1
2

เหตุผลที่ภาพวาดปีกัสโซทุบสถิติ “ผลงานศิลปะแพงที่สุดในโลก”





World Record:
Picasso's Nude, Green Leaves 
and Bust sells for $106.5 Million at Christie's

Christie's May 4 Impressionist and Modern Art Evening Sale achieved a total of $335,548,000. The auction was highlighted by the runaway success of Pablo Picasso's Nude, Green Leaves and Bust from the Collection of Mrs. Sidney F. Brody, which sold for a record $106,482,500, breaking the previous world record for any work of art sold at auction. The Evening Sale portion of the Brody Collection also achieved the highest total for a single-owner sale offered at Christies New York, surpassing the landmark sale of the Collection of Victor and Sally Ganz in 1997.



เหตุผลที่ภาพวาดปีกัสโซทุบสถิติ 
“ผลงานศิลปะแพงที่สุดในโลก”





เมื่อไม่นานมานี้ ภาพวาด “Nude, Green Leaves, and Bust” ของจิตรกรเอก “ปาโบล ปีกัสโซ” ถูกเศรษฐีนักสะสมประมูลไปในราคาสูงถึง $106.5 ล้าน หรือกว่า 3.44 พันล้านบาท ทุบสถิติผลงานศิลปะที่มีราคาประมูลสูงสุดในโลก แซงหน้า ประติมากรรมรูปคนเดิน ของศิลปิน “อัลเบอร์โต เกียโคเม็ตติ” ที่ทำราคาประมูลสูงสุด $104.3 ล้าน หรือประมาณ 3.4 พันล้านบาทเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

ก่อนหน้านี้ผู้เชี่ยวชาญด้านผลงานศิลปะได้ ประเมินเอาไว้ว่า ภาพวาดดังกล่าวของศิลปินปิกัสโซน่าจะทำราคาประมูลได้สูงสุดราว $90 ล้าน หรือประมาณ 2. 9 พันล้านบาท แต่แล้วภาพดังกล่าวกลับกลายเป็นผลงานศิลปะที่มีราคาประมูลสูงสุดในประวัติ ศาสตร์ ภายในงานประมูลศิลปะแนวอิมเพรสชั่นนิสต์และโมเดิร์นอาร์ต (Evening Sale of Impressionist and Modern Art) ของสถาบันการประมูลคริสตี้’ส ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงนิวยอร์กเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา

“ปาโบล ปีกัสโซ” จิตรกรเอกผู้ล่วงลับ (25 ตุลาคม 2424 – 8 เมษายน 2516)

ภาพดังกล่าวมีชื่อว่า “Nude, Green Leaves, and Bust” วาดโดยจิตรกรเอกชาวสเปน “ปาโบล ปีกัสโซ” เมื่อปี ค.ศ. 1932 (พ.ศ. 2475) โดยได้รับแรงบันดาลใจมาจากสาวน้อยที่มีชื่อว่า “มารี-เตเรส วอลเทอร์”

ทั้งคู่พบรักกันในกรุงปารีสเมื่อปี ค.ศ. 1927 (พ.ศ. 2470) ขณะที่ฝ่ายหญิงมีอายุเพียง 17 ปี ส่วนปีกัสโซ มีอายุ 45 ปีในขณะนั้น หลังลักลอบมีความสัมพันธ์ฉันท์ชู้สาวโดยไม่ให้ภรรยา (นักเต้นบัลเล่ต์ชาวรัสเซีย) ล่วงรู้มานานหลายปี ในที่สุดเรื่องก็แดงออกมาเมื่อชู้รักของเขาเกิดพลาดท่าตั้งครรภ์ในปี ค.ศ. 1935 (พ.ศ. 2478)

หลังจากมารี-เตเรส วอลเทอร์ คลอดลูกสาวชื่อ “มายา” ได้เพียง 1 ปี ปีกัสโซก็มีชู้รักใหม่เพิ่มขึ้นมาอีกคน ทำให้มารี-เตเรสเกิดความหึงหวงถึงขนาดตามไปตบตีชู้รักอีกคนในสตูดิโอวาดภาพ ของปีกัสโซเลยทีเดียว (มารี-เต เรสฆ่าตัวตายหลังจากปีกัสโซเสียชีวิตในวัย 91 ได้เพียง 4 ปี)


