1
2

กฎเหล็กเฟซบุ๊ค อ่านดีๆ ระวังแบรนด์หาย




Facebook - ซานิ บอส นิว เบน อ๊อฟ AF.mp3.wmv



กฎเหล็กเฟซบุ๊ค
อ่านดีๆ ระวังแบรนด์หาย
โดย อดิลฟิตรี ประพฤติสุจริต

เฟซบุ๊ค ออก 6 กฎเหล็กในการทำการตลาดของแบรนด์ที่สร้างแฟนเพจบนเฟซบุ๊ค อ่านแล้วมีหนาวกันเลยทีเดียว

เมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา เฟซบุ๊ค ออกกฎเหล็กในการทำการตลาดของแบรนด์ที่สร้างแฟนเพจบนเฟซบุ๊ค โดย 6 กฎเหล็กนี้ ถ้าอ่านกันไม่ดี สุ่มสี่สุ่มห้าทำไปแล้วละเมิดกฎเข้าแล้วละก็ ผลคือการยกเลิกเพจและห้ามแบรนด์นั้นๆ ทำตลาดผ่านเฟซบุ๊คอีก

กฎหลักเน้นไปที่การรณรงค์ให้คนกด "ถูกใจ" (Like) แบบไม่ลืมหูลืมตา ไม่สนว่าจะเป็นการสแปมหรือไม่ เรียกว่างานนี้ "นักไลค์มืออาชีพ" อ่านแล้วมีหนาวกันเลยทีเดียว

ผมขอย้ำให้อ่านแล้วตระหนักกันมากๆ ทำความเข้าใจให้มากที่สุด เพราะหลายแบรนด์ตอนนี้มีรายงานว่าโดนกฎเหล็กไปแล้ว หรือแบรนด์คู่แข่งบางรายก็ยื่นฟ้องแคมเปญโฆษณาของฝ่ายตรงข้ามเสียเอง



กฎเหล็กข้อที่ 1
การจัดแคมเปญใดๆ บนเฟซบุ๊ค จะต้องจัดผ่านแอพพลิเคชั่นของเฟซบุ๊คเท่านั้น
แค่ข้อนี้ก็งานเข้าละครับ เพราะต่อไปนี้ ทุกแคมเปญต้องใช้แอพพลิเคชั่น เอฟบีเอ็มแอล หรือพูดง่ายๆ คือ ต้องทำแยกออกมาจากเนื้อหาของหน้า "กระดานข้อความ" ที่เราโพสต์ เช่น ใครโพสต์ 10 ท่านแรกจะได้นั่นโน่นนี่ หรือ ใครที่ "ติดป้าย" เพื่อนครบ 50 คนแรกจะได้นั่นโน่นนี่ แบบที่เราทำกันในช่วงที่ผ่านมา ถ้าเฟซบุ๊คจับได้ก็จะแบนบัญชีผู้ใช้ทันที เรียกว่าห้ามมายุ่งกับเฟซบุ๊คอีกต่อไปว่างั้น เมืองไทยมีหลายแบรนด์โดนแล้วนะครับ ระวังตัวกันให้ดี

กฎเหล็กข้อที่ 2
เฟซบุ๊ค ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดแคมเปญต่างๆ
อันนี้เข้าใจได้ไม่ยากครับ คือ ทางเฟซบุ๊คออกตัวไว้ก่อนเลย ข้อนี้ไม่ค่อยน่าห่วงเท่าไร แต่อย่าเผลอไปอ้างอิงอะไร ไม่ว่าจะเป็นชื่อ โลโก้ ไอคอน ของแบรนด์เฟซบุ๊คนะครับ ไม่งั้นอาจจะมีเสี่ยงโดนกฎข้อนี้ได้

