1
2

"ผู้ชายเข้าใจไม่ยาก" 10 นิสัยพื้นฐานที่ผู้หญิงควรรับฟัง




ความรักที่เข้าใจ-ขอนแก่น





"ผู้ชายเข้าใจไม่ยาก" 10
นิสัยพื้นฐานที่ผู้หญิงควรรับฟัง



หากผู้หญิงจะอยู่ในโลกของผู้หญิงเพียงฝ่ายเดียวและรอให้ผู้ชายเดินเข้ามาทำความรู้จัก รัก และขอแต่งงานกับเธอโดยที่ไม่ยอมเปิดออกไปทำความเข้าใจกับโลกของผู้ชายบ้างก็คงเป็นเรื่องยากที่จะรักษาความสัมพันธ์นั้นให้ยืนยง โอกาสนี้ ทีมงาน Life & Family จึงขอนำเทคนิคง่าย ๆ เกี่ยวกับความเข้าใจผู้ชายมาตรฐานมาบอกเล่าให้ฟัง

1. หากจะชม ขอคำชมแบบที่ผู้ชายชอบ

แม้ว่าเขาจะเป็นคุณพ่อที่แสนดี ช่วยดูแลลูก ๆ ล้างห้องน้ำให้ ทำอาหารอร่อย แต่ผู้ชายส่วนมากไม่ต้องการฟังคำสรรเสริญ หรือการยกย่องที่ฟังดู
"พิเศษ" จนเกินไป โดยเฉพาะอย่างยิ่ง คำชื่นชมที่ฟังดูคล้าย ๆ กับการชมของเด็กผู้หญิง เช่น น่ารักที่สุด แต่จะดีกว่ามาก หากชมหรือแสดงออกให้เขารับรู้ว่า เขานั้นดีกว่าผู้ชายคนอื่น ๆ อย่างไร และทำไมคุณถึงเลือกเขามาใช้ชีวิตร่วมกัน

2. ถ้าเขาเล่าสิ่งต่าง ๆ ให้คุณฟัง ก็เพราะเขา "ไว้ใจ"

ความไว้ใจเป็นสิ่งที่ผู้ชายมักจะมอบให้กับผู้หญิงที่อยู่ข้างกายเขา และนั่นนำมาซึ่งการเล่า - แสดงความคิดเห็นในเรื่องต่าง ๆ อย่างตรงไปตรงมา (บางครั้งก็มากจนเกินไป) เช่น เขาอาจพูดถึงครอบครัวของคุณให้คุณฟังว่า ทำไมเขาถึงรู้สึกเบื่อเวลาที่พ่อแม่ของคุณเข้ามาวุ่นวายกับชีวิตคู่มากนัก ทำไมเขาถึงไม่ชอบเพื่อนสนิทของคุณ ฯลฯ แต่ในทางตรงกันข้าม กับคนที่เขาไม่ให้ความสำคัญ เขาอาจไม่มีพฤติกรรมดังกล่าวปรากฏให้เห็น หากมีเรื่องยุ่งยากเข้ามา เขาอาจโกหกใส่คนเหล่านั้นไปเสียเลย ไม่มีทางที่จะเล่าหมดเปลือก หรือพูดจาตรงไปตรงมาเช่นนี้กับใครอีก และนี่คือสิ่งที่ผู้ชายอยากให้คุณมองเป็นข้อดีของเขา เข้าใจเขาว่าเขามอบความไว้ใจให้กับคุณหรอก เขาถึงกล้าพูดมันออกมา

ไม่เพียงเท่านั้น เขาเองก็มองว่า วันใดที่เขาค่อย ๆ ลดทอนการเปิดใจใหักับคุณ วันนั้น ชีวิตคู่ดูจะน่าเป็นห่วงมากกว่าเสียอีก

3. อย่าชมชายอื่นให้ได้ยิน

หากมีผู้ชายแสนดีมารับบทสามีให้คุณแล้ว การที่ภรรยาออกปากชมผู้ชายคนอื่นให้เขาฟังต่อหน้าจะกลายเป็นสิ่งที่รบกวนจิตใจเขาอย่างมาก และอาจทำให้เขาแปลเจตนาคุณผิดพลาด โดยเขาอาจมองว่าคุณอยากให้เขาเป็นแบบผู้ชายคนนั้น มีความสามารถแบบผู้ชายคนนั้น นั่นทำให้เขาเจ็บปวดกับสิ่งที่คุณทำ เพราะมันหมายความว่า คุณไม่ได้รักเขาในแบบที่เขาเป็น แต่ผู้ชายบางคนก็อาจลองเปลี่ยนพฤติกรรมดูเหมือนกัน เพราะคิดว่าจะทำให้คุณหันกลับมาสนใจและให้เวลากับเขาได้เหมือนเดิม

