ดอกไผ่บาน - บาวปาน
โตอย่างไผ่โดย ตัน ภาสกรนที (วิถีตัน)
กลับไปเล่นน้ำเทศกาลสงกรานต์กับครอบครัวที่ชลบุรีปีนี้ “กระบอกข้าวหลาม” ของฝากข้างทาง จุดประกายให้ผมนึกถึงปรัชญาธุรกิจ “โตอย่างไผ่” ที่ตั้งใจเก็บมาฝาก เล่าสู่กันฟังครับ มองเผินๆ กระบอกข้าวหลามจากต้นไผ่ ต้นไม้ลำไม่ใหญ่แถมข้างในเป็นโพรง กิ่งของมันไหวเอนไปตามลม ดูไม่น่าจะแข็งแกร่งแต่กลับแข็งแรงมากกว่าที่เราคิด
So Cool : ไผ่ลู่ลม ไผ่อายุยืน โตเร็วและทนทาน ขยายพันธุ์จากกอไผ่ต้นน้อย แข่งกันแตกหน่อเติบโตเป็นกอใหญ่ ลำต้นแข่งขันสูงใหญ่ขึ้นไปจนใครๆ มองเห็นทั่ว
ยิ่งแข่งกันสูงใหญ่รับแสงจากดวงอาทิตย์ กอไผ่ยิ่งเติบโต ขยายอาณาจักรของมันออกไปอย่างไม่ลดละ เพราะสังคมของต้นไผ่แข่งขันกัน แต่ไม่ทำลายกัน
ไผ่หลายกอเติบโตรวมกันยามเมื่อลมพายุแรงๆ พัดใส่ ไผ่กอใหญ่กอนี้จึงแข็งแกร่ง ไม่ล้มหักโค่นลงง่ายๆ
ในความคิดของผม ไผ่จึงยืนหยัดเป็นต้นไม้ที่แข็งแรงที่สุดท่ามกลางการแข่งขันและอยู่รอด
การโตแบบกอไผ่เคยเป็นกลยุทธ์ที่ผมนำมาใช้กับการบริหารธุรกิจสตูดิโอถ่ายภาพแต่งงาน เมื่อสิบกว่าปีก่อน
ผมเริ่มต้นทำธุรกิจบนแนวคิด “ใหม่” แตกขยายร้านใหม่ออกไปบนทำเลเดียวกัน ด้วยเป้าหมาย ฝันอยากจะสร้างถนนสายวิวาห์ให้เบ่งบานที่ทองหล่อ เหมือนๆ ที่เกิดขึ้นบนถนนสายทองคำที่เยาวราช
ครั้งแรกที่ผมชวนพนักงานที่เก่งๆ แล้วในร้านแรกออกไปเปิดร้านใหม่แห่งที่ 2 “คุณแมว” หุ้นส่วนคนแรกของผม หวั่นใจไม่น้อยว่าจะเกิดปัญหาแย่งลูกค้ากันเองหรือไม่
แต่ผมยังคงยืนยันนโยบายเดินหน้าร่วมทุนเปิดร้านใหม่ๆ ให้โอกาสคนเก่งๆ ก้าวออกไปโตเปิดร้านใหม่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ
ทุกครั้งที่จะร่วมหุ้นเปิดร้านใหม่ บรรดาหุ้นส่วนร้านเดิมทั้งหมดจะสามัคคีกันเป็นแนวร่วมทักท้วง ส่วนรายล่าสุดก็มักจะขอยื่นคำขาดแกมขอร้องว่าให้ผมหยุดที่ร้านเขาเป็นร้านสุดท้ายจะได้ไหม
วันหนึ่งผมเลยต้องเรียกประชุมหุ้นส่วนทุกร้านมาคุยพร้อมกันหมด แจกแจงให้ฟังถึงแนวคิดการทำธุรกิจ เปรียบเทียบให้เห็นถึงการโตอย่างต้นไผ่
ขอให้แต่ละร้านแข่งขันกันเต็มที่ แต่อย่าทำลายกัน ให้แข่งกันที่ความขยัน แข่งกันที่การลดต้นทุน แข่งกันบริการให้ดีที่สุด ใช้การแข่งขันดึงดูดลูกค้า สร้างบรรยากาศตลาดให้คึกคัก
