1
2

"Bloom Box" เครื่องปั่นไฟขั้นเทพที่อีเบย์-กูเกิลเลือก!





In California, one energy company said they have the answer to America's power problems
with the bloom box. As John Blackstone reports, this idea is backed by some serious STAR power.

Full Segment: The Bloom Box
Web Extra: The Magic Box

Web Extra: Naming The Bloom Box


"Bloom Box" เครื่องปั่นไฟขั้นเทพที่อีเบย์-กูเกิลเลือก!



ดร.เค.อาร์. ศรีธาร์ ซีอีโอและผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท บลูมเอ็นเนอร์จี ขณะเปิดตัว"บลูมบ็อกซ์ (Bloom Box)"ผลิตภัณฑ์เซลล์เชื้อเพลิงซิลิกอน (สกัดได้จากทราย) สำหรับผลิตกระแสไฟฟ้าที่การันตีว่าจะลดมลพิษและค่าใช้จ่ายได้มากกว่าการใช้ไฟฟ้าจากถ่านหิน


ฮือฮาทุกหย่อมหญ้าเมื่อบริษัทน้องใหม่ในแคลิฟอร์เนียนาม "บลูมเอ็นเนอร์จี (Bloom Energy)" เปิดตัวนวัตกรรมเทคโนโลยีเซลล์เชื้อเพลิงสำหรับผลิตไฟฟ้าของตัวเองในชื่อ "บลูมบ็อกซ์ (Bloom Box)" อย่างเป็นทางการเมื่อกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา

ค่ายไอที-หน่วยงานการทหาร-ทางการสหรัฐฯตื่นเต้นกันมากเนื่องจากเชื่อว่า นี่คือหนทางอนาคตที่จะสามารถแก้ปัญหาการสูญเงินมหาศาลไปกับค่าไฟเพื่อหล่อเลี้ยงฟาร์มคอมพิวเตอร์เซิร์ฟเวอร์ขนาดยักษ์ และปัญหามลพิษที่จะมีผลกระทบต่อลูกหลานบนโลกใบนี้

ชื่อเต็มของบลูมบ็อกซ์คือ
Bloom Server ถูกเปิดตัวที่สำนักงานใหญ่อีเบย์ในแคลิฟอร์เนีย ท่ามกลางผู้ร่วมงานเปิดตัวที่มีชื่อเสียงหลายคน เช่น อาร์โนลด์ ชวาร์เซเนกเกอร์ ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย, โคลิน พาเวลล์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ, แลร์รี เพจ หนึ่งในผู้ก่อตั้งกูเกิล และจอห์น โดนาโฮ ซีอีโออีเบย์ ในฐานะลูกค้าอันดับต้นๆ ของบลูมบ็อกซ์

ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนียเชื่อว่า เทคโนโลยีในบลูมบ็อกซ์จะไม่ได้มีผลต่อแนวทางการบริโภคไฟฟ้าในแคลิฟอร์เนียเท่านั้น แต่จะมีผลต่อทั้งโลก เนื่องจากเซลล์เชื้อเพลิงที่ทำจากซิลิกอน (สกัดได้จากทราย) จะใช้อากาศผสมกับเชื้อเพลิงหลากหลาย เช่น ไฮโดรเจน มีเธน หรือก๊าซธรรมชาติ เพื่อสร้างกระแสไฟฟ้า ผลที่ได้จากบลูมบ็อกซ์คือผู้ใช้สามารถเลือกใช้เชื้อเพลิงได้ตามที่มีอยู่ในท้องถิ่น ซึ่งจะทำให้การใช้งานในพื้นที่ห่างไกลทั่วมุมโลกสามารถทำได้อย่างเสรีมากขึ้น

ตรงนี้บลูมเอ็นเนอร์จีระบุว่า ท้องถิ่นใดมี "ว็อดก้า" มาก ก็สามารถใช้เป็นเชื้อเพลิงได้ แต่ยังไม่แนะนำว่าเป็นเชื้อเพลิงที่ดีที่สุด