อย่างไรก็ดี นั่นคงไม่ใช่ชีวิตคู่ที่ผู้ชายคนนั้นต้องการสักเท่าใด

4. ปล่อยให้เขามีสังคมบ้าง

หากการสังสรรค์กับเพื่อนฝูงไม่ได้ทำให้สถานะทางการเงินของครอบครัวสั่นคลอน เขาก็อยากให้คุณปล่อยเขาออกไปเริงร่าบ้าง โดยเฉพาะผู้ชายที่ชอบสังคม - มีเพื่อนฝูงเยอะ การปล่อยให้เขาได้ออกไปมีกิจกรรมกับเพื่อน ๆ เหมือนการปล่อยให้เขาไปรีเฟรชตัวเอง ซึ่งผู้ชายหลายคนเชื่อว่า จะทำให้เขากลับมา
"เต็มที่" กับครอบครัวและภรรยามากขึ้น

5. มีความสม่ำเสมอในบทบาทของตนเอง

ความแตกต่างระหว่างชายกับหญิงเป็นสิ่งที่ประสานให้คนสองคนมาอยู่ร่วมกันได้ หากผู้ชายไม่ชอบความอ่อนหวาน เขาคงไม่แต่งงานกับคุณ เขาคงจะแต่งงานกับผู้ชายด้วยกันไปแล้ว ดังนั้นรักษาความเป็นผู้หญิงของคุณเอาไว้ให้ดี ๆ เพราะหลายคู่หลายครอบครัว ใช้ชีวิตร่วมกันนานวันไปก็มักจะสลับบทบาท ปล่อยให้ฝ่ายภรรยากลายเป็นคนก้าวร้าว ชอบพูดจาหยาบคาย ขณะที่่ฝ่ายสามีก็หงอลงทุกวัน ๆ ไม่มีปากมีเสียง หากไม่ทราบจะกลับไปสู่วันวานนั้นได้อย่างไรก็ลองนึกถึงวันแรกที่คบกัน ความเอาใจใส่ ความสวยงามของสิ่งที่คุณทำให้เขา

6. เขาอยากให้คุณเป็นใหญ่ใน "ห้องนอน"

เรื่องต่าง ๆ ในบ้าน ผู้ชายหลายคนอาจมอบความเป็นใหญ่ให้กับภรรยา แต่ในห้องนอน อันเป็นสถานที่รโหฐาน เขามักต้องรับบทบาทผู้นำเสมอ ๆ กับกิจกรรมยามค่ำคืน ซึ่งผู้ชายหลายคนก็อยากให้ศรีภรรยาลองรับบทนำนี้ดูบ้าง เพราะมันจะช่วยให้ชีวิตรักมีสีสันมากขึ้น คำแนะนำง่าย ๆ สำหรับสาว ๆ ที่ยังใจไม่กล้าก็คือ ลองปลดปล่อยตัวเอง และใช้จินตนาการให้เป็นประโยชน์

7. อย่าให้เขาตัดสินใจแทน

สิ่งหนึ่งที่ภรรยามักจะตำหนิสามีก็คือ การที่ผู้ชายไม่ชี้ลงไปชัด ๆ ว่าสิ่งนั้น ถูกหรือผิด ชอบหรือไม่ชอบ ดีหรือไม่ดี โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เวลาที่ชวนไปช้อปปิ้งด้วยกัน แล้วต้องลองเสื้อ เมื่อฝ่ายหญิงขอความเห็นจากสามีให้ช่วยตัดสินใจให้ (ทั้ง ๆ ที่พวกเธอก็มีตัวเลือกในใจอยู่แล้ว) แต่พอได้ยินเขาบอกว่ามันดีทั้งคู่ อารมณ์ของเธอก็มักคุกรุ่นพร้อมแปลงร่าง ซึ่งสำหรับผู้ชายแล้ว การตอบแบบนั้นเพราะเขาเป็นผู้ชาย อาจฟังดูเหมือนการตอบแบบกำปั้นทุบดิน แต่ผู้ชายเขาอธิบายว่า เป็นเพราะเขาต้องการให้ผู้หญิงที่เขารักได้สิ่งที่ชอบมากที่สุด ได้รับการเติมเต็มทางจิตใจในสิ่งที่เธอต้องการมากที่สุด ไม่ใช่ซื้อเพราะเขาบอกว่าสวย ทางออกสำหรับภรรยาชอบถามก็คือ หากพบว่าสามีเป็นเช่นนี้ ก็ควรตัดสินใจเลือกในสิ่งที่ตนเองต้องการที่สุดไปเลย เพื่อเลี่ยงการขัดแย้ง

