1
2

ART OF LIVING : ข้อห้ามในการเลือกทำเลที่ตั้งของศิลปะศาสตร์แห่งการอยู่อาศัย






ART OF LIVING : ข้อห้ามในการเลือกทำเลที่ตั้งของศิลปะศาสตร์แห่งการอยู่อาศัย

โดย พิจารณ์ แจ้งสว่าง


สำหรับศิลปะศาสตร์แห่งการอยู่อาศัยนั้นได้มีข้อห้ามมากมายหลายข้อที่ช่วยทำให้บ้านของท่านเป็นบ้านที่อยู่ร่มเย็นเป็นสุข ข้อห้ามต่าง ๆ ล้วนแล้วแต่มาจากการลองผิดลองถูกและปฎิบัติกันมาช้านานจนเกิดเป็นองค์ความรู้ที่ตกทอดกันมาจากรุ่นสู่รุ่นกันครับ ฉบับนี้ผมขอยกตัวอย่างข้อห้ามที่เป็นข้อห้ามเกี่ยวกับการเลือกทำเลที่ตั้งกับพื้นที่ในตัวบ้านกันนะครับ

1.ห้ามสร้างบ้านที่มีถนนรอบล้อมทั้งสี่ด้าน เนื่องด้วยบ้านนั้นควรจะเป็นสถานที่ที่มีความสงบวิเวก เป็นส่วนตัว มีบรรยากาศที่ผ่อนคลายให้กับทุกคนในบ้าน ฉะนั้นบ้านที่ดีนั้นจึงไม่ควรมีถนนล้อมอยู่รอบด้านให้วุ่นวายทั้งกายและใจ เพราะบ้านที่มีถนนรอบล้อมนั้น ผู้อยู่อาศัยภายในบ้านจะหาความสงบได้ยาก เนื่องจากเสียง, ฝุ่น, ควันจากการจราจรจะเข้ามารบกวนผู้อยู่อาศัยตลอดเวลา เกิดผลเสียต่อสุขภาพจิต สุขภาพกายทำให้พลังชีวิตของท่านลดลงได้

2.ห้ามปลูกต้นไม้ใหญ่กลางลานบ้าน หรือปลูกบ้านล้อมต้นไม้ใหญ่ ทั้งนี้ก็เพราะต้นไม้ที่มีขนาดใหญ่และสูง มีโอกาสที่กิ่งไม้แห้งจะหล่นลงมาสร้างความเสียหายให้กับบ้านท่านได้ นึกถึงเวลามีพายุฝน หรือลมกรรโชกแรง จะทำให้ต้นไม้ที่เอนตามกระแสลมสร้างความเสียหายให้กับบ้านท่าน และอาจหักโค่นลงมาทับสร้างความเสียหายให้กับบ้านท่านได้ นอกจากนี้แล้วสิ่งสำคัญก็คือรากของต้นไม้ใหญ่นั้นมีพลังพอที่จะทำให้ระบบโครงสร้างฐานรากของบ้านท่านซึ่งเป็นส่วนที่มองไม่เห็นนั้นเสียหายได้ จากการซอนไซของรากไม้นั่นเองครับ


3.ห้ามปลูกต้นไม้ใหญ่ไว้ในแนวเดียวกับประตูบ้าน นับว่าเป็นข้อห้ามอีกข้อเกี่ยวกับต้นไม้ เนื่องด้วยการปลูกต้นไม้บดบังทางเข้าบ้าน นั้นสร้างความสับสนให้กับกัลยาณมิตรที่มาเยี่ยมเยือนท่าน ตลอดจนต้นไม้หน้าบ้านนั้นทำให้การปรับใช้พื้นที่หน้าบ้านของท่านทำได้ยากขึ้นด้วย และมีโอกาสที่ต้นไม้จะหักโค่นลงมาสร้างความเสียหายได้เช่นกันครับ

4.ห้ามปลูกบ้านตั้งอยู่บนทำเลที่สร้างความรำคาญใจ ท้อแท้และหดหู่ บันทอนพลังชีวิตของท่าน เช่น ป่าช้า สถานีตำรวจ โรงพยาบาล เรือนจำ หรือศาล เป็นต้น เพราะแน่นอนว่าบ้านอันเป็นสถานที่พักผ่อนและสร้างเสริมพลังชีวิต ให้กับผู้อยู่อาศัยนั้น ต้องอยู่ในที่ที่สงบ มีความวิเวกพอเหมาะ ครับ

