1
2

เจิดป้ายวงกลม ฝังชิพ RFID ตามรถหายได้



How RFID works



เจิดป้ายวงกลม ฝังชิพ RFID ตามรถหายได้



ฮือฮาป้ายภาษีรุ่นใหม่ฝังชิพ "RFID Chip" ตามรถหายได้-จ่ายเพิ่มอีก120บาท เริ่มใช้ ส.ค.นี้ อีกส่วนจะเป็นสติกเกอร์ "SMART PASS" สำหรับติดบริเวณโคมไฟหน้ารถ...
21 ก.ค. นายชัยรัตน์ สงวนชื่อ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า กรมได้พัฒนาเครื่องหมายการเสียภาษีรถยนต์ (ป้ายวงกลม) รูปแบบใหม่ Radio Frequency Identification (RFID) เป็นทางเลือกใหม่ให้กับเจ้าของรถยนต์ รวมถึงผู้ประกอบการขนส่งสินค้า ธุรกิจรถเช่า ธุรกิจประกันภัยรถยนต์ สามารถตรวจสอบและติดตามความเคลื่อนไหวของรถ

ทั้งนี้ โครงการนี้ไม่ได้บังคับ แต่ให้ทำตามสมัครใจ โดยผู้ที่สนใจเข้าร่วมโครงการ เมื่อชำระภาษีรถยนต์ประจำปีจะเสียค่าธรรมเนียมเพิ่มอีก 120 บาท จะได้รับเครื่องหมายการเสียภาษีรถยนต์ซึ่งภายในจะบรรจุ RFID Chip เป็นข้อมูลเกี่ยวกับรถทั้งหมด สำหรับติดไว้ที่กระจกหน้ารถ อีกส่วนจะเป็นสติกเกอร์ หรือ SMART PASS ซึ่งมี RFID บรรจุไว้เช่นกัน สำหรับติดบริเวณโคมไฟหน้ารถ

สำหรับการทำงานของระบบ RFID นั้น จะมี Transceiver ซึ่งเป็นเครื่องอ่าน ที่เชื่อมต่อด้วยระบบคลื่นวิทยุมีทั้งการรับและส่งสัญญาณวิทยุ สำหรับตรวจสอบและติดตามรถยนต์ที่ใช้ระบบ RFID ระยะความเร็วรถไม่เกิน 200 กม.ต่อ ชม. โดยจะมีการติดตั้งเครื่องอ่านสัญญาณตามจุดต่างๆบนถนนสายหลัก เบื้องต้นกำหนดอย่างน้อย 450 จุดทั่วประเทศ กรณีพบรถที่มีปัญหา เช่น รถที่ถูกโจรกรรม หรือรถที่สวมทะเบียนวิ่งผ่านจะมีระบบแจ้งเตือนให้ทราบทันที เพื่อความสะดวกต่อการตรวจสอบและติดตามรถสะดวกรวดเร็วขึ้น โดยจะเริ่มให้บริการที่กรมการขนส่งทางบก วันที่ 11 ส.ค.นี้เป็นต้นไป และจะขยายให้ครอบคลุมพื้นที่ กทม.และปริมณฑล ภายในเดือน ก.ย. 2553 สำหรับการชำระภาษีรถยนต์แบบเดิมยังให้บริการตามปกติ ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวกรมได้เชิญชวนเอกชนมาลงทุน มีเอกชนยื่นข้อเสนอ 3 ราย ปรากฏว่าบริษัท กลกร จำกัด เสนอเงื่อนไขดีที่สุด ระยะเวลาดำเนินการ 10 ปี


http://www.thairath.co.th/content/region/98039

ระบบการชี้เฉพาะด้วยคลื่นความถี่วิทยุ
RFID (Radio Frequency Identification)

คือระบบชี้เฉพาะอัตโนมัติ (Automatic Identification) แบบไร้สาย (Wireless) ระบบนี้จะประกอบด้วยอุปกรณ์สองส่วน คือ ส่วนเครื่องอ่าน (Reader) และส่วนป้ายชื่อ (Tag) โดยการทำงานนั้นเครื่องอ่านจะทำหน้าที่จ่ายกำลังงานในรูปคลื่นความถี่วิทยุให้กับตัวบัตร ยังผลให้วงจรอิเล็กทรอนิกส์ภายในสามารถส่งข้อมูลจำเพาะที่แสดงถึง "Identity" กลับมาประมวลผลที่ตัวอ่านได้


