1
2

สบายใจหายห่วง ชอป “พลอยแท้” ได้มาตรฐาน






สบายใจหายห่วง ชอป “พลอยแท้” ได้มาตรฐาน
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์


จะชอปอัญมณีให้เพลิดเพลิน ดูให้เป็นนั้น เป็นสิ่งสำคัญ ล่าสุด กระทรวงพาณิชย์ ร่วมกับ คณะกรรมการพัฒนาธุรกิจอัญมณีและเครื่องประดับไทย เปิดตัว โครงการซื้อด้วยความมั่นใจ ช่วยเพิ่มความสบายใจให้บรรดานักชอป ด้วยการกำหนดมาตรฐานและดัชนีราคาอ้างอิง ที่มีความละเอียดและเป็นที่ยอมรับในระดับสากล สำหรับใช้ในเชิงการค้าได้เป็นครั้งแรกในวงการค้าพลอยสี เพื่อประกาศศักดาของประเทศไทย ในฐานะผู้นำและผู้ผลิตพลอยสีรายใหญ่ของโลก


ปรีชา ผ่องเจริญกุล
ปรีชา ผ่องเจริญกุล ประธานคณะกรรมการพัฒนาธุรกิจอัญมณีฯ กล่าวถึงที่มาและเป้าหมายของ ตราสัญลักษณ์ ซื้อด้วยความมั่นใจ หรือ Buy with Confidence ซึ่งถูกออกแบบให้เป็นรูป ทับทิมสีแดงมีเครื่องหมายถูก ว่ามีความสำคัญอย่างมากต่อวงการค้าอัญมณี และสามารถใช้การันตีถึงคุณภาพที่เชื่อถือได้ของอัญมณีที่มีเครื่องหมายนี้รับรอง

โครงการนี้จะเริ่มต้นด้วยการมอบตราสัญลักษณ์ให้แก่ พลอยสีที่สำคัญและได้รับความนิยมที่สุดในแวดวงการค้าทั่วโลก โดยเฉพาะ พลอยเนื้อแข็งสีหลักทั้ง 5 สีคือ แดงหรือทับทิม (Ruby) น้ำเงินหรือไพลิน (Blue Sapphire) เหลืองหรือบุษราคัม (Yellow Sapphire) ชมพู (Pink Sapphire) และสีส้ม (Orange Sapphire) ทำให้หลังจากนี้หากใครที่ต้องการเป็นเจ้าของพลอยสี เมื่อเห็นตราสัญลักษณ์นี้ ก็มั่นใจได้เลยว่าอัญมณีที่ครอบครองนั้นได้มาตรฐานแท้จริง ไม่ถูกเอาเปรียบจากผู้ผลิตและผู้ค้ารายย่อย ทั้งในเรื่องคุณภาพและราคาที่เป็นธรรมแน่นอน

โอกาสนี้ กระทรวงพาณิชย์ยังได้คัดเลือกร้านค้าและผู้ประกอบการอัญมณีที่เข้าร่วมโครงการ เพื่อรับมอบประกาศณียบัตรรับรองมาตรฐานและตราสัญลักษณ์ สำหรับประกันคุณภาพสินค้าที่จำหน่ายอย่างเป็นทางการด้วย ซึ่งไม่เพียงแต่ผู้ประกอบการจะมีความน่าเชื่อถือมากขึ้นแล้ว ในแง่ของลูกค้าที่นิยมเก็บสะสมเครื่องประดับและอัญมณีเอง ก็สามารถวางใจในคุณภาพของสินค้าได้เช่นกัน เพราะตามข้อกำหนดของการเข้าร่วมโครงการนี้ ร้านค้าหรือผู้ประกอบการที่เข้าเป็นสมาชิกโครงการ จะต้องแจ้งรายละเอียดสินค้าที่จำหน่ายอย่างชัดเจนบนป้ายสินค้าแก่ผู้ซื้อ และต้องยินดีรับคืนสินค้าจากผู้ซื้อในสภาพเดิม (ภายใน 7 วัน) นับจากวันจำหน่าย โดยผู้ค้าอาจหักค่าดำเนินการ หรือค่าเสียโอกาส และอื่นๆ ได้ไม่เกินร้อยละ 20 ของราคาขายด้วย

ตราสัญลักษณ์ ซื้อด้วยความมั่นใจ
สำหรับคนรุ่นใหม่ ที่นิยมชมชอบและอยากเป็นเจ้าของอัญมณี จำพวกพลอยสีต่างๆ ประธานคณะกรรมการพัฒนาธุรกิจอัญมณีฯ แนะนำว่า มี 3 ข้อใหญ่ที่ต้องคำนึงถึง อันดับแรก ต้องทราบก่อนว่า ตนเองนั้นชอบเครื่องประดับสีอะไร ซึ่งแต่ละคนก็มีความชอบที่แตกต่างกันไป

สำหรับบางคนไม่เพียงแต่การเลือกให้เหมาะกับสีผิว หรือเลือกให้เข้ากับชุดที่จะต้องใส่ออกงาน แต่ยังมีผลถึงความเชื่อของคนๆ นั้นด้วยว่า สีที่ถูกโฉลกกับตนนั้นคือสีอะไร และเมื่อได้สีที่ต้องการแล้ว ต่อมาให้พิจารณาถึง คุณภาพของเนื้อพลอยว่ามีความใส ดูแล้วสะอาดตาหรือไม่ จากนั้นจึงมาดูเรื่องของขนาด ซึ่งปัจจัยทั้งสองข้อหลังนี้ จะส่งผลโดยตรงต่อคุณภาพและราคาของอัญมณี หากใครมีทุนทรัพย์เพียงพอ ก็ไม่จำเป็นต้องซื้ออัญมณีที่มาพร้อมตัวเรือนก็ได้ แต่อยากแนะให้หาซื้อพลอยสีคุณภาพดีที่มีขนาดใหญ่ เพราะยิ่งนานวันไป ก็จะยิ่งเป็นของหายากและมีมูลค่าสูงขึ้น

ลำดับมาตรฐานสีของพลอยชนิดต่างๆ







1
2

Wish You Happinessss

Success is not the key to happiness. Happiness is the key to success. 
If you love what you are doing, you will be successful. 

~ Albert Schweitzer ~

 คัมภีร์ 5 ห่วง  วิถีแห่ง "ซามูไร" วิถีแห่งนักรบ "บูชิโด"   แนวคิดของตัวเม่น   GOOD LUCK สร้างแรงบันดาลใจเพื่อความสำเร็จ ในชีวิตและธุรกิจด้วยตัวคุณเอง    Why complicate life ?   3 x 8 = เท่าไหร่ ?????   "ฉันชื่อ..โอกาส"

Wish You Happinessss