5.ห้ามสร้างบ้านบนที่ดินชายธง จริง ๆ ข้อห้ามข้อนี้ถ้าจะพูดให้ถูกก็คือไม่ควรที่จะเลือกซื้อที่ดินชายธงครับ เพราะที่ดินชายธงนั้น เป็นพื้นที่ที่เลือกวางตัวบ้านได้ยาก อันเนื่องมาจากลักณษะของพื้นที่นั่นเองครับ ส่วนท่านที่มีพื้นที่ชายธงอยู่แล้ว หากมีความจำเป็นก็สามารถปลูกสร้างได้ แต่ต้องออกแบบให้มีความเหมาะสมกับพื้นที่สักหน่อยนั่นเองครับ




ปลูกต้นไม้อย่างไรให้เป็นประโยชน์

เราทุกคนคงรักการปลูกต้นไม้ตามธรรมชาติอยู่แล้ว เพราะในทุกๆวันนี้ชีวิตของเรานั้นห่างออกจากธรรมชาติมากขึ้นไปทุกๆทีสืบเนื่องมาจากการพัฒนาทางด้านเศรษฐกิจ เทคโนโลยี และ อุตสาหกรรม ดังนั้นการได้สัมผัสกับธรรมชาติโดยการปลูกต้นไม้ให้เยอะนั้นย่อมเป็นสิ่งที่ดีสำหรับเราทุกคน อย่างไรก็ตามหากเราต้องการจะได้ประโยชน์จากการปลูกต้นไม้นั้นก็ควรจะรู้วีธีการที่จะทำให้เราได้ประโยชน์ในด้านอื่นๆด้วยเช่นเดียวกัน โดยผมจะขอเน้นถึงประโยชน์ในทางฮวงจุ้ยและทางสถาปัตยกรรมไปพร้อมๆกันนะครับ โดยจะไม่เน้นถึงความหมายตามความเชื่อของต้นไม้มงคลต่างๆนะครับ เพราะเรื่องความหมายมงคลนั้นจะขึ้นอยู่กับความเชื่อและความสบายใจของแต่ละท่าน

1. การปลูกต้นไม้เพื่อดักกระแสลม ในข้อนี้ให้เราลองสังเกตุว่าลมธรรมชาตินั้นพัดมาทางใด หากพัดมาทางด้านซ้ายมือของบ้านให้เราปลูกแนวต้นไม้ทางด้านขวามือของบ้าน หรือ หากลมธรรมชาตินั้นพัดมาทางด้านขวามือของบ้านให้เราปลูกต้นไม้ที่แนวซ้ายมือของบ้าน เพื่อดักกระแสลมให้เข้าที่ประตูหน้าบ้านของเรา หากท่านไม่สามารถรู้ได้ว่ากระแสลมพัดมาจากทิศทางใด สามารถจุดธูปแล้วปักไว้หน้าบ้านเพื่อดูทิศทางการเคลื่อนตัวของควันธูปได้

นอกจากนั้นการปลูกแนวต้นไม้ที่ด้านหลังของบ้านสามารถใช้ในการกักเก็บกระแสอากาศหรือกระแสลมที่พัดเข้ามาทางหน้าบ้านได้เช่นเดียวกัน ซึ่งในกรณีนี้จะเป็นวิธีการที่นักภูมิสถาปนิก (Landscape Architect) นั้นใช้กันอยู่บ่อยๆ

ภาพแสดงการปลูกต้นไม้เพื่อดักกระแสลมให้พัดผ่านเข้าปากประตูบ้าน

2. การปลูกต้นไม้เพื่อปรับปรุงรูปทรงของที่ดิน ในกรณีที่ที่ดินของท่านมีรูปทรงที่เว้าแหว่งขาดหาย หรือ เป็นที่ดินที่มีลักษณะเป็นชายธง ซินแสจะแนะนำให้ปลูกต้นไม้เพื่อทำให้รูปทรงของที่ดินมีความสมดุลย์มากขึ้น เพราะที่ดินที่มีลักษณะชายธงหรือเป็นมุมแหลมนั้นจะทำให้กระแสอากาศไหลเวียนภายในไม่สะดวกนั่นเอง เราจึงปลูกต้นไม้เพื่อกั้นแนวมุมแหลมนั้นตัดให้เป็นมุมป้าน ส่วนที่ดินที่มีการเว้าแหว่งขาดหายก็จะมีลักษณะที่ทำให้กระอากาศไหลเวียนในบริเวณที่ดินเราไม่สะดวกเช่นเดียวกัน เราก็จะปลูกต้นไม้เพื่อปรับปรุงให้ที่ดินลดสภาพเว้าแหว่ง

