1
2

หรือเราต้องห่างกันสักพัก?




[MV] WAii - ห่างกันสักพัก (Break)





ห่างกันสักพัก Break
หวาย waii


ห่างกันสักพัก ห่างกันสักพัก มันคงจะดีซะกว่า
ไม่ได้ถือสา ไม่ได้ถือสากับคำที่เธอนั้นบอก
ก็ฉันไม่ค่อยจะรู้หรอก ก็ฉันไม่ค่อยจะรู้หรอก
ที่เธอบอกอย่างนั้น ที่เธอบอกอย่างนี้ ที่จริงมันแปลว่าไง
ไม่เข้าใจ ก็ต้องแกล้งเข้าใจ เธอบอกว่าเราใกล้กันมากไม่ดี
เจอกันทีไร มีเรื่องทุกที มันเป็นเพราะอะไร

* สิ่งที่ฉันเคยทำแล้วมันถูก แต่อยู่ดีๆ ก็ผิดทุกเรื่องไป
ผิดตรงที่ฉัน แต่ผิดตรงไหน ก็ยังไม่รู้เลย
** โกรธไหมถ้าจะบอก ฉันต้องเชื่อเธอหรอกเหรอ
ที่เธอไม่ขอเจอ เธอไปยืมคำของใครมา

*** ห่างกันสักพัก ห่างกันสักพัก เพื่อจะไปรักคนอื่นมากกว่า
เธอหมดรักฉัน เธอก็พูดมา เธอจะมองหน้าทำไม
ห่างกันสักพัก ห่างกันสักพัก สักพักนี่มันต้องนานแค่ไหน
ตลอดชีวิต หรือจนฉันตาย ห่างกันทำไม ทำไมไม่เลิกกัน
อย่ามาทำให้ฉันโทษตัวเอง คนกันเอง ไม่รักก็ต้องบอก
เธอไม่ใช่ฉัน เธอไม่รู้หรอก ว่าฟังแล้วเสียใจ

ซ้ำ *,**,***

(ห่างกันสักพัก ห่างกันสักพัก มันคงจะดีซะกว่า
ไม่ได้ถือสา ไม่ได้ถือสากับคำที่เธอนั้นบอก
ก็ฉันไม่ค่อยจะรู้หรอก ก็ฉันไม่ค่อยจะรู้หรอก
ที่เธอบอกอย่างนั้น ที่เธอบอกอย่างนี้ ที่จริงมันแปลว่าไง)
ห่างกันสักพัก ห่างกันสักพัก เพื่อจะไปรักคนอื่นมากกว่า
เธอหมดรักฉัน เธอก็พูดมา เธอจะมองหน้าทำไม
ห่างกันสักพัก ห่างกันสักพัก สักพักอย่างนั้นต้องนานแค่ไหน
ตลอดชีวิต หรือจนฉันตาย ห่างกันทำไม ทำไมไม่เลิกกัน....
ทำไมไม่เลิกกัน!!!!


หรือเราต้องห่างกันสักพัก?


เมื่อต่างคนต่างเปลี่ยน
เคยเกิดคำถามขึ้นระหว่างเรากับคนรักบ้างไหมว่า
?ทำไมความรักของเราเริ่มไม่เหมือนเดิม?
หลายปีที่ผ่านมา คนสองคนเริ่มต้นสร้างความรักขึ้นมาด้วยกัน
ตอนที่รักมันคุกรุ่นอยู่ในใจ บางคนก็นึกไม่ออกหรอกว่า
?เราสองคนจะเปลี่ยนไปได้ยังไง ในเมื่อเราต่างก็รักกันมากขนาดนี้?
แต่สุดท้าย...คำถามที่ไม่เคยถูกตั้งสมมติฐานมาก่อน ก็แสดงตัวตนขึ้นมาสั่นคลอนจิตใจ
ความจริงที่ว่า...คนที่เปลี่ยนไปไม่ได้มีแค่คนเดียวนี่สิ
ที่สร้างความเจ็บปวดยิ่งกว่ากรณีการถูกคนรักหักหลังเสียอีก
เมื่อเราสองคน ต่างก็เปลี่ยนไป จะมีอะไรที่หนักหนาสาหัสยิ่งกว่านี้...คงไม่มีอีกแล้ว

