1
2

เคล็ดลับสร้างชีวิตให้มีสุข (Health plus)







ข้าคือแม่มด



เคล็ดลับสร้างชีวิตให้มีสุข (Health plus)

ถ้าคุณรู้สึกว่าชีวิตเจอแต่เรื่องร้ายมากกว่าเรื่องดี คุณจำไม่ได้ว่าครั้งสุดท้ายที่คุณไร้ซึ่งความเครียดนั้นเมื่อใดกันแน่ แต่ตอนนี้ความช่วยเหลืออยู่ใกล้แค่เอื้อมแล้ว แพม ริชาร์ดสัน ผู้เชี่ยวชาญด้านแนะแนวชีวิตของ Health plus จะมาเผย 7 ขั้นตอนเพิ่มสุขให้ชีวิต

หากคุณยังมัวแต่ร่ำไห้เสียใจถึงความผิดพลาดในอดีต จงเลิกเสีย ยกโทษให้ตัวเองแล้วก้าวไปข้างหน้า

1.คิดดีกับตัวเอง

คุณมองตัวเองในแง่ลบบ่อยแค่ไหน คุณชอบบอกตัวเองว่า "ใส่ชุดนี้แล้วฉันดูอ้วน" หรือ "ฉันกำลังหมดอนาคตกับงานที่ทำ" การคิดติติงตนเองสามารถทำได้ภายใต้กรอบแห่งความสุข เรียนรู้ที่จะกลบเสียงติติงนั้น และพยายามสร้างศรัทธาในตนเอง ชีวิตก็จะมีความสุขยิ่งขึ้น

เคล็ดลับความสุข

ในหนึ่งวัน อย่าพูดหรือคิดอะไรในแง่ลบเกี่ยวกับตัวเอง คนอื่น หรือเรื่องใดเรื่องหนึ่ง หากเผลอคิด ให้เริ่มต้นใหม่ แล้วคุณจะประหลาดใจที่รู้สึกว่าตัวเองเริ่มมองอะไรๆ ในแง่ดี

2. กล้าเผยความรู้สึก

คุณรู้สึกว่าตัวเอง "ต้อง" หรือ "ควร" ทำอะไรบางอย่างหรือเปล่า ไม่ว่าคุณจะสามารถใช้ชีวิตได้อย่างที่ตัวเองต้องการ หรือใช้ชีวิตอยู่ภายใต้ความต้องการของคนอื่น การเลือกใช้คำพูดว่า "ฉันเลือกที่จะ" ทำหรือไม่ทำ สามารถส่งผลกระทบอย่างใหญ่หลวงต่อความรู้สึกของคุณที่มีต่อเรื่องนั้นๆ

เคล็ดลับความสุข

เรียนรู้ที่จะบอกคนอื่นถึงสิ่งที่คุณต้องการหรือไม่ต้องการ หากคุณไม่มีความสุขกับงานที่รับผิดชอบอยู่ จงบอกเจ้านายคุณตามตรงว่า งานนี้ยาก จะได้ช่วยกันหาทางแก้ปัญหา และถ้าความรักของคุณกำลังง่อนแง่น ลองสะกิดคนรักให้หาเวลาไปเที่ยวโรแมนติกกันตามลำพังสองต่อสอง

3.ยอมรับความผิดพลาด

ไล่ตั้งแต่การยอมควักเงินเป็นฟ่อนซื้อเสื้อผ้าตัวเล็กเกินไป จนถึงการเลือกคบคนผิด เราทุกคนล้วนเคยตัดสินใจผิดพลาดจนต้องมานึกเสียใจภายหลัง แต่นี่คือสิ่งที่ทำให้เราได้เรียนรู้และเติบโตขึ้น จริงอยู่ที่การมองย้อนหลังกลับไปไม่ใช่เรื่องยาก แต่การทำสิ่งผิดพลาดและการเรียนรู้ที่จะมีชีวิตอยู่โดยไม่เอาแต่นั่งคร่ำครวญถึงความผิดพลาดในอดีต คือ กุญแจสำคัญอย่างหนึ่งของการมีความสุข

เคล็ดลับความสุข

หากคุณยังมัวแต่ร่ำไห้เสียใจถึงความผิดพลาดในอดีต จงเลิกเสีย ยกโทษให้ตัวเอง แล้วก้าวไปข้างหน้า เขียนความรู้สึกที่คุณได้รับ เพราะนี่คือผลลัพธ์ของความผิดพลาด เนื่องจากสิ่งนี้จะช่วยให้คุณสามารถรับมือกับเหตุการณ์ในอนาคต

4.สร้างความเปลี่ยนแปลง

คนส่วนมากกลัวการเปลี่ยนแปลง แต่ความกลัวดังกล่าว หมายถึงการที่เราต้องทนอยู่กับสถานการณ์ที่ไม่ดีกับเรา เช่น งานที่น่าเบื่อไม่ก้าวหน้า หรือความสัมพันธ์ที่ง่อนแง่น ซึ่งนี่คืออุปสรรคยิ่งใหญ่ที่ขัดขวางความสุข พึงระวังว่าในระยะยาว ทัศนคติที่มีต่อสิ่งเหล่านี้จะเป็นอันตรายต่ออารมณ์และสุขภาพมากกว่าการก้าวข้ามปัญหานั้น และจัดการกับมันเท่าที่จะทำได้

