1
2

7 วิธีกำจัดอาการเมาค้าง กระชุ่มกระชวยหลังปาร์ตี้



เมาหัวทิ่มบ่อ - สุชาติ เทียนทอง
Title : เมาหัวทิ่มบ่อ (Mao Hao Tim Bor / Pond Headlong Drunk)
Melody : Lightning Bar Blues
Artist : สุชาติ เทียนทอง (Suchart Tiantong)
Released : พ.ศ. 2513 (1970s)




Brownsville Station, 1973, Yeah!, Lightnin' Bar Blues

Lightning Bar Blues
I don't need no diamond ring                      
I don't need no Cadillac car                        
Just want to drink my Ripple wine          
Down in the Lightnin' Bar                             
Down in the Lightnin' Bar
ทรัพย์สมบัติ ล้ำค่า หาแลไม่
รถโก้หรู คันใหญ่ ไม่ถวิล
ขอเพียงร่ำ สุรา เมรัยริน
ท่ามกลางถิ่น สหายสนิท มิตรรู้ใจ
Some people value fortune and fame     
I don't care about 'em none                        
Just want to drink my Ripple wine             
I want to have my good time fun                
Have my good time fun
บ้างไขว่คว้า อนาคต และยศศักดิ์
แปลกใจนัก จักเกียกกาย ไปถึงไหน
ขอเพียงร่ำ สุรา และเมรัย
ท่ามกลางผอง เพื่อนรู้ใจ ก็พึงพอ
When I die don't bother for me                 
Don't bury me at all                                    
Place my livin', laughin', lovin' bones        
In a jar of alcohol                                       
Hundred proof alcohol  
     
เมื่อลาลับ โลกไป อย่าไห้โหย
มิต้องโรย อังคาร ธุลีหนอ
เพียงแช่ไว้ ในโถ แอลกอฮอล์
เหล้านั้นขอ ร้อยเปอร์เซ็นต์ อย่าปลอมปน
:: แปล : gimyong.com ::


7 วิธีกำจัดอาการเมาค้าง กระชุ่มกระชวยหลังปาร์ตี้

อะฮ้า เราไม่ได้สนับสนุนให้ดื่มหรอกนะ แต่ถ้าเลี่ยงไม่ได้ โดยไม่อยากตื่นมาแล้วเกิดอาการเมาค้างล่ะก็ เรามาลองดูเคล็ดไม่ลับเหล่านี้กัน




  วิธี 1 = เลี่ยงเครื่องดื่มสีใส


เครื่องดื่มน้ำเมามีหลากหลายประเภทนัก ถ้าเหมาะสุดสำหรับสาวๆ เห็นจะเป็นค็อกเทล (cocktail) และเหล้าปั่นสีสวย ที่มีแอลกอฮอล์น้อยหน่อย แถมมีน้ำผลไม้รสหวานผสม เมาน้อยพอประคองตัวได้ แต่หากคุณจับพลัดจับผลู ไปอยู่ในแก๊งค์คอทองแดง... คอแป๊บเดียวอย่างคุณอาจต้องเล็งหา สุราสีเข้ม อย่างพวกบรั่นดี (brandy) หรือวิสกี้ (whisky) ค่ะ เพราะหากไปยกซดจินโทนิค (gin tonic), ยกช็อตวอดก้า (vodka) กันโฮกๆ มีหวังคุณน็อคตั้งแต่เริ่มงาน!

สำหรับเหตุผลที่แนะนำเช่นนี้ก็เพราะฤทธิ์แอลกอฮลอล์ของเหล้าสีใสจำวพวกจินโทนิค และวอดก้า จะมีอานุภาพแทรกซึมเข้าไปอยู่ในเซลล์ร่างกายได้รวดเร็วกว่า และการดูดซึมอย่างด่วนจี๋ของมัน ก็จะทำให้คุณปวดหัว ปวดท้องในวันรุ่งขึ้น




  วิธี 2 = อย่าผสมเหล้า กับเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน


ปกติแล้วเครื่องดื่มที่ใช้ผสมกับเหล้า ที่นิยมในบ้านเราก็คือ โซดา น้ำเปล่า หรือแม้แต่น้ำอัดลมสีเข้ม อันนั้นเราไม่ว่ากัน ทว่าเวลาดื่มกันมันส์ๆ อย่าเผลอนึกสนุก หยิบขวดเครื่องดื่มชูกำลังทั้งหลายมาผสมล่ะ เพราะเครื่องดื่มชูกำลังรสหวานหอมทั้งหลายน่ะ มีส่วนผสมของคาเฟอีน (caffeine) เมื่อผสมกับแอลกอฮอล์ มันจะยิ่งเป็นการกระตุ้นให้ร่างกายทำงานหนักขึ้น ลำพังแค่แอลกอฮอล์อย่างเดียว ก็ทำให้สมองคิดช้า แต่กล้าทำอะไรเปิ่นๆ ได้มากอยู่แล้ว ถ้าได้คาเฟอีนไปสมทบ มีหวังบ้าบิ่น จนคุมสติไม่อยู่เป็นแน่