การที่ตัวตนของเราค่อยๆ เปลี่ยนไปทุกวัน
เปลี่ยน...ทั้งๆ ที่ยังคบกัน เป็นความเจ็บปวดที่ไม่รู้จะบรรเทาให้เบาบางยังไงดี
เวลาหันไปมองหน้าคนรัก...เห็นเขามองกลับมาด้วยท่าทางเฉยๆ
เป็นใครก็อ่อนใจ
เป็นใครก็อดคิดไม่ได้ว่า ?นี่เรายังรักกันอยู่หรือเปล่า?
ชีวิตที่เคยสดใส ต้องมาคอยเป็นกังวลกับพฤติกรรมของคนที่เรารักว่าเขาไม่เหมือนเดิม
มันทำให้หัวใจที่เคยเต็มไปด้วยชีวิตชีวา
เหมือนถูกอะไรมาบีบเอาความชุ่มชื่นของชีวิตให้ค่อยๆ หมดไป
คบกันแบบนี้ไม่ใช่แค่เหนื่อยใจ...แต่มันจะทำให้ความผูกพันอ่อนแรงตามไปด้วย

ระยะเวลาที่คบกันก็มีส่วนทำให้สถานการณ์เปลี่ยนไป
พูดง่ายๆ ว่ายิ่งรู้จักและสนิทกันมาก ก็ยิ่งหมดความตื่นเต้นท้าทาย
การรู้จักตัวตนของใครสักคนมากๆ
ถ้ารู้จักใช้ประโยชน์ให้ถูกทาง ก็จะช่วยเรื่องความสัมพันธ์ได้มาก
แต่คนส่วนใหญ่มักมองเป็นความน่าเบื่อ
?คุยกับแฟนแล้วน่าเบื่อ ฉันคุยกับคนอื่นสนุกกว่าตั้งเยอะ?
?มีแฟนก็เหมือนไม่มี...เฮ้อ...จะมีคนใหม่ไปเลยดีไหมนะเรา?
?ในเมื่อไม่ค่อยสนใจกันเหมือนเดิม...ก็ไม่รู้จะอยู่ไปทำไม?
?ก็ยังรักนะ แต่รู้สึกเหมือนเขาไม่ได้แคร์เราอีกแล้ว?ฯลฯ


ฉันเชื่อว่าจุดเปลี่ยนของทุกสิ่งทุกอย่างเริ่มต้นที่
ใจ ทั้งนั้นแหละ
ถ้าใจเราเปลี่ยน...เวลาเรามองอะไร ความคิดที่เรามีต่อสิ่งๆ นั้นก็ย่อมเปลี่ยนไปด้วย
จึงไม่แปลกเลย...ถ้าเรามองหน้าคนรักแล้วเรารู้สึกเหมือน ต่างคนต่างไม่ได้รักกัน
เพราะใจเราเริ่มเปลี่ยนไปก่อนหน้านี้แล้ว
เราเปลี่ยนมุมมองที่มีต่อคนรักไปทีละนิดๆ โดยที่บางครั้งเราก็ไม่รู้ตัวหรอก
บางทีที่เราไปคาดหวังอะไรจากเขามากๆ แล้วเรา ไม่ได้อย่างที่หวัง
ความรู้สึกที่มีต่อเขาก็เปลี่ยนเป็นแง่ลบ
พอเราคาดหวังหลายครั้ง แล้วมันดันผิดหวังทุกที
ความรู้สึกแง่ลบนั่นแหละที่เป็นเหมือนปิศาจคอยกล่อมเราว่า ?เขาเปลี่ยนไปแล้ว?

คนเราชอบถือทิฐิมาวางอำนาจใส่กัน
ชอบประชดกันและกัน ทั้งๆ ที่ใจจริงไม่ได้อยากทำให้อีกฝ่ายเสียใจหรอก
แต่ทำไงได้...ก็ถ้าได้เอาคืนผ่านรูปแบบที่ทำให้เขาเสียใจดูบ้าง มันก็
สะใจดี
ผลที่ตามมาอาจได้ความ สะใจ
แต่เมื่อเวลาผ่านไปเรื่อยๆ อาจได้รับผลบางอย่างที่ทำให้ความสัมพันธ์ของคนสองคน
เปลี่ยนไป ด้วยเช่นเดียวกัน
อุตส่าห์คบกันมานานขนาดนี้...ถ้าจะยอมให้ความรักจบลงแบบไม่สวยงาม
เราจะทนได้หรือ

