1
2

“เหรียญทองคำใหญ่ที่สุดในโลก”



The world's largest gold coin
ชมคลิปแสดงขั้นตอนการผลิตเหรียญทองคำใหญ่ที่สุดในโลก




ออสเตรียเตรียมประมูล
“เหรียญทองคำใหญ่ที่สุดในโลก” 25 มิ.ย.นี้


เหรียญทองคำล้ำค่าหายากและมีขนาด “ใหญ่ที่สุดในโลก” กำลังจะถูกนำออกประมูลเป็นครั้งแรกในวันที่ 25 มิถุนายนนี้ ที่สถาบันการประมูล “โดโรเธี่ยม” (Dorotheum) ในกรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในสถาบันการประมูลที่เก่าแก่ที่สุดในโลก

สถาบันการประมูล “โดโรเธี่ยม” (Dorotheum) เตรียมนำเหรียญทองคำยักษ์ “โกลด์ เมเปิล ลีฟ” ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 53 ซ.ม. (21 นิ้ว) หนา 3 ซ.ม. น้ำหนัก 100 ก.ก. ที่ผลิตจากทองคำบริสุทธิ์ 99.999 เปอร์เซ็นต์ (999.99/1000) ออกประมูลเป็นครั้งแรก

เหรียญดังกล่าวเป็นของประเทศแคนาดา ออกแบบโดยนายสแตนเล่ย์ วิทเท่น ผลิตขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 2007 (พ.ศ. 2550) โดย บริษัท รอยัล แคนาเดียน มินท์ (อาร์ซีเอ็ม) ผู้ผลิตเหรียญกษาปณ์และเหรียญโลหะล้ำค่าเพื่อการสะสมของประเทศแคนาดา
บริเวณด้านหน้าของเหรียญดังกล่าวเป็นภาพ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร* ส่วนด้านหลังเป็นภาพใบเมเปิล 3 ใบ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ประจำชาติของประเทศแคนาดา

* แคนาดาใช้ระบอบการปกครองแบบประชาธิปไตยโดยมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข และถือพระราชินีอลิซาเบธที่สองเป็นกษัตริย์ (หมายเหตุ: พระราชินีอลิซาเบธที่สองในที่นี้ เป็นพระองค์เดียวกับของสหราชอาณาจักร แต่โดยรัฐธรรมนูญแล้วถือว่าเป็นคนละตำแหน่ง แม้จะเป็นบุคคลเดียวกัน แต่มงกุฎและบัลลังก์นั้นใช้คนละแบบ ไม่ได้ใช้ร่วมกัน – วิกิพีเดีย)

ถึงแม้หน้าเหรียญจะระบุว่ามีมูลค่าสูงถึง 1 ล้านเหรียญดอลลาร์แคนาดา (ประมาณ 32 ล้านบาท) แต่ก็ยังถือว่าต่ำกว่ามูลค่าที่แท้จริงของราคาทองคำในปัจจุบันมาก ด้วยเหตุนี้ ราคาประมูลเริ่มต้นของเหรียญดังกล่าว จึงต้องยึดตามราคาทองคำประจำวัน (ณ วันที่ 25 มิ.ย.)

เหรียญ 1 ล้านดอลลาร์แคนาดา “โกลด์ เมเปิล ลีฟ” ทุบสถิติมาแล้วหลายรายการด้วยกัน ปัจจุบัน ได้รับการจดบันทึกลงใน “กินเนสส์ บุ๊ค ออฟ เวิลด์ เรคคอร์ดส” ว่าเป็นเหรียญทองคำที่มีขนาด “ใหญ่ที่สุดในโลก”, “หนักที่สุดในโลก” และเป็นเหรียญที่ผลิตจากทองคำ “บริสุทธิ์มากที่สุดในโลก” นอกจากนี้ เหรียญที่ว่ายังได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในเหรียญทองคำล้ำค่า “หายาก” มากที่สุดในโลกอีกด้วย

