ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดถึงความสำเร็จของการนำกลยุทธ์บลูโอเชียนมาใช้อย่างกรณีของ Apple ซัมซุง Kimberly Clark กระทั่ง Air Asia โดยแบรนด์เหล่านี้เลือกที่จะแสวงหามหาสมุทรของตัวเอง เหตุผลก็แค่ทุกวันนี้การทำธุรกิจยากเย็นมากขึ้น คู่แข่งไม่ได้มีแค่หนึ่งต่อหนึ่งอีกต่อไป และไม่ใช่ผู้เล่นแค่ในประเทศเท่านั้น หากหมายถึงคู่แข่งจำนวนมหาศาลจากทั่วโลก
“วันนี้ Blue Ocean พรุ่งนี้ก็อาจกลายเป็น Red Ocean ไปแล้วก็ได้ ฉะนั้นการคิดกลยุทธ์บลูโอเชียนจึงต้องทำอย่างต่อเนื่อง ไม่หยุดนิ่ง พัฒนาตัวเองต่อไปไม่สิ้นสุด”
เขายังบอกเราว่า ทุกคนสามารถเรียนรู้สิ่งเหล่านี้ได้จาก “สตีฟ จอบส์” ผู้บริหาร Apple