1
2

ทองสีม่วง นวัตกรรมการสร้างสรรค์ชิ้นงานรูปแบบใหม่



TVXQ!(동방신기) _ Purple Line _ MusicVideo


ทองสีม่วง
นวัตกรรมการสร้างสรรค์ชิ้นงานรูปแบบใหม่
หลบความร้อนแรงทางการเมือง เรามาดูความน่าสนใจในนวัตกรรมอันสร้างสรรค์ในโลกแห่งอัญมณีกันดีกว่าค่ะ ซึ่งในภาวะเศรษฐกิจถดถอยแบบนี้ การหาเทคนิคใหม่ นวัตกรรมใหม่ๆ มาผสมผสานใช้ในการออกแบบเครื่องประดับ รวมถึงการสร้างสีสันให้กับเครื่องประดับเป็นสิ่งที่ผู้ผลิตหันมาให้ความสนใจกันมากขึ้น เนื่องจากการตัดสินใจซื้อของคนในปัจจุบันนั้นขึ้นอยู่กับความพึงพอใจส่วนตัว และความมีเอกลักษณ์อันโดดเด่นของชิ้นงานที่จะสะท้อนบุคลิกภาพภายในของผู้สวมใส่เป็นสิ่งสำคัญในการตัดสินใจเลือกซื้อนะคะ

ทองสีม่วง
หากกล่าวถึงทองคำ หลายคนย่อมนึกถึงโลหะมีค่าสีเหลืองทอง มีความแวววาวสวยงาม รวมทั้งเป็นที่ยอมรับในระดับสากลและถูกใช้เป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนเงินตราระหว่างประเทศ รวมถึงการเป็นเครื่องประดับที่ได้รับความนิยมในทุกยุคทุกสมัย

แต่อย่างไรก็ตาม ทองคำไม่ได้ถูกจำกัดอยู่เพียงแค่สีเหลือง (Yellow Gold) เท่านั้น ยังมีสีขาว (White Gold) สีชมพู (Pink Gold) รวมถึงสีอื่นๆ ทั้งสีฟ้า เขียว ดำ และม่วง โดยสีต่างๆ ที่เกิดขึ้นนี้มาจากการผสมธาตุ หรือโลหะอื่นลงไปในทองคำในสัดส่วนที่แตกต่างกัน จึงทำให้ได้สีที่สวยงาม นอกจากนี้ การเพิ่มธาตุอื่นๆ ลงไปนั้นยังเปลี่ยนสมบัติทางกายภาพของทองคำให้มีความแข็งเพิ่มขึ้นอีกด้วย

“ทองสีม่วง” หรือ (Purple Gold) นับได้ว่าเป็นนวัตกรรมที่เพิ่งเข้ามาได้ไม่นานและเป็นสิ่งที่สร้างความแปลกใหม่ที่ช่วยแต่งแต้มสีสันให้แก่วงการเครื่องประดับทองได้เป็นอย่างดี

ทองสีม่วง ไม่ใช่ทองที่ถูกชุบแค่สีม่วงในบริเวณผิว แต่เป็นโลหะผสมระหว่างทองคำ และอลูมิเนียมในสัดส่วนประมาณร้อยละ 75:25 จึงมีค่าความบริสุทธิ์ของทองคำอยู่ราว 18 กะรัต

ทั้งนี้การได้มาซึ่งทองสีม่วงถือเป็นการพลิกหน้าประวัติศาสตร์เครื่องประดับทองคำในตลาดโลก ซึ่งได้รับการกล่าวขานถึงการที่มีสีสันสวยงาม แปลกใหม่ และยังเป็นเอกลักษณ์ ช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับเครื่องประดับทอง ตลอดช่วยเพิ่มทางเลือกให้แก่ผู้บริโภคอีกด้วย

โดยทองสีม่วงส่วนใหญ่นั้นมักจะถูกนำไปใช้ในการตกแต่งรวมกับวัสดุอื่นๆ เช่น ทอง ทองขาว เพชร อัญมณีชนิดต่างๆ