เท่านั้นยังไม่พอ ภาพของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ที่อยู่บริเวณด้านหน้าเหรียญ ยังได้ชื่อว่าเป็นภาพแบบพิธีการ “ขนาดใหญ่ที่สุด” ของพระองค์ ที่ปรากฏอยู่บนทองคำแท้อีกต่างหาก

เหรียญดังกล่าวถูกบริษัท รอยัล แคนาเดียน มินท์ นำมาเปิดตัวเป็นครั้งแรกในวันที่ 3 พฤษภาคม 2007 โดยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อโปรโมทภาพลักษณ์ของบริษัทในระดับนานาชาติ และยังเป็นการเปิดตัวไลน์สินค้าใหม่ ซึ่งก็คือเหรียญทองคำที่ผลิตจากทองบริสุทธิ์ถึง 99.999 เปอร์เซ็นต์นั่นเอง

อย่างไรก็ตาม ทางบริษัทฯ ได้เปิดโอกาสให้นักสะสมที่สนใจสั่งผลิตเหรียญรุ่นดังกล่าวได้ ซึ่งที่ผ่านมา บริษัท รอยัล แคนาเดียน มินท์ ได้ทำการผลิตเหรียญรุ่นดังกล่าวเป็นจำนวนทั้งสิ้น 5 เหรียญด้วยกัน (หนึ่งในนั้นเป็นของสมเด็จพระราชินีนาถ เอลิซาเบธที่ 2)

ภาพจาก “นิทรรศการเหรียญ” ที่กรุงปราก สาธารณรัฐเช็ก ซึ่งจัดขึ้นเมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว

ก่อนหน้านี้ เหรียญ “โกลด์ เมเปิล ลีฟ” ยักษ์ ที่กำลังจะถูกนำออกประมูลในครั้งนี้ เคยถูกนำไปจัดแสดงตามสถานที่ต่างๆ มาแล้วหลายครั้ง โดยครั้งล่าสุดได้มอบให้พิพิธภัณฑ์แห่งหนึ่งในกรุงเวียนนายืมไปจัดแสดง หลังจากนั้นจึงถูกส่งต่อให้สถาบันการประมูล “โดโรเธี่ยม” เพื่อนำไปตั้งโชว์ให้บรรดานักสะสมและผู้สนใจได้เข้าชมอย่างใกล้ชิด ก่อนที่จะนำออกประมูลอย่างเป็นทางการในวันที่ 25 มิถุนายน

ภาพจาก “นิทรรศการเหรียญ” ที่กรุงปราก สาธารณรัฐเช็ก


ขายได้กว่า 131 ล้าน
“เหรียญทองคำใหญ่สุดในโลก”

เหรียญทองคำ 1 ล้านเหรียญแคนาดา (กว่า 30 ล้านบาท) ขนาด “ใหญ่ที่สุดในโลก”

“โกลด์ เมเปิล ลีฟ” เหรียญทองคำชนิด 1 ล้านดอลลาร์แคนาดาที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ด้วยเส้นผ่าศูนย์กลาง 53 ซ.ม. หนา 3 ซ.ม. น้ำหนัก 100 ก.ก. ผลิตจากทองคำบริสุทธิ์ 99.999 เปอร์เซ็นต์ ถูกบริษัทค้าโลหะล้ำค่าในประเทศสเปน ประมูลไปในราคาสูงถึง 3.27 ล้านยูโร หรือกว่า 131 ล้านบาท ณ สถาบันการประมูล “โดโรเธี่ยม” (Dorotheum) ในกรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย

เมื่อสัปดาห์ก่อน “บีเอสเอ็นนิวส์″ ได้นำเสนอข่าว ออสเตรียเตรียมประมูล “เหรียญทองคำใหญ่ที่สุดในโลก” 25 มิ.ย.นี้ ล่าสุด เพิ่งมีรายงานว่าเหรียญดังกล่าวถูกบริษัทค้าทองและโลหะล้ำค่าที่มีชื่อว่า “ORO direct” ในกรุงมาดริด ประเทศสเปน ทุ่มประมูลไปในราคา 3.27 ล้านยูโร หรือกว่า 131 ล้านบาท สูงกว่าราคาหน้าเหรียญกว่า 4 เท่า ทั้งนี้เนื่องจากราคาทองคำพุ่งสูงขึ้นกว่าในปีที่ผลิตเหรียญ (ค.ศ. 2007) หลายเท่านั่นเอง

