1
2

เลี้ยงปีใหม่ ใช้พลังงานน้อย-สุขมาก





สวัสดีปีใหม่ เบิร์ด ธงไชย



เลี้ยงปีใหม่ ใช้พลังงานน้อย-สุขมาก
รายงานโดย :เรื่อง วันพรรษา อภิรัฐนานนท์
เทศกาลปีใหม่เป็นช่วงเวลาแห่งความสุข หันไปทางไหนก็ช่างอบอวลไปด้วยบรรยากาศของงานเลี้ยงรื่นเริงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่
ให้รางวัลแก่ชีวิต ที่เหน็ดเหนื่อยจากหน้าที่การงานมาตลอดปี ด้วยการตักตวงความสุขให้กับตัวเองอย่างเต็มที่ แล้วอย่าลืมมอบความสุขให้แก่บุคคลใกล้ชิดด้วย

วีระพล จิรประดิษฐกุล ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กระทรวงพลังงาน กล่าวว่า หันไปทางไหนก็มีแต่ใครหลายๆ คนที่กำลังจะจัดงานปีใหม่ สนพ.มีข้อเสนอสำหรับทุกคน นั่นคือ การจัดเลี้ยงปีใหม่อย่างพอเพียง หรือการจัดเลี้ยงแบบหารสอง วิธีง่ายๆ ที่จะช่วยชาติและช่วยทุกคนได้ประหยัดค่าใช้จ่าย ประหยัดพลังงานและรักษาสิ่งแวดล้อม ความสุขที่ได้มาแบบไม่ลงทุน (เพราะไม่ต้องจ่ายเกินความจำเป็น) พลังงานใช้น้อย แต่ได้ความสุขมาก

5 กฎเหล็กปาร์ตี้ปีใหม่ ลดพลังงาน-เพิ่มความสุข

1.การใช้ไฟประดับ อย่าโอเวอร์
การประดับไฟในเทศกาลนั้น น้อยไปก็ไม่สนุก แต่ถ้ามากไปก็เกินพอดี ควรประดับไฟอย่างพอเหมาะตามที่จะใช้ประโยชน์ อย่าติดไฟประดับมากเกินไป เพราะนอกจากจะสิ้นเปลืองพลังงานแล้ว ยังอาจก่อให้เกิดอันตรายจากการสะดุดสายไฟ หรือไฟฟ้าชอร์ตได้ แทนที่จะเป็นเทศกาลแห่งความสุข อาจจะกลายเป็นเทศกาลแห่งความเศร้า ฮือ...ฮือ

2.เครื่องเสียงเพื่อความบันเทิง อย่าเกินพอดี
การเปิดเครื่องเสียงไม่ควรเปิดระบบเสียงให้ดังจนเกินไป เพราะจะทำให้สิ้นเปลืองไฟฟ้ามาก ยิ่งไปกว่านั้นอาจทำความรบกวนให้แก่เพื่อนบ้านอีกด้วย ทั้งนี้บ้าน 1 หลัง หากใช้ไฟฟ้าประดับประมาณ 1,200 วัตต์ และเปิดตั้งแต่เวลา 18.00 น. จนถึงรุ่งเช้า 06.00 น. (12 ชั่วโมง) จะเสียค่าไฟฟ้าประมาณ 36 บาท
เท่ากับว่า หากมีคนจัดงานเลี้ยงปีใหม่ 1 แสนแห่ง จัดงานปีใหม่และกระหึ่มเครื่องเสียงในลักษณะเดียวกัน ประเมินเบื้องต้นจะเสียค่าไฟฟ้ารวมแล้วเป็นจำนวนเงิน 3.6 ล้านบาท แต่หากช่วยกันลดการใช้ไฟฟ้าประดับ ด้วยการเปิดเพียงแค่ 6 ชั่วโมง หรือตั้งแต่เวลา 18.00-24.00 น. ก็จะช่วยประหยัดค่าไฟฟ้าได้มากถึง 1.8 ล้านบาท เลยทีเดียว

3.จัดงานในพื้นที่โล่งแจ้งดีกว่า
การจัดงานเลี้ยงปีใหม่ สถานที่จัดงานควรจัดบริเวณสนามหญ้านอกบ้าน เพื่อหลีกเลี่ยงการใช้เครื่องปรับอากาศ เนื่องจากในช่วงเวลากลางคืนมีลมพัดเย็น ซึ่งก็จะช่วยเพิ่มความสดชื่นให้อยู่แล้ว รวมทั้งการจัดในพื้นที่เปิดโล่ง ยังสามารถระบายกลิ่นอาหารและควันบุหรี่ได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ควรนำต้นไม้ทั้งต้นมาประดับตกแต่งภายในงาน ซึ่งจะทำให้งานดูบรรยากาศดีและมีสีสันมากยิ่งขึ้น