ปัจจุบันประเทศที่สามารถผลิตทางสีม่วงได้เป็นผลสำเร็จนั้นมีเพียง 6 ประเทศ ได้แก่ สิงคโปร์ อิตาลี แอฟริกาใต้ ญี่ปุ่น สวิตเซอร์แลนด์ และไทย

ข้อมูลเพิ่มเติม
ทีมนักวิจัยคนไทยได้ค้นพบความสำเร็จในการทำทองคำสีม่วง (Purple Gold) ขึ้นเป็นครั้งแรก ในประเทศไทย และจัดเป็น 1ใน 6 ประเทศของโลก ที่ประสบความสำเร็จในการทำทองคำสีม่วง ผลงานการคิดค้นของ ดร.ขจีพร วงศ์ปรีดี คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ซึ่งใช้เวลาในคิดค้นและทดลองอยู่นานกว่า 2 ปี ก่อนจะออกมาเป็นทองคำสีม่วง ที่ไม่ใช่การชุบเพียงผิวภายนอก แต่เป็นสีม่วงที่อยู่ในเนื้อของทองคำ เพื่อตอบสนองกับความต้องการทองคำสีของตลาดทั่วโลกในยุคปัจจุบัน
ดร.ขจีพร เล่าว่า ทองคำสีม่วง ดังกล่าว เกิดขึ้น การผสมทองคำบริสุทธิ์ 75% กับ อลูมินั่ม 25% โดยการทำปฏิกริยาทางเคมี ในห้องทดลอง ลักษณะของทองคำสีม่วงต่างจากทองคำสีเหลืองที่มี่อยู่ในปัจจุบัน ตรงที่ จะมีความแข็ง และเปราะหักได้ง่ายกว่า ซึ่งนักออกแบบจะต้องเข้าใจและต้องออกแบบให้เหมาะสมกับลักษณะของทองด้วย โดยการคิดค้นทองคำสีม่วงขึ้นมาในครั้งนี้ จุดประสงค์เพื่อนำมาใช้ออกแบบเป็นเครื่องประดับ สำหรับผู้ที่ต้องการเครื่องประดับแนวดีไซน์ที่แปลกใหม่ไม่เหมือนใคร

สำหรับราคาเครื่องประดับจาก ทองคำสีม่วง จะมีราคาสูงกว่าเครื่องประดับทองคำที่จำหน่ายทั่วไป ประมาณ 1.5 -2 เท่า สาเหตุเนื่องมาจากกระบวนการผลิตที่มีขั้นตอนที่ยุ่งยากและแพงกว่า ทำให้ราคาทองคำสีม่วงมีราคาสูง ซึ่งในการวิจัยครั้งนี้ ไม่ได้มุ่งเน้นเฉพาะการทำทองคำเพื่อใช้ในวงการเครื่องประดับและ จิวเวอรี่อย่างเดียว แต่ผลการวิจัยทองคำสีม่วงยังสามารถนำไปใช้ในวงการอุตสาหกรรมผลิตชิ้นส่วนอิเลกทรอนิกส์ เพื่อลดแรงเสียดทาน ได้ด้วย โดยได้มีการถ่ายทอดเทคโนโลยีไปแล้ว

อ้างอิงข้อมูลจาก ผู้จัดการออนไลน์
สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน)
http://www.git.or.th/index.html




1
2

Wish You Happinessss

Success is not the key to happiness. Happiness is the key to success. 
If you love what you are doing, you will be successful. 

~ Albert Schweitzer ~

 คัมภีร์ 5 ห่วง  วิถีแห่ง "ซามูไร" วิถีแห่งนักรบ "บูชิโด"   แนวคิดของตัวเม่น   GOOD LUCK สร้างแรงบันดาลใจเพื่อความสำเร็จ ในชีวิตและธุรกิจด้วยตัวคุณเอง    Why complicate life ?   3 x 8 = เท่าไหร่ ?????   "ฉันชื่อ..โอกาส"

Wish You Happinessss