1
2

Costume Jewelry เครื่องประดับสำหรับสาวรักแฟชั่น










Costume Jewelry
เครื่องประดับสำหรับสาวรักแฟชั่น
เรื่องโดย ไพรำ วิทยาคม



หากจะกล่าวถึงแฟชั่นเครื่องประดับในปัจจุบันในประเทศไทยนั้น ค่อนข้างหลากหลายและไม่มีข้อตายตัวว่าจะต้องเครื่องประดับแบบนี้ ชนิดนี้ รูปแบบนี้เท่านั้น แต่ว่าแฟชั่นเครื่องประดับในบ้านเราขึ้นอยู่กับแฟชั่นการแต่งกายของคนในแต่ละกลุ่ม แต่ละอารมณ์ ต่างหากคะ

ด้วยแฟชั่นที่หลากหลาย และด้วยเครื่องประดับชิ้นงามมากมาย ทำให้ในบางครั้งสาวๆ ผู้รักแฟชั่นเลือกที่จะใช้เครื่องประดับที่เรียกว่า Costume Jewelry มาทดแทนการใช้เครื่องประดับที่ทำจากอัญมณีแท้และมีราคาสูงบางชนิด


Costume Jewelry คือเครื่องประดับที่ทำขึ้นเพื่อใช้ทดแทนเครื่องประดับที่ทำจากอัญมณีราคาแพง เกิดขึ้นครั้งแรกในวงการแฟชั่นชั้นสูงในฝรั่งเศส เพื่อใช้ในการถ่ายแบบ และ การเดินแฟชั่นโชว์ เพราะว่าหากใช้เครื่องประดับอัญมณี เช่น เพชร หรือ ทองคำ ทองคำขาว ในการทำโชว์นั้นทำได้ยากและมีค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างสูง ไม่เหมาะกับการใช้เพื่อการโชว์เพียงอย่างเดียว ด้วยเหตุนี้จึงมีการนำวัสดุอื่นๆ อย่างเช่น คริสตัล แก้วผลึก หินสีและลูกปัด รวมทั้งการนำเอาโลหะบางชนิดเช่น แสตนเลส สังกะสี ทองเหลืองเข้ามาใช้ในการทำเครื่องประดับสำหรับการโชว์ หลังจากนั้นก็มีการนำเข้ามาใช้ในเครื่องแต่งกายของการแสดงละครเวทีต่างๆ (ในช่วงนั้นแฟชั่นการใช้เครื่องประดับที่หรูหรากำลังเป็นที่นิยม อย่างในเรื่อง มูแรงรูจ) เพื่อให้เกิดความสมจริงและสวยงาม ซึ่งนั่นก็ถือว่าเป็นต้นกำเนิดของเครื่องประดับที่ชื่อว่า Costume Jewelry เริ่มเป็นที่นิยมมากขึ้นในปัจจุบันเนื่องจากว่ามีราคาที่ถูกกว่าเครื่องประดับที่ทำจากอัญมณีแท้ โดยเฉพาะ


เครื่องประดับเพชร หรือพลอยเนื้อแข็ง แต่ใช่ว่าเครื่องประดับ Costume Jewelry จะทำจากของเลียนแบบทั้งหมด โดยความจริงแล้วเครื่องประดับชนิดนี้ในปัจจุบันมีอยู่มากมายหลายรูปแบบตามความคิดและจินตนาการของนักออกแบบเครื่องประดับ ซึ่งจากที่กล่าวไว้ข้างต้นแล้วว่า Costume Jewelry เป็นเครื่องประดับที่เกิดมาจากการทำโชว์ แฟชั่นโชว์ รวมทั้งทำเพื่อการใช้งานในละคร ดังนั้นเครื่องประดับนี้เกิดมาจากการสร้างสรรค์และพลังแห่งจินตนาการของนักออกแบบ การเลือกใช้อุปกรณ์ วัสดุต่างๆ นั่นก็มาจากความคิดสร้างสรรค์ไม่ตายตัว อาจจำเอาอัญมณีหลายชนิดมาผสมผสานกับโลหะ หรือ นำแก้วผลึก หินสีมารวมกับไข่มุก หรือทองขาว ใยผ้า หรือแม้กระทั่ง ลูกปัดอย่างเช่นลูกปัดไม้ ลูกปัดแก้ว หรือลูกปัดหิน และด้วยจินตนาการเครื่องประดับ
Costume Jewelry จึงมีมากมายหลากหลายและตรงกับความต้องการของสาวๆ ผู้รักแฟชั่นในปัจจุบัน