คนเรามักมองข้ามความสำคัญของคนที่อยู่ใกล้ตัว
วันนี้เราอาจยอมรับว่า
?เราต่างคน ต่างเปลี่ยนไป? จริง
แต่ถ้าพื้นฐานความรักที่มีต่อกันยังคงอยู่ เรา
จำเป็น ที่จะต้องทำทุกวิถีทาง
เพื่อประคับประคองความรักให้ไปรอดด้วยกัน
อย่ายอมแพ้อะไรง่ายๆ โดยเฉพาะเรื่องความรัก จงสู้ทุกวิถีทางจนกว่าจะหมดแรง
ถ้าดูแววว่ามันเริ่มจะไม่ไหวจริงๆ ก็ลองถามใจตัวเองดูอีกที
หากถึงเวลาแล้วที่คนสองคนควรห่างกันสักพัก...เพื่อให้ได้ทบทวน ครุ่นคิด และตัดสินใจ
การเปลี่ยนแปลงทุกๆ ขั้นตอน...ไม่ได้มีแค่ด้านลบเสมอไป
บางขณะที่หัวใจเราร้อนรนมากๆ เราอาจต้องการเวลาพักหัวใจสักพัก
แล้วให้ความเปลี่ยนที่เกิดขึ้น...ได้มีความยืดหยุ่น และมีเวลาให้คนที่เรารักได้หยุดทบทวน
ถ้าที่สุดแล้วเรามั่นใจว่าคนสองคนยังรักกัน...ความเปลี่ยนแปลงที่เคยเปลี่ยนไปแง่ร้าย
ก็จะเปลี่ยนกลับมาเป็นแง่ดีได้ไม่ยาก ขอเพียงคนสองคนเชื่อมั่นในการเปลี่ยนแปลงนั้นๆ ก็พอ
นาทีที่เหตุผลมีน้ำหนักเบากว่าความรู้สึก


ตอนที่เราตัดสินใจ
รับรัก ใครสักคน เราใช้ เหตุผล มากมาย
เพื่อความมั่นใจว่าเราเลือกคบคนไม่ผิด
เราใช้
เวลา พิสูจน์และลองใจด้วยวิธีต่างๆ
ก็เพื่อให้แน่ใจว่าถ้าคบกับเขาแล้ว เราจะมีความสุขที่สุด
และที่ผ่านมามันก็เป็นอย่างนั้น
คนสองคนมีความสุข คบกันด้วยความเข้าใจ ยิ่งนานวันเราต่างยิ่งรู้ใจกันมากขึ้น
ฟังดูเหมือนทุกอย่างกำลังไปได้สวย ถ้าไม่มีเหตุการณ์ที่ว่า
วันหนึ่ง...น้ำหนักของความรู้สึกของคนสองคนที่มีให้กันนั้นเริ่มไม่คงที่เสียแล้ว

หลายคนเมื่อคบกันไปนานๆ ...ก็เริ่มใช้เหตุผลในการอยู่ร่วมกันน้อยลง
ในขณะที่อารมณ์ความรู้สึกลบๆ ถูกยกขึ้นมาเป็นข้ออ้างบ่อยขึ้น
หลายๆ คู่ที่ทะเลาะกันซ้ำๆ เถียงกันแต่เรื่องเดิมๆ มักจะทะเลาะกันแบบใช้อารมณ์เป็นใหญ่
ยิ่งทะเลาะกัน ยิ่งรู้สึกว่าคนรักของเรามันห่วย คบกันไปก็ไม่เห็นจะมีอะไรดีขึ้น
เหตุผลดีๆ ที่เราเคย
เชื่อ ว่าเขาเป็น ตอนนี้มันไม่ได้มีน้ำหนักอีกแล้ว
จำได้ไหมว่าเราทะเลาะกันวันหนึ่งกี่รอบ
บางเรื่องก็เป็นเรื่องเล็ก บางทีไม่มีเรื่องเราก็ยังทะเลาะกันได้อีก
ต่างคนต่างเหนื่อย ยิ่งเหนื่อยยิ่งอยากหนีไปให้ไกล
แต่สุดท้ายก็รู้ว่าตัดใจไปจากกันไม่ได้ ก็กลับมาคบกันอีก...แล้วก็ทะเลาะกันอีก
กลายเป็นวัฏจักรแห่งความไม่เข้าใจที่นับวันจะยิ่งทวีความรุนแรงมากขึ้นทุกที


