1
2

แหวนแต่งงาน...สัญลักษณ์แห่งความรักอันอมตะ








แหวนแต่งงาน...สัญลักษณ์แห่งความรักอันอมตะ


ภาพจาก Jewelry International by Caroline Childers
เหตุใดจึงใช้แหวนแทนคุณค่าทางใจในวันสำคัญ ??

เนื่องจาก แหวนมีลักษณะเป็น วงกลม ซึ่งแสดงความไม่มีสิ้นสุด สัญลักษณ์แห่งความเป็นนิรันดร์ จึงเป็นสัญลักษณ์ที่แสดงให้เห็นถึงว่าความรักที่มีให้กันนั้นจะไม่มี
วันสิ้นสุด

และที่มาของการเลือกให้นิ้วนางข้างซ้ายเป็นนิ้วสำหรับแหวนแต่งงาน เกิดขึ้นเพราะ คนเชื่อว่านิ้วนางข้างซ้ายนั้นมีเส้นเลือดเชื่อมต่อตรงไปถึงหัวใจ ด้วยการเชื่อมโยงระหว่างมือและหัวใจ จึงมีการตั้งชื่อเส้นเลือดดังกล่าวว่า vena amori อันเป็นภาษาละตินซึ่งมีหมายความว่า
"เส้นเลือดแห่งความรัก" (vein of love) ตาม
ความเชื่อดังกล่าว ผู้คนจึงนิยมให้สวมแหวนแต่งงานบนนิ้วนางข้างซ้าย และการสวมแหวนแต่งงานในนิ้วนางข้างซ้ายนี้เอง เป็นสัญลักษณ์บ่งบอกว่า คู่แต่งงานได้ประกาศมอบความรักนิรันดรให้แก่กันและกัน จนกลายเป็นประเพณีปฏิบัติกันมาจนถึงทุกวันนี้

ชนกลุ่มแรกที่เริ่มใช้แหวนแต่งงาน คือ ชาวอียิปต์ โดยปรากฏหลักฐานจากอักษรภาพที่แสดงความหมายของวงกลม ซึ่งหมายถึง ความเป็นนิรันดร์ และแหวนแต่งงานก็คือ ความหมายแห่งรักแท้ที่จะอมตะนิรันดรสืบไปตราบจนชั่วฟ้าดินสลาย

ในสมัยกลางในยุโรป พิธีแต่งงานของชาวคริสต์จะมีการสวมแหวนแต่งงานเรียงกันมาตั้งแต่ นิ้วชี้ นิ้วกลางและนิ้วนาง ของมือข้างซ้าย เพื่อแสดงถึง
หลักตรีเอกานุภาพของศาสนา อันได้แก่ พระบิดา พระบุตร และพระจิต ก่อนที่ในเวลาต่อมา คู่สมรสจะสวมเพียงนิ้วนางข้างซ้ายเพียงนิ้วเดียว ซึ่งในประเทศตะวันตกส่วนใหญ่ แหวนแต่งงานจะนิยมสวมบนนิ้วนางข้างซ้าย อย่างไรก็ตาม ในบางประเทศ เช่น เยอรมนี และชิลี แหวนแต่งงานจะถูกใช้สวมบนนิ้วนางข้างขวาแทน
ชาวคริสต์นิกายออทอดอกซ์ พวกยุโรปตะวันออกและ ชาวยิวมีธรรมเนียมการสวมแหวนแต่งงานข้างขวาเช่นกัน ขณะในเนเธอร์แลนด์ และกลุ่มชาวคริสต์
นิกายคาทอลิก จะสวมแหวนแสดงความรักนี้บนนิ้วนางข้างซ้าย

แหวนแต่งงาน บ้างก็ใช้แบบแหวนเกลี้ยงเรียบๆ เพื่อแสดงถึงความไม่สิ้นสุดแห่งความรัก โดยบางครั้งอาจจะเป็นแหวนทองเรียบๆ หรือ แหวนทองคำผสมกับ
ทองคำขาวสำหรับแหวนอีกประเภทหนึ่งคือแหวนครบรอบแต่งงาน Anniversary ring จะใช้แหวนประดับเพชร 3 เม็ด Trinity ring ซึ่งแทนความหมายถึง อดีต ปัจจุบัน และอนาคต โดยมักจะกำหนดน้ำหนักของเพชรให้ทั้ง 3 เม็ด มีน้ำหนักรวมกันเท่ากับ 1 กะรัต พอดี

