1
2

หยุดเก็บส่วนเกิน


Sleepless Society คนในฝัน & ส่วนเกิน: บอย Peacemaker




ลองหยุดคิดดู




ลองหยุดคิดดู.
เราเคยมีนิสัยชอบกักตุนสิ่งที่ไร้ค่าทั้งหลาย
เพราะเพียงคิดว่าวันหนึ่งเราอาจจะต้องใช้มัน


เราเคยมีนิสัยชอบสะสมเงินทองแต่ไม่เคยได้ใช้
เพราะเพียงคิดว่าจะต้องใช้มันในอนาคต


เรามีนิสัยชอบสะสมข้าวของเครื่องใช้ ซึ่งเราก็ไม่เคยได้ใช้มันมาเป็นเวลานานแล้ว


ลึกลงไปภายใน
เรามีนิสัยชอบตำหนิติเตียน แค้นเคือง เศร้าโศก ขลาดกลัวหรือไม่


จงอย่าไปทำมัน
เพราะเรากำลังต่อต้านความเจริญก้าวหน้าของตัวเราเอง



เราต้องหา “ที่ว่าง” ในตัวเราไว้
เพื่อให้โอกาสกับ “สิ่งใหม่” ที่จะเข้ามาในชีวิต


เราต้องกำจัดสิ่งไร้ค่าทั้งหลายที่มีอยู่
เพื่อให้ความเจริญก้าวหน้านั้นสามารถเดินทางเข้ามาถึงตัวเรา


พลังของความว่างเปล่า
จะสามารถซึมซับและดึงดูดสิ่งต่างๆที่เรามีความปรารถนา


ตราบใดที่เรายังยึดติดกับวัตถุหรืออารมณ์
เราจะไม่สามารถมีที่ว่างนั้นได้


เราควรคิดถึงการให้ของที่มีอยู่ตามลิ้นชัก ตู้เสื้อผ้า ที่ทำงาน ห้องเก็บของ ฯลฯ กับผู้อื่นบ้าง


…เพราะมันเป็นการให้ ในสิ่งที่เราไม่ได้ใช้
ความโลภ และการไม่ละ
ทำให้ชีวิตตกต่ำ


แต่ว่าไปแล้ว มันไม่ใช่ “สิ่งของ” เหล่านั้นหรอกนะ
ที่หยุดชีวิตเรา


แต่มันเป็นทัศนคติของการไม่ละ.....


เมื่อเก็บ…
เราก็จะเกิดความต้องการ หรือความอยากได้


เราก็เลยเกิดความเชื่อว่า
พรุ่งนี้เราจะไม่มีสิ่งเหล่านั้น และเราจะไม่สามารถหามันได้


จากความคิดดังกล่าว
เรากำลังส่งข้อความสองข้อ ไปยังสมองและชีวิตของเรา


ข้อแรก ... เราจะไม่เชื่อใจในวันพรุ่งนี้
ข้อที่สอง ... เราจะคิดว่าไม่มีสิ่งดีๆและใหม่ๆ เข้ามาในชีวิตของเราอีกต่อไป


รู้ไหมว่า เรากำลังตามใจตัวเอง โดยการสะสมสิ่งที่ไร้ค่าเหล่านั้น ด้วยการ...



“เต้นรำ” ......ราวกับว่าไม่มีใครมองเราอยู่
“รัก” ......เหมือนไม่เคยเจ็บปวดจากความรัก
“ร้องเพลง” ......ประหนึ่งว่าไม่มีใครได้ยิน
และ “ใช้ชีวิต” ......ราวกับมีสวรรค์อยู่บนดิน


จงขจัดสิ่งที่ไร้สีสันเหล่านั้น
ออกจากชีวิต


โดยให้ สิ่งใหม่ๆ เข้ามาในบ้าน
และในชีวิตของเรา


"หยุดสะสมสิ่งที่ไม่ได้ใช้หรือสิ่งที่เกินความจำเป็นใช้ กันเถิดค่ะ"



เราลองมาเปลี่ยนจากการเก็บสะสมเป็นการให้ ...
ให้แก่บุคคลที่เขาต้องการใช้ บุคคลที่เขายังไม่มีสิ่งของเหล่านั้นไว้ใช้สอย


