1
2

งานแต่งงานที่เลอะ (โคลน) ที่สุดที่คุณจะเคยเจอ งดงามและสร้างสรรค์มากๆ indy-wedding




เพื่อเธอ
บอย โกสิยพงษ์



งานแต่งงานที่งดงามและสร้างสรรค์มากๆ


ผมได้รับ Forward Mail ฉบับนึงซึ่งจั่วหัว subject ว่าเป็นงานแต่งงานที่ออกแนวความคิดดี ได้เห็นหัวข้อแบบนั้นผมก็ไม่ลังเลที่จะคลิกเข้าไปดู ก็คิดว่าต้องเป็นแนวในโรงแรม แล้วก็มีไรแปลก ๆ หรือว่าทันสมัยไรแน่เลยและก็คงจะเป็นงานของชาวต่างประเทศ ไม่ญี่ปุ่น เกาหลี จีน หรือไม่ก็เป็นชาติตะวันตกซึ่งเค้ามีไรแปลก ๆ มาให้ดูกันเสมอ แต่ที่ไหนได้เปิดมาเป็นคนไทยที่หน้าตาดีซึ่งเป็นคู่บ่าวสาวและเป็นคนรุ่นใหม่ ซึ่งดูภาพแล้วน่าร้ากกมาก สำหรับคนที่ไปร่วมงาน มันเป็นงานที่ชวนคนร่วมงานมาปลูกป่า ดูแล้วมันสนุกอ่ะ ไม่ต้องใช้เงินสิ้นเปลืองจ่ายค่าโรงแรม ทีนึงแสนสองแสนหรืออาจจะมากกว่านั้น ความคิดดีมากคับ อ้ะ ๆ ไปดูกันดีก่า ขี้เกียจบรรยาย

ผมถ่ายภาพงานแต่งงานมากว่า 15 ปี นี่เป็นครั้งแรกที่ถ่ายภาพเชิงอนุรักษ์ธรรมชาติแบบนี้

เราคงเคยเจองานแต่งงานที่จัดแบบใกล้ชิดธรรมชาติ เช่น จัดงานในสวน ริมน้ำ ปาร์ตี้ริมทะเล
แต่...งานแต่งงานของ คุณแพม & คุณปิยะ ผมคิดว่าเป็นงานแต่งงานเชิงอนุรักษ์ธรรมชาติ ที่เริ่มต้นจากความคิดที่ทั้งคู่ได้เชิญเพื่อนๆ หอบลูกจูงหลาน มาร่วมทำกิจกรรมปลูกป่าชายเลน ทำกิจกรรมที่มีประโยชน์ และสร้างจิตสำนึกในการอนุรักษ์ธรรมชาติ ที่ศูนย์อนุรักษ์ป่าชายเลนคลองโคน ต.คลองโคน อ.เมือง จ.สมุทรสงคราม ห่างจากกรุงเทพฯ 75 กม.

คุณแพมและคุณปิยะ ได้เขียนเชิญชวนเพื่อนมาร่วมงานแต่งงานใน Website ของทั้งคู่ ไว้ว่า
“ความคิดเริ่มต้นมาจากความต้องการจะเห็นงานแต่งงานที่สนุกสนาน และก็เป็นประโยชน์ด้วย เราสองคนเลยคิดว่าอยากจะชวนทุกท่านสลัดสูท ถอดชุดราตรี เปลี่ยนมาใส่เสื้อยืด กางเกงขาสั้น และร่วมลุยโคลนปลูกต้นไม้ด้วยกัน ในโอกาสมงคลแห่งการเริ่มต้นนี้
ขอเชิญชวนกันมาช่วยชุมชนชาวคลองโคนขยายพื้นที่ป่าชายเลนที่มีอยู่ ให้เป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์น้อยใหญ่ และ เพิ่มเติมชีวิตชีวาให้ระบบนิเวศน์วิทยาในเขตริมทะเลสมุทรสงครามอย่างยั่งยืน ในงานแต่งงานที่เลอะ(โคลน)ที่สุดที่คุณจะเคยเจอ”

มีเพื่อนๆมาร่วมงานกว่า 200 คน ซึ่งทุกคนมาด้วยความตั้งใจที่จะมาร่วมงานแต่งงานและทำกิจกรรมปลูกป่าด้วยกัน ทุกคนมีการเตรียมตัวกันอย่างเต็มที่ เพื่อมาร่วมกิจกรรมในวันนี้ มีการเตรียมเสื้อผ้ามาเปลี่ยน เพื่อพร้อมลุยโคลนกันอย่างเต็มที่ บางคนเดินทางมาพร้อมกับรถบัสที่เจ้าบ่าว-เจ้าสาวจัดเตรียมไว้ให้ บางคนก็ขับรถตามกันมาทั้งครอบครัว

เมื่อทุกคน เดินทางมาพร้อมกันที่ศูนย์ พี่เจษ ซึ่งเป็นผู้อำนวยการศูนย์ ฯ ได้เล่าถึงภาพรวมของป่าชายเลนในปัจจุบัน ซึ่งนับวันมีแต่ละลดลง ชนิดของต้นไม้ที่ใช้ปลูกในป่าชายเลน และ วิธีการปลูกต้นไม้ของป่าชายเลน ทุกคนฟังกันอย่างตั้งใจ เมื่อบรรยายจบทุกคนก็พร้อมลุยกันอย่างเต็มที่