กฎเหล็กข้อที่ 3
เฟซบุ๊ค ไม่อนุญาตให้บังคับผู้ใช้กด "ถูกใจ" บนกระดานข้อความ หรือต้องทำอะไรต่อมิอะไรก่อนจะได้ใช้งานแอพพลิเคชั่นที่เราเป็นคนสร้างเด็ดขาด
ซึ่งข้อนี้ละครับที่โดนเต็มๆ ประเภทกิจกรรมที่แบบว่าต้องกด "ถูกใจ" ก่อน แล้วผู้ใช้ถึงจะทำอะไรๆ ได้นี่ โดนแน่ๆ ตามที่เป็นข่าว คือ โดนกันระนาวเลยครับ ข้อนี้ผมไม่อธิบายยาวนะครับ เข้าใจได้ง่ายๆ เลย

กฎเหล็กข้อที่ 4
ไม่อนุญาตให้เอาฟีเจอร์ต่างๆ ของเฟซบุ๊คไปจัดแคมเปญโดยเด็ดขาด
ตัวอย่างเช่น กดปุ่ม "ถูกใจ" ได้รางวัล หรือกดโหวต ข้อนี้ถ้างงให้ย้อนกลับไปอ่านข้อที่ 1 ครับ พูดง่ายๆ คือ พวกช่องแบ่งปันบนกระดานข้อความ การโพสต์ ปุ่มถูกใจ หรือการกดโหวต ที่เป็นฟังก์ชันพื้นฐานนี่ห้ามเอามาเล่นเด็ดขาด ถ้าจะทำ ให้ทำเป็น เอฟบีเอ็มแอล เท่านั้น

กฎเหล็กข้อที่ 5
ถ้าแคมเปญจบและได้ผู้โชคดีแล้ว เฟซบุ๊ค ไม่อนุญาตให้ส่งข้อความไปหา ชวนสนทนาออนไลน์ หรือโพสต์ในหน้าข้อมูลส่วนตัวของผู้โชคดีเด็ดขาด
คือว่าลำพัง 2 อย่างแรกนี่ไม่มีปัญหา แต่ข้อที่บอกว่าห้ามโพสต์ในหน้าข้อมูลส่วนตัวของผู้ได้รางวัลนี่สิเรื่องใหญ่ครับ เพราะคนที่เป็นนักการตลาดก็คาดหวังกระแสไวรัลจากตรงนี้ละครับ

กฎเหล็กข้อที่ 6
เฟซบุ๊ค ไม่อนุญาตให้นำคำว่า "Facebook" (ในที่นี้เหมารวมถึงชื่อ โลโก้ และอื่นๆ) ไปอ้างอิงในการจัดโปรโมชั่นโดยเด็ดขาด
นั่นไงครับ ใครที่อ่านข้อ 2 แล้วไม่เข้าใจ พออ่านข้อที่ 6 นี่พอจะนึกภาพออกนะครับว่าอะไรบ้างที่ถูกห้ามนำไปใช้ในแคมเปญของนักการตลาดทุกท่าน

กฎเหล็กทั้ง 6 ข้อนี้เล่นเอานักการตลาดหนาวๆ ร้อนๆ กันเลยครับ ผมได้ทราบข่าวนี้ก็เลยโทรศัพท์ไปคุยกับตัวแทน เฟซบุ๊ค ในเมืองไทย ก็ได้ความคอนเฟิร์มกันไว้ตามกฎเหล็กนั่นละครับ
เอากำลังใจช่วยให้คุณผู้อ่านรอดพ้นจากกฎเหล็กอันตรายนี้ไปได้ทุกคน และทุกแบรนด์นะ
http://bit.ly/mtjDHX





1
2

Wish You Happinessss

Success is not the key to happiness. Happiness is the key to success. 
If you love what you are doing, you will be successful. 

~ Albert Schweitzer ~

 คัมภีร์ 5 ห่วง  วิถีแห่ง "ซามูไร" วิถีแห่งนักรบ "บูชิโด"   แนวคิดของตัวเม่น   GOOD LUCK สร้างแรงบันดาลใจเพื่อความสำเร็จ ในชีวิตและธุรกิจด้วยตัวคุณเอง    Why complicate life ?   3 x 8 = เท่าไหร่ ?????   "ฉันชื่อ..โอกาส"

Wish You Happinessss