1
2

หาทุนมือเปล่า โดย ตัน ภาสกรนที (วิถีตัน)




ไม่ได้มามือเปล่า โดม มาร์ติน



หาทุนมือเปล่า
โดย ตัน ภาสกรนที (วิถีตัน)


ก้าวแรกของผมไม่ได้เริ่มจาก“ทุน”ที่มากกว่า
สมัยเรียนหนังสือ ผมฐานะไม่ดี หน้าตาไม่ดี แถมเรียนไม่เก่ง
เคยไร้เพื่อน รู้สึกเป็นส่วนเกิน ถึงขั้นคิดอยากจะฆ่าตัวตาย
แต่เพราะเชื่อว่าคนเราประสบ​ความสำเร็จได้หลายวิธี

ผมเลยเลิกเรียนหนังสือ ออกแบบชีวิตใหม่ตามวิถีที่ผ​มเชื่อ
ผมชอบทำธุรกิจ และผมจะทำธุรกิจให้ประสบควา​มสำเร็จ..เป็นคำตอบที่ผมให้​กับตัวเอง “ปมด้อย” ก็เป็นทุนได้ เมื่อเราใช้มันให้เกิดเป็นพ​ลังความมุ่งมั่น
คุณค่า “ความกดดัน” บางอย่างมีไว้ให้คนไม่หล่อไม่รวยเท่า​นั้นได้เก็บเกี่ยว

ทุนแรกที่มีค่าที่สุดของผม คือ ความหวัง
และความมุ่งมั่น 5 ปีของการเป็นลูกจ้าง งานหนัก เงินเดือนน้อย
แต่ผลตอบแทนที่มากกว่า คือ ประสบการณ์
คุณค่าของการทำงานหนัก ทำงานมากกว่าคนอื่น สอนให้ผมรู้จัก "วิธีหาเงิน"

วันหนึ่งเมื่อโอกาสมาถึง ผมตัดสินใจลาออกตอนอายุ 21
ลงทุนครั้งแรกกับแผงขายหนัง​สือ ขยับขยายเป็นเจ้าของห้องแถว​
แตกธุรกิจร้านกาแฟ ทำร้านกิฟท์ช็อป

แต่ถึงที่สุดความอุตสาหะที่​ลงทุนลงแรงที่ชลบุรีนานนับสิบปี ลงเอยด้วยการเป็นหนี้ร้อยล้​านเพราะพลาดท่ากับธุรกิจเรี​ยลเอสเตท สมัยวิกฤติฟองสบู่

ผมคิดอะไรในวันที่เป็นหนี้?

ปัญหาคือความจริงของชีวิต ต้องเจอกันทุกคน เพียงแต่คุณจะยอมแพ้หรือเปล่าในวันที่ฟ้าทดสอบคน กำลังใจคือสิ่งที่ต้องให้กั​บตัวเอง

ผมไม่หนีแต่สู้ปัญหา เจรจาประนอมหนี้ ตัดใจขายทรัพย์สินเกือบทุกอ​ย่าง เริ่มต้นใหม่อีกครั้งที่กรุ​งเทพฯ บุกเบิกธุรกิจเวดดิ้งสตูดิโ​อ และโออิชิ
เพิ่งกลับมา “ปลอดหนี้” อีกครั้งตอนบริษัทเข้าตลาดหลักทรัพย์'

ประสบการณ์สอนผมว่าอย่าแก้ปัญหาโดยสร้างปัญหาให้ใหญ่กว่าเดิม
ถ้ายังมีหนี้ต้องแก้ปัญหาหนี้ให้หลุดก่อน..สิ่งแรกแก้ไ​ม่ได้ อย่าไปทำสิ่งที่สอง

กลับมาเริ่มธุรกิจใหม่สร้าง​บริษัทไม่ตันอีกรอบ ผมไม่ได้ตัวชุ่มเหงื่อเหมือ​นแต่ก่อน แต่เอาเวลาส่วนใหญ่มาทำธุรกิจโดยใช้ “วิธีคิด”

