Happinessss
1
2
R&D ฉบับไม่ตัน โดย ตัน ภาสกรนที (วิถีตัน)
เสียงของหัวใจ - ป็อป + จิ๋ว [Official MV]
R&D ฉบับไม่ตัน
(R&D คือ
การวิจัยและพัฒนา
ย่อมาจากคำว่า
Research and Development
)
โดย ตัน ภาสกรนที (วิถีตัน)
เสียงของลูกค้า
คือ เสียงสวรรค์สำหรับผมครับ ยิ่งเสียงสะท้อนความคิดเห็นที่ไม่ใช่รีเสิร์ชอย่างเป็นทางการ..ยิ่งเป็นเสียงที่ผมอยากได้ยินมากที่สุด
เวลาว่างๆ ผมมักจะหาโอกาสไปเซอร์เวย์ตลาด ไปสัมผัสลูกค้าที่ร้านเซเว่นและโชห่วย สังเกตพฤติกรรมการซื้อ พูดคุยแลกเปลี่ยน ตั้งคำถามที่อยากได้ยินความคิดเห็น
เทคนิคการทำรีเสิร์ชอย่างหนึ่งที่ผมชอบมาก คือ
การทำ Toilet research
คอยแอบเงี่ยหูฟังเสียงลูกค้าคุยกันระหว่างเข้าห้องน้ำ
รู้สึกอย่างไร กินแล้วชอบไม่ชอบ บริการดีไหม ราคาเป็นอย่างไร คุ้มหรือไม่คุ้ม..เวลาอยู่ในห้องน้ำคุณจะได้ยินทุกอย่าง ทั้งคำติชม คำวิจารณ์แบบตรงไปตรงมา
เป็นคำตอบที่มาจากใจจริงของลูกค้าที่สุด ไม่ใช่คำตอบครึ่งๆ กลางๆ เพราะความเกรงใจ
การขยันฟังเสียงลูกค้าอย่างสม่ำเสมอ เป็นหลักของการทำธุรกิจแบบเอาใจเขามาใส่ใจเรา
ผมเชื่อเสมอว่าจะทำธุรกิจอะไรก็ตาม เราอย่าคิดเอง เออเอง เพราะสิ่งที่เราอยากทำอาจไม่ใช่สิ่งที่ลูกค้าอยากได้
อย่าคิดจากบนลงล่าง แต่ต้องคิดจากล่างขึ้นบน ต้องมองย้อนกลับไปในมุมผู้บริโภคเสมอ ถ้าเป็นลูกค้าแล้วเราต้องการอะไร
เมื่อนั้นเราจะมองเห็นเคล็ดลับที่ไม่ลับของการสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ๆ ทางธุรกิจ
คำว่านวัตกรรมในมุมมองของผม ไม่ใช่การคิดค้นอะไรที่ใหญ่โต สลับซับซ้อน แต่ต้องสร้างประสบการณ์ความแปลกใหม่ที่เห็นแล้วต้องร้อง
"ว๊าว !!!"
บางครั้งแค่พลิกมุมคิดก็สามารถทำเรื่องธรรมดาที่ไม่ธรรมดา เชื่อมโยงต่อยอดจากสิ่งเดิมที่มีอยู่แล้ว กลายมาเป็นสินค้าและบริการใหม่ๆ ที่
“โดนใจ”
ยกตัวอย่าง เครื่องดื่มดับเบิลดริ๊งค์ ที่จับน้ำสมุนไพรไทยมาผสมกับผลไม้ หรือชาบูชิ ที่นำร้านชาบูมาบวกกับซูชิ สร้างปรากฏการณ์ที่ยังไม่เคยมีใครทำมาก่อนในตลาด
ยึดหลักคิดแบบเบสิก
คิดง่ายๆ แต่ต้องโดน..
สมัยก่อนผมเคยไปเดินงานนวัตกรรมแห่งชาติ เห็นนวัตกรรมใหม่ๆ ไอเดียแปลกๆ น่าสนใจมากมาย แต่กลับไม่เห็นสินค้าเหล่านั้นวางขายในท้องตลาด เหมือนกับเสื้อผ้าบางชุดที่นางแบบเดินแฟชั่นโชว์ที่ไม่สามารถใส่เดินบนถนน
บางครั้งการคิดยุ่งยาก ซับซ้อนจนเกินไป ดีเกินไป แทนที่จะขายได้ กลับกลายเป็นไม่สอดคล้องกับความต้องการในชีวิตจริง ตัวอย่างสินค้าหนึ่งที่ใกล้ตัวที่สุดคือโทรศัพท์มือถือ
โทรศัพท์ที่ใช้วัสดุอย่างดี แข็งแรงทนทานใช้งานได้นานนับสิบๆ ปี อาจจะเป็นคุณภาพที่มาพร้อมราคาเกินความจำเป็น เพราะคนสมัยนี้เปลี่ยนโทรศัพท์กันว่าเล่น
โทรศัพท์บางรุ่นที่คิดค้นฟังก์ชันการใช้งานอัจฉริยะสุดไฮเทค แต่ดีเกินไป ใช้งานยากเกินไป ซับซ้อนเกินไป ก็อาจจะขายดีไม่เท่าสมาร์ทโฟนยอดนิยมบางยี่ห้อที่ใช้งานง่าย ครองใจคนทั่วโลก
สินค้าบางอย่างถึงต่อให้แตกต่าง แปลกใหม่น่าสนใจแค่ไหน แต่สุดท้ายถ้าตั้งราคาผิด ดีเกินไป แพงเกินไป ก็อาจจะตกม้าตาย ขายไม่ได้เช่นเดียวกัน
สินค้าและบริการที่ "ขายดีที่สุด" จึงอาจไม่ใช่นวัตกรรม “ดีที่สุด”
แต่ต้อง "โดนที่สุด"
ยิ่งยุคที่การแข่งขันสูงขึ้น ตอบโจทย์โดนใจแค่
“ว๊าว!”
เดียวอาจจะยังไม่พอ แต่ต้องครบทั้ง
3 ว๊าว!
ว๊าว!แรก...
แพ็คเกจจิ้งสวย ดูดีกว่า โดดเด่นกว่า
ว๊าว!สอง..
คุณภาพดีกว่า หรือ อร่อยกว่า
ว๊าว!สาม..
ยากที่สุด คือ ราคาต้องถูกกว่า
อะไรก็ตามที่ยากที่สุด อะไรที่คิดว่าเป็นไปไม่ได้
แต่ถ้าเมื่อไหร่
คุณสามารถเอาชนะ ทำสิ่งที่ใครๆ คาดไม่ถึงให้สามารถ “เป็นไปได้”
เชื่อผมเถอะครับอะไรๆ ก็ขายได้ เมื่อธุรกิจก้าวเข้าไปอยู่ในใจลูกค้า ด้วย
คาถา 3 ว๊าว!
ที่ว่านี้ ดีไม่ดีดึกดื่นเที่ยงคืนอาจจะมีลูกค้ากดกริ่งคอยอุดหนุนถึงหน้าร้าน
ขอเพียงเข้าใจในหลักการ บางครั้งไม่จำเป็นต้องคิดซับซ้อนจนวุ่นวาย..
คิดง่ายๆ
ก็ประสบความสำเร็จได้ครับ
http://bit.ly/lbI3ZZ
บทความใหม่กว่า
บทความที่เก่ากว่า
หน้าแรก
1
2
Wish You Happinessss
Success is not the key to happiness.
Happiness is the key to success.
If you love what you are doing,
you will be successful.
~ Albert Schweitzer ~
Wish You Happinessss