1
2

รู้ไว้...หากมีคนถูกไฟฟ้าช็อตในบ้าน



Tata Young - ช็อต Shot MV

รู้ไว้...หากมีคนถูกไฟฟ้าช็อตในบ้าน

เมื่อเดือนที่ผ่านมามีข่าวแม่บ้านคนหนึ่งถูกไฟฟ้าชอร์ตตายในบ้าน เพราะที่บ้านถูกตัดไฟแล้วการไฟฟ้ามาต่อสายให้ แต่สับสายไฟผิด ไฟเลยรั่วทั้งบ้าน ขณะเกิดเหตุเธออยู่กับลูกคนเล็กวัยไม่กี่ขวบเลยไม่มีใครช่วยทัน ก่อนหน้านั้นหลายปีมีนักร้องดังของวงโปเตโต้ถูกไฟชอร์ตตายในห้องน้ำขณะอาบน้ำเพราะไฟรั่วจากเครื่องทำน้ำอุ่น เรื่องแบบนี้ใกล้ตัวจริงๆ นะ อย่ามองข้าม

ถึงแม้จะเป็นอุบัติเหตุที่มีโอกาสเกิดขึ้นน้อย แต่เป็นเรื่องในบ้านที่เราไม่ควรจะประมาท ควรมีความรู้พื้นฐานเอาไว้พอหาทางหนีทีไล่เอาไว้บ้างก็ดี เผื่อเกิดเหตุฉุกเฉินอะไรจะได้พอช่วยเหลือกันได้ เพราะไฟฟ้าเกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันมาตลอด มีคุณอนันต์แต่มีโทษมหันต์

จึงหาข้อมูลดีๆ มาฝากคุณผู้อ่าน เอาไว้ป้องกันภัยในรั้วบ้านของแบบนี้รู้ไว้ไม่เสียหลายกับคุณครูถาวรคำมณีจันทร์ผู้เป็นครูสอนซ่อมวิทยุโทรทัศน์ เครื่องขยายเสียงและอื่นๆ อีกมากมาย ท่านเป็นช่างยุคแรกๆ ของเมืองไทย เคยอยู่โรงเรียนแสงทองวิทยุโทรทัศน์ อิเล็กทรอนิกส์ กรุงเทพฯ-รังสิต สุดท้ายกลับบ้านสร้างโรงเรียนสอนซ่อมโทรทัศน์ที่ จ.ขอนแก่น ไฟฟ้าชอร์ตช่วยได้

คุณครูถาวร แนะนำเกี่ยวกับคนที่โดนไฟฟ้าชอร์ตจนหมดสติว่า อย่าปล่อยไว้นานเกิน 1 ชั่วโมง และอย่าเพิ่งรีบส่งโรงพยาบาล ให้หาทางคลายประจุไฟฟ้าในตัวคนถูกชอร์ตก่อน โดยหาแผ่นเหล็กหรือสังกะสีมาวางบนตัวคนที่โดนไฟฟ้าชอร์ตบนนั้น แล้วเทน้ำราดอย่าให้น้ำเข้าจมูกเชียวนะ กระแสไฟที่อยู่ในตัวจะถูกคลายประจุลงดิน...คนถูกไฟฟ้าชอร์ตเขาจะค่อยๆ รู้สึกตัว หรือร้องลั่น พอฟื้นแล้วค่อยส่งโรงพยาบาล

คุณครูถาวร บอกว่า ท่านเคยใช้วิธีนี้มาแล้วหลายครั้งได้ผลทุกครั้งทั้งสิบราย ก็ฟื้นทั้งสิบเลยล่ะ ครูเล่าว่าสมัยก่อนนั้นคนที่ถูกฟ้าลงข้างตัว (ไม่ถึงกะตัวไหม้เกรียมนะ) เขาใช้น้ำเหล้าขาวที่ดื่มกันมาเป่าพ่นไปที่ตัวคนถูกฟ้าลงก็ยังฟื้นได้ นับประสาอะไรกับน้ำเป็นถังที่มีแผ่นเหล็ก แผ่นสังกะสีเป็นตัวเชื่อมโยงลงดิน

ครูว่าถ้านำไปส่งโรงพยาบาลทันที โดยปั๊มหัวใจทันที ตับจะแตกตายแน่นอน ท่านว่าสาเหตุเพราะว่ากระแสไฟฟ้าชาร์จประจุอยู่เต็มตัว ฉะนั้นจึงให้คลายประจุเสียก่อน จึงค่อยส่งโรงพยาบาลและขอแนะนำว่า เครื่องใช้ไฟฟ้าทุกชนิดให้ทำการต่อสายดินเอาที่เส้นโตๆ หน่อย หาเหล็กแท่งมาตอกลงดินเทน้ำให้ชื้นๆ คนใช้ก็จะปลอดภัย

ส่วนสาเหตุที่เมื่อต่อสายดินแล้วทำไมไฟฟ้าไม่ชอร์ตนั้น ตามหลักการแล้วกระแสไฟฟ้าจะไหลผ่านตัวนำที่เป็นสื่อทุกชนิด มากน้อยแล้วแต่ความต้านทานของสื่อไฟฟ้า ความต้านทานน้อยกระแสไฟฟ้าจะไหลผ่านมาก ความต้านทานมากกระแสไฟฟ้าจะไหลผ่านได้น้อย

ลองสังเกตดูนะคะว่า เสาไฟฟ้าแรงต่ำจะมีสายต่อลงดินเป็นระยะๆ ไป นั่นก็เป็นการป้องกันในระดับหนึ่งค่ะ เรื่องของสายล่อฟ้าก็เช่นเดียวกัน ไม่ใช่ไม่ให้ฟ้าลงนะคะ แต่เป็นการล่อให้มันลงมา ลงมาทีละน้อยๆ ไง มันจึงไม่ผ่าเพราะประจุไฟฟ้าไม่มากพอ ถ้าไม่เชื่อ ในขณะครึ้มฟ้าครึ้มฝนลองไปยืนใกล้ๆ สายล่อฟ้าดูนะคะ จะมีกระแสไฟฟ้าทำให้เราขนลุกได้แต่ไม่มีอันตราย แต่อย่าไปพิสูจน์เลยเรื่องนอกบ้านช่างมันเถอะ ระวังเรื่องในบ้านเราเอาไว้ให้ดีก็พอ

ที่มา: หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ ,Ranthong.com





1
2

Wish You Happinessss

Success is not the key to happiness. Happiness is the key to success. 
If you love what you are doing, you will be successful. 

~ Albert Schweitzer ~

 คัมภีร์ 5 ห่วง  วิถีแห่ง "ซามูไร" วิถีแห่งนักรบ "บูชิโด"   แนวคิดของตัวเม่น   GOOD LUCK สร้างแรงบันดาลใจเพื่อความสำเร็จ ในชีวิตและธุรกิจด้วยตัวคุณเอง    Why complicate life ?   3 x 8 = เท่าไหร่ ?????   "ฉันชื่อ..โอกาส"

Wish You Happinessss