ทุกคนทยอยลงเรือ ด้วยความสนุกสนาน เพราะบางคน ไม่เคยลงเรือหางยาวแบบนี้เลย บรรยากาศจึงเต็มไปด้วยเสียงหัวเราะ คู่บ่าว-สาวได้เตรียมเรือไว้ถึง 15 ลำ ลำหนึ่ง นั่งได้ 15 คน จุดแรกที่แวะชม คือ แวะให้อาหารลิงแสม ที่อาศัยอยู่ในป่าชายเลน ; พอได้ยินเสียงเรือ มันก็จะวิ่งออกมา และรอรับอาหาร จากนั้นเรือก็วิ่งไปรวมพลกันที่กะเตงกลางทะเล ซึ่งจะคนได้ 200 เป็นการพักผ่อน ชมวิว กินน้ำกินขนมร่วมกันเพื่อเติมพลังก่อนออกไปทำกิจกรรมปลูกป่า

ภาพของการปลูกป่ากันในวันนี้ เป็นภาพบรรยากาศที่สนุกสนาน เพราะการปลูกป่าชายเลนจะต้องลุยลงไปในเลน บางคนลงไปถึงครึ่งตัว บางคนถ้าไม่ลุยลงไป ก็จะใช้วิธีนอนบนไม้กระดานไถลโคลนไป เสียงหัวเราะ เสียงวี๊ดว้ายมีความต่อเนื่องไม่ขาดสาย เพราะทุกคนล้วนแต่ไม่เคยมาสัมผัสกับการทำกิจกรรมแบบนี้ แต่ทุกคนก็มีความสุข ความอิ่มเอมใจ ที่ได้ทำประโยชน์ร่วมกัน แม้แต่ตัวผมเอง ก็สนุกและอิ่มเอิมใจที่ได้มาร่วมกิจกรรมดีๆในวันนี้

หลังจากปลูกป่าเสร็จ ก็มาเล่นสกีกันต่อ แต่จะเป็นสกีแบบไหน ลองชมภาพกันเองนะครับ

พอกลับมาที่ศูนย์ เจ้าบ่าว เจ้าสาว ก็ไปอาบน้ำ เปลี่ยนเสื้อผ้า ส่วนเพื่อนๆ ก็ตามแต่อัธยาศัย บางคนก็ไปอาบน้ำ บางคนหิวมากก็ทานข้าวรอกันไป

เมื่อบ่าว-สาวแต่งตัวสวยหล่อกันแล้ว ก็เริ่มพิธีแต่งงานแบบง่ายๆ มีเพื่อนๆ ร่วมอวยพร 2 คน มีการตัดเค้ก ที่ทำด้วยขนมชั้น โดยเป็นฝีมือของชาวบ้าน ที่นำมามอบให้เป็นของขวัญกับเจ้าบ่าว-เจ้าสาว

สิ่งที่ผมรู้สึกได้จากงานวันนี้ คือ ความรู้สึกที่ดี ที่ทุกคนได้มาร่วมในงานแต่งงานของคุณแพม คุณปิยะ และได้ทำกิจรรมที่ดี และมีประโชยน์ ถึงแม้จะดูเป็นเรื่องเล็กๆ น้อยๆ แต่ก็เป็นจุดเริ่มต้นของจิตสำนึกที่ดีของการรักธรรมชาติ ให้อยู่ในใจของทุกคนตลอดไป
เกรียงศักดิ์ วงศ์วิฑูรวิช

แวะให้อาหารลิงแสม ที่อาศัยอยู่ในป่าชายเลน พอได้ยินเสียงเรือ มันก็จะวิ่งออกมารอรับอาหาร

จากนั้นเรือก็วิ่งไปรวมพลกันที่กะเตงกลางทะเล ซึ่งจุคนได้ 200 คน
เป็นการพักผ่อน ชมวิว กินน้ำกินขนมร่วมกันเพื่อเติมพลังก่อนออกไปทำกิจกรรมปลูกป่า

การปลูกป่าชายเลนจะต้องลุยลงไปในเลน บางคนลงไปถึงครึ่งตัว



หลังจากปลูกป่าเสร็จ ก็มาเล่นสกีกันต่อ... แต่เป็นสกีแบบนี้นะจ๊ะ




เพื่อนๆ ร่วมอวยพรคู่บ่าว - สาว


ขนมชั้น ฝีมือของชาวบ้าน ที่นำมามอบให้เป็นของขวัญกับเจ้าบ่าว-เจ้าสาว

คู่บ่าว - สาวตัดเค้ก ที่ทำด้วยขนมชั้น

ขอบคุณที่มา fw.mail
และคู่บ่าวสาว-เจ้าของบทความนี้ด้วยค่ะ
http://www.oknation.net/blog/Tip2/2010/07/03/entry-1
http://www.energy-website.com/webblog/





1
2

Wish You Happinessss

Success is not the key to happiness. Happiness is the key to success. 
If you love what you are doing, you will be successful. 

~ Albert Schweitzer ~

 คัมภีร์ 5 ห่วง  วิถีแห่ง "ซามูไร" วิถีแห่งนักรบ "บูชิโด"   แนวคิดของตัวเม่น   GOOD LUCK สร้างแรงบันดาลใจเพื่อความสำเร็จ ในชีวิตและธุรกิจด้วยตัวคุณเอง    Why complicate life ?   3 x 8 = เท่าไหร่ ?????   "ฉันชื่อ..โอกาส"

Wish You Happinessss