ภาพแสดงการปลูกต้นไม้เพื่อปรับปรุงพื้นที่ที่ดินให้มีรูปทรงที่สวยงาม

และกระแสอากาศไหลเวียนได้สะดวก

3. การปลูกต้นไม้เพื่อปรับอุณหภูมิบ้านให้เย็นขึ้น ต้นไม้หรือไม้คลุมดินนั้นสามารถช่วยทำให้สภาพแวดล้อมของบ้านเราเย็นขึ้นได้ โดยเฉพาะในเวลากลางวัน เนื่องจากจากกระบวนการสังเคราะห์แสงตามธรรมชาติของต้นไม้ เมื่อต้นไม้ได้ดูดน้ำจากใต้ผืนดินทางรากไม้จะมีการคายน้ำออกทางใบไม้ และหยดน้ำเหล่านี้เมื่อโดนความร้อนจะกลายเป็นไปน้ำระเหยคืนสู่อากาศ โดยจะใช้พลังงานความร้อนในบริเวณใกล้เคียงในกระบวนการดังกล่าว ดังนั้นหากเรามีต้นไม้ในสัดส่วนที่เหมาะสมจะช่วยในการปรับอุณหภูมิบ้านให้เย็นขึ้นได้ และแนวกิ่ง ก้าน ใบ ของต้นไม้ยังสามารถลดความร้อนจากการแผ่รังสีของดวงอาทิตย์ในเวลากลางวันได้อีกด้วย

แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่าเราปลูกต้นไม้มากเกินไปหรือไม่? ท่านควรปลูกต้นไม้ใหญ่ เฉพาะจุดที่ต้องการร่มเงาเท่านั้น เช่น ข้างห้องที่อยู่ทางทิศใต้ที่ต้องรับแดดทั้งวัน หรือ ทิศตะวันตกที่ต้องรับแดดจัดในช่วงบ่าย เนื่องจากหากปลูกต้นไม้ในปริมาณที่มากเกินไปแม้จะช่วยลดความร้อนในเวลากลางวันได้ แต่ต้นไม้เองก็จะเป็นตัวกันไม่ให้อากาศร้อนลอยขึ้นสูงไปได้ในเวลากลางคืนเช่นเดียวกัน เป็นผลให้ในเวลากลางคืนพื้นที่ใต้ต้นไม้กลับทั้งร้อนและชื้นกว่าที่อื่นๆ

โดยต้องคำนึงถึงด้วยว่า ต้องไม่ปลูกต้นไม้บังประตูหน้าบ้านจนทึบ ทำให้กระแสลมไม่สามารถเข้าบ้านได้ หรือ ติดกับตัวบ้านมากเกินไปทำให้เป็นที่มาของความเสียหายของบ้านเนื่องจากการชอนไชของรากไม้ใหญ่ได้

ภาพแสดงการปลูกต้นไม้เพื่อช่วยปรับอุณหภูมิให้บ้านเย็นขึ้น

อย่างไรก็ตามหากต้องการให้การปลูกต้นไม้ได้ผลดีในเชิงฮวงจุ้ยมากที่สุดจำเป็นต้องคำนึงถึงศาสตร์ฮวงจุ้ยด้านองศาทิศทาง (Compass Feng Shui Theory) ด้วยเช่นเดียวกัน เพราะต้นไม่นั้นหากวางในทิศทางที่ถูกต้องตามหลักการของฮวงจุ้ยในระบบดาวเหิน(Xuan Kong Flying Star) ซึ่งเป็นระบบที่ซินแสชั้นนำในประเทศฮ่องกง สิงคโปร์ มาเลเซีย รวมทั้งประเทศไทยใช้นั้น สามารถนำมาได้ซึ่ง บารมีของสมาชิกในบ้าน ความสัมพันธ์ที่ดีทั้งภายในและภายนอกบ้าน รวมไปถึงความก้าวหน้าทางวิชาการด้วยเช่นเดียวกัน
http://www.modernfs.com/tree.htm








1
2

Wish You Happinessss

Success is not the key to happiness. Happiness is the key to success. 
If you love what you are doing, you will be successful. 

~ Albert Schweitzer ~

 คัมภีร์ 5 ห่วง  วิถีแห่ง "ซามูไร" วิถีแห่งนักรบ "บูชิโด"   แนวคิดของตัวเม่น   GOOD LUCK สร้างแรงบันดาลใจเพื่อความสำเร็จ ในชีวิตและธุรกิจด้วยตัวคุณเอง    Why complicate life ?   3 x 8 = เท่าไหร่ ?????   "ฉันชื่อ..โอกาส"

Wish You Happinessss