1
2

คุณขาดวิตามินซีหรือไม่




เปรี้ยวใจ-นิโคล เทริโอ




คุณขาดวิตามินซีหรือไม่



วิตามินซีมีอยู่ในพืช ผัก ผลไม้สด โดยเฉพาะผลไม้ที่มี รสเปรี้ยว ได้แก่ ฝรั่ง ส้ม มะนาว และผักสดทั่ว ๆ ไป อย่างไรก็ตามปริมาณของวิตามินซีมิได้แปรผันตรงตัวกับความเปรี้ยวนะคะ เพราะผลไม้ที่มีรสเปรี้ยวน้อยอาจจะมีวิตามินซีสูงกว่าผลไม้ที่มีรสเปรี้ยว มากก็ได้

วิตามินซีมีผลต่อการสร้างและบำรุงเนื้อเยื่อเกี่ยวพัน จำเป็นต่อการสร้างคอลลาเจน ซึ่งช่วยยึดเซลล์เข้าด้วยกัน ซึ่งเป็นองค์ประกอบของ กระดูก กระดูกอ่อนฟันและผนังเส้นเลือด การได้รับวิตามินซีเพียงพอจึงช่วยให้แผลหายได้เร็ว และในทางกลับกันการขาดวิตามินซีจะทำให้แผลหายได้ช้า กระดูกอ่อน เอ็น และผนังหลอดเลือดอ่อนแอ มีผลทำให้เชื้อโรคแทรกซึมเข้าโดยง่าย เกิดการอักเสบติดเชื้อตามมา วิตามินซีช่วยป้องกันและต้านทานโรค ช่วยการออกฤทธิ์ฆ่าเชื้อโรคของเม็ดเลือดขาว ช่วยให้ร่างกายแข็งแรงและเติบโต รวมทั้งต้านทานความกดดันต่าง ๆ และภาวะเครียด มีการศึกษาพบว่า ในบางคนที่เครียดมาก วิตามินซีในร่างกายจะลดต่ำลง เพราะถูกนำไปใช้ในการหลั่งฮอร์โมนที่เกี่ยวข้องกับความเครียด วิตามินซีเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ และช่วยทำลายสารพิษของสารต่าง ๆ ช่วยเมตาบอลิซึมของกรดโฟลิก และช่วยในการดูดซึมธาตุเหล็กและแคลเซียม

หากว่าคุณเป็นคนที่ชอบรับประทานผักสด ผลไม้เป็นเนืองนิตย์ คุณคงจะเป็นคนที่ผิวสวย แข็งแรงไม่ป่วยไข้บ่อยๆ เพราะไม่ขาดวิตามินซีง่ายแน่ๆ แต่ก็มีคนอีกมากที่มักจะขาดวิตามินซีเป็นประจำ เห็นชัดๆ เช่น เด็กเล็กๆ หรือเด็กๆ รุ่นใหม่ไม่กินผัก หรือคูณปู่คุณย่าคุณตาคุณยาย คนสูงวัยที่ไม่สามารถรับประทานผักสดผลไม้ได้ถนัดเหมือนสมัยที่ยังมีฟันแข็ง แรง ทางออกหนึ่งที่น่าจะมีประโยชน์อยู่บ้างคือ ดื่มน้ำผักหรือน้ำผลไม้สด


แต่คุณจะทราบได้อย่างไรว่าขณะนี้ร่างกายกำลังขาดวิตามินซี
อาการ ทั่วๆ ไปที่ร่างกายเตือนให้เรารู้ว่าขณะกำลังขาดวิตามินซี เช่น มีอาการอ่อนเพลีย เบื่ออาหาร มีเลือดออกตามไรฟัน โดยเฉพาะเวลาแปรงฟัน เป็นหวัดง่าย และเป็นบ่อยๆ หายแล้วก็เป็นอีก เพราะภูมิต้านทานต่ำ และเมื่อหากคุณปล่อยให้ตัวเองขาดวิตามินซีไปนานๆ ก็จะแสดงอาการออกทางกล้ามเนื้อ ผิวหนัง และเส้นเลือด เช่น เจ็บกล้ามเนื้อ อ่อนแรง เส้นเลือดไม่แข็งแรง เส้นเลือดฝอยใต้ผิวหนังแตกง่าย ผิวช้ำง่าย ปากแห้ง ผิวแห้ง และถ้าเป็นแผลจะหายช้า อาจมีเลือดออกในที่ต่างๆ ของร่างกาย เช่น ข้อเข่า และใต้ผิวหนัง เหงือกบวม ฟันหลุดง่าย เป็นต้น การขาดวิตามินซีอาจนำมาซึ่งปัญหาโรคข้อกระดูก โรคหลอดเลือด และโรคหัวใจ ในกรณีที่ขาดวิตามินซีเป็นเวลายาวนาน

วิตามินซีเป็นสารอาหารที่มีอยู่ในอาหารหลายชนิด ถ้าคุณเป็นคนไม่ชอบผักอย่างหนึ่งก็ลองเลือกรับประทานชนิดอื่นๆ แทน และเลือกรับประทานผลไม้หลายๆ ชนิดเข้าไว้ อาการขาดวิตามินซีดังกล่าวก็คงไม่เกิดกับคุณเป็นแน่

อย่างไรก็ตามวิตามินซีเป็นสารที่สลายตัวง่ายเมื่อมีความ ร้อน โลหะหนัก เอนไซม์ซึ่งมีอยู่ในผลไม้ (Ascorbic oxidase enzyme) ดังนั้นจึงควรให้ความใส่ใจเรื่องการเก็บรักษา และการเตรียม เพื่อที่เราจะได้รับประโยชน์จากวิตามินซี ในผักผลไม้สดที่เรารับประทานได้อย่างเต็มที่ค่ะ

ที่มา ... สำนักบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยบูรพา







1
2

Wish You Happinessss

Success is not the key to happiness. Happiness is the key to success. 
If you love what you are doing, you will be successful. 

~ Albert Schweitzer ~

 คัมภีร์ 5 ห่วง  วิถีแห่ง "ซามูไร" วิถีแห่งนักรบ "บูชิโด"   แนวคิดของตัวเม่น   GOOD LUCK สร้างแรงบันดาลใจเพื่อความสำเร็จ ในชีวิตและธุรกิจด้วยตัวคุณเอง    Why complicate life ?   3 x 8 = เท่าไหร่ ?????   "ฉันชื่อ..โอกาส"

Wish You Happinessss