ดร.เค.อาร์. ศรีธาร์

"บลูมเอ็นเนอร์จีมุ่งมั่นสร้างพลังงานสะอาดและเสถียร ที่ทุกคนทั่วโลกสามารถเอื้อมถึง เราเชื่อว่าเราจะปฏิวัติโลกพลังงาน ได้เหมือนที่โทรศัพท์มือถือสามารถปฏิวัติโลกการสื่อสาร" ดร.เค.อาร์. ศรีธาร์ (Dr. K.R. Sridhar) ซีอีโอและผู้ร่วมก่อตั้งบลูมเอ็นเนอร์จีกล่าว

ความสามารถสูงสุดของ Bloom Energy Server คือการสร้างกำลังไฟ 100 กิโลวัตต์ โดยผู้ใช้จะมีราคาต้นทุนค่าไฟเพียง 9 เซนต์ต่อกิโลวัตต์ต่อชั่วโมง เทียบกับต้นทุนปกติที่ชาวอเมริกันต้องจ่ายเงิน 14-15 เซนต์ต่อกิโลวัตต์ สนนราคาเครื่องยังค่อนข้างสูงมากโดยอยู่ที่ 700,000-800,000 เหรียญสหรัฐฯ ซึ่งเชื่อว่าราคานี้จะลดลงอีกหากเปิดสายการผลิตมากขึ้นในอนาคต

รายงานระบุว่า บริษัทชั้นนำทั้งโคลา-โคล่า กูเกิล วอลมาร์ท สแทเปิลส์ และอีเบย์ต่างหาซื้อบลูมบ็อกซ์เวอร์ชันเอ็นเตอร์ไพรส์มาใช้งานแล้ว จุดนี้ บลูมเอ็นเนอร์จีระบุว่ามีแผนคลอดบลูมบ็อกซ์เวอร์ชันใช้งานในบ้านภายในปี 2020 หรืออีก 10 ปีข้างหน้า

นอกจากเอกลักษณ์เรื่องการรองรับเชื้อเพลิงที่หลากหลาย ซึ่งจะทำให้การใช้งานในท้องถิ่นห่างไกลทั่วมุมโลกสามารถทำได้ในต้นทุนที่ยืดหยุ่น ขณะเดียวกันบลูมบ็อกซ์ยังเหนือกว่าเทคโนโลยีพลังงานสะอาดพื้นฐานอย่างพลังงานลมหรือแสงอาทิตย์ ซึ่งยังไม่มีการพัฒนาให้สามารถผลิตกำลังไฟได้เพียงพอและสม่ำเสมอเช่นที่บลูมบ็อกซ์ทำได้ และมีการการันตีว่า บลูมบ็อกซ์สามารถให้กำลังไฟซึ่งมีมลพิษน้อยลงกว่าการสร้างกำลังไฟด้วยถ่านหินแบบเดิมถึง 67%


อย่างไรก็ตาม จุดอ่อนสำคัญของบลูมบ็อกซ์คืออุณหภูมิ เนื่องจากบลูมบ็อกซ์จะมีอุณหภูมิสูงมากขณะทำงาน

ล่าสุด บลูมเอ็นเนอร์จีได้รับหนุนจากนักลงทุนจนสามารถเพิ่มทุนแตะระดับ 400 ล้านเหรียญแล้ว ผลจากกระแสแรงตอบรับยอดเยี่ยมจากกลุ่มอุตสาหกรรมงานไอทีในซิลิกอนวัลเลย์ เช่น กูเกิล ซึ่งผู้บริหารอย่างแลร์รี่ เพจระบุว่ามีแผนจะทำให้ศูนย์กลางข้อมูลของกูเกิลทั้งหมดทำงานบนระบบของบลูมบ็อกซ์ในอนาคต

เช่นเดียวกัน อดีตรมต.โคลิน พาวเวลล์ก็เชื่อว่าบลูมบ็อกซ์จะสามารถเป็นแหล่งพลังงานยอดเยี่ยมด้านการทหารได้ ซึ่งถึงวันนั้นบลูมบ็อกซ์ก็จะมีโอกาสทวีอิทธิพลมากขึ้นในที่สุด