ก่อนหน้านี้เหรียญดังกล่าว ตกอยู่ในความครอบครองของบริษัท AvW Invest ในประเทศออสเตรีย ที่เพิ่งถูกยื่นล้มลายไปเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา หลังจากเจ้าของและผู้บริหารระดับสูงของบริษัทถูกจับกุมข้อหาทุจริตและละเมิด ความไว้วางใจ

เหรียญทองคำยักษ์ที่ถูกประมูลไปในครั้งนี้ เป็นหนึ่งใน 5 เหรียญที่ถูกผลิตขึ้นโดย บริษัท รอยัล แคนาเดียน มินท์ ในประเทศแคนาดา นอกจากบริษัท AvW Invest แล้ว ผู้ที่ครอบครองเหรียญดังกล่าวนี้ยังรวมถึง สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 และนักลงทุนนิรนามอีก 2 คนในเมืองดูไบ ส่วนเจ้าของอีก 1 รายไม่มีการเผยเปิดชื่อหรือที่อยู่แต่อย่างใด


16 STONES of precious metal:
World's biggest gold coin sold
at auction for £2.68m
By DAILY MAIL REPORTER
28th June 2010

One side of a gold coin named "maple leaf" displayed in a hall in Austrian auctioneer Dorotheum before being put into auction

A Spanish precious metals trading company bought the world's largest gold coin for £2.68 million, its exact material worth, from the estate of an insolvent investment firm at a rare auction in Vienna on Friday.

The 220.5 lb piece, one of only five Canadian $1,000,000 Maple Leaf coins the Royal Canadian Mint has ever produced, was snapped up immediately in a written bid from ORO direct, a gold trading company based in Madrid.

There were no counter offers in an auction room packed with more journalists than potential buyers. It sold for the catalogue sum, the coin's pure gold value based on Friday's market price. This was four times its face value.

The auction was ordered by the administrator of Austrian investment group AvW Invest, which filed for insolvency in May after its owner and chief executive was arrested on suspicion of fraud, breach of trust and other charges.

AvW had acquired the coin in 2007, joining an exclusive club of owners including Queen Elizabeth, who is also displayed on one side of the coin, two unidentified investors in Dubai and one who is so reclusive even his or her residence is unknown.

AvW had lent its coin, 21 inches in diameter and 1 inch thick, to Vienna's Kunsthistorisches Museum where it had been on display as part of its coin collection.

Its purity is 99.999 percent, the purest type in the market.

The Royal Canadian Mint launched the coin in 2007 to showcase its production facilities and steal the entry in the Guinness Book of Records for the world's biggest gold coin.

That title had previously been held by the Austrian mint, who in 2004 produced fifteen 100,000-euro coins weighing 1,000 troy ounces to celebrate the 15th anniversary of its best-selling Philharmonics coin.

http://www.bsnnews.com/ContentDetail.asp?ContentID=22641
http://www.bsnnews.com/ContentDetail.asp?ContentID=22898
http://www.dailymail.co.uk/news/worldnews/article-1289800/16-STONES-precious-metal-Worlds-biggest-gold-coin-sold-auction-2-68m.html




1
2

Wish You Happinessss

Success is not the key to happiness. Happiness is the key to success. 
If you love what you are doing, you will be successful. 

~ Albert Schweitzer ~

 คัมภีร์ 5 ห่วง  วิถีแห่ง "ซามูไร" วิถีแห่งนักรบ "บูชิโด"   แนวคิดของตัวเม่น   GOOD LUCK สร้างแรงบันดาลใจเพื่อความสำเร็จ ในชีวิตและธุรกิจด้วยตัวคุณเอง    Why complicate life ?   3 x 8 = เท่าไหร่ ?????   "ฉันชื่อ..โอกาส"

Wish You Happinessss