ไม่ว่าจะเป็น เสื้อผ้า หนังสือเรียนเก่าๆ ของเล่นเก่าๆของลูก
หนังสือเก่าๆที่เราไม่คิดจะอ่าน
ดีวีดีเก่าๆที่เราไม่อยากจะดูซ้ำ
อุปกรณ์กีฬาเก่าๆที่เราเลิกเล่นแล้ว ฯลฯ


สิ่งของในห้องนอนเอย ในห้องรับแขกเอย
ในครัวเอย ในตู้เย็นเอย
หรือสิ่งของที่เก็บอยู่ในตู้เสื้อผ้า
เก็บอยู่ในกล่องใต้เตียง หลังตู้ หรือที่อยู่ในห้องเก็บของ


ลองสังเกตการใช้งานของสิ่งของเหล่านั้นดูซิคะ
บางชิ้นนับเป็นสองปีหรือสามปีแล้วที่เราไม่เคยหยิบมาใช้
หากปล่อยไว้ต่อไปสิ่งของนั้นก็จะยิ่งเก่าลง โทรมลงตามเวลา
และเทคโนโลยีที่กำลังเปลี่ยนแปลงไป


บางบ้านมีวิทยุตั้ง 4 เครื่อง มีร่มถึง 5 คัน มีนาฬิกา 6 เรือน
มีเสื้อกันหนาวเกินกว่า 10 ตัว มีปฏิทินที่ได้รับแจก
มีกระปุกออมสินที่ไม่เคยหยอด มีกระติกน้ำร้อนมากจนเกินใช้
มีเสื่อ มีหมอน ซึ่งล้วนแล้วแต่เกินจำนวนการใช้งานภายในบ้าน



นี่คือมรรควิธีหนึ่งของการวาง วางเพื่อที่จะเบา
อย่ามัวแต่สะสม มัวแต่เสียดายอยู่เลยค่ะ
หากสิ่งของเหล่านั้นเก็บไว้ก็ไม่ได้ใช้งานแล้ว
กรุณามอบให้แก่บุคคลอื่น ผู้ที่เขายังไม่มีใช้เถอะค่ะ


ขณะที่ของชิ้นหนึ่งมีคุณค่ากับเราเพียงแค่การได้เก็บไว้เป็นส่วนเกิน
ของชิ้นนั้นอาจจะมีค่ากับผู้รับมากเกินกว่าที่เราคาดคิด.......


ความขาดแคลนของผู้คนในท้องถิ่นทุรกันดารอีกนับหมื่น นับแสนคน
บางคนไม่มีเสื้อผ้ากันหนาว ไม่มีเสื่อ ไม่มีหมอน
เด็กๆบางคนไม่เคยมีตุ๊กตาเป็นของตนเอง
บางคนไม่เคยได้สัมผัสลูกฟุตบอลจริงๆ....แม้สักครั้งเดียว


หากหยุดสะสม หยุดเก็บส่วนเกิน แล้วมอบให้ผู้รับที่กำลังรอ.......
ร่มเหลือใช้ในบ้านของเรา อาจจะเป็นหลังคาให้บางคนได้นอนหลับอย่างเป็นสุข
หลังจากที่เขาต้องทนนอนท่ามกลางสภาพบ้านหลังคารั่วฝน
มานานนับหลายเดือนแล้ว


เป็นบุญอย่างเหลือล้น
เป็นบุญมากกว่าการนั่งท่องบทสวดมนต์อยู่ภายในห้องมากมายนัก


ธรรมะสวัสดี
:: bloggang.com ::




1
2

Wish You Happinessss

Success is not the key to happiness. Happiness is the key to success. 
If you love what you are doing, you will be successful. 

~ Albert Schweitzer ~

 คัมภีร์ 5 ห่วง  วิถีแห่ง "ซามูไร" วิถีแห่งนักรบ "บูชิโด"   แนวคิดของตัวเม่น   GOOD LUCK สร้างแรงบันดาลใจเพื่อความสำเร็จ ในชีวิตและธุรกิจด้วยตัวคุณเอง    Why complicate life ?   3 x 8 = เท่าไหร่ ?????   "ฉันชื่อ..โอกาส"

Wish You Happinessss