1
2

คาถา 4 ข้อ สู่ SMART SMEs




คาถา 4 ข้อ สู่ SMART SMEs


ไม่ค่อยได้เปิดตัวเป็นข่าวเท่าไหร่นักสำหรับ CEO กสิกรแบงค์ท่านนี้ บัณฑูร ล่ำซำ แต่รับรองว่าถ้าได้เป็นข่าวเมื่อไหร่ก็เมื่อนั้น รับรองว่าเด็ด!! ล่าสุดเป็นองค์ปาฐกให้กับ SMEs ที่เข้าร่วมโครงการส่งเสริมการจัดการที่ยั่งยืนของผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ภายใต้โครงการ K-SME CARE ร่วม 300 คนฟังที่ห้องประชุมสมานฉันท์ ธนาคารกสิกรไทย สำนักงานใหญ่ฟังกันอย่างตั้งใจ

แม้วันนั้น CEO คนเก่งจะมาพูดในหัวข้อแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงแต่เนื้อหาที่ได้สาระ กลับเป็นเรื่องการสร้างธุรกิจของผู้ประกอบการ ที่หลายครั้ง SMEs เหล่านี้พลาดเพราะลืมคิด โดยบัณฑูร ได้ยกตัวอย่างความเพียรของพระมหาชนก บทพระราชนิพนธ์ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ว่ายน้ำทะเล 10 วัน 10 คืน และความคิดสร้างสรรค์ที่พระมหาชนกทำนุบำรุงดูแลต้นมะม่วง กระทั่งแตกดอกออกผลในที่สุด ซึ่งบัณฑูร ย้ำว่านี่คือแนวคิดที่ควรเอาเยี่ยงอย่างที่สุด เพราะผู้ประกอบการต้องมีความมุมานะพากเพียรเพื่อให้สำเร็จตามเป้าหมาย โดยใช้ความคิดสร้างสรรค์เข้ามาช่วยทำให้สิ่งที่ไร้ค่าให้มีค่าในที่สุด

บัณฑูร ได้ชี้แนะแนวทางที่เป็นเหมือคาถา 4 ข้อสำหรับผู้ประกอบการที่อยากจะประสบความสำเร็จต้องมี

1.รู้จักตัวเอง ว่ามีความพร้อม มีความถนัดในเรื่องใด ไม่ทำในสิ่งที่เกินความรู้ความเชี่ยวชาญของตน
2.มีเงินลงทุนส่วนตัว ที่จะช่วยประคับประคองธุรกิจให้ผ่านพ้นไปได้ สำหรับการขอเงินทุนจากที่อื่นต้องมีแผนการดำเนินธุรกิจที่ชัดเจน สามารถบริหารจัดการกับต้นทุนให้ต่ำในตลาดการแข่งขันให้ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการยืนอยู่บนพื้นฐานของความเป็นจริง ลงทุนด้วยความระมัดระวังมีความเป็นไปได้ทางธุรกิจ
3.รู้จักตลาด เข้าใจความต้องการของตลาด สามารถตอบโจทย์ของลูกค้าได้ตรงที่สุด และสร้างความประทับใจให้ลูกค้าเสมอ เพราะในโลกของการแข่งขัน การอำนวยความสะดวกให้ลูกค้าได้รับสินค้าและบริการที่ดีที่สุดจะช่วยให้เป็นผู้นำในตลาดได้
4.มีความรอบรู้ในธุรกิจที่ทำ ไม่เพียงแต่รู้รักษาตัวเอง หากแต่ต้องรอบรู้ในทุกด้าน เช่น เรื่องภาวะแนวโน้มทางเศรษฐกิจที่จะมีผลกระทบกับธุรกิจของต้น รวมถึงแสวงหาเทคโนโลยี โนว์ฮาวน์ใหม่ที่ช่วยให้การดำเนินธุรกิจของตนทันสมัยอยู่เสมอ กระทั่งเทคโนโลยีที่ช่วยลดต้นทุนการบริหารจัดการ ก้าวทันกับความเปลี่ยนแปลงของโลกธุรกิจ

ทั้งหมดไม่ใช่เนื้อหาที่ยืดยาวเกินเข้าใจ หากแต่สาระข้างต้นเป็นเนื้อแท้ที่จะปันผลเป็นความสำเร็จปลายทาง ที่ CEO ท่านนี้กระเทาะมาจากกรอบประสบการณ์ล้วนๆ เล่นเอา SMEs กว่า 300 ชีวิตนั่งฟังกันอย่างตั้งใจ!!!

smethailandclub.com





1
2

Wish You Happinessss

Success is not the key to happiness. Happiness is the key to success. 
If you love what you are doing, you will be successful. 

~ Albert Schweitzer ~

 คัมภีร์ 5 ห่วง  วิถีแห่ง "ซามูไร" วิถีแห่งนักรบ "บูชิโด"   แนวคิดของตัวเม่น   GOOD LUCK สร้างแรงบันดาลใจเพื่อความสำเร็จ ในชีวิตและธุรกิจด้วยตัวคุณเอง    Why complicate life ?   3 x 8 = เท่าไหร่ ?????   "ฉันชื่อ..โอกาส"

Wish You Happinessss