1
2

ยิ่งให้ยิ่งได้รับ (เคล็ด(ไม่)ลับสู่ความมั่งคั่ง)




ให้เธอ : อัสนี วสันต์



ยิ่งให้ยิ่งได้รับ (เคล็ด(ไม่)ลับสู่ความมั่งคั่ง)
หนังสือพิมพ์แนวหน้า


หากพูดถึงเรื่องของ "ความร่ำรวย" หรือ "ความมั่งคั่ง" คนเราส่วนใหญ่มักนึกถึงเงินหรือทรัพย์สินที่หามาได้ หรือที่ตัวเองครอบครองอยู่ หารู้ว่าไม่ว่าแท้จริงแล้ว เรื่องของความมั่งคั่งร่ำรวยนั้น แท้จริงวัดกันที่ "ความอุดมสมบูรณ์" ที่แต่ละบุคคลมีด้วย

คำถามมีอยู่ว่าแล้วเราจะวัด
"ความอุดมสมบูรณ์" ของตัวเราได้อย่างไร? ถ้าไม่ใช้จำนวนเงิน ปริมาณทรัพย์สิน อย่างที่คนส่วนใหญ่นิยมกัน

ผมเองเคยได้มีพูดคุยกับมหาเศรษฐีท่านหนึ่ง ท่านบอกว่าถ้าอยากรู้ว่าตัวเองร่ำรวยหรือยัง ก็ให้ดูที่ "ใจ" ตัวเอง ว่าเริ่มแบ่งปันให้กับคนอื่นได้หรือยัง เพราะถ้ารู้จักแบ่งปัน มีเงินไม่กี่หมื่นกี่แสน ก็เป็นคนรวยได้ แต่ถ้ามีเป็นร้อยล้าน พันล้าน แล้วแบ่งใครไม่ลง อย่างนั้นก็ยังถือว่าจนอยู่

ซึ่งนั่นเป็นที่มาของหลักการข้อ 6 หลักการแห่งอิสรภาพทางการเงินขั้นพื้นฐาน ที่ส่งเสริมให้คนเรา
"บริจาคตามกำลัง"

ทั้งนี้คำว่า
"บริจาค" ในหลักการอิสรภาพทางการเงินขั้นพื้นฐานนั้น หมายถึง "การให้โดยไม่หวังสิ่งตอบแทน การให้ที่ทำให้ผู้ให้รู้สึกเป็นสุข และส่งผลดีแก่ผู้ได้รับ ตามกำลังของผู้ให้" นั่นเอง

ด้วยเหตุนี้ การบริจาคในมุมมองของหลักการดังกล่าว จึงไม่จำเป็นต้องมาก แต่ต้องเริ่มต้น หรือริเริ่มจาก
"ใจ" และ "ความรู้สึก" ของผู้ให้ ที่อยากจะช่วยเหลือผู้อื่น ดังนั้น การบริจาคแค่สิบยี่สิบบาทด้วยความอยากแบ่งปันอย่างแท้จริง ก็อาจมีความสุข และรู้สึกอุดมสมบูรณ์ได้มากกว่าการบริจาคเป็นพันเป็นหมื่นเพื่อรักษาหน้าตาของตนเอง

นอกจากจะไม่ต้องมากแล้ว การบริจาคตามหลักการแห่งอิสรภาพทางการเงิน ก็อาจไม่จำเป็นจะต้องเป็นเงินทอง หรือสิ่งของเสมอไป

ความช่วยเหลือ คำปรึกษา การแสดงความเห็นอกเห็นใจ ให้กำลังใจ เหล่านี้ล้วนแล้วแต่เป็นสิ่งที่เราให้ และแบ่งปันคนรอบข้างได้ทั้งสิ้น และมันก็เป็นสิ่งหนึ่งที่แสดงถึงความมั่งคั่งร่ำรวยได้เช่นกัน เพราะมันเป็นการแบ่งปัน
"เวลา" ซึ่งถือเป็นทรัพยากรที่สำคัญที่สุดในชีวิตอีกประการหนึ่ง คนที่มีทรัพย์สินเงินทองมากมาย แต่ไม่มีเวลาที่จะใช้ จะแบ่งปันกับคนรอบตัว หรือเพื่อนมนุษย์ คนเหล่านี้ก็หาใช่คนที่มั่งคั่งอุดมสมบูรณ์เช่นกัน

ด้วยอาชีพที่ปรึกษา และอาจารย์ ผมมักมีความสุขเสมอที่คำปรึกษาของผมสามารถช่วยเหลือผู้ขอคำปรึกษาได้ โดยเฉพาะกับนิสิตนักศึกษาที่อยู่ในวัยที่กำลังจะเติบโตเป็นผู้ใหญ่ การได้มีส่วนปลูกฝังความรู้สึกของการเป็นผู้ให้ และการรู้สึกแบ่งปันต่อๆกันไป ยิ่งทำให้ผมมีความสุขมากขึ้นเป็นสิบเป็นร้อยเท่า

