1
2

10 กลยุทธ์การตลาดแบบงบจำกัด






10 กลยุทธ์การตลาดแบบงบจำกัด

5b4ba705a9f996872afce867466761e8

1. ในการส่ง “อินวอยซ์” (ใบส่งของหรือใบแจ้งรายการสินค้า) ให้ลูกค้า สามารถแนบใบปลิวที่นำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าและบริการใหม่ๆ เพื่อแจ้งให้ลูกค้าทราบ เป็นการอัพเดทข้อมูลและทำให้ลูกค้าเห็นว่าบริษัทมีพัฒนาการและความเคลื่อนไหว ไม่ย่ำอยู่กับที่ หากต้องการเพิ่มแรงดึงดูดใจลูกค้าก็อาจแนบคูปองไปด้วยให้ลูกค้านำมาแลกตัวอย่างสินค้าไปทดลองใช้

2. ระหว่างลูกค้ารอสายโทรศัพท์ แทนที่จะเปิดเพลงให้ฟัง เราสามารถหยิบฉวยเวลาสั้นๆ เพื่อให้ข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าและบริการอื่น ๆ ที่มี เช่น บริษัทผู้ผลิตหนังสือพิมพ์ “ฐานเศรษฐกิจ” ก็เคยใช้วิธีทำให้ลูกค้าหลายคนทราบว่ามีบริการ ห้องจัดเลี้ยง ห้องประชุม ห้องสัมมนา ด้วย

3. ในใบเสร็จรับเงินที่ยื่นให้ลูกค้าทุกครั้ง ใช่ว่าจะต้องมีแต่รายการสินค้าและราคา แต่สามารถใช้พื้นที่อันน้อยนิดบนใบเสร็จรับเงินสอดแทรกข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการใหม่รวมถึงโปรโมชั่นพิเศษและข้อมูลอื่นๆ ซึ่งเป็นประโยชน์แก่ลูกค้าและกับบริษัทในภายหลังด้วย

4. อีเมลที่ติดต่อลูกค้าก็ใช้ประโยชน์ได้ นอกจากระบุชื่อ ตำแหน่ง ที่อยู่ หมายเลขโทรศัพท์ หมายเลขแฟ็กซ์ และเว็บไซน์ขององค์กรแล้ว สามารถเพิ่มข้อมูลระบุข้อความต่อท้าย เช่น ให้บริการระดับมืออาชีพ และมีกี่สาขาทั่วประเทศ เป็นต้น

5. จัดทำสติกเกอร์หรือป้ายติดรถแบบสวยเก๋ ข้อความเท่ ชนิดที่ใครเห็นก็อยากได้ไปติด เป็นการสื่อสารให้คนรู้จักและคุ้นเคยกับบริษัท ส่วนบริษัทที่มีบริการส่งของ อย่าให้พื้นที่ด้านข้างหรือหลังรถเสียประโยชน์ไป จัดการปิดสติกเกอร์ ใส่ชื่อบริษัท โลโก้ บริการ หมายเลขติดต่อ เว็บไซต์ ลงไป วิ่งไปทั่วเมืองก็เหมือนได้โฆษณาให้คนรู้จักไปด้วย

6. สมนาคุณลูกค้าขาประจำด้วยรางวัลเล็ก ๆ น้อย ๆ ลูกค้าที่ซื้อสินค้าหรือใช้บริการสม่ำเสมอ อาจทำแคมเปญสะสมแต้มเพื่อแลกของที่ระลึก ยิ่งถ้าของแจกโดนใจจะกลายเป็นตัวดึงดูดให้ลูกค้าเวียนกลับมาซื้อสินค้าเพื่อให้ได้ของแถม หรืออาจจะให้เป็นส่วนลดแทนก็ได้

7. เมื่อจัดส่งสินค้าให้ลูกค้า ให้สอดแค็ตตาล็อกสินค้าใหม่ หรือใบสั่งซื้อไปด้วย และสิ่งสำคัญที่ต้องไม่ลืมคือการจัดส่งสินค้า ยิ่งเร็วเท่าไร ก็จะเป็นที่ชื่นชอบของลูกค้าเท่านั้น

8. อบรมพนักงานให้มีคุณสมบัติเปี่ยมด้วยความรักที่จะให้บริการ ต้องแม่นยำเกี่ยวกับข้อมูลของบริษัท ไม่ว่าจะติดต่อสอบถามในเรื่องใด พนักงานควรตอบได้ และถ้าลูกค้ามีปัญหาเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการ พนักงานก็ควรจะเป็นหน้าด่านสำคัญช่วยแก้ปัญหาให้ลูกค้าอย่างฉับไว ซึ่งจะสร้างความประทับใจให้ลูกค้ากลับมาใช้บริการอีก

9. อิงการกุศลหรือกิจกรรมทางสังคมแบบที่เรียกว่า social marketing เช่นการเข้าไปสนับสนุนกิจกรรมต่าง ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม ในด้านต่างๆ อย่างเช่นแบรนด์เครื่องสำอางค์ สนับสนุนกลุ่มต่อต้านการทารุณสัตว์ และเครือข่ายสิทธิมนุษย์ชน หรือ ค่ายโทรศัพท์มือถือแข่งกันช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาสในสังคม เป็นต้น ซึ่งนอกจากทำให้เป็นที่รู้จักยังเกิดภาพลักษณ์ที่ดีกับองค์กรด้วย

10. ทำแฟ้มข้อมูลลูกค้าเก็บไว้ วาระและโอกาสสำคัญ เช่น วันเกิด หรือเทศกาลต่าง ๆ ทำการ์ดส่งถึงลูกค้าเพื่อแสดงให้เห็นว่าเราใส่ใจลูกค้า


www.smethailandclub.com




1
2

Wish You Happinessss

Success is not the key to happiness. Happiness is the key to success. 
If you love what you are doing, you will be successful. 

~ Albert Schweitzer ~

 คัมภีร์ 5 ห่วง  วิถีแห่ง "ซามูไร" วิถีแห่งนักรบ "บูชิโด"   แนวคิดของตัวเม่น   GOOD LUCK สร้างแรงบันดาลใจเพื่อความสำเร็จ ในชีวิตและธุรกิจด้วยตัวคุณเอง    Why complicate life ?   3 x 8 = เท่าไหร่ ?????   "ฉันชื่อ..โอกาส"

Wish You Happinessss