1
2

แต่งตัวแนว Gothic Lolita








Gothic dolls



A collection of gothic style dolls.
They are very cool and pretty, I liked it a lot.
They are even classy I’d say.


http://izismile.com

Lolita (โลลิต้า)
แฟชั่น สไตล์นี้กำลังทั้งฮอททั้งฮิต และโดนดัดแปลงผสมผสานกันออกมามากที่สุดเลยทีเดียว... อาจจะเป็นเพราะ ใครๆก็อยากดูเป็นสาวน้อยน่ารักโมเอ๊โมเอ้กันใช่มั้ยล่ะ เพราะฉะนั้นจึงไม่น่าแปลก ที่แฟชั่นโลลิต้านี้กำลังเป็นที่นิยมไปทั่วโลก รวมไปถึงที่บ้านเราด้วยเช่นกัน


ลักษณะเด่นของแฟชั่นสไตล์นี้ ที่สังเกตได้ชัดเจนคือ ต้องมีลูกไม้, ระบาย, โบว์ มาประดับแทบจะทุกอย่าง อาทิเช่น ชุดกระโปรงน่ารักๆ มีระบายและลูกไม้หรือโบว์ กระโปรงบานสั้นประมาณเข่า มีสุ่มเสริมให้กระโปรงดูบานสวยน่ารัก หรือจะเป็นเสื้อโค้ทยาวเนื้อนุ่มมีฮู้ด ถุงเท้ายาวหรือถุงน่องสีเข้ากับชุด และแน่นอนว่าต้องมีระบายหรือลูกไม้ประดับอีกเช่นเคย และรองเท้าสไตล์รองเท้านักเรียน , วิเวียนเวสท์วู้ด, หรือแมรี่เจน เป็นต้น ส่วนสีที่ใช้ขึ้นอยู่กับสไตล์ของตัวเองค่ะ แต่ให้ดูน่ารักใสๆดูเป็นสาวน้อยเป็นใช้ได้ (จะมีจำแนกประเภทให้ด้านล่าง)

แบรนด์ดังๆของทางฝั่งญี่ปุ่นก็มีเยอะแยะมากมายที่ผลิตเสื้อผ้าสไตล์นี้ออกมา ให้คุณผู้หญิงได้เลือกซื้อเลือกหา (หรือเลือกกรี๊ดเอา แต่มิบังอาจซื้อมาใส่อย่างเช่นเมโกะเป็นต้น 555) ยกตัวอย่างเช่น Angelic Pretty, Baby the Stars Shine, Bright (BSSB), HeartE, Juliette et Justin, Innocent World, Victorian Maiden, Milky Ange และอื่นๆอีกมากมาย

เนื่อง จากว่าแฟชั่นโลลิต้านี้ได้รับความนิยมมาก จึงได้เกิดสไตล์ใหม่ๆขึ้นมาเยอะแยะมากมาย จึงขออนุญาตทำการแบ่งสไตล์ของโลลิต้าไว้เป็นประเภทย่อยๆ ดังนี้

1. Sweet Lolita (Ama Loli – 甘ロリ)

ตรงตัวตามชื่อเลยนะคะ โลลิต้าสไตล์นี้จะใช้สีและการตกแต่งแบบน่ารัก หวานใส ชุดจะตกแต่งด้วยลูกไม้ จีบระบาย และโบว์ต่างๆ เครื่องประดับผม หรือ ที่คาดผมก็เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการแต่งตัวสไตล์นี้ คนที่แต่งเก่งๆก็จะทำให้ลุคของตัวเองเปลี่ยนไปเป็นสาวน้อยสดใส หรือคุณหนูผู้สูงศักดิ์ได้เลยนะคะ

การแต่งตัวสไตล์สวีทโลลิต้านั้นสามารถแยกย่อยลงไปได้อีกหลายประเภทนะคะ ขึ้นอยู่กับสี และสไตล์ที่ใช้แต่งค่ะ


1.1 Pink Lolita (ピンクロリ)

สามารถ พบเห็นได้ทั่วไปและแทบจะเรียกได้ว่าเป็นสไตล์หลักของโลลิต้าสไตล์นี้เลยก็ ว่าได้ ทั้งชุดจะเน้นไปที่สีชมพูและสีขาวของลูกไม้หรือสุ่มพองๆ เครื่องประดับ ของตกแต่งร่างกายก็จะไม่พ้นไปจากสองสีนี้เลย (ไม่อย่างนั้นมันจะได้ชื่อว่า Pink Lolitaได้ยังไง..จริงมั้ยคะ )