นอกจากนี้แอลกอฮอล์และคาเฟอีนยังมีฤทธิ์ทำให้ร่างกายเกิดภาวะขาดน้ำด้วยกันทั้งคู่ ดังนั้นหากเบิ้ล 2 เช้ามาคุณอาจต้องพบอาการปวดหัว หมดเรี่ยวแรง แหง๋ๆ สรุปคือ ถ้าคิดจะหยิบเครื่องดื่มชูกำลังมาผสมเหล้า เพราะเห็นว่ารสดี เราแนะให้เปลี่ยนใจมาเป็นน้ำผลไม้ค่ะ หอมหวานเหมือนกันแถมช่วยป้องกันอาการแฮงก์ยามเช้าได้ด้วย




  วิธี 3 = หมั่นหยิบกับแกล้มเข้าปาก


ก่อนดื่มสุรา นารีอย่างเรา ต้องปลอดภัยไว้ก่อน จะมาถึงปุ๊บดื่มปั๊บไม่บันยะบันยัง ไม่ไหวนะคะ เพราะหากท้องว่าง ยังไม่มีอาหารตกถึงท้อง แอลกอฮอล์จะดูดซึมเข้าสู่ร่างกายได้เร็วยิ่งขึ้น ยิ่งดูดซึมเร็วก็ยิ่งเมาไว เพื่อนฝูงยังไม่ทันสนุก คุณก็สวมวิญญาณลำยอง เมาเลื้อยไปแล้ว !

นอกจากนี้การที่คุณหมั่นแทะเล็ม ถั่วทอด ยำสามกรอบ หรือข้าวเกรียบไปพรางระหว่างดื่มนั้น ถือเป็นสิ่งที่เยี่ยมมาก เพราะไขมันในอาหาร จะทำให้กระเพาะอาหารของคุณย่อยได้ช้าลง แอลกอฮอล์จึงถูกดูดซึมช้าไปด้วย และนั่นย่อมส่งผลให้คุณเมาช้า เมาน้อย แถมเลี่ยงอาการแฮงก์ได้เป็นอย่างดี

หลังผ่านพ้นคืนปาร์ตี้สุดเหวี่ยง แม้จะป้องกันดียังไง แต่ถ้าดันแฮงก์อีกจนได้ เราก็มีเทคนิคช่วยบรรเทาอาการมาบอกจ้า




  วิธี 4 = สลับมาดื่มเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์บ้าง


ถือเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์สำคัญ ซึ่งจะช่วยให้คุณปลอดภัยจากอาการแฮงก์ นั่นคือ การดื่มเครื่องดื่มที่ไม่มีแอลกอฮอล์สลับไปด้วย เพราะนอกจากจะช่วยเจือจางแอลกอฮอล์ในร่างกายแล้ว ยังลดการระคายเคืองให้กับกระเพาะอาหารได้ด้วย ทว่าก็ต้องเลือกนะคะ เครื่องดื่มบางชนิด อาทิ น้ำอัดลมอาจไม่เหมาะนัก เพราะจะเพิ่มอาการระคายเคืองในกระเพาะอาหาร

ตัวเลือกอันดับหนึ่งที่แนะนำได้แก่ ‘น้ำผลไม้’ เพราะนอกจากจะไม่ทำให้อ้วน ไม่ระคายเคืองกระเพาะแล้ว ยังช่วยป้องกันการสูญเสียน้ำ อันนำมาสู่อาการเมาค้างได้ชะงัดนัก




  วิธี 5 = ลดปริมาณกาแฟในตอนเช้า


คงไม่ถึงกับเป็นข้อห้ามไม่ให้ดื่มกาแฟหรอก เข้าใจค่ะ ว่าบางท่านขาดกาแฟเหมือนขาดใจ! ดังนั้นจะบอกว่าดื่มได้ เพียงแต่อย่าคิดว่า การดื่มกาแฟจะช่วยให้คุณหายแฮงก์ได้แล้วซัดไป 3-4 แก้ว เพราะหวังจะหายสลึมสลือ สร่างมาทันฉลองปาร์ตี้คืนนี้อีกซักรอบ ..มันคนละด้านกันจ้า กาแฟอาจทำให้คุณสดชื่นได้จริง แต่เวลาแฮงก์เนี้ยไม่ควร

