละชนิดมีคุณสมบัติในการใช้สอยที่แตกต่างกันตามความต้องการ จึงควรเลือกชนิดของหน้าต่างให้ เหมาะสมกับพื้นที่ภายในห้อง...หน้าต่างบานเปิดมีประสิทธิภาพในการรับกระแสลมสูงที่สุด...แต่อย่างไรก็ตาม ต้องจัดวางให้สอดคล้องกับการเคลื่อนที่ของกระแสลมด้วย นอกจากนี้พึงระวังการใช้หน้าต่างบานเกล็ดในห้อง ปรับอากาศ เพราะหน้าต่างชนิดนี้มีรอยต่อมาก ทำให้อากาศภายนอกรั่วซึมเข้ามาได้ง่าย จึงส่งผลให้ความร้อนและ ความชื้นถ่ายเทสู่ภายในห้องได้สะดวกเช่นกัน ซึ่งเป็นผลให้เครื่องปรับอากาศทำงานมากขึ้น


การออกแบบองค์ประกอบอาคาร

ทาสีผนังให้ใช้สีอ่อน ไม่ร้อนดี แต่ถ้าเปลี่ยนสี(เข้ม)ต้องมีฉนวน

สีผนังมีผลต่อการสะท้อนแสงแดดและความร้อนเข้าสู่อาคารมากน้อยต่างกัน สีอ่อนจะมีคุณสมบัติสะท้อนแสงแดด และการถ่ายเทความร้อนเข้าภายในบ้านดีกว่า สีเข้มตามลำดับความเข้มของสี ผนังภายนอกที่สัมผัสแสงแดดจึงควรเลือกใช้สีโทนอ่อน เช่น ขาว ครีม เป็นต้น เพื่อช่วยสะท้อนความร้อน ในทางกลับกันหากต้องการทาสีผนังภายนอกบ้านเป็นสีเข้มก็สามารถ กระทำได้ แต่ไม่ควรอยู่ในตำแหน่งที่โดนแสงแดดหรือต้องมีการติดตั้งฉนวนกันความร้อนในบริเวณนั้นเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการป้องกันความร้อนเป็นการชดเชย นอกจากสีภายนอกอาคารแล้ว การทาสีภายในอาคารด้วยสีอ่อน จะช่วยสะท้อนแสงภายในห้อง เพิ่มความสว่างภายในบ้าน ทำให้ไม่จำเป็นต้องเปิดใช้โคมไฟมากเกินไป



การออกแบบองค์ประกอบอาคาร

ห้องติดเครื่องปรับอากาศต้องไม่ไร้บังใบประตูหน้าต่าง

ความชื้นในอากาศที่รั่วซึมเข้าภายในอาคารบ้านเรือน (Air Infiltration) เป็นสาเหตุของภาระการทำความเย็นของเครื่องปรับอากาศ และ ค่าไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้น ดังนั้นการป้องกันปัญหาด้วยการออกแบบที่กระทำได้ไม่ลำบากคือ การเลือกใช้ประตูและหน้าต่างห้องในบ้านที่มีการบังใบวงกบ เพื่อลดการรั่วซึมของ อากาศร้อนและความชื้นจากภายนอกที่ไหลผ่านรอยต่อวงกบ ประตู หน้าต่าง เข้าสู่ภายใน

กรณีบานหน้าต่างสามารถใช้ซิลิโคนสีใสช่วยปิดช่องอากาศรั่วได้ ส่วนกรณีบานประตูก็สามารถซื้อแผ่นพลาสติกปิดช่องอากาศรั่วมาติดเพิ่มเติม ได้ในภายหลัง โดยควรเลือกชนิดพลาสติกจะทำความสะอาดและกันลมรั่วได้ดีกว่าแบบผ้า


การออกแบบองค์ประกอบอาคาร

ห้องน้ำดีต้องมีแสงแดด

ผนังห้องน้ำ เป็นพื้นที่ ไม่กี่จุดในบ้านที่ควรจัดวางให้สัมผัสแสงแดดมากที่สุดเท่าที่จะกระทำได้ ด้วยเหตุผลด้านสุขอนามัยและเพื่อลดความชื้นสะสมภายในตัวบ้าน นอกจากนี้การเลือกวางตำแหน่งห้องน้ำทางด้าน ทิศตะวันตกหรือทิศใต้ ยังมีข้อดีในการเป็นพื้นที่กันชน (Buffer Zone) ระหว่างแสงแดดกับพื้นที่ในบ้านได้อีกด้วย