ในสภาวะเศรษฐกิจแบบนี้การใช้เครื่องประดับราคาแพงอาจจะเป็นสิ่งที่ต้องคิดให้ดีก่อนที่จะตัดสินใจเลือกซื้อ ด้วยเหตุผลต่างๆ ราคา ความสวยงาม รวมทั้งความชอบส่วนตัว การที่คอลัมน์สีสันอัญมณีมาแนะนำ เครื่องประดับที่ชื่อว่า Costume Jewelry เพียงเพราะว่าให้เป็นเพียงทางเลือกหนึ่งของสาวๆ ผู้รักแฟชั่นในยุคนี้เท่านั้นค่ะ และหากกล่าวถึงอัญมณี ที่ใช้สำหรับการทำคอสตูมจิวเวลรี่ อัญมณีส่วนใหญ่ที่นำมาใช้นั้นก็จะเป็นอัญมณีที่ทำขึ้นด้วยวิธีการทางวิทยาศาสตร์โดยมีส่วนประกอบทางเคมี คุณสมบัติทางกายภาพทางแสง เหมือนกับอัญมณีธรรมชาติ การตรวจแยกอัญมณีสังเคราะห์ออกจากอัญมณีธรรมชาติไม่สามารถทำได้ง่ายด้วยตาเปล่าหรือวิธีการธรรมดาต้องใช้ความรู้ ประสบการณ์ และเครื่องมือทางวิทยาศาสตร์เข้าช่วย มนุษย์สามารถสังเคราะห์อัญมณีขึ้นให้เหมือนกับอัญมณีธรรมชาติที่มีราคาสูงได้เกือบทุกชนิด เช่น เพชรสังเคราะห์ทับทิมสังเคราะห์ แซบไฟร์สังเคราะห์ มรกตสังเคราะห์สปิเนลสังเคราะห์ เป็นต้น


แก้ว และคริสตัล ก็เป็นอีกวัสดุที่ใช้กันโดยทั่วไปในเครื่องประดับเล็กๆ และเครื่องประดับที่มีราคาไม่แพงมากนัก อย่างไรก็ตาม แม้แก้วจะ "มีสีเหมือนกันหมด" แต่มันยังคงเทียบไม่ได้กับวัสดุสังเคราะห์ในแง่ดัชนีหักเห ความแวววาว ความหนาแน่น รวมทั้งความทนทานในการใช้งานอีกด้วย

ปัจจุบันจึงมีการนำวัสดุคริสตัลแก้วโปร่งใสหรือวัสดุเซรามิกแก้วถูกนำมาใช้ในด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีโดยอาศัยคุณสมบัติร่วมระหว่างแก้วกับคริสตัลกับแก้วที่เหมาะสมโดยอย่างยิ่งด้านแสง ตัวอย่างวิศวกรจาก Synthetic Stones ได้พัฒนาเทคโนโลยีในการผลิตคริสตัลแก้วโปร่งใสที่มีความอิ่มตัวเท่ากับและมี ความแข็งสูง รวมทั้งมีคุณสมบัติทางแสงใกล้เคียงกับอัญมณีมีค่าตามธรรมชาติ ซึ่งต่อมาได้ตั้งชื่อวัสดุชนิดนี้ว่า Nan0gemstone


Nanogemstone มีคุณสมบัติทางเคมีประกอบด้วยซิลิกา เซอร์โคเนีย อลูมินา สังกะสี ลิเธียม และแม็กนีเซียมออกไซด์ คุณสมบัติทางกายภาพของ Nanogemstone แตกต่างกันบ้างขึ้นอยู๋กับสีและความอิ่มตัว ความแข็งนั้นอยู่ที่ 7 ดัชนีหักเหอยู่ที่ 1.61 – 1.64 และความหนาแน่น 2.99 – 3.14 กรัมต่อลูกบาศก์เซนติเมตร ผลิตขึ้นโดยใช้การสังเคราะห์ที่อุณหภูมิสูงระหว่าง 1,500 – 1,700 องศาเซลเซียส

ข้อได้เปรียบของอัญมณีนาโนนี้คือความต้านทานต่อการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิและความทนต่อการหล่อด้วยขี้ผึ้ง "อัญมณีเหล่านี้ไม่แตกเมื่อไปสัมผัสกับเงินหรือทองหลอมเหลวและยังรักษาสภาพสีเอาไว้ได้ มันเสนอโอกาสใหม่ๆ ให้แก่นักออกแบบและผู้ผลิตเครื่องประดับที่ต้องการสีสันอันหลากหลาย"

ปัจจุบัน Nanogemstone มีทั้งสีเขียวมรกต น้ำเงินแซปไฟร์ แทนซาไนต์ น้ำเงินสปิเนล น้ำเงินสกายบลู น้ำเงินสวิสบลู และน้ำเงินลอนดอนบลู เหลืองซิทริน แดงโกเมน เทา และดำ ส่วนการพัฒนาอัญมณีให้มีสีตรงกับแร่ตามธรรมชาติเลยนั้นยังอยู่ระหว่างการพัฒนาค่ะ ซึ่งก็คงไม่นานที่เราจะมีอัญมณีสังเคราะห์สีสวยงามเหมือนธรรมชาติมาให้สาวๆ ผู้รักแฟชั่นได้สวมใส่กันแล้วนะคะ

ภาพประกอบจาก Chiffon Garden by KUWAYAMA, Internet
http://www.git.or.th/









1
2

Wish You Happinessss

Success is not the key to happiness. Happiness is the key to success. 
If you love what you are doing, you will be successful. 

~ Albert Schweitzer ~

 คัมภีร์ 5 ห่วง  วิถีแห่ง "ซามูไร" วิถีแห่งนักรบ "บูชิโด"   แนวคิดของตัวเม่น   GOOD LUCK สร้างแรงบันดาลใจเพื่อความสำเร็จ ในชีวิตและธุรกิจด้วยตัวคุณเอง    Why complicate life ?   3 x 8 = เท่าไหร่ ?????   "ฉันชื่อ..โอกาส"

Wish You Happinessss