1
2

เมื่อลืมกินยาตามเวลา จะทำเช่นไรดี








ช่วงนี้อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อยทั้งร้อนจัด เดี๋ยวซักพักก็ฝนตกหนัก เชื่อว่า..คงมีเพื่อนๆ หลายคนที่อาจกำลังไม่สบายกันอยู่ แล้ววันนี้ใครลืมกินยาตามเวลาที่คุณหมอสั่งแล้วบ้างค่ะ แต่อย่าเพิ่งตกใจไปเพราะเรามีวิธีแก้หลังลืมกินยามาบอกกัน...
การลืมกินยานั้นไม่ใช้เรื่องใหญ่ แต่ควรรู้ว่า... ยาแต่ละชนิดอาจออกฤทธิ์ไม่เหมือนกัน จึงมีช่วงเวลาการกินที่แตกต่างกัน เช่น..............

- ถ้าลืมกิน...ยาก่อนอาหาร -
วิธีแก้ : ยาจำพวกนี้จะดูดซึมได้ดีขณะที่ห้องว่าง ดังนั้นหากลืมกินก่อนอาหารให้กินหลังอาหารอีกทีเมื่อเวลาผ่านไปแล้ว 2 ชั่วโมง กระเพาะจะใช้เวลาในการย่อยอาหารประมาณ 2 ชั่วโมง
หลักการที่ถูก : ควรกินก่อนอาหาร ประมาณ 30-60 นาที
- ถ้าลืมกิน...ยาหลังอาหาร -
วิธีแก้ : รีบกินทันทีที่นึกได้ แต่หากเลยหลังอาหารไปแล้ว 2 ชั่วโมง ให้หาของว่างรองท้อง แล้วกินยามื้อที่ลืม แต่ถ้าใกล้เวลากินมื้อต่อไปแล้ว ให้ข้ามมื้อที่ลืมไปเลย ไม่ควรกินยาเป็น 2 เท่า เด็ดขาด!
หลักการที่ถูก : ควรรับประทานหลังอาหาร ประมาณ 15-20 นาที
- ถ้าลืมกิน...ยาหลังอาหารทันที/ยากินพร้อมอาหาร -
วิธีแก้ : ยาประเภทนี้มีฤทธิ์กัดกระเพาะ อาจทำให้ท้องอืดแน่นหรือคลื่นไส้อาเจียน ถ้ากินตอนท้องว่าง ดังนั้นควรทำเหมือนกรณีลืมกินยาหลังอาหารทุกประการ
หลักการที่ถูก : ควรกินทันทีหลังอาหารคำสุดท้าย
- ถ้าลืมกิน...ยาก่อนนอน -
ทางแก้ : ลืมแล้วก็ปล่อยให้ลืมไป ไม่ต้องกินซ้ำอีกครั้งในตอนเช้า หรือตามไปกินซ้ำ 2 เท่า ในช่วงก่อนเข้านอนของอีกวัน
หลักการที่ถูก : กินแล้วควรเข้านอนทันที (ยาประเภทนี้ส่วนใหญ่เป็นยาคลายประสาท ทำให้ง่วงนอน จึงอาจเกิดอุบัติเหตุได้ถ้าไม่อยู่เป็นที่เป็นทาง)


เห็นมั๊ยค่ะเพื่อนๆ วิธีแก้การลืมกินยาไม่ใช้เรื่องยาก แต่ก็อย่าลืมกันบ่อยๆ นะค่ะ และหากครั้งหน้าถ้าลืมกินยาเมื่อไหร่ อย่าลืมนำวิธีแก้ที่แนะนำไปปฏิบัติตามกันได้.
แหล่งที่มา: http://www.dailynews.co.th/web/html/popup_news/Default.aspx?ColumnId=72646&NewsType=2&Template=1

1
2

Wish You Happinessss

Success is not the key to happiness. Happiness is the key to success. 
If you love what you are doing, you will be successful. 

~ Albert Schweitzer ~

 คัมภีร์ 5 ห่วง  วิถีแห่ง "ซามูไร" วิถีแห่งนักรบ "บูชิโด"   แนวคิดของตัวเม่น   GOOD LUCK สร้างแรงบันดาลใจเพื่อความสำเร็จ ในชีวิตและธุรกิจด้วยตัวคุณเอง    Why complicate life ?   3 x 8 = เท่าไหร่ ?????   "ฉันชื่อ..โอกาส"

Wish You Happinessss