8. เขาไม่ชอบเป็นผู้แพ้

อย่าปล่อยให้ความรู้สึกแพ้เข้าครอบงำสามีของคุณ เพราะผู้ชายมักจะไม่ชอบเป็นฝ่ายแพ้เท่าไรนัก แม้ภายนอกของเขาอาจดูเป็นคนเฉื่อยชาก็ตาม การที่เขาได้ชนะหรือประสบความสำเร็จในบางสิ่งจะทำให้เขามีชีวิตชีวามากขึ้น

9. อย่าบ่นเขาในเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ เลย

มีหลายครอบครัวที่ฝ่ายภรรยาเป็นคนเจ้าระเบียบ ยึดมั่นถือมั่นกับกฎในบ้านที่ตั้งขึ้น (ซึ่งบางครั้งก็เป็นเรื่องจุกจิก) ขณะที่ฝ่ายสามีมักตกเป็นจำเลยผู้ชอบละเมิดกฎระเบียบเหล่านั้น จนทำให้บ้านร้อนเป็นไฟ ยกตัวอย่างเช่น การเข้าห้องน้ำแล้วไม่ยอมปิดฝาชักโครกลงตามเดิม หยิบของมาใช้แล้วเก็บไม่เป็นที่ เล่นของเล่นกับลูกแล้ววางระเกะระกะให้ภรรยามาตามเก็บแทน แม้จะฟังแล้วน่าเหนื่อยใจ แต่ผู้ชายก็อยากให้มองเขาในแง่ดี (อีกเช่นเคย) ว่า แม้เขาจะเล่นของเล่นแล้วเก็บไม่เป็นที่ แต่เขาก็รับผิดชอบ ช่วยงานบ้านด้วยดีเสมอ เช่น ตัดหญ้าในสนามหน้าบ้านจนเรียบ หรือช่วยกรอกน้ำ - ซักผ้าให้คุณ

10. เขาก็รับบทพ่อที่ดีได้เหมือนกัน

เป็นความเชื่อที่ล้าสมัยเอามาก ๆ กับการมอบบทบาทการเลี้ยงลูกให้เป็นของฝ่ายหญิงแต่เพียงผู้เดียว ผู้ชายสมัยนี้ก็พร้อมและสนุกที่จะได้เลี้ยงลูกเช่นกัน ซึ่งมันจะดีมากกับพัฒนาการของเด็ก การได้สนิททั้งกับพ่อและแม่ ลูกก็จะได้เรียนรู้บทบาทของทั้งสองเพศ และสามารถแสดงออกต่อเพศตรงข้ามได้อย่างถูกต้องเหมาะสม เพราะฉะนั้น ยุคนี้ เป็นยุคของพ่อที่ดีที่พร้อมช่วยเลี้ยงลูกกันแล้วล่ะ

เรียบเรียงจาก
Yahoo.com







1
2

Wish You Happinessss

Success is not the key to happiness. Happiness is the key to success. 
If you love what you are doing, you will be successful. 

~ Albert Schweitzer ~

 คัมภีร์ 5 ห่วง  วิถีแห่ง "ซามูไร" วิถีแห่งนักรบ "บูชิโด"   แนวคิดของตัวเม่น   GOOD LUCK สร้างแรงบันดาลใจเพื่อความสำเร็จ ในชีวิตและธุรกิจด้วยตัวคุณเอง    Why complicate life ?   3 x 8 = เท่าไหร่ ?????   "ฉันชื่อ..โอกาส"

Wish You Happinessss