เพราะคาเฟอีนในกาแฟ จะยิ่งทำให้ร่างกายขาดน้ำ แค่ฤทธิ์แอลกอฮอล์ที่ค้างมาจากเมื่อคืน ก็ทำให้คุณขาดน้ำ จนอ่อนระโหยโรยแรงอยู่แล้ว โดยเครื่องดื่มที่ควรดื่มให้มากคือ น้ำเปล่าค่ะ เพราะนอกจากจะช่วยเพิ่มปริมาณน้ำในร่างกายแล้ว ยังช่วยกระตุ้นการทำงานของร่างกายได้ด้วย นอกจากนี้หากรู้สึกอ่อนเพลียมากแนะให้ดื่มเครื่องดื่มผสมเกลือแร่ เพราะเครื่องดื่มเหล่านี้จะมีส่วนผสมของโซเดียม (sodium) และโพแทสเซียม (potassium) ซึ่งช่วยให้ร่างกายกักเก็บน้ำได้ดียิ่งขึ้น

อ้อ! สิ่งสำคัญอีกอย่างคือ ควรเลี่ยงน้ำอัดลมฟองฟู่ทั้งหลายไปก่อน เพราะนอกจากจะไม่ได้ช่วยให้ร่างกายสดชื่นแล้ว ฟองซาบซ่าเหล่านั้น ยังอาจทำให้กระเพาะอาหารระคายเคือง จนคุณปวดท้องเพิ่มขึ้นอีกด้วย




  วิธี 6 = ชาร์ตพลังร่างกาย ด้วยอาหารเช้า


แอลกอฮอล์ที่คั่งค้างอยู่ในร่างกาย ถือเป็นของเสีย ที่ต้องได้รับการขับออกโดยเร็ว คุณจึงจะหายจากอาการวิงเวียน โลกหมุนได้ อาหารเช้าจึงถือเป็นสิ่งสำคัญ ที่คุณต้องทานเข้าไป เพื่อกระตุ้นให้ร่างกายทำงานขับของเสีย

โดยมีข้อแนะนำว่า มื้อเช้าหลังเมาค้าง ควรเลี่ยงอาหารจำพวกไขมันสูงๆ ไว้หน่อย เพราะเป็นอาหารย่อยยากกว่าร่างกายจะย่อยได้ ต้องเหนื่อยกันหนัก

ขอเสนอเป็นอาหารไขมันต่ำ ที่มีโปรตีน หรือกากใยสูง ย่อยง่าย จำพวกข้าวต้มซดร้อนๆ หรือฝรั่งหน่อย ก็ขนมปังโฮลวีท (whole wheat) กับไข่ดาวซักฟอง ก็เพิ่มพลังกระตุ้นร่างกายได้มากแล้วล่ะ




  วิธี 7 = เคลื่อนไหวร่างกายให้คึกคัก


ทราบค่ะว่ามันยากเย็นกับการที่จะให้คนแฮงก์ลุกมาออกกำลังกาย บางคนอาจนึกเถียง ว่าแค่ลุกจากเตียงก็แทบไม่ไหว จะให้ลุกไปเต้นแร้ง เต้นกาได้ไงยะ! ...เราจึงไม่แนะให้หักดิบขนาดนั้น

เอาเป็นว่า ขอแค่คุณฝืนลุกออกจากเตียง มาเดินหายใจในที่อากาศโปร่งๆ สัก 20-30 นาทีก็ยังดี เพราะการเคลื่อนไหวร่างกาย จะช่วยให้ระบบเผาผลาญในร่างกายทำงานดีขึ้น ขับของเสียสะสมที่ทำให้เกิดอาการเมาค้างไปได้ไว

ลองดูนิด เสียเหงื่อหน่อย แต่จะรู้สึกดีขึ้นเยอะเชียวหล่ะ






1
2

Wish You Happinessss

Success is not the key to happiness. Happiness is the key to success. 
If you love what you are doing, you will be successful. 

~ Albert Schweitzer ~

 คัมภีร์ 5 ห่วง  วิถีแห่ง "ซามูไร" วิถีแห่งนักรบ "บูชิโด"   แนวคิดของตัวเม่น   GOOD LUCK สร้างแรงบันดาลใจเพื่อความสำเร็จ ในชีวิตและธุรกิจด้วยตัวคุณเอง    Why complicate life ?   3 x 8 = เท่าไหร่ ?????   "ฉันชื่อ..โอกาส"

Wish You Happinessss