เท่าที่อ่าน มันทำงานได้จริงนะคะ ปฏิกิริยาเคมีก็ไม่ใช่อะไรใหม่ แต่ว่าจุดสำคัญคือราคาที่แพงมาก คือ เครื่องขนาด 100kWh นั้นอยู่ที่ 100,000 ดอลลาร์ (แพงเกินสำหรับบ้านที่ใช้ไฟฟ้าประมาณ 5kWh) ค่าติดตั้งเกือบสองล้านบาทและยังต้องจ่ายเงินค่าเชื้อเพลิงเพิ่มตลอดเวลา ส่วนถ้าในอุตสาหกรรมก็ตกเครื่องละ$700,000 - $800,000 แน่ะ ทำให้เกิดคำถามว่ามันจะคุ้มหรือคืนทุนได้เมื่อไหร่ ?

ลองอ่านวิจารณ์ละเอียดใน national geographic ดูค่ะ http://news.nationalgeographic.com/news/2010/02/100224-bloom-box-launch-bloom-energy-press-conference-update/

เราไม่เก่งเรื่องแบบนี้ กลัวแปลผิด อิอิ


Bloom Energy Server บลูมบ็อกซ์เวอร์ชันเอ็นเตอร์ไพรส์ที่ติดตั้ง
และเริ่มใช้งานจริงที่สำนักงานใหญ่อีเบย์ ในแคลิฟอร์เนีย

ลักษณะการจัดวางข้างอาคาร

โคลิน พาเวลล์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ
http://www.manager.co.th/CyberBiz/ViewNews.aspx?NewsID=9530000028101

หลักการทำงานคือ ใช้การแปลงอากาศกับแหล่งเชื้อเพลิงต่างๆ อย่างเช่น ไฮโดรเจน และก๊าซธรรมชาติ เพื่อสร้างเป็นพลังงานไฟฟ้าด้วยกระบวนการไฟฟ้าเคมีแทนใช้การเผาไหม้

แผ่นเซรามิกที่เกิดจากการนำทรายไปเผา จากนั้นนำไปฉาบด้วยสารพิเศษสีดำด้านหนึ่งสีเขียวด้านหนึ่งดังรูป เมื่ออากาศและสารเชื้อเพลิงตั้งต้นผ่านเข้าไปกันคนละด้าน มันจะเกิดปฏิกริยาเคมีเกิดเป็นพลังงานไฟฟ้าที่สามารถผลิตออกมาได้อย่างต่อเนื่อง

ด้วยวิธีนี้ทำให้ได้พลังงานไฟฟ้าที่สะอาดกว่าถึง 67% อีกทั้งยังช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้มากกว่าด้วย




รูปจาก foxnews ค่ะ
http://www.foxnews.com/slideshow/scitech/2010/02/24/bloom-box-works?slide=9
จากคุณ : หมูเหมียว

The industrial-strength Bloom Boxes now in use cost eBay and other companies between U.S. $700,000 and $800,000. At eBay, Bloom Energy is maintaining the machines under a ten-year maintenance contract.

eBay CEO John Donahoe told 60 Minutes that the five Bloom Boxes installed seven months ago at the company's campus in San Jose, California, now provide almost 15 percent of eBay's electricity needs. Estimated energy savings for the seven months: $100,000.

ถ้าเป็นตาม CEO Ebay ว่าไว้น่าจะคืนทุนใน 4-5 ปีครับ

จากคุณ : KhunGong
http://www.pantip.com/cafe/wahkor/topic/X8934873/X8934873.html#1





1
2

Wish You Happinessss

Success is not the key to happiness. Happiness is the key to success. 
If you love what you are doing, you will be successful. 

~ Albert Schweitzer ~

 คัมภีร์ 5 ห่วง  วิถีแห่ง "ซามูไร" วิถีแห่งนักรบ "บูชิโด"   แนวคิดของตัวเม่น   GOOD LUCK สร้างแรงบันดาลใจเพื่อความสำเร็จ ในชีวิตและธุรกิจด้วยตัวคุณเอง    Why complicate life ?   3 x 8 = เท่าไหร่ ?????   "ฉันชื่อ..โอกาส"

Wish You Happinessss