เคล็ดลับความสุข

คิดถึงสิ่งที่คุณอยากเปลี่ยนแปลง จากนั้นทำลิสต์ 2 หัวข้อต่อไปนี้ หัวข้อแรกคือประโยชน์ของการเปลี่ยนแปลง และอีกหัวข้อคือต้นทุนของการเปลี่ยนแปลง ถ้าหัวข้อที่เป็นประโยชน์ยาวกว่าให้เลือกตัดสินใจเปลี่ยนแปลง และลงมือทำอย่างเคร่งครัด

5.ให้เกียรติกับคุณค่าของตัวเอง

สิ่งที่มีคุณค่าอย่างแท้จริงของคุณคือสิ่งที่มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อตัวคุณ เช่น การใช้เวลาอยู่กับครอบครัวและเพื่อนฝูง การบริจาคเงินหรือการสนุกกับงานอดิเรกที่สร้างสรรค์ เมื่อคุณให้เกียรติกับสิ่งที่มีคุณค่าเป็นประจำสม่ำเสมอ คุณก็จะมีความสุขอย่างแท้จริง

เคล็ดลับความสุข

ค้นหาสิ่งที่มีคุณค่าอย่างแท้จริงของคุณโดยการพิจารณาว่าอะไรคือสิ่งสำคัญที่สุดในชีวิตคุณ ใช่การทำให้คนรอบข้างมีความสุขหรือเปล่า หรือจะเป็นการช่วยเหลือสังคม ลองคิดดูว่าความต้องการในชีวิตส่วนนี้ของคุณคืออะไร ตัวอย่างเช่น ถ้าคุณเป็นคนรักสัตว์และโลกใบนี้ ก็ให้เข้าร่วมกิจกรรมกับกลุ่มรณรงค์ เช่น กองทุนพิทักษ์สัตว์ป่าโลก (WWF) เป็นต้น

6.ใช้ชีวิตอย่างสมดุล

คนส่วนใหญ่ให้ความสำคัญกับด้านในด้านหนึ่งของชีวิตเพียงอย่างเดียวมากเสียจนละเลยชีวิตในด้านอื่นๆ เช่น ถ้าคุณทุ่มเทชีวิตทั้งชีวิตดูแลครอบครัวมานานนับ 10 ปี ก็อาจทำให้คุณละเลยสิ่งที่เป็นความสำเร็จหรือความพอใจ เช่น หน้าที่การงานหรืองานอดิเรก ดังนั้นจงพยายามปรับความสมดุลชีวิตด้านอื่นเพิ่มขึ้นทีละน้อย

เคล็ดลับความสุข

ใคร่ครวญดูว่าชีวิตด้านใดของคุณที่หายไป แล้วหาทางขยับเข้าไปใกล้ความสำเร็จในด้านนั้น หากชีวิตด้านสังคมหายไป ก็ควรนัดเพื่อนฝูงออกไปพบปะสังสรรค์กันเป็นประจำ หรือหากมีความสับสนวุ่นวายทางการเงิน ให้หาเวลาเดือนละครั้งเอากองใบเสร็จและใบแจ้งหนี้ธนาคารมาแยกจัดให้เป็นระเบียบ

7.สนุกกับชีวิต

การทุ่มเทพลังทั้งหมดให้กับงาน ครอบครัว การควบคุมน้ำหนักหรือการออกกำลังกายอาจทำให้คุณลืมหาความสุขให้ตัวเอง แต่ความสนุกสนานร่าเริงมีความสำคัญกับจิตใจพอๆ กับชีวิตในด้านอื่นๆ นี่คือเคล็ดลับที่แท้จริงของความสุข

เคล็ดลับความสุข

เมื่อคุณรู้สึกว่าชีวิตเครียดมากเกินไปให้ออกไปเที่ยวหาความสนุกใส่ตัว การเต้นรำ ดูหนัง หรือแม้แต่ทำอะไรเรียบง่าย อย่างการวาดรูปหรืออะไรก็ได้ที่ทำให้คุณรู้สึกผ่อนคลายจากความเครียดทั้งมวล



ยิ้มวันละนิด







1
2

Wish You Happinessss

Success is not the key to happiness. Happiness is the key to success. 
If you love what you are doing, you will be successful. 

~ Albert Schweitzer ~

 คัมภีร์ 5 ห่วง  วิถีแห่ง "ซามูไร" วิถีแห่งนักรบ "บูชิโด"   แนวคิดของตัวเม่น   GOOD LUCK สร้างแรงบันดาลใจเพื่อความสำเร็จ ในชีวิตและธุรกิจด้วยตัวคุณเอง    Why complicate life ?   3 x 8 = เท่าไหร่ ?????   "ฉันชื่อ..โอกาส"

Wish You Happinessss