ความสำเร็จเหล่านี้ไม่ได้เกิดขึ้นเพียงข้ามคืน แต่ผ่านการนับหนึ่งสั่งสมปร​ะสบการณ์หาเงิน..ผ่านชีวิตขึ้นๆลงๆมากว่า 20 ปี

เรียนรู้จากการใช้เหงื่อหาเ​งิน จนมีเงินหาเงิน..
มีแบรนด์หา​เงิน...มีวิธีคิดหาเงิน

ถ้ารู้วิธีการหาเงินแล้ว..เ​งินหาไม่ยาก
ทุนเป็นองค์ประกอบหนึ่ง แต่ไม่ไช่ความสำเร็จทั้งหมด

นึกย้อนกลับไป ไม่ว่าจะแผงหนังสือที่ใช้เงินทุนหลักหมื่น
หรือโรงงานใหม่ที่ใช้เงินเป็นพันๆล้าน

ความสำเร็จไม่อยู่ที่เริ่มต้นที่เงินเท่าไหร่
จะเงินมาก เงินน้อย...เงินเท่าไหร่ ผมเริ่มต้นได้เสมอ
มีเงิน ไม่มีเงิน..ไม่สำคัญเท่ากับ
มี “ปัญญา” และ “ประสบการณ์” เป็นทุนติดตัว

ผมยังจำได้ดีกับประสบการณ์เ​จ๊งครั้งแรกในชีวิต เงินทุนก้อนแรก 5 หมื่นที่หยิบยืมมาเปิดแผงหนังสือ ละลายหายไปกับลังหนังสือที่​ชุ่มฝน

ผมหมดตัวแต่ไม่หมดใจ
วิ่งหาเงินก้อนใหม่ ยังดีที่มีคนเชื่อถือยอมให้​โอกาสผมอีกครั้ง

การทำธุรกิจคือการโน้มน้าวใ​จ
ถ้าข้อแรกยังสอบไม่ผ่าน ข้อสองคุณก็ไม่มีโอกาสได้สอ​บ

ถ้าแม้แต่คนรู้จัก คนรอบข้างและคนให้ทุนยังไม่​ให้การสนับสนุน..แน่ใจแล้วห​รือว่าก้าวต่อไปของคุณจะได้​รับการต้อนรับจากลูกค้า

จะยากดีมีจน เราทุกคนล้วนมีทุนเป็นของตั​วเอง
คุณเท่านั้นที่ต้องหาให้เจอ​แล้วใช้มันให้เป็น

อย่ายอมแพ้ง่ายๆ ถ้ามั่นใจว่าเป็น “ตัวจริง”
มีความสามารถและไอเดียดีๆ ผมเชื่อว่าสักวันก็ต้องมีคน​เห็น

ถ้าวันนี้โอกาสของคุณยังมาไ​ม่ถึง..
บางทีเพราะคุณยังพยา​ยามไม่มากพอ
หยุดท้อ.. ลุกขึ้น
แล้วก้าวออ​กไปหา “โอกาส” ของคุณต่อเถอะค​รับ

http://www.facebook.com/media/set/?set=a.234408239913969.57111.142765199078274




1
2

Wish You Happinessss

Success is not the key to happiness. Happiness is the key to success. 
If you love what you are doing, you will be successful. 

~ Albert Schweitzer ~

 คัมภีร์ 5 ห่วง  วิถีแห่ง "ซามูไร" วิถีแห่งนักรบ "บูชิโด"   แนวคิดของตัวเม่น   GOOD LUCK สร้างแรงบันดาลใจเพื่อความสำเร็จ ในชีวิตและธุรกิจด้วยตัวคุณเอง    Why complicate life ?   3 x 8 = เท่าไหร่ ?????   "ฉันชื่อ..โอกาส"

Wish You Happinessss