1
2

7 ขั้นสู่เถ้าแก่เนี้ยมือโปร




เธอคือใคร เจนนิเฟอร์ คิ้ม


ลูกค้าของเราคือใคร

มีปัจจัยมากมายที่เกี่ยวข้องกับการตัดสินใจ สิ่งที่เราควรคำนึงถึงมากที่สุดคือ ลูกค้า นั่นเอง Peter F.Drucker ปรมาจารย์ทางด้านการบริหารจัดการของโลกได้กล่าวไว้ว่า...
คำถามที่เราควรจะต้องถามตัวเอง ก่อนที่จะเริ่มต้นทำธุรกิจ คือ
1.ธุรกิจของเราคืออะไร?
2.ลูกค้าของเราคือใคร?
3.ลูกค้าเห็นคุณค่าอะไรในธุรกิจของเรา...

เจ้าของธุรกิจนั้นต้องเป็นผู้กำหนดว่าสินค้าและบริการของเราสร้างมาเพื่อใคร สามารถจินตนาการและมองเห็นเป็นภาพได้ว่าลูกค้าที่เดินมาซื้อสินค้าของเรานั้นคือใครเพศไหน อายุเท่าไหร่ บุคลิก ไลฟ์สไตล์เป็นอย่างไร การจินตนาการ มองเห็นเป็นภาพนั้นทำให้เราพัฒนาสินค้าให้ตรงกับความต้องการของลูกค้าได้มากที่สุดยิ่งภาพนั้นชัดเจนเท่าไหร่ แผนที่ในการดำเนินธุรกิจของเราก็ชัดขึ้น เท่านั้น แผนธุรกิจของเราก็จะต้องพัฒนาดำเนินไปเพื่อตอบสนองกลุ่มลูกค้าเป้าหมายให้ได้มากที่สุด ในทุกๆ เรื่องทั้งเรื่องของการผลิต การพัฒนาผลิตภัณฑ์ การตลาด การสื่อสารกับลูกค้าเป้าหมายของเราก็ชัดเจนและตรงกลุ่มมาก ที่สุด


7 ขั้นสู่เถ้าแก่เนี้ยมือโปร
หากอยากยกฐานะอย่างยั่งยืนด้วยการลงทุนทำธุรกิจ ลองใช้ไอเดียดีๆ ที่จีอีมันนี่แนะนำไว้ให้ในโครงการ Banking on Woman
1. คิดจากทุน : ประเมินเงินลงทุนก่อนว่าเรามีอยู่เท่าไร และต้องเป็นเงินลงทุนที่เราเสียไปแล้วจะไม่เดือดร้อน หรือคะเนได้ว่าจะสามารถทำกำไรจากธุรกิจได้แน่นอน จากนั้นค่อยดูขนาดธุรกิจให้ตรงกับเงินลงทุน

2. ประเมินทรัพยากร : ดูว่าเราต้องใช้อะไรในการเปิดร้านบ้าง ได้แก่ 4M (Money Machine Material และ Man) ต้องประเมินไว้ก่อนการลงทุนให้ครบถ้วน

3. กระจายต้นทุน : ต้นทุนนั้นจะต้องแบ่งออกเป็นค่าใช้จ่ายต่างๆ ซึ่งคุณสามารถแยกได้ดังนี้
1. ต้นทุนคงที่ จ่ายไปในครั้งแรกเพียงครั้งเดียว แต่อาจจะมีซื้อเข้ามาทดแทน
2. ต้นทุนแปรผัน ต้องลงทุนเพื่อซื้อสินค้ามาแปรผันตามจำนวนยอดขาย
3. ต้นทุนอื่นๆ ค่าโสหุ้ยคือค่าใช้จ่ายที่จะต้องจ่ายประจำ เช่น ค่าไฟ ค่าน้ำ ค่าแรง เป็นต้น

4. คำนวณทุนสุทธิ : หลังจากที่เราคำนวณต้นทุนทั้งหมดแล้ว เอามารวมกันเราจะได้ต้นทุนสุทธิ เพื่อเป็นมาตรฐานในการกำหนดราคาสินค้าที่เราจะขายต่อไป อย่างเช่น ต้นทุนทั้งหมด 2,000 บาท สามารถขายน้ำผลไม้ปั่นได้ 100 แก้ว ต่อวัน ดังนั้น ต้องขายน้ำผลไม้ปั่นให้มีราคาแก้วละ 20 บาทขึ้นไป

5. ตลาดแข่งขัน : คงไม่ใช่เราที่จะขายน้ำผลไม้ปั่นอยู่คนเดียว ต้องเล็งสภาพเศรษฐกิจและตลาดไว้ด้วย เช่น หากขายหน้าโรงเรียนกับโรงงาน ที่ไหนจะขายดีกว่ากัน เป็นต้น หรือเล็งไว้ว่าตลาดวัตถุดิบตรงไหนขายของถูก เพื่อลดต้นทุนการผลิต

6. เครื่องมือทางการตลาด : ไม่ว่าธุรกิจใดๆ ล้วนใช้เครื่องมือทางการตลาดทั้งนั้น เช่น แยกของสมนาคุณ แจกสินค้าตัวอย่าง เพิ่มเงินเพื่อได้ซื้อสินค้าอีกชิ้น หรือลดราคาสินค้า เป็นต้น

7. หักกำไรออกจากต้นทุน : หลังจากได้กำไร ให้คุณหักเก็บกำไรเอาไว้ และใช้ต้นทุนเดิมหมุนเวียนในร้าน และทำบัญชีเก็บไว้ทุกครั้งด้วย

http://www.lisaguru.com/
http://www.ksmecare.com/




1
2

Wish You Happinessss

Success is not the key to happiness. Happiness is the key to success. 
If you love what you are doing, you will be successful. 

~ Albert Schweitzer ~

 คัมภีร์ 5 ห่วง  วิถีแห่ง "ซามูไร" วิถีแห่งนักรบ "บูชิโด"   แนวคิดของตัวเม่น   GOOD LUCK สร้างแรงบันดาลใจเพื่อความสำเร็จ ในชีวิตและธุรกิจด้วยตัวคุณเอง    Why complicate life ?   3 x 8 = เท่าไหร่ ?????   "ฉันชื่อ..โอกาส"

Wish You Happinessss