Credit : Baby the stars shine bright


1.2 Princess Lolita (Hime Loli - 姫ロリ)

เป็น การแต่งโลลิต้าที่เน้นความหรูหราเหมือนเจ้าหญิง หรือการใช้ผ้าลายดอกเล็กๆในการตัดเย็บ ถุงมือผ้าเนื้อดียาวถึงข้อศอก การแต่งตัวให้ดูหรูและเรียบร้อยก็เป็นสิ่งที่ควรจะทำสำหรับการแต่งโลลิต้าส ไตล์นี้ จุดเด่นของเสื้อผ้าสไตล์นี้นอกจากเรื่องลายผ้าแล้ว ยังมีเรื่องความยาวของกระโปรงอีกด้วยนะคะ หลายคนอาจจะไม่ทันสังเกต แต่ถ้าสังเกตดูดีๆ โลลิต้าสไตล์นี้จะไม่ใส่กระโปรงสั้นกว่าเข่าเลยค่ะ กระโปรงจะยาวเลยเข่า หรือพอดิบพอดีเข่าเกือบทั้งนั้น ทรงผมก็จะทำอย่างประณีต ถ้าไม่ปล่อยตรงก็จะม้วนเป็นมวยเก็บเรียบร้อยและสวยงาม บางครั้งอาจจะมีเทียร่า หรือมงกุฏเล็กๆประดับผมบ้าง ส่วนเครื่องประดับที่เด่นชัดมากมากก็จะเป็นโชคเกอร์ที่ทำจากโบว์กำมะหยี่ เส้นเล็ก ห้อยด้วยจี้สไตล์หลุยส์ หรือสร้อยไข่มุกสีขาวหรือชมพูค่ะ

ตัวอย่างเสื้อผ้าโลลิต้าสไตล์นี้ ดูได้จากแบรนด์ Victorian Maiden หรือ Juliette et Justin ค่ะ

Credit : Juliette et Justin

1.3 White Lolita ( Shiro Loli - 白ロリ)

เป็น การแต่งโลลิต้าที่ใช้สีขาวทั้งหมดตั้งแต่ศีรษะจรดปลายเท้า สไตล์นี้ดูเหมือนง่ายแต่เอาเข้าจริง...การแต่งสีขาวทั้งชุดเป็นอะไรที่ค่อน ข้างจะยากเหมือนกันนะคะ เพราะสีขาวเองก็มีหลายแบบ เช่นขาวออฟไวท์, ขาวครีม เป็นต้นค่ะ ต้องเลือกกันดีๆนิดนึง สีของชุดกับพวกของประดับจะได้ไม่เหลื่อมกันนะคะ


Credit : Baby the stars shine bright


2. Black Lolita (Kuro Loli - 黒ロリ)

เป็น การแต่งตัวที่ตรงกันข้ามกันกับ ไวท์โลลิต้านะคะ นั่นก็คือ ใช้สีดำในการแต่งทั้งหมด หรือ จุดเด่นของชุดคือสีดำ อาจจะมีสีขาวแซมบ้าง อาทิ ชายกระโปรง หรือเสื้อเชิ้ต แต่ยังคงคอนเซปท์ของของเป็นโลลิต้าไว้ได้และจะเน้นไปที่ความน่ารักมากกว่าโก ธิคโลลิต้าค่ะ

สไตล์นี้กับโกธโลลินั้นแยกออกจากกันได้ยากมากนะคะ เมโกะจะให้ข้อสังเกตดูว่า แฟชั่นสองสไตล์นี้ต่างกันอย่างไรค่ะ

ลองดูรูปตัวอย่างนะคะ แล้วลองพิจารณาดูว่ามันต่างกันอย่างไร


เห็นมั้ยคะ ว่ามันมีจุดแตกต่างกันอยู่บ้าง (ห้ามตอบว่าแขนสั้นกับแขนยาวนะ ไม่งั้น โกรธธธ)

แต่ถ้าให้พูดตามตรงก็ดูยากมากๆเลยล่ะค่ะ

ชุด ทางซ้ายจะดูออกไปทางโกธิคมากกว่า ด้วยคอปกทรงปีกค้างคาว กับชายเสื้อด้านหลังที่ดูเป็นกึ่งสูท แต่ชุดทางขวาจะดูเป็นโลลิต้ามากกว่า เพราะโบว์ที่ผูกเอวกับที่ปลายกระโปรง และลวดลายที่ชุดจะออกไปทางน่ารัก เด็กกว่า เพราะฉะนั้น ทางซ้ายคือโกธิคโลลิต้า ส่วนทางขวาคือแบล็คโลลิต้าค่ะ

