1
2

6 กฏเบื้องต้นของการโฆษณาธุรกิจขนาดเล็ก





โฆษณาที่มีคนดูมากกว่า 16 ล้านคลิก




6 กฏเบื้องต้นของการโฆษณาธุรกิจขนาดเล็ก

4add3c833fec71d63aabbd32086f7f37

เรื่อง : คัมภีร์เงิน

การโฆษณาของธุรกิจขนาดเล็กเป็นทั้งศาสตร์และศิลปะ แต่น่าเสียดายที่หลายบริษัทมองข้ามเรื่องพื้นฐานของการโฆษณาไป หากคุณเข้าใจเรื่องพื้นฐานของการโฆษณาไม่ว่าธุรกิจของคุณจะมีขนาดใดก็ย่อมจะประสบความสำเร็จได้ ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าผู้ประกอบการขนาดเล็กควรจะแบ่งงบประมาณจากยอดขายประมาณ 5 เปอร์เซ็นต์เอาไว้สำหรับการโฆษณา แต่การโฆษณาจะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ก็ต่อเมื่อคุณเข้าใจเรื่องกฎพื้นฐานของการโฆษณา ต่อไปนี้เป็นกฏเบื้องต้นของการโฆษณาพร้อมตัวอย่างวิธีการโฆษณาที่ประสบความสำเร็จตามกฎทั้ง 6 ของบริษัท NordicTrack (บริษัทขายเครื่องออกกำลังกายในสหรัฐอเมริกา)

1. ใช้ข้อความเดียว

โฆษณาที่ให้ผลตอบรับสูงมักจะส่งข้อความที่ชัดเจนเพียงเรื่องเดียว ข้อความง่าย ๆ ของ NordicTrack ที่ว่า the "World's Best Aerobic Exerciser" นั้นสั้นๆ แต่โดน โฆษณาของธุรกิจขนาดเล็กควรสื่อสารใจความหลักออกไปให้ได้ภายใน 3 วินาทีหรือน้อยกว่านั้น ลองดูอีกตัวอย่าง หากคุณกลัวการใช้เทคโนโลยีหรือคอมพิวเตอร์ หนังสือคอมพิวเตอร์ที่ชาวอเมริกันจะคิดถึงเป็นอันดับแรกคือหนังสือปกสีเหลืองชุด "DOS for Dummies" ซึ่งเป็นปรากฏการณ์หนังสือขายดีแบบถล่มถลายเพราะข้อความง่ายๆ แต่ถึงใจผู้บริโภค

2. เพิ่มความน่าเชื่อถือ

ธรรมชาติของคนเรานั้นจะไม่เชื่อโฆษณาจนกว่าจะได้พิสูจน์ด้วยตัวเอง ดังนั้นสิ่งที่คุณประกาศออกไปควรจะต้องเป็นเรื่องจริงและพิสูจน์ได้ ผู้เชี่ยวชาญด้านการโฆษณากล่าวว่า “โฆษณาที่คุณต้องการให้ลูกค้าสนใจนั้นหากไม่สามารถทำให้น่าเชื่อถือได้แล้วไซร้ นั่นก็ย่อมหมายถึงการเสียเงินค่าโฆษณาไปโดยเปล่าประโยชน์” บริษัท NordicTrack ร่วมมือกับทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัย Wisconsin-LaCrosse จัดอันดับการออกกำลังกายด้วยเครื่องออกกำลังกายชนิดต่าง ๆ และพบว่าเครื่อง cross-country ski มาเป็นอันดับหนึ่งหากคุณต้องการลดน้ำหนัก ลดไขมันในร่างกาย และเพิ่มความแข็งแรงของหัวใจ ฟังแล้วน่าเชื่อถือใช่มั้ยล่ะ หรือโฆษณาของสบู่ไอโวรี่ที่ขายความบริสุทธิ์ 99-44/100% (หมายความว่าสบู่ทำจากส่วนผสมธรรมชาติ 99.44 เปอร์เซ็นต์) ประสบความสำเร็จอย่างล้นหลามกับลูกค้ากลุ่มที่ต้องการใช้สินค้าเน้นธรรมชาติ

