1
2

โปรดระวัง "วันหมดอายุ"


ฉันไม่อยู่ใครจะดูแลเธอ (บี้)



โปรดระวัง "วันหมดอายุ"


"ผู้นำดีมีชัยไปกว่าครึ่ง" เป็นความจริงที่ไม่อาจทัดทานได้ แต่การสร้าง "ผู้นำที่ดี" ยากเย็นดั่งเข็นครกขึ้นภูเขา ก็เป็นเรื่องจริงเช่นกัน


แต่แทนที่ต้องไปควานหาผู้นำน้ำดีเข้าบริษัทให้เหนื่อยยาก ลองหันมาปั้นขึ้นเองดีกว่าไหม เพราะผู้นำจำเป็นต้องมีเข้ามาทดแทนตลอดเวลา 


เนื่องจากแต่ละคนล้วน "มีวันหมดอายุ" ทว่าการสร้างผู้นำต้องใช้เวลานานพอดู และปัญหาคือจะสร้างอย่างไรให้กลายเป็นผู้นำที่เก่งฉกาจได้


เรื่องนี้ "ภัทรศักดิ์ อุตตมะโยธิน" ผู้ซึ่งผ่านประสบการณ์ด้านงานพัฒนาบุคลากรและองค์กรมากว่า 20 ปี มีคำตอบให้ โดยได้กำหนดเป็น พื้นฐานที่ผู้นำต้องพึงมี เอาไว้เจ็ดประการ ด้วยกัน


 1. ผู้นำที่ดี...ต้องไม่ต่อต้านการเปลี่ยนแปลง
ทุกธุรกิจมีการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง ผู้นำต้องมีวิสัยทัศน์สามารถควบคุมการเปลี่ยนแปลง เพื่อให้เกิดความได้เปรียบในเชิงกลยุทธ์ ซึ่งผู้นำเช่นนี้จะประสบความสำเร็จ เจริญก้าวหน้า ส่วนผู้นำที่หัวดื้อหันหลังให้กระแสที่ผันผาน มักถูกทอดทิ้งและเผชิญกับความล้มเหลว


 2.ผู้นำที่ดี...ต้องมีทักษะเรื่องงาน และมนุษยสัมพันธ์
คุณลักษณะและศักยภาพ เป็นสิ่งที่ผู้นำต้องพึงมี "คุณลักษณะ" เป็นทักษะในการเข้าสังคมและความมีคุณธรรม ส่วน "ศักยภาพ" เป็นทักษะด้านการทำงานหรือทักษะเฉพาะด้านสูง ทั้งสองอย่างนี้แม้ใครมีเพียงหนึ่งก็ถือว่ามีคุณค่าต่อองค์กรแล้ว แต่หากมีสองสิ่งในคนเดียว เขาผู้นั้นจะสามารถสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้อื่นได้ ขณะเดียวกันก็อุทิศตนเพื่อคว้าเป้าหมาย ไปพร้อมๆกับพัฒนาตัวเองให้ดีขึ้นอยู่ตลอดเวลา


 3. ผู้นำที่ดี..ต้องทำให้ผู้อื่นไว้วางใจได้
คุณค่าของความไว้วางใจถือเป็นสินทรัพย์ที่มีความสำคัญเที่ยบเท่างบการเงินที่สมดุล ดังนั้น ความไว้วางใจจึงเป็นพื้นฐานความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างผู้นำและบุคลากร ซึ่งถือเป็นบ่อเกิดของความมุ่งมั่น นอกจากนี้ ความไว้วางใจยังช่วยสร้างแรงจูงใจให้ผู้ตามปฏิบิติตามเป้าหมายดั่งสิ่งนั้นคือเส้นชัยของตนเอง


 4. ผู้นำที่ดี...ต้องพัฒนา...ไม่มีแต่กำเนิด
ภาวะผู้นำไม่ได้ถูกกำหนดตาม DNA แต่พัฒนาตามประสบการณ์ชีวิต แม้บางคนอาจเกิดมาพร้อมพรสวรรค์ในการนำผู้อื่น แต่ก็ต้องเพิ่มทักษะของตนเองอย่างต่อเนื่อง ตามกระแสโลกและความต้องการทางธุรกิจ


 5. ผู้นำที่ดี...ต้องสร้างผู้อื่นให้เป็นผู้นำที่ดีเช่นกัน
ผู้นำที่ประสบความสำเร็จ ต้องถ่ายทอดและสร้างทักษะผู้นำให้แก่คนอื่นได้ โดยเปิดโอกาสให้ผู้ที่มีศักยภาพสูงได้ลองรับบทผู้นำ เพื่อเรียนรู้ถึงความสำเร็จและล้มเหลวที่เกิดขึ้น ซึ่งประสบการณ์เหล่านี้จะช่วยสร้างผู้นำที่แข็งแกร่งในภายภาคหน้า


 6. ผู้นำที่ดี...ต้องมองโลกอย่างเป็นระบบ
ผู้นำควรมีมุมมอง 360 องศา ต้องพิจารณาและประเมินภาพรวมถึงความเป็นไปได้ขององค์กร ซึ่งทักษะนี้เกิดขึ้นได้จากวิสัยทัศน์ ความคิดสร้างสรรค์ และความใคร่รู้ ตลอดจนความกล้าทดลองเพื่อสร้างโอกาสใหม่ๆ จนกลายเป็นเส้นทางที่พาขึ้นไปปักธงบนยอดเขาได้


 7. ผู้นำที่ดี...ต้องเป็น "ผู้ขาย" และ "ผู้ซื้อ" ที่ดี
ผู้นำควรทราบวิธี “ขาย” วิสัยทัศน์ เพื่อสร้างแรงจูงใจและแรงบันดาลใจให้เกิดการลงมือปฏิบัติ กอปรกับต้องยอมรับที่จะ "ซื้อ" รูปแบบค่านิยมที่ผู้ตามเป็น และแสวงหาวิธีดึงค่านิยมออกมาใช้สร้างประโยชน์ให้แก่ส่วนรวม โดยต้องมีความเชื่อมั่น ไว้วางใจ และให้ความเคารพผู้ตามด้วย


จากพื้นฐานเจ็ดประการนี้ คงรู้แล้วว่า "ไม่มีทางลัด" ในการสร้างผู้นำ ฉะนั้น ใครกำลังฉายเดี่ยวอยู่ในเพลานี้ ถามตัวเองสักนิดว่า ถ้าเกิดเป็นอะไรไปก่อนวัยอันควร หรือเจอเหตุการณ์ที่ทำให้มาดูแลกิจการ...มีใครที่ไว้ใจให้รับช่วงต่อหรือยัง!!!







1
2

Wish You Happinessss

Success is not the key to happiness. Happiness is the key to success. 
If you love what you are doing, you will be successful. 

~ Albert Schweitzer ~

 คัมภีร์ 5 ห่วง  วิถีแห่ง "ซามูไร" วิถีแห่งนักรบ "บูชิโด"   แนวคิดของตัวเม่น   GOOD LUCK สร้างแรงบันดาลใจเพื่อความสำเร็จ ในชีวิตและธุรกิจด้วยตัวคุณเอง    Why complicate life ?   3 x 8 = เท่าไหร่ ?????   "ฉันชื่อ..โอกาส"

Wish You Happinessss