จริงๆมันไม่มีกฏหรือข้อกำหนดอะไรตายตัวนะคะระหว่างสองประเภทนี้ แต่เมโกะจะลองเปรียบเทียบให้เห็นภาพอย่างง่ายดู

Black Lolita = น้องสาวคนสุดท้อง
Gothic Lolita = พี่สาวคนกลาง
Gothic = พี่สาวคนโต หรือคุณแม่

ชัดเจนดีมั้ยคะ..แหะๆๆๆๆ

White Lolita & Black Lolita

3. Gothic Lolita (GothLoli – ゴスロリ)

ไหนๆก็พูดถึงแล้ว ก็มาดูกันต่อเลยดีกว่าค่ะ

โก ธิคโลลิต้า หรือที่เรียกกันสั้นๆว่า โกธโลลิ นั้นเป็นสไตล์ที่มีความคล้ายคลึงกับโกธิคเป็นอย่างมาก แต่เกิดจากการนำจุดเด่นของสไตล์โกธิคมาผสมกับจุดเด่นของสไตล์ของโลลิต้า จึงออกมาเป็นโกธิคโลลิต้านั่นเองค่ะ

สำหรับ สีสันของสไตล์นี้ จะมีได้หลากหลาย อาทิ สีดำ, ขาว, แดง, ม่วงเข้ม ฯลฯ ที่ไม่ใช่สีหวานๆเหมือนสวีท โลลิต้า ส่วนการแต่งหน้านั้นขึ้นอยู่กับว่าอยากจะแต่งให้ออกมาเป็นแนวโลลิต้า คือดูเป็นสาวน้อยน่ารัก หรืออยากจะแต่งออกไปทางโกธิค คือดูดุดันสวยสง่า ก็ตามแต่บุคลิกของคนนั้นค่ะ


4. Japanese Traditional Lolita (Wa Loli – 和ロリ)

ทั้ง ฮอททั้งฮิตไม่แพ้สวีทโลลิต้าเลยล่ะค่ะ สำหรับวะโลลิ เกิดจากการผสมระหว่างแฟชั่นแบบญี่ปุ่นแท้ดั้งเดิม กับสไตล์โลลิต้า สังเกตได้ง่ายๆเลยก็คือ ท่อนบน หรือ เสื้อ นั้น จะเป็นสไตล์ญี่ปุ่น เช่นพวกยูกาตะ, ใช้ผ้าญี่ปุ่นหรือลวดลายเหมือนญี่ปุ่น, มีสายเหมือนโอบิมาผูกเอว แต่ท่อนล่าง หรือ กระโปรงจะเป็นสไตล์โลลิต้า รวมไปถึงการตัดเย็บ, ตกแต่ง, ของประดับ ก็จะเป็นการผสมผสานกันอย่างลงตัวระหว่างวัฒนธรรมญี่ปุ่น และ สไตล์ของตะวันตกค่ะ


Credit: Bodyline

5. Punk Lolita

สไตล์นี้ค่อนข้างจะไม่มีอะไรเป็นพิเศษ (เพราะจะสังเกตเห็นได้อย่างชัดเจนอยู่แล้ว ) เน้น ไปที่ลายสกอต, รูปแบบเสื้อผ้าที่แหวกแนว, สีทุกสีตัดกับสีดำ และเติมความหวานของโลลิต้าไปอีกนิดหน่อยด้วยลูกไม้หรือโบว์เล็กบ้างใหญ่บ้าง ตามแต่สไตล์ ส่วนจากเดิมที่โลลิต้าสไตล์จะใส่ถุงน่อง ไม่ก็ถุงเท้ายาวมีลูกไม้ประดับ ก็อาจจะเปลี่ยนเป็นถุงเท้ายาวหลากสี หรือสีสลับเพื่อเพิ่มความเป็นพังค์ค่ะ

