1
2

ภาพลวงตาที่คุณต้องไม่เชื่อสายตาตัวเอง


Impossible motion: magnet-like slopes
Winner of the Best Visual Illusion of the Year Contest 2010
http://illusioncontest.neuralcorrelat...
Koukichi Sugihara
Meiji Institute for Advanced Study of Mathematical Sciences, Japan
In this video, wooden balls roll up the slopes just as if they are pulled by a magnet. The behavior of the balls seems impossible, because it is against the gravity. The video is not a computer graphic, but a real scene. What is actually happening is that the orientations of the slopes are perceived oppositely, and hence the descending motion is misinterpreted as ascending motion. This illusion is remarkable in that it is generated by a three-dimensional solid object and physical motion, instead of a two-dimensional picture.




ภาพลวงตาที่คุณต้องไม่เชื่อสายตาตัวเอง

[เอ.อาร์.ไอ.พี, www.arip.co.th] มาดูอะไรเบาๆ คลายเครียดกันดีกว่าครับ เอ...หรือว่าจะทำให้เครียดมากขึ้นหรือเปล่าไม่แน่ใจเหมือนกัน เรื่องของเรื่องก็คือ กองบรรณาธิการได้ไปเจอคลิปที่ดูแล้วไม่เชื่อสายตาตัวเองเหมือนกัน โดยอ้างว่า มันเป็นภาพลวงตาแห่งปี (Illusion of the year) แต่หลังจากได้ชมก็งงไปเลยเหมือนกันว่า มันเป็นไปได้อย่างไร?


ผลงานนี้มีชื่อว่า Impossible Motion หรือ "การเคลื่อนไหวที่เป็นไปไม่ได้" โดย Meeji Institute for Advanced Study of Mathematical Sciences ในญี่ปุ่น อาศัยมุมมองที่หลอกสายตาของเราให้เชื่อว่า สิ่งที่เห็นเป็นไปตามที่คิด ภาพข้างล่างนี้จะเห็นว่า ประกอบกด้วยราง 4 อันยกตัวขึ้นโดยมีจุดร่วมอยู่ตรงกลาง เมื่อเอาลูกทรงกลมไปวางที่ราง ลูกทรงกลมจะเคลื่อนที่ขึ้นไปตรงจุดร่วมทีอยู่ตรงกลางได้เอง น่าทึ่งมากๆ




แต่อย่างที่ชื่อผลงานได้บอกไว้แล้วในตอนต้นว่า "Impossible Motion" มันจะเป็นไปได้อย่างไรที่วัตถุที่มีน้ำหนักจะหนีแรงโน้มถ่วงของโลกเคลื่อนที่ขึ้นไปตามรางได้เอง แต่ที่คุณเห็นเป็นเช่นนั้น เพราะสายตามันหลอกให้คุณเชื่อในสิ่งที่เห็น ความจริงเมื่อหมุนมุมมองอีกด้านหนึ่ง คุณก็จะพบว่า จุดร่วมของรางทั้ง 4 ที่อยู่ตรงกลางเป็นจุดต่ำสุด ในขณะที่ต้นรางที่วางลูกทรงกลมจะถูกยกระดับ สวนทางกับทีคุณมองเห็นในตอนแรกโดยสิ้นเชิง พิสูจน์ความมหัศจรรย์ด้วยสายตาคุณเองจากในคลิปดีกว่าครับ





1
2

Wish You Happinessss

Success is not the key to happiness. Happiness is the key to success. 
If you love what you are doing, you will be successful. 

~ Albert Schweitzer ~

 คัมภีร์ 5 ห่วง  วิถีแห่ง "ซามูไร" วิถีแห่งนักรบ "บูชิโด"   แนวคิดของตัวเม่น   GOOD LUCK สร้างแรงบันดาลใจเพื่อความสำเร็จ ในชีวิตและธุรกิจด้วยตัวคุณเอง    Why complicate life ?   3 x 8 = เท่าไหร่ ?????   "ฉันชื่อ..โอกาส"

Wish You Happinessss