3. ทดสอบทุกขั้นตอนก่อนลงมือทำจริง

ธุรกิจขนาดใหญ่มีกำไรมากพอที่จะทุ่มไปกับการโฆษณาโดยที่ไม่ต้องทดสอบกับลูกค้าจริงก่อน แต่ธุรกิจขนาดเล็กไม่ได้มีเงินเหลือเฟือที่จะทำเช่นนั้น คุณอาจลองใช้สื่อโฆษณาหลายๆ แบบ เช่น คูปอง โบรชัวร์ หรือของแจก เพื่อดูว่าชื่อบริษัท เวลาโฆษณา และสถานที่โฆษณาที่ทำไปแล้วเหมาะสมหรือไม่ ทดสอบสื่อทีละชนิด วิธีการทดสอบว่าสื่อนั้น ๆ ใช้ได้หรือไม่ก็เพียงแค่ถามลูกค้าที่ติดต่อคุณหรือเดินเข้ามาที่ร้านว่าพวกเขาได้ยินชื่อบริษัทคุณจากสื่อใด เก็บข้อมูลประมาณ 2-3 สัปดาห์

4. ต้องติดต่อได้ง่าย

ไม่ว่าจะเป็นโบร์ชัวร์ บรรจุภัณฑ์ อีเมล์ หรือสิ่งพิมพ์ทุกอย่างของบริษัทจะต้องมีรายละเอียดที่ติดต่อบริษัท ได้แก่ เว็บไซท์ อีเมล์ ที่อยู่ หมายเลขโทรศัพท์/โทรสาร อาจฟังดูเหมือนเรื่องธรรมดาแต่หลายบริษัทกลับลืมหรือมองข้ามจุดนี้ไป กล่องใส่สินค้าของ NordicTrack ทุกกล่องจะมีรายละเอียดที่ติดต่อของบริษัท รวมถึงประโยคทองของบริษัทที่ว่า "World's Best Aerobic Exerciser” อยู่ด้วย

5. ทำโฆษณาให้ตรงกลุ่มเป้าหมาย

โฆษณาที่ประสบความสำเร็จมักจะมุ่งไปที่กลุ่มเป้าหมายเดียวเท่านั้น บริษัท NordicTrack จะปรับโฆษณาให้เหมาะกับกลุ่มเป้าหมายถึงแม้จะเป็นสินค้าชนิดเดียวกัน เช่น หากเป็นโฆษณาในสิ่งพิมพ์ทางการแพทย์ก็จะเน้นไปที่ประโยชน์ของการออกกำลังกายด้วยเครื่อง cross-country skiing ให้กับผู้ป่วยโรคหัวใจ ส่วนโฆษณาในแมกกาซีนผู้หญิงก็จะเป็นเรื่องเกี่ยวกับการลดน้ำหนักและการเผาผลาญไขมันจากเครื่อง cross-country skiing

6. กระตุ้นความอยาก

โฆษณาที่ประสบความสำเร็จไม่ได้ขายสินค้าหรือบริการอย่างโจ่งแจ้ง แต่ขายสิ่งที่กระตุ้นความอยากรู้อยากเห็นของคน โฆษณาของบริษัท NordicTrack นั้นอยู่ในฟรีวิดีโอ เมื่อกลุ่มเป้าหมายได้ดูวิดีโอแล้ว พวกเขาก็จะติดต่อบริษัทเพื่อขอข้อมูลเพิ่มเติม ผลที่ตามมาน่ะเหรอ ก็คือยอดขายหลายล้านเหรียญสหรัฐไง ลองคิดวิธีการโฆษณาที่กระตุ้นความสนใจ (ในราคาที่เหมาะสม) หรืออยากได้ข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการมากขึ้น

หากทำตามกฎทั้ง 6 แล้วเสียงตอบรับจากลูกค้ายังต่ำ ไม่ได้หมายความว่าคุณใช้สื่อผิดประเภทหรอกนะ แต่น่าจะเป็นปัญหาที่ ”ข้อความ” ของคุณมากกว่า การโฆษณาของธุรกิจขนาดเล็กไม่ได้มีทางเลือกเดียว คุณต้องวางแผน ทดสอบ สำรวจและปรับปรุงวิธีการให้เข้ากับธุรกิจของคุณ เมื่อพบกับสื่อที่เหมาะกับธุรกิจคุณนั่นถือได้ว่ากลยุทธ์การตลาดของคุณประสบความสำเร็จแล้วล่ะ

เครดิตภาพ :www.advertiseomaha.com

www.smethailandclub.com



1
2

Wish You Happinessss

Success is not the key to happiness. Happiness is the key to success. 
If you love what you are doing, you will be successful. 

~ Albert Schweitzer ~

 คัมภีร์ 5 ห่วง  วิถีแห่ง "ซามูไร" วิถีแห่งนักรบ "บูชิโด"   แนวคิดของตัวเม่น   GOOD LUCK สร้างแรงบันดาลใจเพื่อความสำเร็จ ในชีวิตและธุรกิจด้วยตัวคุณเอง    Why complicate life ?   3 x 8 = เท่าไหร่ ?????   "ฉันชื่อ..โอกาส"

Wish You Happinessss