นอกจากจะต้องมีช่องแสงแดดที่มากแล้ว ควรมีช่องลมในปริมาณที่มากพอ เพื่อระบายความชื้นภายในห้องน้ำด้วยซึ่งมีข้อควรระวัง คือ ติดตาข่ายป้องกันแมลงที่ช่องลมด้วย


การออกแบบองค์ประกอบอาคาร

รับแสงเหนือเพื่อประหยัดแสงไฟ

ช่องแสงหรือหน้าต่างภายในบ้านควรออกแบบจัดวางให้เอื้อต่อการนำแสงธรรมชาติส่องเข้ามาภายในห้องได้ ทุกๆห้อง ไม่ว่าจะเป็นห้องนั่งเล่น ห้องนอน ห้องอาหาร หรือแม้แต่ห้องน้ำ ห้องเก็บของและบันได เพื่อลด การใช้พลังงานไฟฟ้าและค่าไฟฟ้าในบ้าน เนื่องจากแสงธรรมชาติเป็นแสงที่มีประสิทธิภาพสูงที่สุดและไม่เสีย ค่าใช้จ่าย แต่อย่างไรก็ตามสิ่งที่มากับแสงธรรมชาติ คือความร้อน ดังนั้นทิศทางช่องแสงหรือหน้าต่างในบ้าน ที่ดีที่สุด คือทิศเหนือ เนื่องจากได้รับอิทธิพลความร้อนของแสงแดดน้อยที่สุดในรอบปี (ดวงอาทิตย์อ้อมเหนือเพียง 3 เดือน) และมีลักษณะความสว่างคงที่ (Uniform) ในแต่ละวัน



อุปกรณ์อาคาร

คอมเพรสเซอร์เครื่องปรับอากาศ...ต้องวางให้ถูกที่

การวางตำแหน่งคอมเพรสเซอร์ นอกจากจะพิจารณาเรื่องความ สวยงามแล้วยังมีผลอย่างยิ่งต่อประสิทธิภาพการทำงานของเครื่อง ปรับอากาศและการทำความเย็นภายในห้อง จึงควรเลือกวางตำแหน่ง เครื่องให้อยู่ในจุดที่พัดลมของเครื่องสามารถระบายความร้อน ได้สะดวก ไม่มีสิ่งกีดขวางทิศทางลม และนอกจากนี้ตัวเครื่องต้อง ไม่ได้รับความร้อนจากแสงแดดมากนักในช่วงเวลากลางวัน เช่น ทิศเหนือหรือตะวันออก เพราะการสะสมความร้อนที่ตัวเครื่องใน ปริมาณมาก จะทำให้เครื่องปรับอากาศกินไฟมากขึ้น


อุปกรณ์อาคาร

ไม่ใช้หลอดไส้..หลอดร้อนหลากสี.. ชีวีเป็นสุข

หลอดไฟฟ้าชนิดหลอดไส้ (Incandescent Lamp) หลอด ฮาโลเจน (Halogen Lamp) ที่มีสีสันสวยงามเหล่านี้เป็นดวงโคม ที่นอกจากจะให้ความสว่างแล้วยังปล่อยความร้อนสู่พื้นที่ภายในห้องใน ปริมาณมาก เมื่อเทียบกับหลอดผอมหรือหลอดฟลูออเรสเซนท์ และหลอดคอมแพคฟลูออเรสเซนท์หรือหลอดตะเกียบ ซึ่งมี ประสิทธิภาพทางพลังงาน (Efficacy) สูงกว่า คือให้ความสว่างมาก แต่ใช้พลังงานไฟฟ้าน้อยกว่า ในห้องที่มีการปรับอากาศ การใช้งาน หลอดตระกูลหลอดไส้เหล่านี้ ทำให้ห้องมีความร้อนเพิ่มมากขึ้น และเครื่องปรับอากาศทำงานมากขึ้น



ข้อคิดผิดเสมอ

ความเชื่อที่ผิดทางด้านการประหยัดพลังงานในบ้าน

1.ทำถังเก็บนำบนหลังคาในอาคารเตี้ยกว่า 5 ชั้นประหยัดพลังงานกว่า

การออกแบบถังเก็บน้ำบนหลังคาในกรณีบ้านหรืออาคารมีความสูง น้อยกว่า 5 ชั้น เพื่อจ่ายน้ำด้วยระบบจ่ายลงด้วยแรงโน้มถ่วงไม่ช่วย ประหยัดพลังงานและพลังเงินแต่อย่างใด เนื่องจากความสูงดังกล่าว ไม่เพียงพอสำหรับการเพิ่มแรงดันการจ่ายน้ำในท่อประปา ดังนั้น จึงต้องติดตั้งปั๊มน้ำเพิ่มความดันเข้าช่วยอยู่ดี และการกระทำดังกล่าว ถือเป็นการสิ้นเปลืองทั้งค่าใช้จ่ายและเพิ่มน้ำหนักโครงสร้างอาคาร โดยใช่เหตุอีกด้วย


