1
2

อูคูเลเล่ (Ukulele) เครื่องดนตรีสุดฮิต



เข้ากันไม่ได้ ukulele cover - zzzepiaaa


อูคูเลเล่ (Ukulele)

เครื่องดนตรีสุดฮิต ที่ได้รับความนิยมอย่างสูงในเวลานี้ จะเป็นอะไรไปไม่ได้นอกจากเจ้ากีต้าร์ตัวน้อย "อูคู่เลเล่" มาทำความรู้จักมันให้มากขึ้นกัน

อูคูเลเล่ หรือ ในภาษาอังกฤษ Ukulele หรือเรียกสั้น ๆ ได้ว่า 'ยู้ค' เป็นเครื่องดนตรีประเภทดีด รูปร่างคล้ายกีต้าร์แต่ขนาดเล็กกว่า ถูกจัดให้อยู่ในพวกกระจับปี่ชนิดหนึ่ง ซึ่งเป็นรูปแบบย่อยของเครื่องดนตรีประเภทกีต้าร์ ต้นตำรับทำมาจากไม้ Koa และเชื่อกันว่าให้เสียงที่ดีที่สุด นอกจากนั้นก็จะมีผลิตด้วย ไม้ Spruce, Mahogany, Maple, ไม้มะม่วง รวมไปถึงไฟเบอร์กลาสด้วย สายที่ขึงสำหรับดีดทำมาจากไนลอน หรือ เชือก มีสาย 4 สาย แนวและระดับเสียงของอูคูเลเล่ ขึ้นอยู่กับขนาดและโครงสร้าง
โดยปกติทำออกมา 4 ขนาด คือ โซปราโน, กงแซร์, เทอเนอร์ และแบริโทน'

อูคูเลเล่ ถือกำเนิดในคริสต์ศตวรรษที่ 19 เป็นเครื่องดนตรีที่มาจากฮาวาย
uku แปลว่า ของขวัญหรือสิ่งตอบแทน
lele แปลว่า เข้ามา เมื่อรวมแล้วจึงหมายถึง ของขวัญที่เข้ามา
ซึ่งก็มาจากการที่นักดนตรีชาวโปรตุเกสคนหนึ่งเป็นผู้นำเครื่องดนตรีที่ชื่อว่า Cavaquinho เข้ามา และได้รับความสนใจและชื่นชอบจากชาวพื้นเมือง จนทำการดัดแปลงให้กลายเป็น Ukulele อย่างที่เห็นในปัจจุบัน ด้วยเสียงอันไพเราะเหมือนกีตาร์แต่ทว่าขนาดเล็ก พกพาได้ง่าย ทำให้เจ้านี่ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว ทั้งในบ้านเราและต่างประเทศ จนเป็นที่คาดว่าในอนาคตอาจจะแซงหน้าเจ้ากีต้าร์ด้วย.
dailynews.co.th




1
2

Wish You Happinessss

Success is not the key to happiness. Happiness is the key to success. 
If you love what you are doing, you will be successful. 

~ Albert Schweitzer ~

 คัมภีร์ 5 ห่วง  วิถีแห่ง "ซามูไร" วิถีแห่งนักรบ "บูชิโด"   แนวคิดของตัวเม่น   GOOD LUCK สร้างแรงบันดาลใจเพื่อความสำเร็จ ในชีวิตและธุรกิจด้วยตัวคุณเอง    Why complicate life ?   3 x 8 = เท่าไหร่ ?????   "ฉันชื่อ..โอกาส"

Wish You Happinessss