4.อาหารจัดเลี้ยง เตรียมให้พอดีกับจำนวนคน
สำหรับอาหารจัดเลี้ยง ควรเลือกเตรียมอาหารให้พอดีกับจำนวนสมาชิก และก่อนการลงมือทำอาหารนั้น ควรคิดก่อนว่าจะทำอาหารอะไรบ้าง จากนั้นเตรียมวัตถุดิบให้พร้อมก่อนเปิดเตาแก๊ส ทั้งนี้ควรเลือกอาหารที่หาง่ายในท้องถิ่น เพราะนอกจากจะไม่ต้องเสียพลังงานในการขนส่งแล้วยังเป็นการอุดหนุนสินค้าในท้องถิ่น
ควรหลีกเลี่ยงเครื่องดื่มบรรจุกระป๋อง ลองหันมาเสิร์ฟน้ำสมุนไพรไทยๆ อย่างน้ำตะไคร้ น้ำมะตูม น้ำกระเจี๊ยบ น้ำอัญชัน น้ำมะนาว หรือน้ำส้ม นอกจากจะดีต่อสุขภาพมากกว่าแล้ว ก็ยังมีราคาไม่แพงอีกด้วย ประหยัดงบได้เยอะเลยจะบอกให้ (คนมาเที่ยวงานปีใหม่เบื่อกินน้ำโซดาอัดลมแล้ว กินกันมาทุกปีเบื่อจะแย่)

5.ส่วนประกอบงานที่ไม่สิ้นเปลืองไฟฟ้า คุณทำได้
งานปีใหม่ต้องมีอะไรสนุกๆ ปีใหม่ปีนี้ท้ากึ๋นคนจัด จัดให้สนุกโดยไม่ต้องอาศัยกิจกรรมที่สิ้นเปลืองพลังงานมากจนเกินไป รายการบังคับของปาร์ตี้ส่วนใหญ่ เช่น ทีวีจอยักษ์ สเตริโอ ระบบเครื่องเสียง เครื่องปรับอากาศ เตาย่างบาร์บีคิว กระติกน้ำร้อน และอื่นๆ ลองประมาณการค่าไฟฟ้าในการจัดงานดูก่อน อะไรหลีกเลี่ยงได้หรือประหยัดได้ ก็น่าจะทำ เช่น หลอดไฟหลอดหรือหลอดปิงปอง ประดับสนาม อาจลดจำนวนลงได้หรือไม่ หลอดไฟราวประดับต้นคริสต์มาสหรือหน้าเวที อาจลดจำนวนแผงลง เป็นต้น
รวมทั้งการโยกย้ายสถานที่จัดกลางแจ้ง อาบแสงเดือนในคืนส่งท้ายปี เย็นดีและไม่เปลืองแอร์ กิจกรรมในงานที่ดูแลพลังงานไม่ให้เกินจำเป็นได้ 

วิธีการคำนวณคือ นำขนาดวัตต์ของเครื่องใช้ไฟฟ้าแต่ละชนิด คูณด้วยจำนวนชั่วโมงที่เปิด และคูณด้วยค่าไฟฟ้าต่อหน่วย หารด้วย 1,000 เพียงแค่นี้ก็พอจะประเมินค่าใช้จ่ายการจัดงานได้คร่าวๆ แม้จะพบว่าตัวเลขประมาณการค่าใช้ไฟเป็นจำนวนเงินที่ไม่มากนัก แต่หากมีการจัดงานปีใหม่แบบนี้ทั่วประเทศสัก 1 แสนแห่ง ค่าใช้ไฟฟ้าก็จะเพิ่มเป็น 10,448,000 บาท ลองคิดดูว่า หากทุกที่ที่จัดงานช่วยกันลดใช้ไฟฟ้าลงสัก 10% เพียงแค่นี้ก็จะช่วยประเทศชาติลดการใช้พลังงานลงได้มากถึง 1,044,800 บาท น่าสนใจไม่น้อยอยู่หรือ
“ปีใหม่ร้อนขึ้นกว่าปีเก่า และดูเหมือนว่าจะร้อนขึ้นทุกปีไปอีกหลายปีจากสถานการณ์ภาวะเรือนกระจก ปีใหม่นี้เรามาจัดงานแบบประหยัดพลังงานให้เหมาะกับยุคสมัยโลกร้อนกันเถอะ” วีระพล กล่าว
http://www.posttoday.com











1
2

Wish You Happinessss

Success is not the key to happiness. Happiness is the key to success. 
If you love what you are doing, you will be successful. 

~ Albert Schweitzer ~

 คัมภีร์ 5 ห่วง  วิถีแห่ง "ซามูไร" วิถีแห่งนักรบ "บูชิโด"   แนวคิดของตัวเม่น   GOOD LUCK สร้างแรงบันดาลใจเพื่อความสำเร็จ ในชีวิตและธุรกิจด้วยตัวคุณเอง    Why complicate life ?   3 x 8 = เท่าไหร่ ?????   "ฉันชื่อ..โอกาส"

Wish You Happinessss