ข้างต้นเป็นไอเดียในการทำ Like ... Marketing ควบคู่กับเทคโนโลยี RFID นะครับ ซึ่งก็ถือเป็นอีกยุคหนึ่งที่เราจะก้าวเข้าสู่ ไวรัลคอนเทนท์ที่แท้จริงเสียที และคอนเทนท์เหล่านี้ ก็ถูกเชื่อมโยงกันผ่านโซเชียล เน็ตเวิร์ค ที่แข่งแรงในตัวเองในทันทีและได้ผล
ในงานเปิดบ้านที่ Index Creative Village : ผ่ากะโหลก ชะโงกดูงาน Episode IV ที่ผ่านมา ผมเองก็ได้แนะนำเทคนิคนี้ไปใช้ในอีเวนท์ดังกล่าวด้วย ก็เรียกว่าผลตอบรับที่ได้คุ้มเกินการลงทุนเลยทีเดียว
Index Creative House Waming IV รายการ Cybercity.mp4
วันนี้ผมจะขยายความเข้าไปในรายละเอียดของการทำ Like Marketing เพิ่มอีกหน่อย เพื่อให้คุณผู้อ่านได้เห็นภาพชัดยิ่งขึ้นไปว่า ทำไปทำไม ได้อะไร Like มีผลทางการตลาดอย่างไร
อันนี้ก็คลาสสิกครับ เจอลูกค้าหลายรายพยายามกดดันให้ผมทำให้หน้าแฟนเพจของเขามีจำนวนการ Like มากๆ แต่พอผมถามกลับไปว่าจะ Like ไปไหน คำตอบ คือ Like ไว้ก่อน !!
จริงๆ แล้ว จำนวนการ Like ก็เท่ากับจำนวนผู้ติดตามความอัพเดทความเคลื่อนไหวของหน้าแฟนเพจของแบรนด์ของคุณเอง แต่มันก็คงไม่ง่ายขนาดว่า Like กัน 100 ครั้งแล้วจะมีคนตามอ่านตามอัพเดทเรา 100 คนนะครับ เจ้าเฟซบุ๊คนี่ก็ร้าย คือ บางครั้งถ้าเราไป Like หน้าไหนไว้แล้วเซ็งจิตกับข้อความอัพเดทนั่นโน่นนี่ก็สามารถ Unlike หรือเลือกที่จะ Like ไว้แหละ แต่ซ่อนข่าวไม่ให้โชว์ที่หน้ากระดานข้อความ ถ้าเป็นแบบนี้ก็จบข่าว ปั่น Like ไปก็ไม่ช่วยอะไร ต้องหันมาปรับกลยุทธ์ด้านคอนเทนท์ให้มีความน่าสนใจ หรือเพิ่มลูกเล่นเข้าไปเช่นสร้างแอพพลิเคชั่น หรือสร้างเกมอะไรง่ายๆ ให้มีอะไรได้ลุ้นอยู่อย่างต่อเนื่อง นี่ก็จะเป็นทางช่วยให้การ Like นั้น มีประสิทธิภาพมากกว่าแค่การเอาจำนวนไปโชว์ชาวบ้านเค้าว่า Like ฉันเยอะไปวันๆ
อะไรคือแรงจูงใจทำให้ Like หรือ ไม่ Like
คำตอบอยู่ที่คุณเจ้าของแบรนด์ว่าจะเอาอะไรไปให้คนอื่นเขา Like ถ้าเอาโฆษณา โปรโมชั่น ข่าวพีอาร์เรื่องของคุณ ที่ไม่เกี่ยวกับเขา เขาก็คงไม่ Like หรอกครับ จะพูดให้ชัด นี่คือ โซเชียล มีเดีย เป็นช่องทางส่วนตั๊วส่วนตัวที่เฟซบุ๊คบรรจงสร้างสรรค์ไว้ให้ ผู้ใช้คือพระเจ้าจริงๆ ครับ อะไรชอบไม่ชอบเลือกได้ ไม่เห็นด้วยไม่อยากรับรู้แล้วตัดแบรนด์คุณออกจากวงจรของเขาก็ทำได้ แถมถ้าไม่พอใจก็ไปบอกต่อๆ กันในกลุ่มก๊วนก็ทำได้อีก
ปัจจุบันมี Fan Page เกิดขึ้นมากมายบน Facebook และต่างต้องใช้กลยุทธ์ในการเพิ่มจำนวน Fan หรือ Like ให้ได้มากที่สุด เพราะถือได้ว่าเป็น KPI หรือการวัดผลของเจ้าของ Page หรือนักการตลาดมากที่สุดในขณะนี้ แต่เหตุใดลูกค้าหรือผู้บริโภคถึงอยากจะ Become Fan หรือ Like Fan Page ล่ะ
ExactTarget และ CoTweet คงคิดเช่นเดียวกันและได้ทำสำรวจเพื่อหาคำตอบที่ใกล้เคียงที่สุด และพบว่า 40% ของผู้ตอบแบบสอบถามนั้นเป็น Fan ให้กับ Fan Page เพราะว่าต้องการได้รับส่วนลดและโปรโมชั่นที่ดีจากแบรนด์สินค้านั้นๆ คำตอบนี้มาเป็นอันดับหนึ่ง ส่วนอันดับที่สองคือต้องการสนับสนุนแบรนด์ที่ตนชอบ (37%) และเพื่อต้องการรับ Free Gifts (36%)
ลองมาดูกันว่าอะไรทำให้ผู้บริโภคต้องการ Like Fan Page