โครงสร้างการทำงานของระบบ RFID แบบ Inductive Coupling

ความเป็นมาและเหตุผล

ในปัจจุบัน การใช้บัตรอัจฉริยะ (SmartCard) และระบบตรวจสอบรหัสโดยใช้ความถี่วิทยุ (RFID) เป็นที่ยอมรับอย่างสูงว่า เป็นเทคโนโลยีที่เอื้ออำนวยต่อการใช้งานที่ต้องการการบ่งบอกความแตกต่างหรือข้อมูลจำเพาะของแต่ละบุคคล ที่สามารถทำงานได้ถูกต้องแม่นยำ รวดเร็ว และมีความเป็นอัตโนมัติกว่าระบบตรวจสอบรหัสในระบบอื่นๆ เช่น รหัสแบบแท่ง (Barcode) การใช้งานที่ง่ายและยังเพิ่มขีดความสามารถในการให้บริการเสริมในเชิงพาณิชย์ด้านต่างๆ อีกทั้งยังสอดคล้องกับเทคโนโลยีทางการเก็บข้อมูลคอมพิวเตอร์ ยังผลให้การขยายตัวของการใช้งาน RFID/SmartCard สูงขึ้นอย่างก้าวกระโดด

วัตถุประสงค์ของโครงการ
โครงการ RFID เป็นโครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์วงจรรวมชิปเดี่ยวเพื่อใช้ในบัตรอัจฉริยะ (SmartCard Chip) ชนิดไร้สัมผัส (Contactless) เพื่อสร้างต้นแบบให้กับผู้ประกอบการ RFID/SmartCard ในประเทศไทย นำไปพัฒนาต่อในเชิงพาณิชย์ เป็นการยกระดับขีดความสามารถในการพัฒนา ออกแบบ และผลิตอุปกรณ์ด้านวงจรรวม และสนับสนุนให้เกิดผลผลิตทางการออกแบบวงจรรวมของสถาบันวิจัยในประเทศ ซึ่งเป็นฐานสำหรับการพัฒนาบุคลากรทางด้านไมโครอิเล็กทรอนิกส์ชั้นสูง ทั้งยังสร้างมูลค่าเพิ่มอย่างมากให้กับผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์

คุณสมบัติของต้นแบบชิป RFID
เป็นระบบชี้เฉพาะด้วยความถี่วิทยุบนชิปเดี่ยว
เป็นระบบไร้สัมผัส (Contactless)

ใช้งานในย่านความถี่ 13.56 MHz
มีหน่วยความจำพรอมอนุกรมแบบโปรแกรมได้ครั้งเดียวขนาด 64 บิต
ใช้การเข้ารหัสข้อมูลแบบอินเวอร์สแมนเชสเตอร์ขนาด 70 กิโลบิตต่อวินาที
มีระบบป้องกันการชนกันของข้อมูล (Anti-Collision Feature)
ขนาดได (Die) 2,270 x 2,620 ตารางไมครอน
กินกำลังไฟ140 ไมโครวัตต์ ที่ 3.3 โวลต์
ออกแบบโดยใช้เทคโนโลยีซีมอส 0.8 ไมครอน


การประยุกต์ใช้งาน
ระบบการบอกรหัสสัตว์เลี้ยง (Animal identification)
ระบบทะเบียนประวัติ บัตรประชาชน (e-Citizen)
ระบบข้อมูลประวัติการรักษาพยาบาล (Health Care)
ระบบตั๋วอิเล็กทรอนิกส์ (e-Ticket)
ระบบบัญชีรายการอัตโนมัติ (Automated Inventory)
ระบบบอกรหัสพนักงาน (Automatic Teller)
ระบบอนุญาตเข้าออกสำนักงาน (Security Access)
ใช้แพลตฟอร์มออกแบบ Cadence ED


http://www.nectec.or.th/rd/electronics/be206-45/be206-45.php

ข้อมูล RFID (Radio Frequency Identification) อย่างละเอียด

http://www.student.chula.ac.th/~49801110/interests.htm






1
2

Wish You Happinessss

Success is not the key to happiness. Happiness is the key to success. 
If you love what you are doing, you will be successful. 

~ Albert Schweitzer ~

 คัมภีร์ 5 ห่วง  วิถีแห่ง "ซามูไร" วิถีแห่งนักรบ "บูชิโด"   แนวคิดของตัวเม่น   GOOD LUCK สร้างแรงบันดาลใจเพื่อความสำเร็จ ในชีวิตและธุรกิจด้วยตัวคุณเอง    Why complicate life ?   3 x 8 = เท่าไหร่ ?????   "ฉันชื่อ..โอกาส"

Wish You Happinessss