ข้อคิดผิดเสมอ

ความเชื่อที่ผิดทางด้านการประหยัดพลังงานในบ้าน

2.ปิดแอร์แล้วเปิดหน้าต่างทันทีประหยัดพลังงานกว่า

การกระทำดังกล่าวจะทำให้เครื่องปรับอากาศทำงานหนักขึ้นเมื่อเข้ามาเปิดครั้งต่อไปเนื่องจากความชื้นจากอากาศภายนอกที่ถ่ายเทเข้า สู่ภายในห้องจะสะสมในเครื่องเรือน ผ้าห่ม ผ้าม่าน ทำให้ เครื่องปรับอากาศต้องใช้พลังงานเพิ่มในการรีดความชื้นจากวัสดุเหล่านี้ก่อนจะทำให้ห้องเย็นในการเปิดเครื่องปรับอากาศ ครั้งต่อไป


ข้อคิดผิดเสมอ

ความเชื่อที่ผิดทางด้านการประหยัดพลังงานในบ้าน

3.ประตูห้องน้ำติดบานเกล็ดประหยัดพลังงานกว่า

การติดตั้งประตูบานเกล็ดในห้องน้ำที่เชื่อมต่อกับพื้นที่ปรับอากาศ จะทำให้ความชื้นจากห้องเหล่านั้น ไหลกลับเข้าสู่พื้นที่ที่ปรับอากาศได้ ทำให้เครื่องปรับอากาศต้องรับภาระในการรีดความชื้นจากอากาศ ทำให้ค่าไฟฟ้าเพิ่มมากขึ้น


ข้อคิดผิดเสมอ

ความเชื่อที่ผิดทางด้านการประหยัดพลังงานในบ้าน

4.พัดลมพักทองระบายความร้อนประหยัดพลังงานกว่า

พัดลมหมุนระบายอากาศบนหลังคาโรงงาน หรือพัดลมฟักทอง ที่นิยมนำมาติดตั้งบนหลังคาบ้านในปัจจุบัน ไม่ช่วย ในการประหยัดพลังงานเสมอไป เนื่องจากพัดลมฟักทองเหมาะสำหรับห้องที่มีเพดานสูง


ข้อครุ่นควรคิด

ข้อควรคิดเพิ่มเติมด้านการประหยัดพลังงานในบ้าน

1.ต่อท่อน้ำระบบ By Pass ดีกว่าแน่นอน

การติดตั้งระบบท่อน้ำในห้องน้ำตามตำแหน่งสุขภัณฑ์ต่างๆ ควรติดตั้งท่อน้ำในระบบ By Pass เพื่อความสะดวกในการซ่อมแซมและแก้ไข รวมทั้งสามารถลดค่าน้ำประปากรณีเกิดท่อแตก ท่อรั่ว หรือท่อซึมได้


ข้อครุ่นควรคิด

ข้อควรคิดเพิ่มเติมด้านการประหยัดพลังงานในบ้าน

2.ใช้อุปกรณ์ตัดกระแสไฟฟ้ารั่วไหล(Earth Leakage Circuit Breaker)ประหยัดไฟดีกว่าแน่นอน

การติดตั้งอุปกรณ์ตัดกระแสไฟฟ้ารั่วไหล (Earth Leak Circuit Breaker) เพื่อตัดกระแสไฟฟ้าในระบบไฟของบ้านจะช่วยแก้ปัญหาไฟรั่วลงดินในกรณีที่ตรวจสอบสาเหตุ ได้ยาก โดยเฉพาะระบบการเดินท่อแบบหุ้ม หรือการฝังในผนังอาคารและโครงสร้างอาคารได้เป็นอย่างดี


ข้อครุ่นควรคิด

ข้อควรคิดเพิ่มเติมด้านการประหยัดพลังงานในบ้าน

3.ที่นี่ประเทศไทย ระวังการใช้ Bay Window

หน้าต่างแบบ Bay Window ที่มีรูปแบบสวยงามเป็นหน้าต่างที่เหมาะสมกับประเทศในเขตภูมิอากาศหนาวซึ่งต้องการรับแสงแดดและแสงสว่างในเพื่อสร้างความอบอุ่นในอาคารบ้านเรือน ซึ่งตรงข้ามกับแนวทางการออกแบบในประเทศไทยอย่างสิ้นเชิงจึงต้องพิจารณาทิศทางและตำแหน่งการออกแบบหน้าต่างดังกล่าวให้สอดคล้องกับทิศแดดและลมของประเทศไทยด้วย


