1
2

เทศกาลให้ของขวัญ


ของขวัญ : ตู่ ภพธร - a cover by Tom



เทศกาลให้ของขวัญ


เทศกาลปีใหม่ใกล้เข้ามาแล้ว และก็เป็นเวลาที่เราจะหาของขวัญให้กับครอบครัว เพื่อนๆ ญาติ ผู้ใหญ่ที่เคารพ หรือให้กับผู้เกี่ยวข้องในการทำงานหรือธุรกิจ


การหาซื้อหรือให้ของขวัญอาจจะเป็นเรื่องสนุกสำหรับบางคน แต่อาจเป็นเรื่องยากและไม่สนุกสำหรับอีกหลายๆ คน เพราะโจทย์ว่าให้อะไรจะถูกใจผู้รับ เป็นเรื่องที่ยากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะการให้ของขวัญกับผู้ที่มีวัยใกล้เคียงกันหรือมากกว่า





การให้ เป็นสิ่งที่ทำให้เรามีความสุขใจ
สุขเพราะรู้ว่ามีผู้รู้สึกดีในการรับ และผู้รับได้ใช้ประโยชน์ โดยปกติในวัยเยาว์ เราจะรู้สึกชื่นชอบกับทุกๆ สิ่งที่มีคนให้ และจะมีความประทับใจในของแต่ละชิ้นละชิ้น เพราะเรายังมีประสบการณ์ไม่มาก การรับแต่ละครั้งจึงมีคุณภาพ


เมื่อเวลาผ่านไป ประสบการณ์มากขึ้น เพื่อนมากขึ้น คนรู้จักมากขึ้น เวลาว่างน้อยลง การซื้อหาของขวัญซึ่งเคยสนุกสนาน ก็อาจจะกลายเป็นภาระ กำลังที่จะแบกของก็มีน้อยลง ประสบการณ์มากก็เลือกมากจู้จี้มาก ต้องคำนึงถึงอะไรต่างๆ หลายอย่างมากขึ้น


วันนี้อยากจะเสนอแนวคิดเกี่ยวกับการเลือกของขวัญ ที่น่าจะเป็นประโยชน์กับท่านในเทศกาลปีใหม่นี้


การให้ของขวัญในภาคธุรกิจ
ผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่า ของขวัญนั้นควรจะเข้ากับธุรกิจขององค์กร หรือควรจะบอกถึงลักษณะองค์กรและค่านิยมที่องค์กรยึดถือ ซึ่งในช่วงหลังนี้ มีองค์กรจำนวนมากยึดถือค่านิยมเรื่องสังคมและสิ่งแวดล้อม ของขวัญที่จัดหาให้กับผู้เกี่ยวข้องทางธุรกิจ จึงควรสะท้อนเรื่องเหล่านี้ด้วย


ข้อสำคัญของการเลือกหาของขวัญขององค์กร
คือ คุณภาพต้องดี เพื่อรักษาภาพลักษณ์องค์กร และราคาต้องอยู่ในงบประมาณที่กำหนด ผู้รับของขวัญธุรกิจส่วนใหญ่จะตอบขอบคุณกลับมา โดยไม่มีการสะท้อนความชอบหรือไม่ชอบในสิ่งนั้น เว้นแต่จะเป็นที่ถูกใจจริงๆ จึงจะแจ้งกลับมายังผู้ให้



การให้ของขวัญส่วนตัว
เวลาเลือกหาซื้อของขวัญเพื่อให้เป็นการส่วนตัวนั้น จะขึ้นอยู่กับปัจจัยต่างๆ หลากหลายมาก คือ ลักษณะและระดับความสัมพันธ์ระหว่างผู้ให้และผู้รับ ระดับงบประมาณที่มี ทั้งยังต้องคำนึงถึงความเหมาะสมกับอายุ ความสนใจ และงานอดิเรกของผู้รับด้วย




ของขวัญให้เด็ก
เลือกได้ง่าย ขอให้น่ารัก ปลอดภัย กระตุ้นปัญญา ให้อะไรเด็กก็ชอบทั้งนั้น สีสันควรจะสดใส ร่างเริง ให้เหมาะสมกับวัย



ของขวัญให้วัยรุ่น
วัยรุ่นยังหาเงินไม่ได้ ต้องใช้เงินของผู้ปกครองอยู่ การเลือกหาของขวัญควรจะเลือกที่เขาไม่ค่อยจะมีโอกาสได้ซื้อเอง และดูแนวโน้มด้วยนะคะว่าวัยรุ่นคนนั้นๆ สนใจอะไรเป็นพิเศษ เช่น ดนตรี กีฬา หนังสือ สินค้าเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่ไม่แพงมากนัก ก็น่าจะถูกใจเช่นกัน