สาเหตุที่ทำให้ “Nude, Green Leaves, and Bust” มีค่ามหาศาล ไม่ได้เป็นเพราะภาพนี้คือหนึ่งในสุดยอดผลงานของจิตรกรเอกชื่อดังก้องโลก อย่าง “ปีกัสโซ” เท่านั้น หากยังถือเป็นภาพที่หาดูยากและมีน้อยคนนักจะที่ได้เห็น เนื่องจากถูกเก็บรักษาไว้อย่างมิดชิดในฐานะสมบัติส่วนตัวของตระกูลโบรดี้มา นานกว่าครึ่งศตวรรษ ที่ผ่านมาภาพดังกล่าวเคยถูกนำออกแสดงที่สหรัฐอเมริกาครั้งแรกครั้งเดียว เมื่อปี ค.ศ. 1961 (พ.ศ. 2504)

ที่สำคัญ ภาพนี้ยังมีที่มาและความหมายอันลึกซึ้งแอบแฝงอยู่ ซึ่งนางเกลนี่ย์ส โรเบิร์ตส ผู้สื่อข่าวจากสำนักข่าวเดลิเมล์ได้อธิบายเอาไว้ ดังนี้…


1. แอบมองหลังม่าน

ถ้าสังเกตให้ดีจะเห็นว่าบริเวณหมายเลข 1 มีภาพใบหน้าของปีกัสโซซ่อนอยู่ตรงแบ็คกราวน์สีน้ำเงิน ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ที่บ่งบอกถึงความสัมพันธ์อันผิดทำนองคลองธรรมหรือเป็นรัก ต้องห้ามระหว่างเขากับมารี-เตเรส

2. ภาพดับเบิ้ล หรือภาพส่วนศีรษะ

เหนือร่างอันเปลือยเปล่าของมารี-เตเรส ปรากฏภาพส่วนศีรษะของเธอตั้งอยู่บนแท่นหรือเสารูปทรงคลาสสิก ซึ่งแสดงให้เห็นว่าปีกัสโซชื่นชมและยกย่องในตัวเธอเป็นอย่างมาก

3. ใบไม้รูปหัวใจ

ต้นไม้ในภาพให้ความรู้สึกพลิ้วไหว มีชีวิตชีวา เหมือนกำลังเจริญงอกงาม และมีใบไม้สีเขียวใบหนึ่งที่เป็นรูปหัวใจ ซึ่งหมายถึงความรักที่เขามีต่อเธอ

4. เงาดำ

ภาพเงาดำที่พาดผ่านร่างอันเปลือยเปล่าของ มารี-เตเรสยังคงสร้างความพิศวงให้กับผู้เชี่ยวชาญด้านงานศิลปะ จึงมีการตีความที่หลากหลายแตกต่างกัน โดยเฉพาะเงาดำที่อยู่บริเวณลำคอ บางคนกล่าวว่าเป็นสัญลักษณ์ที่แสดงถึงความเป็นเจ้าของและแอบครอบครอง (เป็นชู้รัก) ขณะที่บางคนบอกว่าเงาดำบริเวณลำคอถือเป็นการยกย่องภาพวาดของศิลปิน “อองรี มาติสส์” ที่อยู่ในความครอบครองของปีกัสโซ  (มาติสส์ เคยวาดภาพลูกสาวคนโตสวมโช้คเกอร์หรือสร้อยแบบติดคอสีดำ)

5. ผลไม้ต้องห้าม

ปีกัสโซ วาดภาพผลแอปเปิ้ลที่ได้ชื่อว่าเป็น “ผลไม้ต้องห้าม” อันเป็นสัญลักษณ์ของแรงดึงดูดทางเพศตามพระคัมภีร์เดิม ซึ่งในที่นี้หมายถึงมารี-เตเรสนั่นเอง

โฉมหน้า “มารี-เตเรส วอลเทอร์”


หลายคนเชื่อว่าเศรษฐีนิรนามที่เข้าร่วมการประมูลทางโทรศัพท์และเป็นผู้ชนะการประมูลในครั้ง นี้น่าจะเป็นเศรษฐีใหม่จากประเทศรัสเซีย แต่ผู้ที่อยู่ในแวดวงศิลปะสงสัยว่าอาจจะเป็นนายสตีฟ เอ. โคเฮน ผู้จัดการกองทุนเฮดจ์ฟัน ในแคลิฟอร์เนีย ที่เป็นเจ้าของผลงานศิลปะมูลค่าเกือบ 2 หมื่นล้านบาท และอยากได้ภาพวาดมารี-เตเรสของปีกัสโซมานานแล้ว