ข้อครุ่นควรคิด

ข้อควรคิดเพิ่มเติมด้านการประหยัดพลังงานในบ้าน

4.ประหยัดพลังงานชาติด้วยการเลี่ยง Peak Load

ช่วง Peak Load ในเวลาหัวค่ำเป็นเวลาที่มีการใช้ไฟฟ้าสูงสุด ในประเทศไทย อันเนื่องมาจากเป็นเวลาที่ผู้คนกลับบ้านมา ประกอบกิจกรรมกันพร้อมๆกันทั้งบ้านและทั้งประเทศ การไฟฟ้า จึงกำหนดให้เวลาดังกล่าวมีค่าไฟฟ้าแพงที่สุดในแต่ละวัน วิธีการประหยัดพลังเงินในบ้าน คือ หลีกเลี่ยงการใช้ไฟฟ้าใน ช่วงเวลาดังกล่าวหรือใช้เท่าที่จำเป็น ช่วยประหยัดค่าไฟฟ้าและพลังงานของประเทศอีกด้วย




ท่านสามารถตรวจสอบบ้านที่พิจารณาเลือกซื้อด้วยตัวท่านเอง โดยพิจารณาคุณสมบัติตามองค์ประกอบและหัวข้อดังต่อไปนี้

บ้านที่มีคุณสมบัติเหมาะสมกับการประหยัดพลังงานควรมีคุณสมบัติตรงตามหัวข้อที่กำหนดไม่น้อยกว่า 14 หัวข้อ หรือร้อยละ 70

มีไม่มีการออกแบบสภาพแวดล้อมอาคาร
1.อย่าใส่แหล่งความร้อน(ลานคอนกรีต)ในบ้าน
2.รั้วบ้านต้องโล่ง โปร่ง สบาย
3.อย่าลืมต้นไม้ให้ร่มเงา
4.ก่อนสร้างอย่าลืมพื้นชั้นล่างปูแผ่นพลาสติก
การออกแบบ วางผังอาคาร
5.หันบ้านให้ถูกทิศ (ลม-แดด-ฝน)จิตแจ่มใส
6.มีครัวไทยต้องไม่เชื่อมติดตัวบ้าน
7.ประตูหน้าต่าง ต้องมีทางลมเข้าออก
8.ผังเฟอร์นิเจอร์ต้องเตรียมไว้ก่อน ไม่ร้อนและประหยัดพลังงาน
9.อย่ามีบ่อน้ำหรือน้ำพุในห้องปรับอากาศ
การออกแบบองค์ประกอบอาคาร
10. ช่องระบายอากาศที่หลังคาพาคลายร้อน
11.ต้องใส่ "ฉนวน" ที่หลังคาเสมอ
12.กันแสงแดดดีต้องมีชายคา
13.ห้องไหนๆ ติดเครื่องปรับอากาศอย่าลืมติดฉนวน
14.บานเกล็ด บานเปิด บานเลื่อน ต้องใช้ให้เหมาะสม
15.ทาสีผนังให้ใช้สีอ่อน ไม่ร้อนดี แต่ถ้าเปลี่ยนสี(เข้ม)ต้องมีฉนวน
16.ห้องติดเครื่องปรับอากาศต้องไม่ไร้บังใบประตูหน้าต่าง
17.ห้องน้ำดีต้องมีแสงแดด
18.รับแสงเหนือเพื่อประหยัดแสงไฟ
อุปกรณ์อาคาร
19.คอมเพรสเซอร์เครื่องปรับอากาศต้องวางให้ถูกที่
20.ไม่ใช้ หลอดไส้ หลอดร้อนหลากสี ชีวีเป็นสุข


http://www2.dede.go.th/new-homesafe/index.asp


1
2

Wish You Happinessss

Success is not the key to happiness. Happiness is the key to success. 
If you love what you are doing, you will be successful. 

~ Albert Schweitzer ~

 คัมภีร์ 5 ห่วง  วิถีแห่ง "ซามูไร" วิถีแห่งนักรบ "บูชิโด"   แนวคิดของตัวเม่น   GOOD LUCK สร้างแรงบันดาลใจเพื่อความสำเร็จ ในชีวิตและธุรกิจด้วยตัวคุณเอง    Why complicate life ?   3 x 8 = เท่าไหร่ ?????   "ฉันชื่อ..โอกาส"

Wish You Happinessss