เครือข่ายธุรกิจแบบแข่งขันกันแต่ยังช่วยเหลือเกื้อกูลกัน เปรียบเหมือนเป็นกอไผ่ที่ยิ่งแตกก็ยิ่งเติบโต ในที่สุดตัวเลขส่วนแบ่งการตลาดและรายได้ในบัญชีก็เป็นเครื่องพิสูจน์ให้หุ้นส่วนยอมรับว่าการมีร้านมากขึ้น ไม่ได้กระทบต่อยอดขายเดิม ตรงกันข้ามกลับเป็นจุดขายที่ทำให้ตลาดยิ่งโตกว่าเดิม
มองย้อนกลับไปวันนี้แม้ธุรกิจสตูดิโอถ่ายรูปแต่งงานอาจจะไม่ได้บูมเหมือนยุคขาขึ้นในอดีต แต่การที่เรายังยืนหยัดสตูดิโอถ่ายภาพแต่งงานจนถึงปัจจุบัน
ผมถือเป็นบทพิสูจน์ถึงความเป็น “ตัวจริง” ในสังเวียนธุรกิจที่ยังยืนหยัดอยู่ได้บนถนนสายเวดดิ้งในทองหล่อ
วันนี้ กลยุทธ์โตอย่างไผ่ยังเป็นโมเดลที่ผมหยิบมาใช้อีกครั้งกับธุรกิจใหม่ร้านราเมนแชมเปี้ยน อารีน่า ทองหล่อซอย 10
โมเดลที่รวมเอาสุดยอด 6 ร้าน “ราเมน” ต้นตำรับมาต่อกรเปิดแข่งกันในพื้นที่เดียวกัน แทนที่จะมองว่าแย่งกันลูกค้า กลับยิ่งช่วยสร้างความคึกคักให้อารีน่ากลายเป็นทำเลนัดพบประสบการณ์ความอร่อยแห่งใหม่ เพราะมีความหลากหลายเมนูและบริการให้ลูกค้าได้เลือกสรรในที่เดียว
นอกจากราเมนทั้ง 6 ร้านจะขายดีแล้ว ร้านช็อกโกแลตและไอศกรีมอย่าง Melt me ก็พลอยคึกคักขึ้นไปด้วย
เมื่อ “การแข่งขัน” กลายมาเป็น “จุดขาย” ทางเลือกใหม่ๆ สำหรับลูกค้า..ยิ่งแข่ง ก็ยิ่งโตครับ
http://bit.ly/l5BJMD RAMEN CHAMPIONS RAMEN CHAMPIONS รวมสุดยอดของ 6 ร้านราเมนจากประเทศญี่ปุ่น นำโดย 6 เชฟราเมนระดับสุดยอด ที่ชาวญี่ปุ่นถึงกับเรียกว่า เทพเจ้าราเมน บินตรงจากเกาะญี่ปุ่นพร้อมวัตถุดิบทั้งหมดที่ขนข้ามน้ำข้ามทะเลมาทำให้คนไทยได้กินกันทั้ง 6 ร้าน กับ 6 เชฟ สุดยอดฝีมือ
วันจันทร์ – วันศุกร์ รอบเที่ยงร้านเปิดเวลา 11:00 – 14:00 รอบเย็น ร้านเปิดเวลา 17:00-23:00 วันเสาร์ - วันอาทิตย์ และ วันหยุดนักขัตฤกษ์ ร้านเปิดตลอดตั้งแต่เวลา 11:00 – 23:00
ร้านที่ 1 ร้าน Nidaime Tsujita ประเภทราเมง ราเมงน้ำซุปกระดูกหมู และปลาที่เราภูมิใจนำเสนอ ความอร่อยที่ลงตัวของน้ำซุปเกียะไค,ทงคททสึ ราเมน Gyokai tonkatsu Ramaen ด้วยน้ำซุปจากส่วนประกอบที่คัดเลือกอย่างพิถีพิถัน ทั้งกระดูกหมู โครงไก่ ปลา ผัก และส่วนประกอบอื่นๆอีกนับสิบชนิด ที่เรานำมาปรุงจนได้ซุปรสชาติกลมกล่อม