สำหรับผลงานศิลปะที่เคยขึ้นแท่น “ราคาประมูลสูงที่สุดในโลก” ก่อนหน้านี้ คือประติมากรรมรูปคนเดินที่มีชื่อว่า “Walking Man I” ของอัลเบอร์โต เกียโคเม็ตติ ซึ่งถูกเศรษฐีนีคนหนึ่งประมูลไปในราคา $104.3 ล้าน หรือประมาณ 3.4 พันล้านบาทเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

ส่วนผลงานของปีกัสโซที่เคยทำสถิติราคา ประมูลสูงสุดก่อนหน้านี้ คือภาพวาด “Boy With a Pipe (The Young Apprentice)” ซึ่งขายได้ราคาสูงสุด $104.2 ล้าน หรือประมาณ 3.37 พันล้านบาท เมื่อปี ค.ศ. 2004 (พ.ศ. 2547)


“Boy With a Pipe (The Young Apprentice)”



ปาโบล ปีกัสโซ
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี


ปาโบล ปีกัสโซ (Pablo Ruiz Picasso) (ตุลาคม 25, 1881 – เมษา 8, 1973) จิตรกรเอกของโลก เป็นบุคคลที่นิตยสาร TIME ยกย่องให้เป็นศิลปินที่มีพรสวรรค์ในการสร้างสรรค์มากที่สุดในคริสต์ศตวรรษที่ 20 ปิกัสโซเกิดที่เมืองมาลากา [Málaga] ที่แคว้นแอนดาลูเซียน [Andalusian]ประเทศสเปน เป็นบุตรชายคนโตของ Don José Ruiz y Blasco (1838–1913) กับ María Picasso y López บิดาเป็นครูสอนศิลปะในมหาวิทยาลัย เขาฉายแววการเป็นศิลปินระดับโลกด้วยการพูดคำว่า piz, piz ซึ่งมาจากคำว่า lápiz (ลาปิซ) ที่แปลว่า ดินสอในภาษาสเปนเป็นคำแรกแทนที่จะพูดคำว่า แม่ เหมือนเด็กทั่วไป
ปีกัสโซได้รับจานสีและพู่กันเป็นของขวัญวันเกิดตอนอายุ 6 ขวบจากบิดา ครั้งนึงที่บิดาของปีกัสโซกำลังวาดรูปนกพิราบของเขาอยู่นั้น สิ่งที่น่าทึ่งก็ได้บังเกิดขึ้น เมื่อบิดาของเขาออกไปจากห้องเพื่อทำอะไรบางอย่าง ปีกัสโซได้เข้าไปในห้อง แล้ววาดภาพนกพิราบต่อจนเสร็จ เมื่อบิดาเขากลับเข้ามาจึงได้พบว่าภาพที่วาดนั้น เสร็จสมบูรณ์และมีพลังมากกว่าที่ตนเองวาดเสียอีก
ปีกัสโซเริ่มสูบซิการ์ตั้งแต่อายุ 12 ปี จึงอาจเป็นสาเหตที่ทำให้เขามีปัญหาเกี่ยวกับ ทางเดินหายใจ ปิกัสโซเสียชีวิตเมื่ออายุ 91 ปี

ภาพเขียนของปีกัสโซแบ่งเป็นช่วงต่าง ๆ ได้ ดังนี้
1. Blue Period 1901-1904 (ยุคสีน้ำเงิน)
2. Rose Period 1904-1906 (ยุคสีชมพู)
3. African - Influenced Period
4. Cubism (บาศกนิยม)
5. Classicism and surrealism (ยุดคลาสสิคและเหนือจริง)
6. Later works (ยุคสุดท้าย)

http://www.bsnnews.com/ContentDetail.asp?ContentID=21257








1
2

Wish You Happinessss

Success is not the key to happiness. Happiness is the key to success. 
If you love what you are doing, you will be successful. 

~ Albert Schweitzer ~

 คัมภีร์ 5 ห่วง  วิถีแห่ง "ซามูไร" วิถีแห่งนักรบ "บูชิโด"   แนวคิดของตัวเม่น   GOOD LUCK สร้างแรงบันดาลใจเพื่อความสำเร็จ ในชีวิตและธุรกิจด้วยตัวคุณเอง    Why complicate life ?   3 x 8 = เท่าไหร่ ?????   "ฉันชื่อ..โอกาส"

Wish You Happinessss