แบรนด์เสื้อผ้าสไตล์นี้ที่เด่นๆก็น่าเป็น H.Naoto, HELLCATPUNKS กับ Putumayo นะคะ


Credit: Putumayo
6. Maid Lolita

อันนี้จะสามารถพบเห็นกันได้ทั่วไปเลยนะคะเนี่ย 5555

เมดโลลิต้า คือการนำชุดของสาวใช้แบบตะวันตกมาดัดแปลง เสริม เติม แต่ง ให้มีความเป็นโลลิต้ามากขึ้น ชุดสาวใช้ หรือ เมด ธรรมดาอาจจะเป็นแค่เสื้อแขนตุ๊กตา ชุดเอี๊ยมหรือโปรงสีดำ/น้ำเงิน กับผ้ากันเปื้อนขอบเป็นลูกไม้เท่านั้น แต่ว่า ถ้าคุณเปลี่ยนจากเสื้อเชิ้ตสีขาวกับกระโปรงสีพื้นๆธรรมดา เป็นชุดลายดอกไม้เล็กๆ, ใส่สุ่มเพิ่มในกระโปรง, เสื้อมีการตกแต่งเป็นผูกโบว์ระบายลูกไม้น่ารักเพิ่มลงไป หรือ ผ้ากันเปื้อนที่มีการติดโบว์, ลูกไม้, ลูกปัด, หรือพิมพ์ลายการ์ตูนน่ารักๆลงไป ก็จะทำให้ชุดเมดธรรมดา ดูโลลิต้าได้มากขึ้นอีกค่ะ


Credit: Bodyline

ปิดท้ายด้วย..เคล็ดลับการแต่งชุดสไตล์โลลิต้าค่ะ

กฏเหล็กของการแต่งโลลิต้า (โดยเมโกะ 555)

1. คุณต้องมีใจรักในการแต่ง มิเช่นนั้น ถึงจะแต่งแล้วดูดีแต่ความเป็นโลลิต้าก็จะไม่มีนะคะ แล้วก็ต้องดูด้วยว่าบุคลิกของตัวเองเหมาะกับการแต่งตัวสไตล์นี้หรือไม่ ถ้าบุคลิกรูปร่างดูไม่ค่อยจะเหมาะเท่าไหร่ เราอาจจะเบี่ยงไปใช้ข้าวของสไตล์นี้ หรือ แต่งเป็น Casual Lolita (การแต่งตัวสไตล์โลลิต้าที่สามารถใส่เดินถนนหรือใส่ในชีวิตประจำวันได้) ดีกว่าค่ะ

2. การเป็นโลลิต้าที่ดี จะต้องทำทุกอย่างให้เนี๊ยบ ทั้งเสื้อผ้า หน้า ผม เครื่องประดับ กระเป๋า และรองเท้า ทุกอย่างต้องเข้าเซทกัน เช่น ถ้าชุดเป็นลายจุด เฮดเดรส หรือ กิ๊บติดผมก็น่าจะเป็นลายเดียวกับชุด หรือ แต่งตัวสีชมพู กระเป๋าถือก็น่าจะเป็นสีชมพูเหมือนกัน อะไรทำนองนี้เป็นต้นค่ะ

3. การแต่งหน้าต้องอ่อนใส เน้นโทนชมพู หรือฟ้าอ่อน ตามแต่ชุดที่ใส่ กรุณาลืมการเขียนอายไลเนอร์เข้มปั่กไปเลย (ยกเว้นคุณจะแต่งโกธิคโลลิต้าแบบเข้มข้นนะคะ) เขียนตาคมๆได้ แต่ไม่ใช่เป็นปื้นน่ะค่ะ คิดไว้ในใจ ว่าโลลิต้า คือเด็กสาวผู้น่ารักค่ะ

4. ผมตรงหรือดัดเป็นลอนก็ได้ มีหลายคนสงสัย ว่าการแต่งโลลิต้าจำเป็นหรือไม่ที่จะต้องทำผมสี (น้ำตาลทอง, ทองบลอนด์, ฯลฯ ที่เป็นสีธรรมชาติ ไม่ใช่สีเขียว,แดง,ส้ม เป็นเครื่องดื่มอัดลมสีๆยี่ห้อดังนะคะ -*- ) หรือ จำเป็นต้องใส่วิกผมหรือไม่? เมโกะขอแนะนำว่า ประการนี้ให้ขึ้นอยู่กับตัวคนแต่งจะดีที่สุดค่ะ ว่ามีทุนทรัพย์พอที่จะซื้อวิกหรือไม่, สามารถทำสีผมได้หรือไม่ หรือถ้าเปลี่ยนสีผมหรือใส่วิกแล้ว จะเข้ากับบุคลิกของตัวเองหรือไม่ เพราะบางคนผมสั้น หรือผมดำธรรมด๊าธรรมดา แต่พอทำผมดีๆใส่เฮดเดรสสวยๆ ก็ดูโลลิได้อย่างไม่น่าเชื่อ ขึ้นอยู่ที่ตัวบุคคลค่ะแต่ที่สำคัญ! อย่าลืมเครื่องประดับผมถ้าคุณปล่อยผม อาทิ เฮดเดรส, ที่คาดผม, ท๊อปแฮท, บอนเนท (หมวกสำหรับเด็กหรือผู้หญิงที่มีโบว์ผูกใต้คาง), หรือกิ๊บติดผม แต่ถ้ามัดผมก็อย่าลืมผูกโบว์น่ารักๆนะคะ