ร้านที่ 2 ร้าน Setagaya ประเภทราเมง ราเมงซุปปลาเฮอร์ริ่งตากแห้งรสซ้อสโชยุ และทสึเคเมน พบโชยุราเมนที่ปรุงจากเกลือคัมโฮอา เกลือที่ดีทีสุดในโลก น้ำซุปสูตรดั้งเดิมที่สอนกันมารุ่นต่อรุ่น ใช้เกลืออย่างดีจากคัมโฮอาประเทศเวียดนาม ผสมกับซ้อสโชยุ กระดูกหมู กระดูกข้อขาหมู เคี่ยวจนได้รสชาติหอมกลมกล่อม ในญี่ปุ่นเราถือเป็นเลิศในเรื่องราเมงรสโชยุ
ร้านที่ 3 ร้าน Kibi ประเภทราเมง ราเมงซุปไก่ และ ชินะโซบะ ท้าพิสูจน์ราเมนผิวสวยกับซุปคอลลาเจน,ต้นตำรับราเมนน้ำซุปไก่ น้ำซุปสูตรกลมกล่อมที่ทางร้านนำ กระดูกไก่ โครงไก่ ขาไก่น้ำหนักมากกว่า 60 กิโลมาเคี่ยวรวมกันโดยใช้เวลาถึงสองวัน เพื่อให้ได้รสชาติซุปอันแสนกลมกล่อม
ร้านที่ 4 ร้าน Gokumiso ประเภทราเมง ใช้ชินชูมิโสะ(มิโสะที่ทำจากข้าวและถั่วไดสึ)มาเป็นส่วนผสมของโกคุราเมง ทดสอบสุดยอดมิโซะราเมนกับ ชินชูมิโสะจากนางาโนะ การพบกันของสองร้าน ซุปกระดูกหมูจากร้านทสึเคยะ และชินชูมิโสะจากร้านกินยะหลอมรวมกันเป็นราเมงจากชินชูมิโสะและซุปกระดูกหมู มิโสะมาจากเมืองนากาโน่
ร้านที่ 5 เทพเจ้าแห่งราเมน ร้าน Taishoken ประเภทราเมง ทสึเคเมนเจ้าแรก ทสึเคเมนเจ้าแรกของญี่ปุ่น,ต้นฉบับ ทสึเคเมนเจ้าแรก ช่วงนี้ญี่ปุ่นกำลังฮิตรับประทานทสึเคเมน และว่ากันว่าเจ้าแรกที่คิดค้นทสึเค เมนขึ้นมา เป็นร้านไทโชเคนที่อิเคะบุคุโระ ผู้คิดค้นชื่อคือคุณยามากิชิ น้ำซุปของร้านเป็นสูตรดั้งเดิม และเป็นเจ้าแรก ที่คิดค้นนำกระดูกหมู โครงกระดูกไก่ ข้อขาหมู และกระดูกส่วนต่างๆมาตุ๋นเคี่ยว รวมทั้งนำปลาหลากชนิด และผักต่างๆมาเคี่ยวเอาความกลมกล่อมออกมาเป็นน้ำซุปสูตรดั้งเดิมของทางร้านไทโชเคน
ร้านที่ 6 ร้าน Shodai Keisuke ประเภทราเมง ราเมงซุปมิโสะดำ สุดยอดราเมนซุปมิโซะดำ คำอธิบายร้าน ด้วยเบสท์น้ำซุปที่รวมเอามิโสะเจ็ดชนิดมาเบลนด์รวมกับถ่านไม้ไผ่ ต้มหลอมรวมด้วยปริมาณความร้อนที่คงที่ เคี่ยวจนเหลือแต่น้ำซุปสูตรอร่อยของร้านโชได เคสึเคะ
http://www.foodtravel.tv/Show_Detail.aspx?viewId=179 http://www.facebook.com/ramenchampion http://www.maipaimairoo.com/?p=2460
|