เคยมีสุภาพสตรีท่านหนึ่ง เป็นหม้ายเลิกกับสามี มีลูกต้องดูแล 2 คน ด้วยรายได้ที่ไม่มาก แต่มีภาระเยอะ ทำให้เธอต้องแบกภาระมากมาย และนำชีวิตเธอไปสู่การเป็นหนี้สินจำนวนมาก ทั้งบัตรเครดิต และเงินกู้รวมกว่า 1 ล้านบาท เธอได้อ่านหนังสือ Financial Literacy ที่ผมเขียน เลยอีเมล์มาหาผมเพื่อคำปรึกษา ส่งรายการหนี้ทั้งหมดมาให้อย่างละเอียดที่สุดเท่าที่เธอจะหาข้อมูลมาให้ได้ เพื่อให้ช่วยเธอหาวิธีการปลดหนี้

ตลอดระยะเวลาที่อีเมล์คุยกัน ผมจำได้ว่า ผมช่วยเธอวางแผนการชำระหนี้ และเจรจากับเจ้าหนี้ เพียงแค่ใน 2-3 เมล์แรก ที่เหลือเธอไปลงมือจัดการกับปัญหาด้วยตัวเอง แล้วเมล์มาแจ้งความคืบหน้าให้ฟังเป็นระยะ ผมไม่ได้แนะนำอะไรเธอมากกว่านั้นเลยจริงๆ

ใช้เวลารวมกันยาวนาน 1 ปีเศษ เธอมีธุรกิจส่วนตัวเพิ่ม 1 ธุรกิจ และชำระหนี้ของเธอได้ทั้งหมด สุดท้ายเธอเมล์มาขอบคุณสำหรับคำแนะนำ และการรับฟังตลอดมา

อย่างที่บอกไปครับ ผมแค่รับฟังเธอเท่านั้น ไม่ได้ช่วยเหลืออะไรมากมาย ทุกอย่างมันเริ่มที่
"กำลังใจ" คนเราพอมีกำลังใจ มีความหวัง เขาก็คิดออกของเขาเอง ถึงแม้จะไม่ได้ช่วยเหลืออะไรมากนัก คำขอบคุณสุดท้ายก็ทำให้ผมมีความสุขอย่างประหลาด และทำให้รู้สึกมุ่งมั่นที่จะทำอาชีพนี้ต่อไปตลอดชีวิต

นั่นคือ พลังของการให้ ที่จะส่งผลให้ผู้ให้มีความสุข และความเจริญในความคิดและจิตใจของตัวเอง ทันทีที่ให้

นอกจากไปจากความมั่งคั่งอุดมสมบูรณ์ทางความคิด และจิตใจแล้ว การบริจาคเงินให้กับองค์กรการกุศลก็ยังมีสิทธิประโยชน์ทางภาษีให้กับผู้บริจาคอีกด้วย โดยท่านสามารถนำใบเสร็จรับเงินที่บริจาคให้กับองค์กรการกุศลที่มีรายชื่อตามที่สรรพากรให้การรับรอง มาใช้หักเป็นค่าลดหย่อนภาษีได้ ยิ่งหากเป็นการบริจาคให้กับโรงเรียนตามที่สรรพากรกำหนด ยิ่งได้สิทธิลดหย่อนเป็นสองเท่าด้วย

ถึงตรงนี้ หากท่านเป็นผู้หนึ่งที่ใช้ชีวิตในแต่ละวันมุ่งหน้าสู่ความมั่งคั่ง ร่ำรวย หาเงินหาทอง โดยยังไม่เคยได้แบ่งเงินทอง เวลา ความสุข ให้กับคนรอบข้าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเวลา ความรัก ความเข้าใจให้กับคนในครอบครัว ก็จงหยุด แล้วหันมาเริ่มต้นแบ่งปันสิ่งต่างๆ เหล่านี้ ด้วยความรู้สึกของผู้ที่อยากให้ อยากแบ่งปัน ซึ่งนั่นจะทำให้ท่านมีความสุข และกลายเป็นเป็นคนที่มั่งคั่ง และ "อุดมสมบูรณ์" ในชีวิตอย่างแท้จริง

"ยิ่งให้ ยิ่งได้รับ"






1
2

Wish You Happinessss

Success is not the key to happiness. Happiness is the key to success. 
If you love what you are doing, you will be successful. 

~ Albert Schweitzer ~

 คัมภีร์ 5 ห่วง  วิถีแห่ง "ซามูไร" วิถีแห่งนักรบ "บูชิโด"   แนวคิดของตัวเม่น   GOOD LUCK สร้างแรงบันดาลใจเพื่อความสำเร็จ ในชีวิตและธุรกิจด้วยตัวคุณเอง    Why complicate life ?   3 x 8 = เท่าไหร่ ?????   "ฉันชื่อ..โอกาส"

Wish You Happinessss