5. เครื่องประดับอย่างเช่นพวกต่างหูห่วงกลมอันใหญ่ๆ หรือต่างหูห้อยระย้าเป็นแชนเดอเลียร์นี่ลืมไปได้เลยนะคะ เก็บเข้าลิ้นชักหลืบในสุดไปเลย มันไม่ใช่โลลิต้าเลยแม้แต่นิดเดียวนะคะ สำหรับโลลิต้าเครื่องประดับไม่ต้องมีมาก ไม่ต้องชิ้นโต แค่ต่างหูแบบติดหู, กำไลข้อมือที่มีลูกไม้ประดับ, หรือสวมแค่ถุงมือลูกไม้ก็ดูดีแล้วล่ะค่ะ

6. ถุงเท้าหรือถุงน่องเป็นอีกสิ่งที่ขาดไม่ได้ ส่วนใหญ่ก็จะเป็นสีขาว (ยกเว้นแต่งโกธิคโลลิต้า) มีลูกไม้ประดับ หรือมีลวดลายน่ารักๆ เช่นลายกระต่าย, แมว, ตุ๊กตาหมี, เปียโน ฯลฯ

7. ร่ม, ตุ๊กตา, และกระเป๋า เป็นส่วนประกอบสำคัญของแฟชั่นโลลิต้า ถ้าคุณถือร่มที่มีระบายน่ารักๆ หรือ กระเป๋าสานตกแต่งด้วยโบว์หรือลูกไม้ หรืออุ้มน้องกระต่ายสีขาวผูกโบว์ จะยิ่งเพิ่มความเป็นโลลิต้าให้กับคุณอีกค่ะ ทั้งนี้ สีที่จะใช้ก็ต้องให้เหมาะกับชุดที่ใส่ด้วยนะคะ

8. ส่วนใหญ่โลลิต้าจะไม่แต่งตัวโชว์เนื้อหนัง หรือกระโปรงสั้นจุ๊ดแต่อย่างใดนะคะ (ท่องไว้ค่ะ เด็กสาว...เด็กน้อย...สาวน้อยน่ารัก... คิดถึงการแต่งตัวแบบเด็กน้อยเข้าไว้ค่ะ) แต่ถ้าเป็นชุดที่โชว์ไหล่ก็จะทำให้ดูเป็นผู้ใหญ่ขึ้นมาอีกนิดนึง (เรียกง่ายๆว่าอาจจะทำให้ดูเป็นวัยรุ่นขึ้นน่ะค่ะ)


โดนภาพพี่ๆน้องๆคอสคนไหนก็ขออนุญาติทั้งเลเยอร์ทั้งตากล้องไว้ ณ ที่นี้นะค้าบบบบบ
credit :จากgoogle.com

แฮ่กๆๆๆเหนื่อยๆ ภาพที่นอกเหนือจากบล๊อกของคุณเมโกะคือเราเป็นคนเพิ่มเองโดยหาจากgoogleนะคะ
ก็ขออนุญาตเพื่อนๆไว้ตรงนี้ด้วยน้า เอามาประกอบข้อความเฉยๆ คงไม่ว่ากันน้า

















1
2

Wish You Happinessss

Success is not the key to happiness. Happiness is the key to success. 
If you love what you are doing, you will be successful. 

~ Albert Schweitzer ~

 คัมภีร์ 5 ห่วง  วิถีแห่ง "ซามูไร" วิถีแห่งนักรบ "บูชิโด"   แนวคิดของตัวเม่น   GOOD LUCK สร้างแรงบันดาลใจเพื่อความสำเร็จ ในชีวิตและธุรกิจด้วยตัวคุณเอง    Why complicate life ?   3 x 8 = เท่าไหร่ ?????   "ฉันชื่อ..โอกาส"

Wish You Happinessss