ของขวัญให้คนทำงานแล้ว
ขาพอหาซื้อของชอบเองได้แล้ว อาจให้ของที่เขาอาจจะไม่ซื้อใช้เอง เนื่องจากเห็นว่าฟุ่มเฟือย หรือเขาอาจจะมีข้อจำกัดด้านงบประมาณ หรือหากมีครอบครัวแล้ว ของใช้ในบ้านชิ้นเก๋ๆ ก็เป็นของขวัญได้ตลอดกาลค่ะ




ของขวัญให้ผู้ใหญ่
เป็นของที่หายากที่สุด เพราะผู้ใหญ่ผ่านโลกมามาก มีประสบการณ์มากมาย หากท่านมีทุกสิ่งทุกอย่างเพียบพร้อมไปหมดแล้ว หาของที่แสดงความตั้งใจของเราและเป็นของเล็กๆ น้อยๆ หรือเป็นอาหาร ชาดีๆ หรือกาแฟดีๆ หรือของขวัญที่ทำเอง ก็น่าจะทำให้ท่านประทับใจ ลองให้ของเกี่ยวกับเทคโนโลยีใหม่ๆ บ้าง บางท่านหันมาสนใจและมีความสุขกับการเรียนรู้และใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ ซึ่งถ้าให้ซื้อเอง อาจจะไม่ซื้อ ผู้ใหญ่ส่วนใหญ่จะประหยัด เพราะคนในวัย 65 ขึ้นไป จะผ่านช่วงเวลาของความยากลำบากหลังสงครามโลกครั้งที่สอง การให้ของฟุ่มเฟือยบางอย่างก็อาจจะถูกใจ แม้ว่าอาจจะมีการต่อว่าเรื่องสิ้นเปลืองเงินทองไปหาซื้อเล็กน้อย



ของขวัญที่ฝรั่งให้ แต่คนไทยไม่ค่อยให้กัน
คือ ของขวัญประเภทประสบการณ์ ที่เรียกว่า Experience Gift เช่น ซื้อทัวร์ไปต่างประเทศให้ ให้บัตรกำนัลไปทำสปา บัตรกำนัลรับประทานอาหาร ล่องเรือ ฯลฯ ในกรณีของผู้สูงอายุ อาจจะเป็นเพราะส่วนใหญ่ลูกหลานจะพาไปด้วยกัน จะลองให้ของขวัญประสบการณ์กับผู้รับวัยอื่นๆ โดยเฉพาะวัยที่กำลังต้องสร้างครอบครัว ต้องประหยัด ก็น่าจะเป็นประโยชน์นะคะ




ข้อสำคัญในการเลือกหาของขวัญส่วนตัว
คือ เวลาเลือกต้องเอาใจเขามาใส่ใจเรา คือ ต้องคำนึงถึงผู้รับ ความชอบและความสนใจของผู้รับเป็นหลัก แต่เพิ่มความใส่ใจส่วนตัวเข้าไปด้วย เช่น ต้องสังเกตว่าเขาชอบสีอะไร หรือเขายังไม่ค่อยมีสีอะไร หลังจากเลือกตามความชอบและความสนใจของผู้รับแล้ว ดิฉันใช้วิธีคัดเลือกด้วยรสนิยมของตนเองอีกชั้นหนึ่ง โดยดูว่าในสายตาของเรา สีไหนหรือชิ้นไหนจะเหมาะกับผู้รับ เท่านี้ผู้รับก็จะเกิดความประทับใจแล้วค่ะ




สำหรับคนจีนและคนญี่ปุ่น
นิยมให้ของขวัญในรูปของเงิน ถ้าออกความเห็นอย่างตรงไปตรงมาแล้ว เป็นของขวัญที่สะดวกและใช้งานได้ดีที่สุด เพราะผู้รับสามารถนำไปใช้ในสิ่งที่ต้องประสงค์จริงๆ ได้ แต่สำหรับวัฒนธรรมของเรา ต้องดูความเหมาะสมด้วยนะคะ มิฉะนั้น อาจจะกลายเป็นการสร้างความไม่พอใจได้ค่ะ



ขอให้ท่านสนุกกับการเลือกซื้อเลือกหาของขวัญให้กับคนสำคัญของท่านค่ะ
Money Pro : วิวรรณ ธาราหิรัญโชติ CFPTM กรุงเทพธุรกิจ






1
2

Wish You Happinessss

Success is not the key to happiness. Happiness is the key to success. 
If you love what you are doing, you will be successful. 

~ Albert Schweitzer ~

 คัมภีร์ 5 ห่วง  วิถีแห่ง "ซามูไร" วิถีแห่งนักรบ "บูชิโด"   แนวคิดของตัวเม่น   GOOD LUCK สร้างแรงบันดาลใจเพื่อความสำเร็จ ในชีวิตและธุรกิจด้วยตัวคุณเอง    Why complicate life ?   3 x 8 = เท่าไหร่ ?????   "ฉันชื่อ..โอกาส"

Wish You Happinessss