การพิจารณาเลือกซื้อเพชร

เราสามารถพิจารณาโดยใช้หลักการเลือกซื้อที่เรียกว่า 4Cs ดังนี้

1.
น้ำหนัก กะรัต (Carat)
น้ำหนักของเพชรจะวัดเป็นการัต โดย 1 การัต (หนักเท่ากับ 0.2 กรัม) จะแบ่งเป็น 100 สตางค์ ดังนั้น เพชร 0.75 กะรัตจะหนัก 75 สตางค์ ดังนั้นเรื่องการัตจึงเป็นเรื่องที่ง่ายที่สุดของ 4 C แต่ต้องเข้าใจว่าเพชร 2 เม็ด ที่มีน้ำหนักการัตเท่ากัน แต่ค่าของมันอาจจะแตกต่างกันมาก ซึ่งขึ้นอยู่กับคุณภาพของการเจียร สี และความใส เพชรที่มีขนาดใหญ่ซึ่งแน่นอนก็จะเป็นสิ่งที่หายาก แต่ความละเอียดด้านคุณภาพคุณสามารถพบได้ในเพชรทุกขนาดและรูปร่าง แต่สิ่งที่สำคัญคือการเลือกซื้อ
ขนาดของเพชรที่เหมาะสมกับคุณซึ่งจะรู้สึกได้ตั้งแต่ที่สวมใส่มันเมื่ออยู่ในร้านค้าแล้วให้ความรู้สึกที่ดีและถูกใจ

2.
ความใส (Clarity)
เพชรส่วนใหญ่จะมีจุดหรือรอยเล็กๆ อยู่ภายใน ซึ่งเปรียบเหมือนร่องรอยนิ้วมือของธรรมชาติซึ่งจะทำให้เพชรแต่ละเม็ดเป็นหนึ่งเดียวในโลก และยิ่งจุดเล็กๆ เหล่านี้น้อยเท่าไร ก็จะทำให้เพชรนั้นสุกสว่างและเป็นประกายมากเท่านั้น ในการตรวจความใสนั้นจะทำภายใต้เลนส์ขยาย 10 เท่า และแบ่งเกรดตามจำนวนจุดที่พบอยู่
ภายใน

3.
สี (Color)
เพชรที่เกิดในธรรมชาติส่วนใหญ่จะไม่มีสี ส่วนน้อยจะพบเป็นสีเหลือง เพชรยิ่งไม่มีสีมากเท่าไรก็ยิ่งส่งประกายแสงและประกายแสงสีรุ่งบนส่วนยอดได้มากเท่านั้น สีนั้นจะขึ้นอยู่กับความชอบส่วนบุคคลของแต่ละคน ดังนั้นเมื่อคุณเลือกซื้อให้เลือกสีเม็ดที่คุณถูกใจที่สุด

4.
การเจียระไน (Cut)
มีคนหลายคนที่สับสนระหว่างการเจียรนัยและรูปร่างของเพชร แต่การเจียระไนจะเป็นการจัดมุมเหลี่ยมของเพชร ดังนั้นไม่ว่าเพชรจะมีรูปร่างอย่างไรถ้าได้รับการเจียระไนจากช่างฝีมือดีก็จะทำให้เพชรนั้นสุกใสเป็นประกายแสง และมีราคามากยิ่งขึ้น แต่ไม่ต้องกังวลใจถ้าท่านจะไม่สามารถบอกได้ว่าเพชรนั้นได้รับการเจียระไนที่ดีหรือไม่ เพียงท่านขยับเพชรไปมาในขณะเลือกซื้อเพื่อดูการสะท้อนของแสง ถ้าเพชรนั้นได้รับการเจียระไนเป็นอย่างดีจะส่องประกายแสงสุกสว่างอยู่เสมอ

และเมื่อได้เพชรน้ำงามที่ตรงใจแล้วก็มาพิจารณาเรื่องความเหมาะสมกับเรียวนิ้วของเจ้าสาวที่มีลักษณะแตกต่างกัน เช่น
1) นิ้วค่อนข้างสั้น แหวนเพชรรูปหยดน้ำ หรือมีตัวเรือนรูปไข่จะช่วยให้นิ้วของคุณดูเรียวยาวขึ้นได้
2) ข้อนิ้วใหญ่ แหวนเพชรทรงกลมและหนามเตยบาง ๆ นับเป็นทางเลือกที่น่าสนใจมากที่สุด
3) นิ้วผอมเล็ก รูปทรงที่โรแมนติกของเพชรรูปหัวใจจะทำให้นิ้วของคุณดูชมขึ้นมาในทันที
4) นิ้วอ้วนใหญ่ ดีไซน์ตัวเรือนสมัยใหม่ที่ค่อนข้างหนา หรือเพชรทรงสี่เหลี่ยมจะเหมาะกับคุณที่สุด

Copyright © 2008 The Gem and Jewelry Institute of Thailand (Public Organization). All rights reserved.



1
2

Wish You Happinessss

Success is not the key to happiness. Happiness is the key to success. 
If you love what you are doing, you will be successful. 

~ Albert Schweitzer ~

 คัมภีร์ 5 ห่วง  วิถีแห่ง "ซามูไร" วิถีแห่งนักรบ "บูชิโด"   แนวคิดของตัวเม่น   GOOD LUCK สร้างแรงบันดาลใจเพื่อความสำเร็จ ในชีวิตและธุรกิจด้วยตัวคุณเอง    Why complicate life ?   3 x 8 = เท่าไหร่ ?????   "ฉันชื่อ..โอกาส"

Wish You Happinessss