เมื่อถึงตอนนี้ มีหลายๆ คนที่เริ่มคิดถึง ระยะห่าง
เริ่มคิดว่าในเมื่ออยู่ใกล้กันแล้วมีแต่ทะเลาะกัน ควรห่างๆ กันไปสักพักดีไหม
เผื่อเหตุการณ์จะคลี่คลายและกลับมาดีขึ้น
แรกๆ ที่ไม่โทร.หากันทุกวันเหมือนอย่างเดิม ก็ทำให้หัวใจปั่นป่วนไม่น้อย
คนเคยโทร.หากันทุกวัน แต่วันนี้ยอม
ใจแข็ง ลองสู้กับความรู้สึกตัวเองดูสักตั้ง
ก็ยังไม่รู้เหมือนกันว่าอะไรๆ มันจะดีขึ้น
แต่พอเขาโทร.มาก็ดีใจจนลืมตัว...กลับไปคบกันใหม่
ทั้งๆ ที่หัวใจยังเต็มไปด้วยแรงปะทุของความรู้สึกแง่ลบที่ยังไม่ได้ลบทิ้งไปจากหัวสมอง

พอมีเหตุการณ์แย่ๆ ให้ต้องทะเลาะกันอีก
คราวนี้เรื่องเล็กๆ เลยใหญ่กว่าเดิมหลายเท่า เริ่มรู้สึกแย่หนักกว่าเก่า
ตราบใดที่คนเราคบกันด้วยคำว่า ?มากไป?
ไม่ว่าจะ ?ใช้เหตุผลมากไป?
หรือ
?ใช้ความรู้สึกมากไป?
มันก็ไม่ดีทั้งนั้นแหละ...เพราะอะไรที่มากไปจะทำให้น้ำหนักในการตัดสินใจของเราโอนเอียง
ไม่มีความเที่ยงตรง และก็มีโอกาสที่จะตัดสินใจผิดพลาดได้สูง

แนะนำว่าเมื่อไรก็ตามที่เริ่มรู้สึกว่าเรามองทุกอย่างในแง่ลบ
เราควรพักทั้งสมองและหัวใจ
แล้วให้เวลาตัวเองได้มองหาเหตุผล ให้โอกาสตัวเองได้ทบทวนความรู้สึก
อย่าหันหลังให้คนที่เรารัก ถ้าเรายังไม่ได้หมดรักกัน
เพราะไม่มีเหตุผลที่เราจะทำร้ายความรู้สึกกันและกันด้วยการกระทำในสิ่งที่ตรงข้ามกับใจ

ปรับเหตุผลที่มากไป ให้กลับมาเข้าที่ ปรับความรู้สึกที่ร้ายๆ
ให้กลับมาสู่ความสมดุล
ถ้าเราสามารถปรับทั้งสองสิ่งให้มีน้ำหนักเท่ากันได้
ความรักของเราก็น่าจะปรับให้กลับมาสมดุลได้อย่างไม่ยากเย็นอะไรเช่นกัน


ชื่อหนังสือ : หรือเราต้องห่างกันสักพัก?
ชื่อผู้เขียน : ออนอุมาร์
สำนักพิมพ์ : ใยไหม
ISBN: 978-974-491-585-6
ราคา: 149
จำนวนหน้า: 176
siamsouth.com





1
2

Wish You Happinessss

Success is not the key to happiness. Happiness is the key to success. 
If you love what you are doing, you will be successful. 

~ Albert Schweitzer ~

 คัมภีร์ 5 ห่วง  วิถีแห่ง "ซามูไร" วิถีแห่งนักรบ "บูชิโด"   แนวคิดของตัวเม่น   GOOD LUCK สร้างแรงบันดาลใจเพื่อความสำเร็จ ในชีวิตและธุรกิจด้วยตัวคุณเอง    Why complicate life ?   3 x 8 = เท่าไหร่ ?????   "ฉันชื่อ..โอกาส"

Wish You Happinessss